25 pha hành động đặc sắc nhất năm 2016 (phần 4)

Never · 10:50 12/10/2017

2016 rõ ràng không phải một năm khởi sắc cho các phim bom tấn nói chung, nhưng ngược lại, những pha hành động đặc sắc lại được đón nhận nồng nhiệt. Những bộ phim không quá hay lại có những pha hành động tuyệt vời, một phần điều này nhờ có vốn đầu tư nước ngoài hoặc những nhà làm phim tư nhân, những người luôn cố gắng cho ra những gì tốt nhất có thể từ nguồn kinh phí hạn hẹp.

Chúng tôi đã list ra một danh sách gồm 25 pha hành động đặc sắc nhất năm 2016. Mỗi phần sẽ dẫn ra 5 phim. Phần 1 các bạn có thể đọc Phần 1, Phần 2 và Phần 3 theo link dẫn:

Phần 1

Phần 2

Phần 3

10. Cuộc bạo loạn ở Athens – Jason Bourne

Không phải bộ phim tệ nhất của năm, nhưng Jason Bourne rõ ràng là một trong những tác phẩm gây thất vọng nhất – chúng ta đều rất yêu thích dòng phim này và hào hứng đón chờ sự trở lại của Paul Greengrass Matt Damon, nhưng xuất hiện trên màn ảnh lại là một cốt truyện quen-đến-không-thể-quen-hơn. Dù vậy, như mọi khi, những pha hành động trong phim vẫn khá tuyệt, nếu không muốn nói còn hay hơn hai bộ phim trước của Greengrass, và cảnh quay mang đậm chất Bourne nhất diễn ra khá sớm, trong phân cảnh tại Athens, nơi Bourne cố gắng hội hợp với người bạn cũ Nicky (Julia Stiles) giữa cuộc nổi dậy chống đối tại đây, để cuối cùng sát thủ của Vincent Cassel thành công đạp đổ khối liên minh.

9. Cuộc rượt đuổi ở New York – Doctor Strange

Mặc dù vẫn tồn tại một vài khuyết điểm, không thể phủ nhận Doctor Strange đã đem lại những cảnh quay mãn nhãn bậc nhất và những pha hành động đầy hài hước tiêu biểu của vũ trụ Marvel, và hai điều đó được phối hợp một cách hoàn hảo tại phân cảnh rượt đuổi thứ ba này của bộ phim. Vị phù thủy nhân vật chính của chúng ta (Benedict Cumberbatch) và Mordo (Chiwetel Ejiofor) bị truy đuổi và buộc tiến vào phiên bản New York trong Thế giới Gương bởi tên phản đồ Kaecilius (Mads Mikkelsen) và đám đầy tớ của hắn, nơi không gian bị gấp khúc tùy ý mà không ảnh hưởng tới thế giới thực. Không nghi ngờ gì bộ phim này đã có sự tham khảo từ Inception của Christopher Nolan để làm ra những đường chân trời gấp khúc và cảnh vật mang hơi hướng Escher, nhưng trong khi Nolan quá lạm dụng điều này và cố gắng khiến mọi thứ trở nên khó nhìn đến phát điên, thì đạo diễn Scott Derrickson, bằng cách nào đó, đã kiểm soát và tập trung vào những điểm quan trọng. Trong phim ngoài ra còn những phân cảnh khác như cảnh mở đầu ở London, cuộc đánh tay đôi khi xuất hồn, hay đoạn kết đầy thông minh đều để lại ấn tượng khá sâu sắc.

8. Bơi về phía chiếc phao – The Shallow

Có người đã hài hước đặt biệt danh cho dự án phim này là “Black Lively vs. the Shark” như một cách chỉ ra những pha hành động ấn tượng nhất từ bộ phim loại B này của Jaume Collet-Serra. Nếu chỉ xét về tính giật gân, hồi hộp đến thót tim thì sẽ rất khó để đưa ra khoảnh khắc ấn tượng nhất, dù là khi Nancy cố gắng với lấy chiếc mũ bảo hiểm GoPro, hay cảnh đối đầu cuối cùng. Nhưng chúng tôi muốn chọn một cảnh quay từ trước đó như một cảnh phim tiêu biểu tóm gọn lại toàn bộ nội dung bộ phim. Đó là khi Nancy quyết định nhảy xuống nước bơi về phía chiếc phao, và điều đầu tiên ta có thể thấy là sự thông minh của cô khi trốn trong một vùng toàn sứa biển. Sau đó ta khâm phục nghị lực của cô khi vượt qua cơn đau do những vết châm chúng đem lại. Và cuối cùng, ta cảm nhận được ý chí cầu sinh kiên cường khi cô bật người vượt qua khoảng nước cuối cùng tiến về phía chiếc phao, với một con quái vật to lớn đuổi theo ngay sát, và rồi cây thang đã giúp cô có một con đường sống… Nhịp độ gấp rút chồng chất trong những cảnh hành động liên tiếp, cùng màn biểu diễn hình thể tuyệt vời của Lively và sự chỉ đạo của Collet Serra, tất cả đã giúp The Shallows mang lại cảm giác căng thẳng đến nghẹt thở.

7. Cảnh rượt đuổi và đối đầu cuối cùng – Hell Or High Water

Bộ phim đề tài tội phạm này được xây dựng theo phong cách xưa cũ nhưng vẫn mang trong mình những xúc cảm hiện đại, dù có vẻ không nhận được nhiều sự chú ý trong năm, nhưng lại là một ứng cử viên cho hạng mục Bộ phim Hay nhất. Hell Or High Water không hẳn là một bộ phim hành động – hầu hết những vụ cướp nhà băng đều được thực hiện nhanh gọn mà không có quá nhiều cảnh đấu súng qua lại. Nhưng nó lại có một cái kết đặc sắc khi Howard Brothers (Ben Foster Chris Pine) giết chết viên bảo vệ và con tin trong phi vụ cuối cùng, và bị người dân cầm theo súng trường cùng với cảnh sát đuổi ra khỏi thị trấn. Foster đã dùng súng trường bắn trả, đánh lạc hướng để tranh thủ thời gian cho anh em của mình trốn thoát, và hướng về phía khu rừng, nơi diễn ra cuộc đối đầu cuối cùng. Ở đây, anh đã giết đồng đội (Gil Birmingham) của Texas Ranger (Jeff Bridges) khi bị truy đuổi. Những cảnh đấu súng trong phim rất gọn gàng và đậm chất cổ điển, đạo diễn David Mackenzie đã xây dựng mọi thứ vô cùng chân thực, nhưng đồng thời vẫn tạo ra cảm giác căng thẳng và những giây phút cao trào cho bộ phim.

6. Cảnh trừ tà – The Wailing

Một vài người có thể sẽ phản đối việc dán nhãn hành động cho phân cảnh này trong bộ phim kinh dị xuất sắc của Hàn Quốc The Wailing – đây không phải một cảnh hành động theo quan niệm truyền thống: không xe đua tốc độ cao hay xương sườn gãy hay cháy nổ. Nó được định nghĩa như vậy bởi việc cho thấy sự tương phản giữa hai nghi lễ - một, do thầy trừ tà (Hwang Jung-min) được mời tới bởi mẹ cảnh sát trưởng Jong Goo (Kwak Do-won) với hi vọng có thể đuổi được con quỷ trong cơ thể cháu gái bà, và nghi lễ còn lại, một nghi lễ kì lạ được thực hiện bởi một người đàn ông Nhật Bản (Jun Kunimura) để triệu hồi người chết – đạo diễn Na Hong-jin đã xây dựng những cảnh quay kinh dị đặc sắc không thua kém bất kì bộ phim nào trong năm, với tiếng trống dồn dập, bé gái rên rỉ trong đau đớn, máu gà vẩy khắp nơi và ngọn lửa bập bùng. Đây chắc hẳn là một cảnh bạn chưa từng thấy trước đây trên phim, một nghi lễ trừ tà nhưng cùng lúc vừa như một trận đánh vừa như một bài nhảy.

Nguồn: The Playlist

Xem thông tin phim Không Lùi Bước