11 cái tên đáng tiếc bị tượng vàng Oscar "cạch" mặt

Góc Nghệ Thuật · masa · · 0 · 0

Danh sách ứng cứ viên ở tất cả các hạng mục của giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 89 hay còn gọi là giải Oscar đã được công bố ngày hôm qua.

Danh sách ứng cứ viên ở tất cả các hạng mục của giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 89 hay còn gọi là giải Oscar đã được công bố ngày hôm qua. Không ngoài dự đoán của cộng đồng người hâm mộ điện ảnh, những tên tuổi như La La Land hay Moonlight dễ dàng có được chỗ đứng của mình trong danh sách này, đặc biệt La La Land còn có được tận 14 đề cử, trở thành 1 trong 3 bộ phim từng làm được điều này trong lịch sử của giải Oscar danh giá. Nhưng còn những cái tên bị gạt bỏ đi sao ? Đúng vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ đến với những bộ phim ít nổi bật hơn đã bị loại khỏi danh sách đề cử, có lẽ những tác phẩm này vẫn chưa đủ để ghi tên mình vào danh sách những hạng mục “khủng” như Phim hay nhất, tuy nhiên chúng tôi cho rằng 11 cái tên sau đây đáng lẽ nên được đề cử ở một số hạng mục khác vì chất lượng của những bộ phim này là khó có thể phủ nhận.

11. Swiss Army Man

Daniel Radcliffe có lẽ vẫn chưa có duyên lắm với Oscar ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, mặc dù anh thực sự xứng đáng với sự nghiệp điện ảnh ấn tượng của mình.  Nhưng Swiss Army Man  đáng lẽ nên nhận được đề cử ở hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất với giai điệu rất độc đáo và “bắt tai” của Montage. Gần như mọi người bước ra khỏi rạp sau khi xem bộ phim này đều bị “ám ảnh” bởi bài hát này. Chúng ta có thực sự cần đến 2 ca khúc từ La La Land trong danh sách đề cử ?

10. Sing Street

John Carney đã luôn truyền cảm hứng cho âm nhạc và điện ảnh từ khi tác phẩm “Once” chiến thắng Oscar từ 1 thập kỷ trước, và lần này ông thực sự đã khiến chúng ta ấn tượng một lần nữa với Sing Street. Câu chuyện về một nhóm học sinh trung học thành lập một ban nhạc nhằm gây ấn tượng với một nhạc công già, bộ phim thực sự đã có chúng ta thấy cảm xúc chân thành của những con người yêu âm nhạc cùng với đó là những giai điệu ấn tượng đầy mê hoặc. Sing Street vẫn còn một chặng đường dài nếu muốn tiến đến những hạng mục lớn nhưng lại một lần nữa, những ca khúc của phim thực sự xứng đáng có 1 đề cử, như Drive It Like You Stole It chẳng hạn.

9. Krisha

Krisha vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để có thể chiếm được những phiếu bầu cho riêng mình, tuy nhiên những trải nghiệm kì ảo mà Trey Edward Shults đem lại cho chúng ta thực sự rất ấn tượng, và còn đó là phong cách làm phim rất phóng túng, rất “riêng” của Drew Daniels. Kết hợp lại, những nhà làm phim đã miêu tả những cung bậc cảm xúc cũng như tâm lý của nhân vật chính rất sinh động và hiện rõ trong trừng khung hình. Có thể nói, Krisha là một bản giao hưởng “hỗn loạn”, rất độc đáo và riêng biệt.

8. The Handmaiden

Tác phẩm lấy chủ đề tình dục của đạo diễn Park Chan-wook đã không ứng cử Oscar với tư cách đại diện cho Hàn Quốc, theo lẽ đó nghiễm nhiên bộ phim cũng sẽ không năm trong danh sách hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Nhưng nhà thiết kế bối cảnh Seong-hie Ryu đã làm rất tốt và bộ phim thực sự xứng đáng được nhận đề cử. Bên cạnh đó, Chung Chung-hoon cũng cũng thể hiện sự xuất sắc của mình ở mảng quay phim, mang lại cho chúng ta những cảnh quay gợi cảm khiến khán giả khó mà cưỡng lại những “làn sóng cảm xúc” từ màn ảnh rộng. Chưa từng có một phim Hàn Quốc nào được đề cử cho tượng vàng Oscar và giới điện ảnh đã thực sử nghĩ rằng The Handmaiden sẽ thay đổi điều này nhưng có lẽ chúng ta sẽ phải chờ lâu hơn nữa để thấy một bộ phim Hàn đăng quang.

7. A Bigger Splash

Màn trình diễn của đạo diễn Luca Guadagnino với A Bigger Splash xứng đáng nằm trong danh sách các đề cử Oscar và Ralph Fiennes đáng lẽ nên nằm trong danh sách đề cử cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bộ phim thực sự rất ổn trong mọi khía cạnh và đã khẳng định Ralph thực sự là một diễn viên rất “bền bỉ” suốt hơn 2 thập kỷ qua.

6. Certain Women

Certain Women của nữ đạo diễn Kelly Reichardt đã không nhận được một đề cử Oscar nào, nhưng ít nhất thì bà cũng đã được an ủi phần nào vì đây là tác phẩm đạt doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của mình đến giờ. Có thể hiểu được vì bộ phim sỡ hữu một dàn “sao” nổi bật như Laura Dern, Kristen Stewart hay Michelle Williams. Nhưng tác phẩm ấm áp đầy tình yêu thương này thực sự phải cảm ơn Lily Gladstone cho phần diễn xuất rất chân thực của cô, người mà đáng lẽ nên có tên trong danh sách đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

5. American Honey

Thắng lớn ở liên hoan phim Cannes, tuy nhiên điều đó chẳng có nghĩa lý gì để tượng vàng Oscar phải để mắt tới American Honey. Tuy nhiên điều đó thật đáng tiếc khi tác phẩm đầy cảm xúc cũng và thi vị của đạo diễn Andrea Arnold kết hợp với màn thể hiện hoàn hảo của Sasha Lane đáng lẽ nên được Viện Hàn lâm để ý hơn. Một nữ diễn viên không tên tuổi như Sasha Lane thực sự đã có một màn debut rất ấn tượng và chắc chắn cô đã để lại một ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.

4. The Witch

Tác phẩm kinh dị cùng tâm lý gia đình của đạo diễn Robert Eggers thực sự nên nằm trong danh sách đề cử trong rất nhiều hạng mục ở giải Oscar lần này, Anya Taylor-Joy, Ralph Ineson hay Kate Dickie đều đã có một bộ phim rất tuyệt và ai cũng xứng đáng được ghi tên mình trong danh sách đề cử. Tuy nhiên Viện Hàn lâm lại thường hay quan tâm đến những cái tên “tinh tế” hơn. Không gian và thời gian của bộ phim được thể hiện rất tốt ở cả mảng thiết kể bối cảnh, trang phục cũng như quay phim, tất cả đều đem đến cho người xem những cảm giác lo lắng và bồn chồn rất chân thực, đoàn làm phim đã hoàn thành rất xuất sắc tác phẩm của mình với ngân sách rất “khiêm tốn” (phải quay phim bằng ánh sáng tự nhiên chẳng hạn). The Witch thực sự khiến chúng ta cảm thấy nó rất “thật” trong từng khung hình, nỗi sợ hãi như vượt ra khỏi màn ảnh và xuyên thẳng vào tâm hồn người xem. Hy vọng Viện Hàn lâm trong tương lai có thể nhìn thấy được nhiều “nghệ thuật” hơn trong các tác phẩm kinh dị.

3. Cameraperson

Bộ phim tài liệu tuyệt vời của đạo diễn Kirsten Johnson dường như đã “chắc kèo” ở Oscar lần này, nhưng thật đáng tiếc, bộ phim đã không thể xuất hiện trong danh sách đề cử cho hạng mục Phim tài liệu hay nhất. Thật sự rất đáng tiếc khi tác phẩm này sỡ hữu những phân cảnh rất mê hoặc và dường như ta có thể cảm nhận nữ đạo diễn đã dốc hết tâm can cũng như sáng tạo của bà vào tác phẩm của mình vậy. Cameraperson thực sự đã đưa thể loại phim tự truyện lên một tầm cao mới.

2. Hunt for the Wilderpeople

Không ngạc nhiên khi các phiếu bầu của Oscar chỉ dành cho những tác phẩm hoàn hảo và có xu hướng làm “hài lòng mọi người” ( cứ xem Hidden Figures kìa), vì vậy thật đáng buồn khi một cuộc phiêu lưu hùng tráng như Hunt for the Wilderpeople không thể góp mặt tại lễ trao giải lần này. Taika Waititi đã tạo nên một tác phẩm rất tuyệt về mối quan hệ giữa một cậu nhóc và người chú của mình.  Bên cạnh đó Julian Dennison thực sự đã để lại một ấn tượng đáng nhớ cho diễn xuất của mình và hy vọng cậu bé sẽ được Viện Hàn lâm để ý đến trong tương lai.

1. Paterson

Paterson của đạo diễn Jim Jarmusch chính xác là thể loại phim mà Viện Hàn lâm sẽ không bao giờ để ý đến, rất đáng tiếc khi Adam Driver đã có phần diễn xuất rất ấn tượng trong bộ phim này, có thể nói là tốt nhất trong sự nghiệp của anh. Rất giống với Oscar Isaac trong Inside Llewyn Davis ( đây cũng là một trong những cái tên đáng tiếc từng bị Oscar “gạch tên”), Adam Driver đã thể hiện được nhiều sắc thái tâm lý và phần nội tâm ấn tượng của nhân vật. Diễn xuất của anh có thể nói là một tuyệt tác không thể cảm nhận được qua hành động hay cử chỉ mà phải qua cảm xúc và lắng nghe. Chắc chắn với tài năng của mình, cơ hội đến với tượng vàng Oscar trong tương lai của Adam vẫn còn rất nhiều.

Nguồn: IndieWire