25 pha hành động đặc sắc nhất năm 2016 (phần 1)

Tin điện ảnh · Never ·

Mặc dù còn rất nhiều thiếu sót, nhưng ở đây chúng tôi xin mạn phép được đưa ra 25 pha hành động đặc sắc nhất năm 2016.

Để đưa ra danh sách những bộ phim Hay nhất và Dở nhất năm 2016, chúng tôi đã xem xét những đoạn trailer và poster nổi bật nhất, những bộ phim và những chương trình truyền hình nổi tiếng nhất, các đạo diễn và diễn viên nổi trội, những bản nhạc phim hay nhất, những bộ phim tồi tệ nhất và những phim điện ảnh cũng như series phim truyền hình được trông đợi nhiều nhất. Mặc dù còn rất nhiều thiếu sót, nhưng ở đây chúng tôi xin mạn phép được đưa ra 25 pha hành động đặc sắc nhất năm 2016.

2016 rõ ràng không phải một năm khởi sắc cho các phim bom tấn nói chung, nhưng ngược lại, những pha hành động đặc sắc lại được đón nhận nồng nhiệt. Những bộ phim không quá hay lại có những pha hành động tuyệt vời, một phần điều này nhờ có vốn đầu tư nước ngoài hoặc những nhà làm phim tư nhân, những người luôn cố gắng cho ra những gì tốt nhất có thể từ nguồn kinh phí hạn hẹp. Dù danh sách này đã là khá dài nhưng chắc chắn vẫn không liệt kê được toàn bộ những cảnh quay hay ho nhất. Vậy nên hãy cùng chúng tôi chia sẻ đến mọi người những pha hành động, rượt đuổi mà các bạn cho là hay nhất ở phần comment dưới đây.

25. Khi con sóng đổ bộ - The Wave

Đối với nhiều người, Roar Uthaug có vẻ là một cái tên quá lạ lẫm để đứng ra đạo diễn cho dự án tái khởi động Tomb Raider với sự tham gia của Alicia Vikander vào năm 2018, nhưng hãy xem một đoạn trong bộ phim The Wave của ông để hiểu lý do tại sao vị thuyền trưởng người Nauy này lại hot như thế.

Bộ phim thảm họa kinh điển này lấy bối cảnh ở Scandinavi, thành phố du lịch Geiranger bị đe dọa bởi cơn sóng thần cao 80 feet bắt nguồn từ một trận lở đất. Bộ phim là sự kết hợp của sự cẩn thận trong cách xây dựng nhân vật với những hiệu ứng phá hủy tầm cỡ Hollywood trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. Điều này có thể được thấy rõ ràng trong trích đoạn dưới đây, một cảnh gần cuối phim khi con sóng đánh vào tòa khách sạn, nơi diễn ra phần lớn các sự kiện trong phim. Hiệu ứng phim cũng như tâm trạng căng thẳng của các nhân vật được xây dựng cực kì chân thực khiến ta thấy rõ được sức mạnh tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Mong rằng ông vẫn giữ được phong độ này khi xây dựng nhân vật Lara Croft trong tác phẩm sắp tới của mình vào năm 2018.

24. Vụ nổ đầu tiên - Deepwater Horizon

Trong những vòng tuyển chọn, Peter Berg thường bị đánh giá là phiên bản lỗi của Michael Bay. Thật sai lầm! Mặc dù Battleship chắc chắn là một quả bom xịt, còn những bộ phim khác của ông cũng không được tinh tế cho lắm, nhưng trong những năm gần đây, Berg rõ ràng đã xây dựng được những pha hành động cực kì đáng chú ý bởi tính hiện thực và xúc động của chúng. Điều này được thể hiện một cách vô cùng tinh tế xuyên suốt Deepwater Horizon – bộ phim đã bị đánh giá thấp một cách vô lý ra mắt vào đầu năm 2016.

Bộ phim đã tái hiện lại sự kiện tràn dầu ở Vịnh Mexico vào năm 2010. Berg hoàn toàn có thể đi theo xu hướng chung hiện nay để phim giành được một suất đề cử cho các giải thưởng điện ảnh, nhưng thay vào đó, nhà làm phim Friday Night Lights lại tạo ra một bộ phim kinh dị giật gân khiến ta phải đắm chìm vào trong từng khoảnh khắc. Một khi bạn đã bị cuốn hút vào các tình tiết trong phim, bạn sẽ không thể rời mắt khỏi màn hình và hoàn toàn chìm đắm vào nội dung của bộ phim. Và mặc dù phim không thiếu những pha giật gân, nhưng cuối cùng chính cách xây dựng cao trào cho phim của Berg đã khiến khán giả bị lôi cuốn. Những mối nguy hiểm luôn thường chực, nhưng khi chúng thực sự xảy đến lại không có dấu hiệu nào báo trước. Thêm vào đó, Berg còn khiến khán giả nhập tâm hơn nữa bằng cách cho ta thấy chỗ sai nằm ở đâu, từ những chi tiết nhỏ nhặt đến những sự kiện quan trọng góp phần gây ra hậu quả khôn lường, chứ không đập vào mặt ta tất cả những sự hỗn loạn và tồi tệ cùng một lúc. Kết quả là bộ phim đã trở nên cuốn hút vượt quá mong đợi. Nó cũng chứng tỏ Berg không hề là một tên gà mờ trong lĩnh vực chỉ đạo những pha hành động chân thực mà ngược lại, là một người thợ lành nghề đáng được tôn trọng.

23. Cuộc rượt đuổi trong khu phố Chuột – Zootopia

Dù đánh giá theo phong cách phục hưng của Disney Animation dạo gần đây thì Zootopia vẫn là một bộ phim hay, và chỉ Moana mới có thể cạnh tranh cho danh hiệu bộ phim hay nhất kể từ khi mọi thứ bắt đầu tồi tệ đi sau Bolt. Nội dung phim độc đáo, dí dỏm, hài hước và gây hứng khởi cho khán giả với những phân cảnh hành động được dàn dựng khéo léo. Trong đó, cảnh quay sáng tạo và hay nhất có lẽ là khi Sĩ quan Judy Hopps (Ginnifer Goodwin) đuổi theo nghi phạm Chồn (Alan Tudyk) đến khu phố Chuột trong thành phố ở phần đầu phim. Dù chỉ là một cảnh khá ngắn nhưng đạo diễn Byron Howard và Rich Moore đã thành công xây dựng một cuộc rượt đuổi cực kì hài hước trong khu phố tí hon. Kì lạ là cảnh này có thể khiến một số người trong chúng ta hồi tưởng lại cảnh quay cuối cùng trong Hot Fuzz.

22. Trận đánh trên thuyền – Mechanic: Resurrection

Mechanic: Resurrection - một bộ phim khác của Jason Statham được ra mắt vào cuối tháng 8. Cả phần 1 và phần 2 của thương hiệu Mechanic này đều là những thứ không đáng nhớ, không có gì đặt biệt mà nói thô thiển một chút thì khá rẻ tiền. Nhưng dù sao phần 2 này vẫn có hai cảnh đáng nhớ chúng ta có thể thêm vào kho tàng sưu tập về Jason Statham. Cảnh đầu tiên, tiêu biểu hơn mà chắc hẳn ai đã xem phim đều thấy cực kì ấn tượng là vào nhiệm vụ thứ 2 của Statham. Khi đó, anh đã ám sát tên tỉ phú buôn người bằng cách làm vỡ bể bơi thủy tinh từ phía dưới, khiến mục tiêu bị cuốn vào dòng xoáy nước và rơi xuống từ tầng thượng của một tòa nhà chọc trời. Một cảnh khác là vào cuối phim: trận đấu súng – đánh tay đôi với Crain (Sam Hazeldine) trên bong một con tàu xa hoa. Trong cảnh đó, Statham, mặc trên người một bộ đồ lặn, đã đánh bại một tên lính đánh thuê bằng combo pháo/nước nóng, rồi quay vòng với một chiếc bè bơm hơi và cuối cùng đánh nhau bằng một cái mỏ neo. Mặc dù trong cảnh quay có một số hiệu ứng dở tệ nhưng cảnh này vẫn có thể được sánh ngang với những pha hành động hay nhất kể Statham tính từ loạt phim Transporter.

21. Đánh nhau trong xe tải – The Take

Vốn được ra mắt dưới cái tên Bastille Day ở Anh và Pháp, và thất bại ở Mỹ sau những sự kiện khủng khiếp đã diễn ra ở Nice vào ngày lễ của người Pháp, phim được đổi tên thành The Take. Bộ phim thuộc thể loại hành động giật gân theo phong cách Luc Besson (dù phim không có liên quan gì đến Besson), kể về một đặc vụ CIA Idris Elba và tên móc túi Richard Madden bị kéo vào trong một vụ khủng bố ở Paris kiểu Die Hard, mà thực ra chỉ là vỏ bọc cho một vụ cướp bóc quy mô lớn. Đạo diễn James Watkins (từ The Woman In Black và tập phim Shut Up And Dance của Black Mirror) đã chỉ đạo phần hành động vô cùng chân thực, được thể hiện rõ nhất trong cảnh quay giữa phim, khi hai người hùng của chúng ta, cộng thêm một người dân địa phương Charlotte Le Bon, lên xe của một nhóm người mà sau đó mới biết là bọn xấu. Ba người đã đánh nhau với những kẻ canh giữ khi chiếc xe tải cứ băng băng lao đi, và chuyến đi trở nên càng thêm khó khăn khi tên tài xế bị giết bởi một phát đạn lạc.

Đọc các phần tiếp theo trong thời gian sắp tới tại Moveek các bạn nhé!

Nguồn: The Playlist