8 câu hỏi lớn mà chúng ta phải đặt ra sau khi xem Justice League

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Vẫn có những điều có thể bạn sẽ không thể tin được, ví dụ như cốt truyện khó hiểu và những lỗ hổng trong câu chuyện to đến độ có thể nhét vừa chiếc xe của Batman vào đó.

Thật khó tin đối với các tín đồ truyện tranh nhưng bộ phim live action được đầu tư với kinh phí lớn Justice League vừa được công chiếu. Đấy là sự thật. Bạn sẽ tin rằng một người đàn ông có thể bay, một gã đàn ông giàu nứt đố đổ vách có thể ăn mặc như một con dơi, đồng thời Jason Momoa có cơ bắp trông rất đã.

Nhưng vẫn có những điều có thể bạn sẽ không thể tin được, ví dụ như cốt truyện khó hiểu và những lỗ hổng trong câu chuyện to đến độ có thể nhét vừa chiếc xe của Batman vào đó. Đây là 8 câu hỏi lớn nhất mà chúng ta phải đặt ra sau khi xem Justice League. 

1. Tại sao Bruce Wayne lại nhanh chóng nói với mọi người mình là Batman?

Justice League đã cho thấy chi tiết này rất rõ: Batman của Ben Affleck đã bắt đầu nhiệm vụ này 20 năm trời ở đầu phim. Trong khoảng thời gian đó, anh sống ẩn thân trong bóng tối đến độ người ta không gọi anh là Batman nữa. (Newscasts gọi anh là "The Gotham Bat”, tạm dịch: Dơi Gotham). Thế mà trong Justice League, trước những người lạ mặt như Arthur Curry và Barry Allen, thậm chí trước cả khi họ đồng ý gia nhập đội, anh tiết lộ luôn danh tính bí mật của mình. Tôi có thể hiểu rằng sau nhiều tuần hay nhiều tháng có được sự tin tưởng lẫn nhau, Bruce có thể để mọi người biết nhân dạng thật. Nhưng ngay lập tức ư? Trước cả khi họ đồng ý hợp tác với anh? Và nếu như họ nói không thì sao? Chẳng lẽ anh lại nói "Ồ, vậy à, được thôi nhưng mà làm ơn hãy xem như chuyện Batman gì đấy chưa từng xảy ra nhé, cám ơn!".

2. Tại sao Superman lại vui vẻ đến vậy sau khi anh ta hồi sinh?

Sau khi Superman được hồi sinh bởi Liên minh và Mother Box, anh không nhớ mình là ai, đồng thời cũng đang rất bực mình. (“Anh có đổ máu không?”, anh hỏi Batman, hệt như Bruce từng hỏi anh trong Batman v Superman.) Sau đó Batman liền triển khai vũ khí bí mật của mình: Lois Lane. Supes bình tĩnh lại và bay khỏi đó cùng Lois. Lần tiếp theo chúng ta nhìn thấy Superman xuất hiện trở lại, anh không những bình tĩnh hơn và còn trông như một người hoàn toàn khác, không chỉ trở lại với bản tính anh hùng mà thậm chí còn vui vẻ hơn rất nhiều so với hai bộ phim trước của DCEU. Nói theo cách khác thì anh trở thành Superman của Christopher Reeve chứ không phải Superman của Henry Cavill.

Việc được hồi sinh trở lại sẽ khiến con người ta trở nên lạc quan hơn? Tất cả những vấn đề tồn tại trước khi Superman chết đi vẫn còn đó, và giờ thì còn có thêm một mớ người ngoài hành tinh đang cố gắng xâm lược Trái Đất. Có vẻ như đây chỉ là một cơ hội thuận tiện để thay đổi nhân vật sau khi khán giả than phiền rằng Man of Steel của Zack Snyder quá đen tối và u ám. Khi Superman đi chết trong truyện, anh trở lại với một bộ đồ đen và áo choàng trông rất ngầu. Theo tôi nghĩ đấy có lẽ là phản ứng chân thật hơn.

3. Tại sao Liên minh lại để Mother Box của họ "hớ hênh" như vậy?

Nói về cảnh khi Superman hồi sinh trở lại. Liên minh sử dụng giải pháp cuối cùng là Mother Box để tái sinh Superman. Quá trình thực hiện thành công, bắn thân thể của Superman và Mother Box lên trời. Liên minh xuất hiện để kiểm tra Superman thế nào, anh đang trong tâm trạng "khó ở", họ đánh nhau rồi anh rời đi. Sau đó, trong khi họ đang bị phân tâm thì đám lâu la của Steppenwolf xuất hiện, đánh cắp Mother Box. Cũng chả khó khăn gì mấy sau khi được sử dụng cho Superman, nó rơi xuống một bãi đỗ xe và xung quanh không được ai bảo vệ, trong ít nhất 5 phút.

Cả bộ phim cho đến thời điểm này đang nói về việc bảo vệ các Mother Box, bảo đảm rằng Steppenwolf không thể chạm tay vào chúng. Đây là cái cuối cùng. Nếu Steppenwolf có được nó, điều đó được coi như là tận thế đối với Trái Đất. Họ sử dụng Mother Box cho Superman, và đương nhiên là bạn muốn kiểm tra Superman thế nào để xem kế hoạch có thành công hay không. Nhưng có đến 5 siêu anh hùng ở đó. Chẳng lẽ không có ai đi kiểm tra vật thể vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tồn vong của cả hành tinh này hay sao. Đây giống như là điểm cơ bản nhất trong Superheroing 101 vậy.

4. Nói về các Mother Box, nếu cái chết của Superman làm chúng thức tỉnh, thì tại sao cha của Victor Stone có thể sử dụng nó để biến anh ta trở thành Cyborg được?

Vai cameo của Cyborg trong Batman V Superman đã nói rất rõ. Điều này đã được lặp đi lặp lại trong Justice League: Sau khi bị thương nặng, cha của Victor Stone, nhà khoa học Silas Stone, sử dụng Mother Box để cứu mạng con trai ông, biến anh trở thành Cyborg. Tốt thôi. Nhưng mà trong Justice League thì chúng ta cũng biết rằng Mother Box đã ngủ im lìm trong nhiều ngàn năm cho đến khi Superman chết đi thì chúng mới được khởi động trở lại, kể từ lúc đó thì Steppenwolf bắt đầu tìm kiếm chúng để chinh phạt Trái Đất và trả thù.

Nếu xét riêng ra thì tất cả những điểm chính trong cốt truyện này đều ổn, nhưng lại không có sự liên kết với nhau. Silas biến Victor trở thành Cyborg trước khi Superman chết đi. Trong khi đó, Mother Box đáng lẽ ra chỉ có thể hoạt động sau khi Superman đã chết. Vậy thì từ lúc nào mà Mother Box có thể tái khởi động lại và tại sao? Tôi cho rằng rất có thể đây là một chi tiết đi nhầm hướng sẽ tạo ra cốt truyện yếu cho các phim sau này của DCEU. Nhưng ở thời điểm này thì có vẻ như đây là một lỗi rất khó chữa.

5. Tên tội phạm mà Batman đuổi theo trong phần mở đầu là ai?

Đây có thể là kết quả của một buổi quay lại và đổi đạo diễn, điều đó khiến Justice League trông có vẻ thiếu liên kết, và có những thứ chưa bao giờ được giải thích. Batman xuất hiện trong khi đang rượt đuổi một tên tội phạm nào đó qua các tòa nhà của thành phố Gotham. Anh bắt được hắn, rồi sử dụng hắn như mồi câu để dụ một Parademon đang lén lút gần đó. Sau đó anh bỏ mặc hắn và... thế là xong. Hắn là ai? Hắn đang làm gì? Hắn mắc tội gì? Bộ phim còn chẳng thèm cho chúng ta biết những thông tin đó.

(Thêm nữa, có vẻ như siêu tiện lợi khi Parademon chết đi, hắn để lại năng lượng theo đúng hình dạng mà Steppenwolf cần? Có vẻ như con đường trở thành thám tử tuyệt vời nhất thế giới khá dễ dàng khi người ta để lại cho bạn những vật chứng rất rõ ràng thay vì chỉ để lại xương.)

6. Mối liên hệ giữa Aquaman và Mera là gì?

Thêm nhiều yếu tố mà bộ phim chẳng thèm nói cho chúng ta biết nữa, sức mạnh của cổ là gì, làm sao cổ biết Aquaman. Cô xuất hiện trong một cảnh duy nhất, đánh nhau với Steppenwolf, kể một mớ các câu chuyện về mẹ của Arthur Curry rồi biến mất. Tôi hiểu là Aquaman sẽ có phim riêng vào năm sau và nó sẽ giải thích rất nhiều điều. Nhưng hé lộ một chút thì không khiến khán giả tò mò hơn à? Dẫn dắt mạch truyện theo kiểu để khán giả có kiến thức cơ bản về nhân vật không tốt hơn sao? Nếu bạn chưa đọc truyện Aquaman thì tất cả những chất liệu về bối cảnh dưới nước sẽ khiến bạn hoàn toàn khó hiểu.

7. Chuyện gì đã xảy ra với việc hợp nhất “The Seven”?

Nhớ tấm poster ấy không? Đạo diễn Zack Snyder đăng trạng thái liên quan đến nó vào tháng 02/2015. Một năm trước khi Batman v Superman xuất hiện, Snyder đã rất hào hứng tiết lộ về chi tiết này trên mạng xã hội. Và đấy là một tấm poster rất đẹp với hình ảnh Jason Momoa trong vai Aquaman trông cực ngầu.

Nhưng mà có một vấn đề ở đây: Không có đủ 7 anh hùng trong Justice League. Và kể cả nếu như bạn tính luôn Superman, mới chỉ có 6 người thôi. Tôi đoán bạn thật rộng lượng nếu quyết định tính luôn Alfred, quản gia của Batman, như một nhân vật không chính thức của Liên minh nhờ vào phần hỗ trợ kỹ thuật của ông ấy. Nhưng đó chắc chắn không phải là điều mà tấm poster nói đến.

Biên tập video của ScreenCrush Ryan Arey nói rằng ông luôn nghĩ rằng tấm poster này đang nói đến Seven Seas, bởi Aquaman sẽ hợp nhất Seven Seas lại để giải cứu thế giới. Nhưng bộ phim chỉ có vài phân đoạn dưới nước, và việc hợp nhất các đại dương lại với nhau không xảy ra trong phim. Vậy nên điều đó cũng không đúng. Thêm nữa, trang web chính thức của phim là UnitetheLeague.com, vậy nên chắc chắn là có liên quan đến Liên minh. Vậy thì ai là thành viên thứ 7? Và tại sao họ lại bị cắt?

8. Clark Kent sẽ giải thích việc hồi sinh như thế nào cho thế giới?

Superman trở lại dễ dàng. Người ta chấp nhận điều đó. Anh ấy là Superman. Nhưng làm sao bạn giải thích được sự hồi sinh của Clark Kent? Trong phiên bản truyện tranh DC The Death of Superman, Clark Kent được thông báo là đã mất tích trong trận chiến giữa Superman và Doomsday; sau khi Superman hồi sinh, Clark lại được "tìm thấy" trong một căn phòng dưới lòng đất nơi mà anh được cho là bị nhốt ở thời điểm Man of Steel đã chết. Justice League thậm chí còn không đưa ra được gợi ý nào để giải thích điều này, và chuyện Clark Kent đã chết xảy ra rất rõ ràng. Anh ấy thậm chí còn có một ngôi mộ, Flash và Cyborg phải đào để đưa thân thể anh lên trước khi Liên minh mang anh hồi sinh trở lại.

Tôi đoán là nếu Warner Bros. làm một phần phim khác về Superman hay Justice League, họ có thể giới thiệu lại một phân cảnh hay đoạn hội thoại nào đó cho thấy sự giải thích tương tự như trong truyện về việc mất tích của Clark trong trận chiến giữa Batman và Superman. Nhưng cuối phim Justice League đã cho thấy Clark Kent đi loanh quanh Metropolis như chẳng có chuyện gì xảy ra. Bộ không có ai phát hoảng khi một anh chàng đáng lẽ đã chết đi dạo trong thành phố à? Hay là các nhà báo của DCEU biến thành zomebie hết cả rồi?

Nguồn: Screen Crush