13 lí do vì sao 13 Reasons Why không nên có mùa 2

TV Series · Tin điện ảnh · Trissica_Jonkers ·

Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất cùng tên của tác giả Jay Asher, 13 Reasons Why kể về Hannah Baker, người đã tự sát vào năm đầu tiên của trung học… nhưng trước đó, cô đã thu sẵn 13 cuốn băng, giải thích quyết định này của cô.

Mùa đầu tiên của 13 Reasons Why là một câu chuyện nặng nề, đau lòng về một cô gái tuổi teen và những người xung quanh cô. Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất cùng tên của tác giả Jay Asher, 13 Reasons Why kể về Hannah Baker, người đã tự sát vào năm đầu tiên của trung học… nhưng trước đó, cô đã thu sẵn 13 cuốn băng, giải thích quyết định này của cô.

Bài viết có tiết lộ nội dung, bạn đọc hãy cân nhắc.

Mùa phim đầu tiên lên sóng Netflix vào ngày 31 tháng 3 năm nay và nhanh chóng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực; cùng với sự thành công đó là một câu hỏi: “Sẽ có mùa thứ 2 không?” Tất nhiên, quyển sách kết thúc cùng với cái kết của mùa 1, nhưng đã từng có rất nhiều phim dựa trên truyện gốc, rồi vượt qua cả giới hạn của nguyên tác mà, không lẽ 13 Reasons Why là ngoại lệ? Tuy nhiên, có lẽ câu hỏi ở đây, chính là: “NÊN có mùa thứ 2 KHÔNG?” Đồng ý, mùa đầu tiên rất tuyệt vời, nhưng không phải kết thúc của câu truyện như vậy là quá hoàn hảo, là quá đủ rồi sao? Và đây là 13 lí do vì sao:

  1. Câu chuyện của Hannah đã kết thúc. Chúng ta đã nghe tất cả 13 cuốn băng, và chúng luôn là tâm điểm của show này. Ước nguyện cuối cùng của Hannah đã được thực hiện, và nhờ vào Clay Jensen, cô ấy có lẽ còn được nhiều điều hơn mình mong muốn (*ho* *băng 14*). Có cần phải xem kết cục của ba mẹ cô như thế nào, phiên tòa ra sao không? Đây đâu phải series thực tế về tòa án tối cao. Việc quan trọng nhất đối với họ, là câu trả lời cho cái chết của con gái mình, là để hiểu được quyết định cuối cùng của cô; bây giờ họ đã có các cuốn băng, không phải vậy là đủ rồi sao?
  2. Trong cả hai phiên bản, kết thúc mở này quá đen tối. Series Netflix để ta bở ngỡ với những bí ẩn chưa có lời giải đáp, một trong số đó, chính là việc tự tử của Alex và kế hoạch kì bí của Tyler. Nếu như có mùa thứ 2, vậy là sẽ có thêm hai nhân vật nữa chìm vào bóng tối, những câu chuyện tồi tệ – những câu chuyện mà sẽ biến show này thành show tội phạm giật gân, trinh thám – mà vậy thì còn gì là cái “chất” đã giúp cho 13 Reasons Why nổi bật nữa. Mọi thứ sẽ từ cố quá thành quá cố, và đưa chúng ta đến với lí do tiếp theo
  3. Nhiều tình tiết đen tối hơn nữa sẽ khiến cho show trở nên... không thiết thực. Cho đến hết mùa thứ nhất, chúng ta đã có hai người cố tự sát, một người nói về giả hiện trường một vụ tự tử (trong khi đang sở hữu một cây súng), một người nữa cố mua súng ở phố nhà lá. Hình như là hơi đủ rồi đó. Và nếu không bàn về chuyện tự kết liễu đời mình; nhiều tuyến truyện của nhân vật nên kết thúc mở tại đây, để khán giả tự suy ngẫm, và đưa ra cái kết cho riêng mình. Nghe như vậy còn hợp lí hơn là việc những tuyến truyện bắt đầu bị uốn cong, thêm thắt để thu hút người xem, sạn rơi lả tả (*ho* Once Upon A Time). Điển hình, cuối phim, Jessica nói với cha mình chuyện đã xảy ra. Chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng ta đã thấm được những cảm xúc và bài học quan trọng về bảo vệ cơ thể rồi; xem cảnh ông bố già tẩn cho thằng nhóc tì vài cái để làm chi? Và Jessica không phải là người duy nhất nên kết thúc đẹp như vậy…
  4. Bryce đã thú nhận tất cả. Đừng có nói đến vấn đề pháp lí, nhân quyền, quyền riêng tư ba láp ba xàm,… (một lần nữa, đây không phải show về tòa án tối cao). Không ai muốn xem cảnh cha mẹ Bryce chi tiền để nó thoát tội và ngẩng mặt lên cười cả; chưa kể nhìn thấy Jessica đau đớn hơn nữa (và cả những nạn nhân mà ta không muốn biết). Và nói đến người xem, chắc là sẽ vui hơn khi cho họ tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra, rồi liên tưởng đến những cậu ấm cô chiêu trong trường trung học,…
  5. Justin bỏ đi. Đó là một phần khác mà ta không muốn phải xem. Hoặc là không có nhân vật đó trong mùa 2 hoặc là chúng ta theo chân anh trong một hành trình khác không có những nhân vật cũ khác. Cộng thêm việc anh ta rời thị trấn với khẩu súng trong tay, và ba lô cấp đầy rượu *nhớ không*. Bầu trời hôm nay đã ảm đạm lắm rồi mà ha.
  6. Porter đã kết thúc và ơn trời. Bạn muốn nhìn thấy ông ta lại lắm à? Tốt hơn cứ để ổng lại với một cái kết mơ hồ, và cho bạn tự đặt câu hỏi đi ha.
  7. Phim sẽ bắt đầu làm bạn cảm thấy lặp đi lặp lại. Suy cho cùng thì cũng chỉ là những bí mật, với cùng nhân vật, cùng bối cảnh,… Người xem ắt hẳn sẽ so sánh nó với mùa 1. Và ngay cả khi phim đi theo phong cách mới và bí ẩn mới, ta vẫn sẽ cảm thấy có chút gì đó giông giống, na ná với mùa đầu thôi.
  8. Họ đã trải qua một quãng thời gian khó khăn rồi. Quá đủ rồi. Nghiêm túc đấy, cái trường bé tí này có thể chứa bao nhiêu cái bí mật to lớn động trời?
  9. Clay và Tony đã cũng bị ám ảnh đủ luôn rồi. Khác với những nhân vật khác, dường như chỉ có Clay và Tony là hai người thật sự rút ra được bài học gì đó qua sự kiện này và muốn làm gì đó để thay đổi. Giữ nguyên như vậy, thông điệp từ bộ phim sẽ được trọn vẹn hơn.
  10. Nhiều nhân vật phụ đã được dành quá nhiều thời gian lên sóng. Không cần thiết có những tập phim cho Ryan, Zach và Marcus đâu. Rõ ràng thì 13 lí do là 13 tập phim, nhưng cũng có nhiều câu chuyện nên giảm thời lượng lại để tăng nhịp độ phim. Và để rõ ràng thì
  11. Courtney, Marcus và Bryce. ĐỦ LẮM RỒI 3 CON THẢO MAI
  12. Ta cần một tập cho Jeff, nhưng sẽ chẳng có tập nào. Anh ấy là một nhân vật “thiên thần”, kiểu một tia sáng le lói trong một bầu trời đen kịt. Đừng thay đổi điều ấy. Chúng ta sẽ nhớ tới anh vào mùa 2, cùng với Hannah, tất nhiên.
  13. Lí do cuối cùng, hơn cả thảy. Nếu có mùa thứ hai, nó sẽ khiến ta quên mất câu truyện tuyệt vời về Hannah của mùa 1. Như lí do đầu tiên, series này là về thông điệp sâu sắc và chân tình của Hannah. Nếu như làm một mùa nữa, không phải ta sẽ xóa mất tinh thần của mùa 1 đã gầy dựng hay sao? Mất đi giá trị về những gì ta học được từ cái chết của Hannah và đặc biệt là cái chết của cô. Ngoại trừ việc mùa 2 sẽ tràn đầy tình thương vả không có ai bị bạo ngược. Nhưng nếu như vậy, “13 lí do” còn cái gì là “tại sao”?

Nhưng ta còn 1 lí do để mong chờ mùa thứ 2: dàn cast dễ thương và đầy tài năng. Và nếu như mùa 2 lấy bối cảnh khác, nhân vật khác (như American Horror Story ấy) thì sẽ đáng mong chờ lắm chứ.

13 Reasons Why đang được phát sóng trên hệ thống Netflix toàn cầu.

Nguồn: EW