Bất ngờ với danh sách 15 bộ phim bị ghét cay ghét đắng (P1)

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Sự thật là có một vài bộ phim nổi tiếng nhận được những lời chê bai ở mức độ thông thường và cả ở mức độ cay nghiệt đến nỗi chúng ta phải khuyên họ bình tâm lại và hỏi rằng họ có thực sự ghét những bộ phim đó đến như vậy và liệu rằng chúng có đáng để hứng chịu sự khinh rẻ đó hay không.

Dù biết rằng sự căm ghét chẳng đóng góp được gì cho thế giới, thế nhưng đôi lúc hầu hết chúng ta đều không thể không trải qua cảm giác đó. Khi sự sợ hãi, tức giận và nỗi thất vọng lấn át trước khi chúng ta kiểm soát được cảm xúc của mình, thì cảm giác căm ghét ập đến như một hậu quả tất yếu. Có những ngày, thậm chí là chỉ sau vài giờ khi một số bộ phim được ra mắt, không khó để nhận thấy có rất nhiều phản ứng thể hiện sự ghét bỏ từ khán giả. Việc thể hiện sự ghét bỏ một bộ phim nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người không dám thú nhận rằng họ chưa bao giờ ghét một sản phẩm nào trên màn ảnh rộng.

Chê bai một bộ phim nào đó là một điều rất bình thường, thế nhưng có rất nhiều bộ phim phải hứng chịu quá nhiều “gạch đá” đến nỗi chúng ta phải sửng sốt. Sự thật là có một vài bộ phim nổi tiếng nhận được những lời chê bai ở mức độ thông thường và cả ở mức độ cay nghiệt đến nỗi chúng ta phải khuyên họ bình tâm lại và hỏi rằng họ có thực sự ghét những bộ phim đó đến như vậy và liệu rằng chúng có đáng để hứng chịu sự khinh rẻ đó hay không.

Dưới đây là 15 bộ phim bị nhiều người ghét cay ghét đắng.

1. Transformers (2007)

Công bằng mà nói, có một chút gì đó giống với câu nói “Bạn sẽ không biết trân trọng thứ mình đang có cho đến khi đánh mất nó”. Mặc dù những bộ phim gần đây của Transformers không phải là những sản phẩm tệ nhất mà Hollywood từng sản xuất, chúng đều là những cá nhân tiêu biểu tượng trưng cho các “bom xịt”. Chúng rõ ràng tràn ngập những hình ảnh kĩ xảo đầy ấn tượng nhưng lại hoàn toàn không tạo ra được cảm xúc gì ở khán giả, và họ sẽ nhanh chóng quên đi ngay khi bộ phim kết thúc. Rất nhiều nhà sản xuất và nhà tài trợ đã chi khối tiền vào dự án điện ảnh này thế nhưng nó lại không phải là một bộ phim đáng để xem.

Transformers 2007 không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà nó mang lại so với những phần khác. Có thể nhiều người không nhớ điều này nhưng bộ phim hoạt hình đầu tiên của Transformers - một bộ phim đơn giản chỉ với mục đích quảng bá những món đồ chơi, lại thành công hơn cả. Transformers 2007 đã được một việc đáng khen chính là biến những món đồ chơi đó thành những nhân vật có cảm xúc và làm nên một bom tấn mà thậm chí Hollywood cũng không thể làm ra được một sản phẩm nào được như vậy trong suốt thời vàng kim của Transformers. Hơn nữa, phần đầu tiên thực sự đã xây dựng được một kịch bản có cốt truyện hay cùng với việc xây dựng hình tượng nhân vật tốt hơn hẳn so với những phần phim còn lại.

2. Cars (2006)

Khi Cars ra mắt, có một vài người đã hăng hái quá mức với việc chờ đón sự thất bại của hãng Pixar. Những người ghét bộ phim này cho rằng nó là bộ phim ngớ ngẩn nhất của Pixar, và cho rằng nó thể hiện ý định của hãng bắt đầu làm ra những bộ phim này chỉ để bán những món đồ chơi.

Thực ra, Cars không phải là một phim được đầu tư như những phim trước đó của Pixar như Wall-E, Ratatouille hay The Incredibles. Nó là một bộ phim có cốt truyện đơn giản hơn được sản xuất dành cho những khán giả nhỏ tuổi, trái ngược với những phim khác của Pixar, những phim mà nhắm đến khán giả ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, Cars là một bộ phim rất hay cho trẻ em mà những khán giả lớn tuổi vẫn có thể thấy thích thú nếu như họ không so sánh nó với những bộ phim xuất sắc nhất của Pixar. Ít nhất, Cars cũng đã chứng minh được rằng sản phẩm được cho là tệ nhất của Pixar vẫn rất ấn tượng.

3. The Matrix Reloaded (2003)

Đáng lẽ The Matrix không nên cho ra những phần tiếp theo. Cho dù dự định của Neo ở cuối phim là gì đi chăng nữa thì dường như đã được ngụ ý sẵn. The Matrix xuất hiện như một hiện tượng phòng vé chính vì thế không thể tránh khỏi việc bộ phim sẽ có phần 2.

Sai lầm lớn nhất của The Matrix Reloaded chính là cái cách chị em nhà Wachowski cố gắng viết tiếp câu chuyện ở phần 1. Những nhân vật cứ di chuyển qua lại trong một thế giới khó hiểu và mỗi một đoạn đối thoại lại khiến bộ phim dài lê thê. Tuy nhiên, những pha hành động trong The Matrix Reloaded và hiệu ứng hình ảnh đều được thực hiện rất tốt. Thế nhưng, thật đáng hổ thẹn khi những cảnh phim đầy tham vọng trên đường cao tốc lại không được liệt kê vào danh sách những pha hành động xuất sắc nhất. Thậm chí bộ phim còn cho thấy nhiều sai lầm của chị em nhà Wachowski khi cố làm ra một tác phẩm độc đáo. Còn đối với The Matrix Revolution, mức độ chán ghét mà khán giả dành cho bộ phim này có lẽ hoàn toàn hợp lý.

4. The Village (2004)

Ai trong chúng ta cũng đều có một người bạn quá nghiêm túc và luôn từ chối tham gia vào những trò vui. Chụp một bức ảnh vui nhộn? Họ sẽ ngay lập tức từ chối. Hát bài hát mừng sinh nhật? Họ sẽ đứng trong một góc và lắc đầu ngán ngẫm. Khi bộ phim The Village được công chiếu, rất nhiều những nhà phê bình cay nghiệt nhất đã tự gán cho mình vai trò của “người bạn” đó bằng cách chỉ trích bộ phim bởi cái kết của nó và nói rằng họ không thể nào thưởng thức nổi bộ phim bởi họ đã có thể dễ dàng thấy trước điều đó như thế nào.

Thật lòng mà nói, nếu The Village được chỉ đạo bởi một đạo diễn khác thì có lẽ nó đã nhận được sự chào đón nồng hậu hơn. Khán giả bắt đầu tìm kiếm cái kết giống với Shyamalan ngay khi trailer đầu tiên của The Village được tung ra, và thực sự không khó để nhìn ra điều đó. Tuy nhiên, toàn bộ bộ phim là một câu chuyện đầy căng thẳng và bộ phim cũng chứa đựng nhiều chi tiết khôn ngoan như việc nhắm mắt làm ngơ đối với xã hội hiện đại.

5. American Beauty (1999)

American Beauty là một bộ phim bị rất nhiều người ghét. Làn sóng phản ứng dữ dội đối với bộ phim chiến thắng giải Hình ảnh đẹp nhất bắt đầu vào một vài năm trước khi một bài blog cho rằng American Beauty là bộ phim tệ nhất từ trước đến nay. Bài tranh luận đó được dựa trên những lời chê bai rành mạch rõ ràng, chẳng hạn như có những đoạn diễn xuất bị cường điệu hóa hoặc những đoạn đối thoại sướt mướt. Nhưng điều khiến khán giả ghét nhất ở bộ phim này chính là nó cố làm cho người xem phải đồng cảm với một người đàn ông ở vùng ngoại ô nuôi dưỡng những cảm xúc tính dục đối với một cô gái chưa đến tuổi trưởng thành.

Thật sự là American Beauty đã đi ngược lại những chuẩn mực xã hội hiện nay, nhưng điều đó không có nghĩa là những nhân vật và địa điểm mà bộ phim phác họa không hề tồn tại trong đời thực. Có đồng cảm được hay không đối với những nhân vật trong phim là tùy ở mỗi khán giả, nhưng không thể phủ nhận sức cuốn hút của việc khai thác về khía cạnh này của xã hội và cái cách mà con người dễ dàng đầu hàng trước sự ích kỉ của bản thân khi mà thế giới đã quá tàn nhẫn với họ.

6. Prometheus (2012)

Đối với bộ phim Prometheus, có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc nó có xứng đáng hay không để được xếp vào một trong những phần của Alien. Bộ phim chắc chắn đã diễn ra trong cùng một vũ trụ, nhưng lại thiếu sót những đặc trưng của loạt phim Alien. Khi xem phim, những fan của Alien và cả những khán giả bình thường đều ra về với cảm giác rằng họ vừa mới xem một bộ phim mà ngay cả chính nó còn không biết mình muốn truyền tải điều gì.

Kịch bản của Prometheus có một vài thiếu sót mà không thể nào che đậy được. Hầu hết các đoạn hội thoại đều không mấy ấn tượng, và một vài cảnh hành động trong phim khá là vô lý. Tuy nhiên điều khiến Prometheus không thể chiếm được lòng tin của khán giả chính là nó có quá ít các yếu tố gắn liền với loạt phim Alien. Prometheus thực sự giống với Blade Runner nhiều hơn. Nó là một bộ phim với những khung cảnh đẹp ngoạn mục nhưng lời thoại lại quá mờ nhạt với những pha hành động cố để chiều lòng số đông. Alien: Covenant thiên về phần đầu của Alien quá nhiều trong khi Prometheus lại cố biến thành một phần phim độc lập khiến khán giả bắt đầu lo lắng về kịch bản của loạt phim này.

7. Star Trek Into Darkness (2013)

Một trong những lý do mà Star Trek 2009 nhận được nhiều sự khen ngợi chính là vì kịch bản của bộ phim có những chi tiết mà khán giả sẽ không thể tìm thấy ở một bộ phim bom tấn mùa hè thông thường. Sự xáo trộn hài hước của Star Trek với câu chuyện chính của loạt phim đã chiều lòng những khán giả lâu năm, thậm chí những người không không phải là fan của loạt phim cũng yêu thích câu chuyện đa vũ trụ sáng tạo một cách tinh tế. Star Trek Into Darkness không hẳn là một bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc. Nó là một phim đơn thuần chỉ tập trung vào những pha hành động hơn là sự thiết lập vũ trụ và xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật.

Thế nhưng điều đó có thật sự là một điểm đáng chê? Trong khi Star Trek 2009 có mối liên kết chặt chẽ với những tập hay nhất của Original Series qua những kiến thức nằm ẩn sâu trong bộ phim và tập trung vào xây dựng nhân vật, thì Into Darkness cố gắng tạo ra một bộ phim hành động giải trí và vượt xa những gì mà phần đầu gây dựng được. Thậm chí nếu nó không làm tốt về mọi mặt thì Star Trek Into Darkness vẫn là một bước tiến so với các bộ phim giải trí khác trong mùa hè.

(còn tiếp)

Nguồn: Screen Rant