13 thông tin về MACUSA từ tác giả J.K. Rowlings cho ‘Fantastic Beasts’

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Hiện chỉ còn khoảng một tháng cho đến ngày ra mắt của Fantastic Beasts and Where To Find Them, fan của Harry Potter đang rất nóng lòng để được trở lại thế giới phù thủy ấy

Hiện chỉ còn khoảng một tháng cho đến ngày ra mắt của Fantastic Beasts and Where To Find Them, fan của Harry Potter đang rất nóng lòng để được trở lại thế giới phù thủy ấy. Và may mắn rằng J.K. Rowling – tác giả của Harry Potter và biên kịch của Fantastic Beasts – đã giúp chúng ta chuẩn bị cho bộ phim mới này với việc liên tục chia sẻ những bài viết mới trên website Pottermore.

Như mọi fan đều biết, Rowling sẽ không viết bất kỳ thứ gì thiếu sự sâu sắc và không nên xem nhẹ bất cứ bài viết nào của cô. Vậy nên, sau khi “bơi lội” trong bài viết mới trên Pottermore của cô, đây là 13 thông tin thú vị nhất:

1. Giới thiệu Hội đồng Phép thuật của Mỹ

Hội đồng Phép thuật của Mỹ, thường được cư dân phép thuật Mỹ gọi là MACUSA (phát âm là “Mah – cooz – ah”), được thành lập vào năm 1693.

Các phù thủy khắp nước được bầu chọn vào những vị trí “quyền cao chức rộng” để giúp “tạo ra luật pháp để kiểm soát và bảo vệ giới phù thủy Mỹ.”

2. MACUSA được khởi xướng theo bước Phiên tòa Phù thủy Salem

Sự cấp bách của MACUSA bộc lộ mạnh mẽ sau Đạo luật Bí mật Quốc tế (1689) và các Phiên tòa Phù thủy Salem (1692 đến 1693).

Quan điểm phản đối phép thuật và thái độ thù địch từ những giáo tử của Thanh giáo ở Mỹ là nguyên nhân sâu sắc cho những lo ngại về giới phù thủy. Như Albus Dumbledore đã viết trong The Wizard and the Hopping Pot:

“Vì những cuộc săn lùng phù thủy ngày càng dữ dội, các gia đình phù thủy bắt đầu sống những cuộc đời hai mang, sử dụng các loại bùa ẩn thân để bảo vệ bản thân và gia đình họ. Trước thế kỷ mười bảy, bất kỳ phù thủy nào kết thân với loài Muggle sẽ trở thành nghi phạm, thậm chí bị ruồng bỏ bởi chính xã hội của họ.”

MACUSA được lập ra nhằm chỉnh đốn cư dân, sự an toàn và tính bí mật của cộng đồng phép thuật. Bên trong MACUSA, có những bức tưởng niệm bằng đồng lớn để tưởng nhớ đến những vị phù thủy Salem.

3. Các tổng bộ của MACUSA đã xuất hiện tại nhiều thành phố của Mỹ

Ban đầu thì không có một nơi họp nhất định cho các quan chức MACUSA. Thay vào đó, hội đồng di chuyển nhiều nơi để tránh bị phát hiện. Địa điểm chính thức đầu tiên của MACUSA là ở dãy núi Appalachian, từ đấy họ chuyển đến Williamsburg Virginia, Baltimore, Washington, và cuối cùng là New York.

4. Bạn có thể viếng thăm MACUSA trong đời thực!

MACUSA hiện đang tọa lạc bên trong tòa nhà Woolworth ở New York và có thể được viếng thăm bởi cả phù thủy lẫn No-Maj (người thường). Tuy nhiên, mọi hoạt động phép thuật đều bị che giấu khỏi mắt của No-Maj bởi các phép chú ẩn giấu.

Tòa nhà lịch sử, tọa lạc tại số 233 Broadway ở Manhattan, được dựng lên vào năm 1912 và mở cửa vào một năm sau đó. Ngôi nhà của MACUSA được xem là tòa nhà cao nhất thế giới từ 1913 đến 1930.

5. Mục tiêu hàng đầu là loại bỏ các phù thủy tha hóa

Ngoài việc bảo vệ và thi hành luật pháp của giới phù thủy, mục đích chính của MACUSA là tiêu diệt mối đe dọa mang tên Scourer, ‘những phù thủy tha hóa săn lùng chính đồng loại của mình vì vụ lợi cá nhân.” Đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó và nản chí vì những tội phạm phép thuật thường trốn khỏi Châu Âu và những vùng khác đến Mỹ bởi vì sự thiếu sót trong thi hành pháp luật vào những ngày đầu.

Dưới thời chủ tịch MACUSA đầu tiên, một phù thủy hiếu chiến và thiện chiến tên Josiah Jackson, đã có 12 phù thủy được tuyển và đào tạo cho công cuộc này. Họ được gọi là những auror đầu tiên của Mỹ.

6. Đại thập nhị auror

Những nhiệm vụ của họ khó khăn và nguy hiểm đến nổi 12 vị auror ấy biết trước mình sẽ đối mặt cái chết khi tham gia. Chỉ có hai trong số họ, Charity Wilkinson, chủ tịch thứ ba của MACUSA, và Theodard Fontaine, tổ tiên của nguyên hiệu trưởng trường Phép thuật và Phù thủy Ilvermorny, sống đến tuổi bạc đầu.

Tại Mỹ, dòng dõi của 12 vị auror, được liệt kê bên dưới, vẫn nhận được lòng kính nể trong cộng đồng phép thuật.

  • Wilhelm Fischer
  • Theodard Fontaine
  • Gondulphus Graves
  • Robert Grimsditch
  • Mary Jauncey
  • Carlos Lopez
  • Mungo MacDuff
  • Cormac O’Brien
  • Abraham Potter
  • Berthilde Roche
  • Helmut Weiss
  • Charity Wilkinson

7. Đại thập nhị auror có một vài thành viên gia đình khá quan trọng

Một họ hàng của Gondulphus Percival Graves sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Fantastic Beasts and Where To Find Them. Trong bài viết trên Pottermore của Rowling, cô đã viết rằng “gia đình của Graves vẫn duy trì được sức ảnh hưởng trong chính giới phù thủy Mỹ.”

Một cái tên quen thuộc khác là Abraham Potter, sau này được phát hiện là cùng gia phả với Harry Potter.

8. Cộng đồng phù thủy đa phần không tham gia Cuộc chiến Cách mạng

Không như Bộ Phép thuật, MACUSA không có bất kỳ liên kết gì với chính phủ người thường. Với tư cách chủ tịch của MACUSA, Elizabeth McGilliguddy phải quyết định giữa việc giúp giải phóng đất nước của mình khỏi ách nô lệ của Muggle Anh Quốc, hay là duy trì hòa khí giữa cộng đồng phù thủy Anh và Mỹ. Cuối cùng, cả hai tổ chức đều quyết định đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, vẫn có một số phù thủy tự ý bảo vệ các No-Maj bằng phép thuật của họ.

9. Sự thành lập đạo luật Rappaport

Bộ luật Rappaport năm 1790 được xem là một trong những điều luật đáng kể nhất đến từ MACUSA. Điều luật này đặt nền móng cho sự phân biệt hoàn toàn và bắt buộc giữa cộng đồng phù thủy và người thường. Theo bài viết được ghi, “hôn nhân hay thậm chí tình bạn giữa phủ thủy và No-Maj trở thành bất hợp phạp tại Mỹ.”

Hiện nay điều luật này lại dường như hoàn toàn phản tác dụng, đặc biệt là khi xét đến kết quả từ hôn nhân của James Steward và Isolt Sayre. Nếu No-Maj này không cưới Isolt, thì có lẻ họ đã không thành lập và trở thành hai vị hiệu trưởng đầu tiên của trường Ilvermorny.

10. Liệu Luật Rappaport có vai trò gì trong Fantastic Beasts không?

Không thể nói chắc điều này được, nhưng xét về độ dài mà Rowling miêu tả và những điều mà ta đã thấy trong bộ phim cho đến nay, tôi tin rằng câu trả lời là có. Luật Rappaport có hiệu lực trong thập niên 20, và Newt Scamander đến thăm New York vào năm 1926.

“Luật Rappaport vẫn còn hiệu lực trong những năm 1920 và một vài văn phòng tại MACUSA không có chức năng tương ứng như bên Bộ Phép thuật; ví dụ như, một chi nhánh giải quyết vấn đề Kết thân với No-Maj và một văn phòng giải quyết và thẩm tra giấy phép sử dụng đũa thần, thứ mà mọi người, công dân và du khách, đều mang bên mình trên khắp nước.”

11. Có một khác biệt lớn (và nguy hiểm) giữa chính quyền phù thủy ở Anh và Mỹ

Ở Anh, các phù thủy phạm những tội nghiêm trọng nhất thì được đưa đến Azkaban. Trong khi đó, tại Mỹ, hình phạt là xử tử. Trông có vẻ hơi cực đoan, nhưng tôi nghĩ rằng mình sẽ chọn chết ngay tức khắc thay vì để hồn mình bị hút từ từ bởi lũ Dementor.

12. MACUSA từng xử lý một cuộc nổi dậy của Sasquatch

Năm 1892, Irene Kneedander, Chủ tịch của Hội đồng Bảo tồn các Giống loài phép thuật, đã tự tấn công tộc Sasquatch (giống big foot) khi chúng đi quá giới hạn. Việc này dẫn đến cuộc trổi dậy của tộc Sasquatch và, cuối cùng thì MACUSA buộc phải dời từ Washington đến New York.

13. Fantastic Beasts liên kết trực tiếp với quá khứ

Seraphina Picquery và Percival Graves, đã được nhắc đến ở trên, đều sẽ có những vai trò quan trọng trong Fantastic Beasts and Where To FInd Them.

“Trong thập niên 20, Chủ tịch của MACUSA là Seraphina Picquery từ Savannah. Bộ Thi hành Luật Phép thuật được điều hành bởi Percival Graves, thuộc dòng dõi tôn kính của một trong 12 vị auror.”

Tôi có cảm nghĩ rằng cả Picquery và Graves đều thuộc chế độ cũ, nhưng việc gặp Newt sẽ buộc họ phải lựa chọn hoặc hòa nhập vào thời đại, hoặc bị bỏ lại phía sau. Nhưng hiện giờ thì chúng ta chỉ có thể chờ đến khi phim ra mắt để tìm lời giải đáp.

Fantastic Beasts and Where To Find Them sẽ ra mắt vào 18.11.2016.