Bạn có thật sự hiểu về Đấng Vô Đối?

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Nói đến Batman thì chỉ có ‘Dark Knight Trilogy’ của Nolan.

Nhưng BatBale (Batman cho Christian Bale đóng) mới là nhất.

Rất tiếc phải làm bạn cụt hứng nhưng Dark Knight Trilogy chỉ làm tốt ở phần “công tác tư tưởng” khi truyền bá tinh thần đấu tranh vì chính nghĩa và tự do của NHÂN LOẠI thông qua hình ảnh Batman, Jim Gordon, cư dân Gotham…còn về những góc độ khác của nhân vật này thì Dark Knight Trilogy vẫn chưa làm được.

Và nếu tôi nói có những bộ phim làm tốt cả việc thể hiện tư tưởng lẫn sức mạnh của Batman, liệu bạn có tin không? Có thể sẽ không có cái tên nào xuất hiện trong đầu bạn lúc này, bởi những bộ phim mà tôi sắp nói đến là…phim hoạt hình.

Những bộ phim người đóng là thảm họa cho fan Batman?

Rất đáng buồn khi phải nói rằng dòng phim điện ảnh người thật đóng đã “hạ nhục” sức mạnh của Batman đến mức không thể thấp hơn. Khi Batman đối đầu với The Riddler (Jim Carrey) trong bộ phim Batman Forever (1995), năng lực thám tử của Batman thể hiện qua việc giải mấy câu đố cực kì “hack não” như:

“Nếu bạn nhìn vào những con số trên mặt tôi bạn sẽ không thấy số 13. Tôi là cái gì?”

Vâng, có vẻ như định hướng phim siêu anh hùng thập niên 90 có chút gì đó na ná chương trình “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5” thì phải. Nên Batman của chúng ta, người mang biệt danh “Thám tử giỏi nhất thế giới” đã dành 1 bộ phim đi giải đố mấy câu hỏi như vậy để cứu Gotham.

Và Batman tiếp tục bị hạ nhục trong một siêu phẩm khác: Batman and Robin (1997) khi trong những dụng cụ “thần thánh” của anh có thêm món mới: thẻ tín dụng Dơi (???).

Những Nolanite (fan Nolan) cũng đừng vội mừng, loạt Dark Knight Trilogy cũng không hề biết thương người chút nào khi cho Batman chạy lòng vòng thành phố và…gào vào mặt mấy tên tội phạm bằng chất giọng của bệnh nhân ung thư khí quản:

  • Joker ở đâu?
  • Dent ở đâu?
  • Cái ngòi nổ ở đâu?

Bên cạnh đó, cảnh đấu võ của Batman và Bane được tô điểm bằng mấy tép pháo nổ lẹp bẹp mà Batman ném vào Bane nhằm…đánh lạc hướng hắn.

Nếu có gì để biện minh thì trilogy của Nolan đã thể hiện tốt cái thông điệp “Ai cũng có thể làm Batman” để nói lên tinh thần yêu tự do chính nghĩa của con người. Nhưng hành động chưa bao giờ là thế mạnh của Nolan, cộng thêm việc “bình thường hóa” Batman đã làm anh mất điểm trong mắt fan.

Những bộ phim hoạt hình: Nơi Batman vô đối thực sự.

Nếu bạn muốn làm một fan DC và lao vào cuộc chiến không hồi kết giữa DC và Marvel, hãy đem những bộ phim hoạt hình về Batman ra. Bạn sẽ hạ gục những bộ phim hoạt hình về Iron Man với nét vẽ “lai tạp” Anime và nội dung sáo rỗng.

Tôi xin giới thiệu 1 vài bộ phim hoạt hình có Batman mà sự tuyệt vời của nó vượt xa bất kì bộ phim người đóng (live-action) nào về Batman, và thậm chí bất cứ bộ phim siêu anh hùng người đóng nào.

Bộ phim #1: Batman Under The Red Hood

Ai cũng biết xuất thân của Red Hood: Anh ta vốn là một Robin với tên thật là Jason Todd. Trong khi ngăn cản kế hoạch xấu xa của Ra’s al Ghul, Batman đã để Joker (lúc này được Ra’s al Ghul thuê) đánh Jason đến chết. Batman đã mai táng Jason. Nhưng cái chết có lẽ đã là câu trả lời tốt nhất, bởi vì Ra’s al Ghul đã cho Jason sống lại bằng bể thuốc thần Lazarus của mình.

Sau khi sống lại, Jason lấy biệt danh “Red hood” và tiến hành thanh trừng tội phạm theo cách của mình: giết thẳng tay những kẻ không hợp tác với mình. Batman dĩ nhiên phải ngăn cản Red Hood, và đám tội phạm lại “mời” Joker ra giết Red Hood.

Bộ phim được đẩy đến cao trào khi bộ ba Batman - Joker - Red Hood đối mặt nhau. Và vì là phim hoạt hình nên cách diễn giải của bộ phim hết sức dễ hiểu. Người xem hiểu được những vấn đề mấu chốt như: Red Hood không hề hận Batman hay lý do Batman không bao giờ giết Joker…

Và người ta hay coi nhẹ phim hoạt hình vì nó không có sự tham gia trực tiếp của con người. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm. Chính vì đây là phim hoạt hình nên những pha hành động thể hiện đẳng cấp Batman được làm “mượt” hơn rất nhiều, và những diễn viên lồng tiếng đã thể hiện cái thần của nhân vật rất tốt (ừ thì ít ra tốt hơn cái giọng khò khè của BatBale).

Đánh giá: 7/10. Đây là bộ phim nói về tư tưởng của Batman, Red Hood. Và kẻ thù của Batman gồm Red Hood và Joker, hai ác nhân ở mức “human” (người thường).

Trích dẫn hay:

Batman: No! God Almighty, no! It'd be too damned easy. All I've ever wanted to do is kill him. A day doesn't go by when I don't think about subjecting him to every horrendous torture he's dealt out to others and then... end him.

Joker: Ahhh. So you DO think about me!

Batman: Không! Chúa ơi, không! Điều đó (giết Joker) là quá dễ dàng. Và tôi đã luôn muốn giết hắn. Không có ngày nào trôi qua mà tôi không nghĩ đến việc sử dụng những màn tra tấn hắn đã làm với người khác lên chính hắn và…kết liễu hắn.

Joker: À, thế ra mày có nghĩ về tao!

Bộ phim #2: Justice League - Crisis on two Earths

Có một lý do mà người ta gọi những bộ phim về Justice League (Liên Minh Công Lý - nơi có nhiều anh hùng như Flash, Superman, Wonder Woman…) là “Batman and his b*tches” (tạm dịch: Batman và đám đồ đệ của anh ta). Trong những bộ phim này, chúng ta thấy Superman và Wonder Woman thường là lực lượng đi đầu, chiến đấu tay đôi cùng mấy con quái vật, Flash sẽ dùng năng lực Speedzone của mình để làm những nhiệm vụ “không tưởng”.

Còn Batman?  Anh chính là người vạch ra kế hoạch cho mấy vị kia làm theo.

Trong bộ phim Justice League: Crisis on two Earths này, nhóm Justice league phải đối mặt với một phiên bản độc ác của họ: Ultraman một kẻ ác có sức mạnh như Superman, Super Woman một kẻ ác với sức mạnh của Wonder Woman, và Owlman một Batman siêu độc ác!

Thường thì kế hoạch của một kẻ ác sẽ là: chiếm lĩnh thế giới, chiếm lĩnh vũ trụ v.v.

Nhưng Owlman, phiên bản độc ác của Batman dĩ nhiên không tầm thường như vậy.

Y muốn dùng công nghệ di chuyển giữa các thế giới song song để hủy diệt mọi Trái Đất trong các vũ trụ song song. Nói cách khác, y muốn xóa sổ “ Tất cả những ai đã, đang và sẽ sống” (trích trong phim).

Một kế hoạch điên cuồng xứng đáng với trí tuệ vĩ đại của Batman.

Và rồi Batman vẫn chặn được Owlman, và đáng sợ hơn, anh ta làm điều đó trong tình trạng bị gãy xương sườn do giao chiến với Super Woman!

Đánh giá: 8.5/10. Bạn nào từng ca ngợi Joker của Heath Ledger là kẻ ác đáng sợ nhất điện ảnh. Thì bạn đúng khi nói về điện ảnh do người đóng. Còn nếu bao gồm cả thế giới hoạt hình thì Joker xem ra cũng không thể nào qua được Owlman. Và người ta nói “chiến thắng bản thân bao giờ cũng là chiến thắng vĩ đại nhất”. Batman đã làm được điều đó với 1 cơ thể bị thương!

Còn chờ gì nữa, đi tìm xem ngay và luôn Crisis on two Earth nhé!

Câu trích dẫn hay:

Batman: Ngươi đang nói về việc giết chết…

Owlman: Tất cả những ai TỪNG sống. Tất cả những ai ĐÃ sống. Tất cả những ai SẼ được sinh ra. Ta đã chọn lựa chọn khả thi thực sự

Batman: Ngươi điên rồi.

Owlman: Có vấn đề gì sao? Có những phiên bản khác của ngươi hẳn sẽ thấy điều này rất hấp dẫn.

Bộ phim #3: Superman/Batman: Apocalypse

Khi người họ hàng mang tên Kara Zol-el của Superman đến trái đất, cô ta đã lọt vào tầm ngắm của tên trùm vũ trụ Darkseid. Muốn có một nữ vệ sỹ người Kryptonian, Darkseid đã sai đám tay chân của mình đến Trái Đất bắt Kara về.

Bộ phim thể hiện rõ ràng quan điểm về sự kiểm soát của Batman, lòng tin của Superman, và tài lãnh đạo của Wonder Woman. Ngôi sao Batman của chúng ta có một chiến thắng không thể tuyệt vời hơn khi buộc Darkseid phải chịu thua và thả Kara về Trái Đất.

Đánh giá: 7.5/10. Trong comic, Batman cũng là người duy nhất khiến Darkseid phải “rớt hạng” từ “Thần” trở thành “Người phàm” bằng một phát súng của mình. Còn trong bộ phim hoạt hình này, anh đánh bại Darkseid và khiến hắn ngậm ngùi thốt lên:

“Nếu là tên người Krypton (Superman) hay Amazon (Wonder Woman) thì chúng đã thua…Chúng không có đủ sức mạnh ý chí. Nhưng ngươi, ngươi sẵn sàng chết để đoạt được chiến thắng. Ngươi đã thắng…Mang cô ta đi đi!”

Có lẽ đây là một bộ phim khiến fan Batman tại Việt Nam thỏa mãn và tung hô anh ta là “Thế lực vô đối, chi phối vũ trụ!”.  Bạn hãy thử xem và đánh giá xem liệu Batman có thực sự “vô đối” không nhé.

Bộ phim # 4: Hai phần The Dark Knight Returns

Trước cái chết, người ta hay có những sự thăng hoa như ngọn lửa phụt lên rồi tắt. Nhưng nếu cả cái chết cũng là một phần kế hoạch của bạn thì sao?

Batman chính là một kẻ đáng sợ như thế. Trong một bộ phim nói về những người bạn và kẻ thù đi theo suốt đời của Batman: Joker, Jim Gordon, Superman, Two Faces và cả những thế lực mới trỗi dậy, anh ta đã ra kế hoạch giải quyết mọi “ân oán” trong cuộc đời hành hiệp của mình và khép lại bằng cái chết “hợp thời”.

Nếu nói thêm bất kì điều gì, tôi sẽ phá hỏng cảm xúc của bạn khi xem film. Nên tôi chỉ có thể tóm gọn một câu: Batman v Superman sắp ra mắt tới đây có thể KHÔNG HAY BẰNG hai bộ phim hoạt hình The Dark Knight Returns.

Chấm điểm: 9/10

Câu trích dẫn hay:

Batman: Chúng ta đã có thể thay đổi thế giới. Giờ thì nhìn xem. Tôi đã trở thành một cái gai trong hệ thống chính trị. Và anh (Superman), anh là một trò cười. Tôi muốn anh nhớ, Clark à. Trong tất cả những năm tới, trong những giờ khắc riêng tư nhất. Tôi muốn anh nhớ, bàn tay tôi nắm trên cổ họng anh. Tôi muốn anh nhớ, rằng tôi, là CON NGƯỜI đã đánh gục anh.

Dù rằng những bộ phim điện ảnh về Batman có vẻ “lép vế” so với phim hoạt hình. Nhưng với Zack Snyder, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ thứ phép màu từng xảy ra với Watchmen sẽ tái hiện cho Batman trong bộ phim Batman v Superman sắp tới đây. Hãy theo dõi mọi thông tin và đánh giá của Moveek để kiểm chứng điều này nhé!

Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt vào 25.3.2016.