2017 khẳng định chắc nịch đây là năm của nữ quyền tại Hollywood

Góc Nghệ Thuật · vegeta2404 ·

1975 là năm sinh ra khái niệm “bom tấn”, 1999 là năm định hình kĩ xảo điện ảnh, và 2017 là năm mà nữ quyền lên ngôi.

Hollywood có một trang sử dài trị vì bởi nam giới – từ những bộ phim đầu tiên, cho đến những huyền thoại. 1975 là năm sinh ra khái niệm “bom tấn”, 1999 là năm định hình kĩ xảo điện ảnh, và 2017 là năm mà nữ quyền lên ngôi.

Đúng vậy, 2017 là một năm đầy biến động với phái nữ. Giữa những scandal xâm hại tình dục mà từ đó những gã cáo già như Harvey Weinstein bị vạch trần, hay hàng triệu nhà nữ quyền cảm thấy cần xuống phố Washington để ủng hộ quyền tối thiểu của phụ nữ, tất cả các đề mục trên đều là về sự phản kháng của phái nữ - và một năm ngắn ngủi là không đủ để thay đổi sự bất bình đẳng giới quá sâu sắc này.

Mặc dù các nữ đạo diễn chỉ chiếm 10% ở Hollywood, cùng với việc các nhân vật nữ có thoại chỉ chiếm 1/3, nhưng chúng ta đã chứng kiến nhiều cột mốc đáng nhớ suốt năm qua. Chỉ tính thị trường nội địa, phim siêu anh hùng có doanh thu cao nhất là Wonder Woman, là phim nữ anh hùng đầu tiên sau hơn một thập kỉ, và cũng nằm trong top 3 phim có doanh thu nội địa cao nhất năm qua. 2 phim còn lại là Beauty and the Beast và Star Wars: The Last Jedi cũng lấy phụ nữ làm chủ đạo. Doanh thu nói lên tất cả ở Hollywood, và những thành công như vậy sẽ là một đòn bẩy vững chắc cho những năm sắp tới.

Sau đây là tóm tắt về việc nữ quyền đã lên ngôi thế nào trong năm 2017.

Năm của những người phụ nữ tuyệt vời

Wonder Woman gây tiếng vang trong mùa hè bằng việc phá hàng loạt kỉ lục: trở thành phim siêu anh hùng có doanh thu nội địa cao nhất (hơn 9 triệu so với con số 403 của Spiderman); đạo diễn Patty Jenkins trở thành nữ đạo diễn được trả lương cao nhất trong lịch sử; và Gal Gadot trở thành nữ diễn viên ăn khách nhất năm 2017. Nhưng nhà vô địch người Themyscira không phải là Wonder Woman duy nhất của năm 2017.

Lấy Greta Gerwig làm ví dụ. Nữ diễn viên từng được đề của Quả Cầu Vàng đã trở thành khuôn mẫu trong giới indie suốt thập kỉ vừa qua, Gerwig viết và đạo diễn cho Lady Bird trong năm 2017 – phim không chỉ khai thác những vui buồn thất thường của tuổi mới lớn, mà câu chuyện còn mang hướng đi thuần túy nghiêng về phái nữ. Hai ngôi sao Saoirse Ronan và Laurie Metcalf là hai người dẫn đầu trong cuộc đua giành giải thưởng, cả hai đều nhận nhiều đề cử ở hạng mục Nữ chính và Nữ phụ.

Tuy nhiên, thành công đáng nể nhất của Lady Bird không phải là biên kịch kiêm đạo diễn nữ, dàn diễn viên nữ gạo cội, hay thậm chí là bức chân dung đầy chân thật và mạnh mẽ của mẹ và con gái, mà là những đánh giá từ phía các nhà phê bình. Từ khi được ra mắt, Lady Bird liên tục nhận được những phản hồi tích cục từ Rotten Tomatoes mà không bị gián đoạn bởi bất cứ bình luận tiêu cực nào (tổng cộng là 164 nếu so với con số 163 của Toy Story 2). Lady Bird vẫn giữ vững phong độ với số điểm 99 cao ngất.

Một phim khác mà giới phê bình không tiếc lời ca ngợi là Mudbound của Dee Ree – một phim màn ảnh nhỏ tuyệt vời. Chuyển thể từ tiểu thuyết của Hillary Jordan, Mudbound đem đến câu chuyện về hai gia đình – một da trắng, một da màu – cùng làm việc ở một nông trại vùng Mississippi Delta trong suốt thời Thế Chiến thứ II. Có lẽ tác phẩm Pariah năm 2011 đã mang lại tiếng tăm cho cô, và cô cũng là một đạo diễn đầy tiềm năng nhưng sự thành công của Mudbound đã gây được tiếng vang hơn bao giờ hết.

Với việc phát hành phim trên Netflix, Rees đã có cơ hội trở thành nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử giải của Viện Hàn Lâm, hơn thế nữa, còn là đạo diễn đầu tiên phát hành phim trực tuyến được đề cử. Đến nay, hầu hết những đề cử mà phim đạt được đều từ diễn xuất hoặc kịch bản chuyển thể (Rees đồng chuyển thể cùng với Virgil Williams), nhưng không lạ gì khi Viện Hàn Lâm dành những bất ngờ cho phút cuối cùng.

Nâng tầm diễn xuất

2017 là một năm ngập tràn những kỉ lục về mảng phim ảnh. Qua đó ta có thể thấy những nhân vật nữ đầy nổi bật – trong số những nhân vật nổi bật nhất là Mildred của Frances McCormand trong The Billboard’s Outside Ebbing, Missouri. Bộ phim không quá dễ xem, nhưng cũng không quá khó để cảm nhận. Mildred là một người mẹ dũng cảm đứng lên đòi lại công lý cho cô con gái trẻ bị cưỡng hiếp và giết chết. Lấy hết sức lực để thu hút sự chú ý của cảnh sát địa phương, cô băng qua mọi hang cùng ngỏ hẻm, sẵn sàng trả bất cứ giá nào chỉ để tìm cho ra kẻ đã sát hại con mình.

Vào tháng 6, Sophia Coppola viết kịch bản và đạo diễn The Beguiled (Những Kẻ Khát Tình), dựa trên tác phẩm gốc A Painted Devil của Thomas P. Cullinan (cô mượn tựa đề từ bản chuyển thể với sự góp mặt của Clint Eastwood năm 1971). Phim kể về các nữ sinh trường dòng cố gắng cứu chữa cho những người lính quân Đồng Minh của cuộc Nội Chiến. Mặc cho những người lính cứ nghĩ mình mạnh mẽ, nhưng thật ra lại không phải.

Trong The Post, Meryl Streep trong vai Kay Graham –nữ xuất bản gia đầu tiên cho một tờ báo Mỹ, phải đối mặt với một làn sóng phản ứng dữ dội từ những người đàn ông cho rằng cô không hợp cho vị trí này. Trong khi đó, Margot Robbie đóng vai cô gái đam mê trượt băng nghệ thuật Tonya Harding, một vai diễn đầy thử thách trong I, Tonya.

Đây là những nhân vật không chỉ nâng tầm những chuyện kể về Hollywood, mà còn là những người nổi bật nhất. McDormand, Streep và Robbie đều là những người dẫn đầu trong cuộc đua Nữ diễn viên xuất sắc, theo sau là những nhân tố có khả năng lội ngược dòng như Sally Hawkins trong The Shape of Water và Ronan trong Lady Bird đang dần nhập cuộc.

“Weinstein-gate” và hơn thế nữa

Mặc cho những tia le lói về một Hollywood cân bằng giới tính hơn, 2017 chẳng thể là bước chuyển mình quan trọng cho công bằng. Nhìn lại việc Patty Jenkins trở thành nữ đạo diễn với mức lương cao nhất, lại không dễ gì mà đạt được. Sau thành công của Wonder Woman, ước mong được trả công hậu hĩnh hơn của Jenkin là một cuộc chiến không cân sức, nhưng cô vẫn chiến thắng một cách ngoạn mục, và đó là điều vốn dĩ không đáng có ngay từ đầu. Cuộc thỏa thuận kéo dài hơn 3 tháng trước khi Warner Bros. xác nhận Wonder Woman 2 vẫn được cô đảm nhiệm.

Trong một chủ đề rộng hơn, vụ lùm xùm nhất của Hollywood trong năm 2017 là một chuỗi những cáo buộc xâm hại tình dục bị phơi bày. Thách thức này mở ra một làn sóng, vạch mặt những ngôi sao có hành động quấy rối tình dục sai trái, nhưng tuyệt nhất là để cho những nạn nhân có tiếng nói riêng; để không phải cảm thấy bị giam lỏng trong cánh gà và kêu cứu trong vô vọng.

Bắt đầu từ Harvey Weinstein, vụ việc này phơi ra những mặt đen tối của ngành công nghiệp giải trí, làm dấy lên câu hỏi về những thời kì đầu của ngành công nghiệp này; trở về cái thời người ta vẫn gọi là Thời kỳ Vàng của Hollywood, thời mà các ngôi sao là con cưng đất Mỹ và mọi người từ diễn viên đến nhà sản xuất luôn luôn đúng. Cả quá trình “thử vai trên giường” cũng được cho qua và xem như là trò đùa nội bộ, nhưng thật ra, nó mở ra một truyền thống đen tối Hollywood nhắc nhở những diễn viên trẻ hãy sẵn sằng trả cái giá đắt nhất cho tham vọng ngôi sao.

Kể đến sự thành công của phụ nữ Hollywood mà không nhắc đến những vụ lạm dụng hủy hoại những tài năng non trẻ, hay những nạn nhân kêu cứu hàng thập kỉ qua mà không ai đáp lại, thì thật thiếu sót. Vậy mới nói, trong cái xấu cũng có cái tốt; những cá nhân xâm phạm tới quyền của phụ nữ đã vào danh sách đen của ngành cùng với tiếng xấu họ xứng đáng nhận được. Dù không may hiện tượng này xảy ra quá lâu, 2017 là một năm lật lại tình thế, tới mức mà TIME phải cho rằng đây là “Những người đột phá thầm lặng”, cũng như tham gia vào hoạt động #MeToo, và gia nhập vào hàng ngũ Nhân vật của năm. Tương lai sẽ có thêm nhiều việc cần giải quyết, và những vết nhơ quá khứ không thể xóa nhòa nhưng ít nhất, đây là một khởi đầu.

2018 sẽ kế thừa 2017 như thế nào?

2017 đã là một bước chuyển mình cho phụ nữ ở Hollywood, 2018 không cho thấy bước lùi nào. Tương lai đang rực rỡ hơn bao giờ hết. Tỉ lệ giới tính đang dần cân bằng, phụ nữ đang dần chứng minh mình xứng đáng nhận được những công việc như nam giới, và những cá nhân đang kiếm lợi từ những tài năng trẻ ắt hẳn nên chuẩn bị đối mặt với bản án dành cho chúng. Sẽ có những thay đổi đáng mong đợi trong năm 2018 từ những hạt giống ta gieo từ năm ngoái.

Năm nay, Ava DuVernay đạo diễn cho Oprah Winfrey, Reese Witherspoon và Mindy Kaling trong A Wrinkle in Time của Madelein L’Engle; Evangeline Lilly sánh vai cùng Paul Rudd trong Ant-Man and the Wasp; diễn viên thắng giải Hàn Lâm Alicia Vikander làm mới lại Tomb Raider; Ocean’s 8 mang đến cho series Ocean’s một cuộc chơi với phụ nữ làm chủ. Cơ bản mà nói, hoàn toàn có đủ bằng chứng để kết luận năm 2018 lại là một năm của nữ quyền.

Bạn mong chờ bộ phim với nữ chính nào nhất? Hãy cho chúng tôi biết qua phần bình luận!

Nguồn: Screen Rant