Đã trót yêu thích Split và Glass thì bạn chớ nên bỏ qua 6 bộ phim mang đề tài đa nhân cách này

Tin điện ảnh · Genis ·

Nếu thích phim đa nhân cách, hay đơn giản là phim thriller tâm lý như Glass hay Split, thì có thể bạn sẽ thích 5 bộ phim cùng đề tài dưới đây.

Năm 2017 đã mang đến cho khán giả đại chúng một ấn tượng mạnh mẽ đối với dòng phim về người đa nhân cách với phần trình diễn xuất thần của James McAvoy trong Tách Biệt (Split). Và sắp tới đây, chúng ta sẽ được gặp lại kẻ mang biệt danh The Horde (McAvoy) đụng độ với người bảo hộ của Philadelphia, Mr. Unbreakable, David Dunn (Bruce Willis) và Mr. Glass (Samuel L. Jackson) trong Bộ Ba Quái Nhân (Glass). Thế nhưng từ nhiều thập niên về trước, giới điện ảnh đã cho ra đời nhiều bộ phim khai thác đề tài tương tự với Tách Biệt hay Bộ Ba Quái Nhân và cũng không ít lần nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Mời các bạn cùng Moveek điểm qua 6 bộ phim mang đề tài đa nhân cách ấn tượng nhất.

1. Sàn Đấu Sinh Tử - Fight Club (IMDb: 8.8, Rotten Tomatoes: 79%, Metascore: 66 )

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Luôn đứng đầu trong danh sách những phim về đề tài đa nhân cách, Sàn Đấu Sinh Tử xoay quanh anh chàng thanh tra bảo hiểm (Edward Norton) của một hãng xe hơi đang chật vật tìm cách chữa trị căn bệnh mất ngủ kinh niên. Số phận đưa đẩy khiến anh tình cờ gặp một tay buôn xà phòng tên Tyler Durden (Brad Pitt) với bản tính bất cần đời và họ cùng nhau lập nên một câu lạc bộ, nơi những người đàn ông tìm đến để giải tỏa những buồn bực trong cuộc sống bằng nắm đấm. Mọi chuyện trở nên rối rắm và bất ngờ khi anh chàng kia nhận ra mình mắc chứng rối loạn nhân cách và những rắc rối từ trước tới nay đều do một “bản thể” khác của anh gây ra.

2. Tâm Thần Hoảng Loạn – Psycho (IMDb: 8.5, Rotten Tomatoes: 97%, Metascore: 97)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Một bộ phim kinh dị kinh điển của đạo diễn Alfred Hitchcock với cảnh giết người dưới vòi sen đã tạo cảm hứng cho nhiều phim cùng thể loại sau này.

Norman Bates (Anthony Perkins) là một kẻ bị mắc chứng tâm thần hoang tưởng đồng thời cũng chủ một căn nhà trọ. Hắn đã giết chết mẹ mình nhưng lại không chấp nhận được sự thật đó. Marion Crane (Janet Leigh) sau một vụ ăn cắp số tiền $40.000 đã đến tá túc tại nhà trọ của Bates và bị sát hại dã man trong phòng tắm. Bạn trai cùng người chị gái của Crane quyết định bước vào hành trình nghẹt thở đi tìm sự thật cho cái chết của cô, đồng thời vạch trần tội ác của gã sát nhân máu lạnh kia.

3. Câu Chuyện Hai Chị Em – A Tale of Two Sisters (IMDb: 7.2, Rotten Tomatoes: 85%, Metascore: 65)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Một đại diện đến từ Hàn Quốc góp mặt trong danh sách, Câu Chuyện Hai Chị Em là một phim kinh dị tâm lý rất nổi tiếng không chỉ ở xứ sở Kim Chi mà còn cả ở Việt Nam.

Nội dung dựa trên một câu chuyện dân gian của Hàn Quốc kể về 2 chị em Su Mi (Im Soo Jung) và Su Yeon (Moon Geun Young) sau cái chết của người mẹ đã phải đến bệnh viện tâm thần để điều trị. Khi trở về nhà, họ cảm thấy nơi mà họ từng sống trước kia có gì đó không bình thường. Một bóng ma đang bao trùm lên căn nhà này. Tuy nhiên, người cha nhu nhược lại chẳng mảy may quan tâm trong khi người mẹ kế bí ẩn Iun Joo (Yeom Jeong Ah) lại luôn khiến họ ngày càng cảm thấy bất an. Mâu thuẫn giữa mẹ kế, con chồng ngày trở nên gay gắt và cho đến kết thúc, khán giả mới thực sự hiểu những gì đang diễn ra trong phim.

4. Gã Thợ Máy – The Machinist (IMDb: 7.7, Rotten Tomatoes: 77%, Metascore: 61)

(Ảnh: opuszine)
(Ảnh: opuszine)

Christian Bale đã từng phải giảm đến 30kg để phù hợp với thể trạng nhân vật trong Gã Thợ Máy và vai diễn này cũng được xem là một trong thành công lớn nhất trong sự nghiệp của anh.

Gã Thợ Máy mở đầu với cảnh một người đàn ông trung niên đang vứt xác ai đó xuống biển. Người đàn ông đó là Trevor Reznik (Christian Bale) vốn là một thợ tiện bị chứng mất ngủ suốt một năm trời khiến thân hình anh ta gầy rộc đúng nghĩa da bọc xương. Những chuyện kỳ lạ xảy ra ở xưởng, ở nhà và Trevor bắt đầu bị ảm ảnh về một người đồng nghiệp mà không ai tin vào sự hiện diện của hắn. Trevor bị cuốn vào trò đuổi bắt của kẻ lạ mặt kia với những lời nhắn được dán trên tủ lạnh. Mọi chuyện diễn ra sau đó dần hé lộ một sự thật kinh hoàng bắt nguồn từ ký ức đau đớn và tội lỗi của người đàn ông này.

5. Đảo Kinh Hoàng – Shutter Island (IMDb: 8.1, Rotten Tomatoes: 68%, Metascore: 63)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Dennis Lahane, Đảo Kinh Hoàng với sự tham gia của “gương mặt thân quen” Leonardo Di Caprio và được đạo diễn bởi Martin Scorsese, đã để lại nhiều ấn tượng mạnh với những khán giả yêu thích dòng phim tâm lí tội phạm. Phim sở hữu một kịch bản phức tạp, lối kể chuyện hấp dẫn, kịch tính, một chút yếu tố kinh dị, dàn diễn viên xuất sắc và nhất là một cú twist đầy bất ngờ khiến cả những fan cứng cựa của thể loại phim này cũng phải vỗ tay tâm đắc.

Đảo Kinh Hoàng theo chân Teddy Daniels (Leonardo Di Caprio) cùng đồng nghiệp đến điều tra một vụ mất tích bí ẩn của một phụ nữ đã giết chết 3 đứa con ruột tại một trại thương điên nằm trên hòn đảo Shutter. Tuy nhiên, Teddy nhận ra việc anh đến đây nằm trong một âm mưu của các bác sĩ nơi đây. Một cơn bão ập đến đã đứt mọi liên lạc giữa hòn đảo với đất liền, đồng thời giải phóng nhiều tên tội phạm nguy hiểm. Cuộc điều tra dở dang khiến Teddy dần rơi vào mối ngờ vực với tất cả mọi thứ, kể cả bản thân anh.  

6. Quý Ngài Hai Mặt - Me, Myself & Irene (IMDb: 6.6, Rotten Tomatoes: 47%, Metascore: 49)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Nhắc tới vấn đề đa nhân cách, chúng ta thường liên tưởng đến những tình tiết nặng trịch tâm lí hay những cú plot twist cực mạnh cuối phim. Nhưng vẫn có số ít phim khai thác đề tài này nhưng lại mang hơi hướng “ tươi sáng” và hài hước hơn. Và tiêu biểu trong số đó chúng ta có Quý Ngài Hai Mặt do Jim Carrey thủ vai chính.

Charlie Baileygates (Jim Carrey) là một anh chàng cảnh sát tốt bụng hay giúp đỡ mọi người xung quanh. Tuy nhiên chính vì sự kìm nén những ức chế từ những nỗi buồn trong gia đình mà một nhân cách thứ hai đã ngấm ngầm hình thành trong anh, một kẻ xấu mang tên Hank Evans. Giữa lúc này, Charlie đã gặp được tình yêu của đời mình là Irene (Renée Zellweger) và làm thế nào để anh có thể chiếm được tình cảm của cô khi gã Hank kia cứ liên tục xuất hiện và phá rối?

Dù không nhận được điểm số cao từ giới phê bình nhưng Quý Ngài Hai Mặt vẫn là một phim khá thú vị, mang đến cho người xem một cái nhìn mới lạ và gần gũi hơn đối với những người bị đa nhân cách.