Bom tấn hè 2017 - Những thất bại đã được dự đoán trước?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Vắt sữa thất bại có thể dẫn đến doanh thu xuống đáy so với các năm gần đây: “Nếu điều đó lại xảy ra, các hãng sản xuất sẽ buộc phải thay đổi toàn bộ chiến lược.”

Vắt sữa thất bại có thể dẫn đến doanh thu xuống đáy so với các năm gần đây: “Nếu điều đó lại xảy ra, các hãng sản xuất sẽ buộc phải thay đổi toàn bộ chiến lược.”

Danh sách của hè năm nay không thiếu những cái tên khổng lồ, từ Alien: Covenant (12/5), Wonder Woman (2/6), Spider-Man (7/7) cho đến Transformers (23/6), The Mummy (9/6) hay Pirates of the Caribbean (26/5). Thế nhưng rất nhiều nhà điều hành, sau khi cân đo đong đếm tài nguyên của chính họ so với các đối thủ, đã lắc đầu ngao ngán khi dự đoán 1 năm thất thu so với năm trước. Một hãng phim dự báo rằng họ sẽ thất thu khoảng 10%, hai hãng khác cũng đồng tình không kém. Nếu tất cả dự báo đều chính xác thì mùa hè năm nay sẽ lại rơi vào tình trạng tồi tệ kể từ lần trước đó - 2014, khi tổng doanh thu chỉ chạm $ 4,1 tỷ, mất hơn 14% so với cũng kỳ và đà xuống thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại.

Tuần trước, doanh thu trước hè tăng mạnh nhờ Guardians of the Galaxy Vol.2, nhưng người ta đang hết sức hồi hộp khi tuần này bộ phim chính thức mở màn mùa hè - King Arthur: The Legend of the Sword, mới ra mắt. Dưới sự dẫn dắt của Guy Ritchie, bộ phim tiêu tốn của WB. $ 175 triệu, chưa bao gồm chi phí quảng bá, dự kiến chỉ mở màn khiêm tốn với $ 25 triệu. Vua Arthur cần 1 chiến dịch chinh phục lớn chưa từng thấy tại thị trường quốc tế!

“Doanh thu quốc tế sẽ ổn thôi, tôi đang lo về thị trường Bắc Mỹ hơn,” nhà phân tích phòng vé Jeff Bock cho hay. Thất thu tại sân nhà sẽ khiến các hãng phụ thuộc nhiều hơn vào khán giả quốc tế, khi mà lúc này tỉ giá ngoại tế lại chẳng mấy tốt cho lắm và thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại. Lượng vé bán ra trong năm 2016 (quốc tế) giảm nhẹ.

Việc thiếu vắng các sát thủ mùa hè đang dấy lên những câu hỏi về việc có khôn ngoan hay không khi “thả bom” mùa hè thường tiêu tốn hơn $200 triệu mỗi cuối tuần trong dịp này, đặc biệt là trong suốt tháng 7. “Chúng ta đã thấy những gì diễn ra vào mùa hè năm ngoái. Nếu điều đó lại xảy ra, các hãng sản xuất sẽ buộc phải thay đổi toàn bộ chiến lược.” Bock cho hay. “Theo báo cáo, 2 mùa hè vừa qua, 2 chủ đề được nhắc đến nhiều nhất chính là Stranger Things Game of Thrones,” 2 series đến từ Netflix và HBO. Mùa hè này mà không bán được vé, tức là khán giả Mỹ đang chán ngấy những “kiệt tác” chủ lực của Hollywood.  

“Làm phim cho khán giả đại chúng ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn,” Giám đốc Chris Aronson (20th Century Fox) nói thêm. Fox có 1 chiến thắng ngoạn mục khi quyết định chuyển hướng với Deadpool của 2016 và mở đầu xu hướng phim anh hùng dán nhãn R. Điều đó lại tiếp tục thể hiện sự đúng đắn khi Logan của 2017 lại thành công hơn tưởng tượng.

Disney, 1 ngoại lệ, lại đứng bên lề của sự đi xuống này. Hè năm ngoái, được dẫn dắt bởi Alan Horn, hãng thống trị phòng vé với những bom tấn của bom tấn như: Finding Dory ($ 486,3 triệu tại Bắc Mỹ / $ 1 tỷ doanh thu) và Captain America: Civil War ($408,1 triệu tại Bắc Mỹ/ 1,2 tỷ doanh thu). Tiếp theo là Universal và Illumination với The Secret Life of Pets ($ 368 triệu tại Bắc Mỹ/ $875,5 triệu doanh thu), cùng WB. và DCEU với Suicide Squad ($325 triệu tại Bắc Mỹ/ $745,6 triệu doanh thu).  

Nhưng năm nay, Disney dự đoán rằng: chỉ có Guardians Vol.2 là có khả năng đạt $400 triệu ở Bắc Mỹ sau khi ra mắt ở mức $ 146,5 triệu vào cuối tuần trước. Một bộ phim khác dự đoán có khả năng tương tự là Despicable Me 3 (30/6). Những cái tên còn lại dù rất lớn nhưng lại bỏ ngỏ quá nhiều ẩn số, như Pirates of the Caribbean, Spider-man: Homecoming hay Transformers: The Last Knight. Hãy nhìn vào những con số từ 2 bộ phim gần nhất của các loạt phim trên để thấy sự lo lắng này là có cơ sở, tất cả đều đi xuống:

Cướp biển Caribe:

  • Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (2011):  $241 triệu
  • Pirates of the Caribbean: At World's End (2007): $309.4 triệu

Người Nhện:

  • The Amazing Spider-Man 2 (2014): $202 triệu
  • The Amazing Spider-Man (2012): $ 262 triệu

Người máy biến hình:

  • Transformers: Age of Extinction (2014): $245,4 triệu
  • Transformers: Dark of the Moon (2011): $352,3 triệu

“Khi mỗi 2 tuần có 1 bộ phim lớn ra mắt hay nhiều hơn, thì bạn phải chạy nhanh hết sức có thể,” giám đốc quảng bá và phát hành của Paramount, Megan Colligan trần tình.

Thông thường, tháng 8 là tháng èo uột nhất trong mùa hè (sau 3 tháng đã quá vất vả). Nhưng các nhà phân tích hy vọng rằng tháng 8 năm nay sẽ được cứu vớt bởi The Dark Tower (4/8) của Sony, và cũng là niềm hy vọng cuối cùng có thể kéo doanh thu toàn mùa hè này chạm ngưỡng $ 5 tỷ.

Dù vậy, chúng ta luôn có 1 số ngoại lệ khác. Cá biệt trong hàng dài những bom tấn hè này, khán giả có thể trông ngóng vào Dunkirk (21/7) - 1 bộ phim đề tài chiến tranh của Christopher Nolan, hay Baywatch (26/5) dựa trên series truyền hình kinh điển được dán nhãn R với sự góp mặt của Dwayne Johnson. Ở mức cao hơn, người ta đang hồi hộp với Fox cùng 2 tựa phim: Alien: CovenantWar for the Planet of the Apes (14/7). Và ít trông đợi nhất chính là The Beguiled (14/7), The Big Sick, Baby Driver (11/8), Atomic Blonde và Detroit.

Liệu công cuộc vắt sữa của Hollywood có đang thoái trào và họ cần những tựa phim mới cuốn hút hơn? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cùng Moveek và đừng quên gọi tên những bộ phim bạn đang mong đợi nhất hè này. 

Nguồn: Hollywood Reporter