10 tác phẩm định nghĩa dòng phim siêu anh hùng (P2)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Giờ đây có vẻ là thời điểm thích hợp để cùng nhìn lại 10 bộ phim đóng góp to lớn vào Vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng.

Những phim siêu anh hùng trước đó như Logan hay sắp tới đây là The New Mutants đã mở rộng giới hạn của thể loại này. Giờ đây có vẻ là thời điểm thích hợp để cùng nhìn lại 10 bộ phim đóng góp to lớn vào Vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng. Một vài cái tên theo hướng tốt, một vài cái tên theo hướng xấu nhưng chắc chắn tất cả đều có tầm ảnh hưởng đến toàn bộ vũ trụ và những phim tiếp theo.

Phần 1

6. Batman Begins (2005)

Dù Warner Bros. bận rộn thúc đẩy dự án Catwoman, hãng vẫn âm thầm hồi sinh Batman sau khi thương hiệu bị đuối dần với Batman & Robin 1997. Đạo diễn Christopher Nolan tạo ra Insomnia như bằng chứng cho thấy anh có thể xoay xở trên phim trường theo cách riêng của mình và anh được trao quyền gầy dựng lên đế chế của Kị sĩ bóng đêm – bộ phim đặt ra định nghĩa “gritty reboot”. Batman Begins là một tác phẩm đột phá không chỉ của dòng phim siêu anh hùng mà còn là của thế giới điện ảnh nói chung. Chúng ta vẫn đang xem những dự án được mô tả như “gritty reboot” lấy cảm hứng từ Batman khi mà Nolan và đồng biên kịch David S. Goyer đã thành công rực rỡ trong việc tái dựng hình tượng Batman đối với khán giả hiện đại bằng cách đào sâu vào nguồn gốc của Batman.

Rõ ràng bộ phim là một trong những trilogy kinh điển nhất gần đây và hiện nay bất kể thời điểm nào thương hiệu này cần được reboot thì Batman Begins vẫn sẽ là một chuẩn mực. Tác phẩm giới thiệu nhân vật kinh điển Batman đến khán giả bằng góc nhìn mới mẻ và xây dựng cốt truyện cũng như nhân vật một cách đen tối. Và bộ phim chỉ bị lấn át bởi chính phần sau của nó…

7. The Dark Knight (2008)

Nếu Batman Begins là chuẩn mực của thương hiệu reboot thì The Dark Knight là bản thu nhỏ của một bộ phim siêu anh hùng ở đỉnh cao nghệ thuật. Thay vì đơn giản bắt đầu lại bằng câu chuyện mới, nhân vật mới, phần tiếp theo của Nolan lại xây dựng dựa trên sự phát triển nhân vật được thiết lập từ Batman Begins và để vai phản diện thể hiện tinh thần cốt lõi của bộ phim. The Dark Knight là những gì Christopher tái hiện một cuộc chiến khủng bố dưới vỏ bọc siêu anh hùng. The Joker là đại diện của sự hỗn loạn và Batman phải đương đầu với khó khăn chồng chất khi những chiến lược của anh nhằm đánh bại Joker dường như chỉ kích thích kẻ thù của anh phát động cuộc tấn công lớn hơn, chết chóc hơn.

Xin khẳng định một lần nữa: Christopher Nolan đã làm bộ phim siêu anh hùng về Cuộc chiến chống khủng bố và nó là tuyệt tác thời hiện đại. Nolan chứng minh rằng phim siêu anh hùng thực sự có thể sánh vai với những kiệt tác điện ảnh. Tất nhiên cốt truyện và nhân vật cũng đóng vai trò nền tảng trong thành công này với diễn xuất của Health Ledger, người thể hiện một trong những vai diễn để đời khi vào vai The Joker. The Dark Knight là tuyệt tác trên mọi phương diện ngôn ngữ cũng như thay đổi quỹ đạo của dòng phim siêu anh hùng. Bộ phim thúc đẩy những nhà làm phim trong tương lai phải nâng tầm cuộc chơi của họ. The Dark Knight mang tầm vóc ảnh hưởng tương tự bom tấn Chiến tranh giữa các vì sao V: Đế chế phản công làm được trước đó.

8. Iron Man (2008)

Cùng năm Christopher ra mắt tác phẩm vĩ đại của mình, Marvel cũng đánh liều một ván lớn với Iron Man. Công ty truyện tranh đã gầy dựng hãng phim của mình với tên gọi Marvel, chỉ cho ra đời những tác phẩm tầm thường sau khi bán đi những thương hiệu bom tấn hạng A như X-Men, Spider-ManFantastic Four. Lần đầu tiên, họ sản xuất Iron Man. Trước bộ phim Iron Man, nhiều người không có khái niệm gì về nhân vật này là ai và tỏ ra ngờ vực. Nhưng đạo diễn Jon Favreau, ngôi sao Robert Downey Jr. và đội ngũ Marvel được dẫn dắt bởi Chủ tịch Kevin Feige đã tạo nên một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của họ.

Xét về bản chất, Iron Man không phải là đột phá đặc biệt. Không nghi ngờ gì nó là bộ phim hay và Downey Jr. cũng rất tuyệt vời nhưng nó không phá vỡ khuôn khổ trong phong cách và lối kể chuyện. Thành công mà Iron Man làm được là giúp MCU mở ra một kỉ nguyên mới. Nếu Iron Man thất bại, sẽ không có Vũ trụ điện ảnh Marvel. Nhưng làm theo trực giác, Favreau và công ty đã quay một vài cảnh nhá hàng trong đoạn credit với sự có mặt của Samuel L. Jackson trong vai Nick Fury, điều khiến fan truyện tranh dậy sóng. Phim cán mốc $585.1 triệu toàn cầu và dù Iron Man 2 gần như phá hủy danh tiếng của phần 1, Iron Man vẫn đặt Marvel vào đúng quỹ đạo và làm thay đổi cách làm phim của hãng mãi mãi.

9. The Avengers (2012)

The Avengers là đỉnh điểm của đoạn credit cuối phần tiếp theo Iron Man. Dù bây giờ bạn có thể nhận thấy hãng Marvel chỉ đơn giản tái hiện những gì đã có trong truyện tranh nhưng trước đó chưa có hãng phim nào sản xuất thành công series phim độc lập với những nhân vật khác nhau xuất hiện trong cùng một vũ trụ dẫn đến một sự kiện lớn là tập hợp những nhân vật đó vào cùng một bộ phim. Thậm chí khi Iron Man thành công và những phim như Thor, Captain America đều làm tốt vai trò của mình trên phòng vé thì cũng không có gì đảm bảo rằng khán giả sẽ mua vé ủng hộ The Avengers.

Vũ khí bí mật của phim là biên kịch/đạo diễn Joss Whedon, người chứng tỏ tầm quan trọng trong Vũ trụ Marvel khi sau The Avengers, anh đóng vai trò cố vấn trong tất cả các phim của hãng ở giai đoạn 2, bên cạnh việc chỉ đạo Avengers: Age of Ultron. Hiện nay MCU là một trong những thương hiệu ăn khách nhất lịch sử và hãng Marvel đã đặt nền tảng quyết định những gì sẽ trở thành xu hướng lâu dài cho mọi hãng đối thủ.

Sau thành công của The Avengers, những hãng phim bắt đầu phác họa vũ trụ liên kết của chính họ. Không nói đâu xa, Warner Bros. nỗ lực khởi động DCEU hay những kế hoạch của Sony về một vũ trụ Spider-man để thấy việc Marvel khởi động Vũ trụ điện ảnh kì diệu biết bao nhiêu. Những hiệu ứng lâu dài đang tiếp diễn mạnh mẽ và chúng ta thấy rằng Fox đang cố gắng biến truyện tranh của hãng thành vũ trụ theo kiểu MCU. Nghĩ lại thời điểm mà các hãng phim đơn giản chỉ làm hoặc phần tiếp theo hoặc spinoff chứ không tạo ra hẳn một vũ trụ điện ảnh thì không còn nghi ngờ gì nữa, The AvengersIron Man và MCU đã thay đổi cục diện của dòng phim siêu anh hùng hơn bất kì tác phẩm nào.

10. Deadpool (2016)

Tác phẩm thay đổi cuộc chơi của dòng phim siêu anh hùng đã công phá phòng vé vào tháng 2 năm ngoái, nhưng trước đó, đây là bộ phim mà nhiều lần Hãng 20th Century Fox bày tỏ họ không muốn làm. Nó là nỗ lực đầy rủi ro khi phim gắn nhãn R, một anh hùng nhiều lần Phá vỡ giới hạn thứ tư và ngôi sao được biết đến duy nhất trong bộ phim - Ryan Reynolds - sẽ đeo mặt nạ hầu hết cả phim. Vì vậy dù cuối cùng Fox chịu chấp nhận dự án, họ cũng chỉ bỏ ra một số tiền kinh phí nhỏ so với những bộ phim siêu anh hùng khác. Nhưng cuộc đánh cược này đã được đền đáp. Kinh phí thấp tạo ra bộ phim thu về mẻ lớn trị giá $783.1 triệu.

Deadpool chứng tỏ phim siêu anh hùng không nhất thiết phải đóng khung theo một kiểu. Chúng có thể tục tĩu, bạo lực, dành cho thanh thiếu niên và khán giả hóa ra vẫn ủng hộ. Với thành công phòng vé như vậy, chúng ta sẽ thấy nhiều tác phẩm siêu anh hùng sắc sảo hơn sắp tới (Deadpool đã thuyết phục Fox việc gắn nhãn R cho Logan không còn là vấn đề) vì vậy chúng ta phải cám ơn Deadpool đã đề ra cho những hãng phim khác tiền lệ để ủng hộ những bộ phim thậm chí rủi ro hơn, từ đó có thể giúp dòng phim siêu anh hùng ngày càng đa dạng phong cách hơn.

Nguồn: Collider