Captain America: Civil War – Ai đúng, ai sai?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Là tập thứ 3 trong trilogy Captain America đồng thời cũng là bộ phim mở đầu Phase 3 của Marvel. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra cho khán giả sau khi xem phim, và vẫn chưa hạ hồi phân giải: Đây có phải là một cuộc chiến giữa đúng và sai? Giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu? Cap và Tony, ai đúng, ai sai?

[ Spoil ]

Là tập thứ 3 trong trilogy Captain America đồng thời cũng là bộ phim mở đầu Phase 3 của Marvel. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra cho khán giả sau khi xem phim, và vẫn chưa hạ hồi phân giải: Đây có phải là một cuộc chiến giữa đúng và sai? Giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu? Cap và Tony, ai đúng, ai sai?

Hiệp định Sokovia: ai đúng, ai sai?

Tony tạo ra Ultron với mục đích cao đẹp: tạo ra công cụ hỗ trợ Avengers chống lại những kẻ có ý định xấu xa với Trái Đất. Nhưng kết quả không như mong muốn, Ultron có quan điểm riêng của bản thân về "hoà bình", và quyết định huỷ diệt thế giới. Avengers đã tiêu diệt Ultron, nhưng thương vong là không tránh khỏi, và tổn thất lớn nhất đổ lên đầu người dân Sokovia, những người vô tội không-có-siêu-năng-lực, như Charlie Spencer, như bố và vợ con của Zemo. Hiển nhiên, Tony không phải người giết họ, nhưng nói rằng anh ấy không có trách nhiệm trong chuyện này là không đúng. Mẹ của Charlie đã nói: "con trai tôi đã chết, và tôi đổ tội đó cho anh". Tony đã cố gắng làm mọi thứ để bù đắp lại lỗi lầm của mình, và quyết định kí hiệp định Sokovia là một trong số đó.

Tony làm vậy là không sai.

Steve vốn là một người lính, là một Đại Uý của quân đội Mỹ. Anh là người biết tuân theo quân luật, như anh từng nói trong một lần tranh luận với Tony ở Avengers 1: "Những người lính sẽ nghe lệnh và làm theo những gì được cấp trên yêu cầu". Vậy vì sao anh ấy không tuân theo hiệp định Sokovia?

Một người lính, với lẽ sống là chiến đấu. Sau khi thoát ra khỏi lớp băng, anh quyết định phối hợp cùng SHIELD với mục đích chiến đấu chống lại kẻ xấu đem lại hoà bình cho thế giới. Nhưng hoá ra SHIELD chỉ là vỏ bọc của HYDRA. Hãy xem lại Captain America: The Winter Soilder. Hãy nhìn vào mắt Black Widow lúc họ đang ở nhà Falcon sau khi vừa thoát ra khỏi bẫy của Arnim Zola, bạn sẽ hiểu cảm giác của Cap. Trước đó Cap có nói với Peggy, rằng anh ấy nghĩ cứ tiếp tục tham gia vào chiến trận, tiếp tục nhận lệnh và làm theo lệnh đó, vậy là đúng. Nhưng hiện tại thì Cap chẳng biết thế nào mới là đúng nữa. Tất cả những gì Cap từng tin tưởng về SHIELD đã sụp đổ. Cap quyết định hành động theo lý tưởng chính nghĩa của bản thân và không muốn bó buộc vào cái hiệp định chết đó.

"Nhỡ họ điều chúng ta đến một nơi mà chúng ta không hề biết đó là đâu, hoặc chúng ta muốn đến một nơi mà họ lại không cho phép?".

Cap làm vậy là không sai.

Sự việc về Bucky: ai đúng, ai sai?

Bucky đang là đối tượng tình nghi số 1 trong vụ đánh bom Liên Hiệp Quốc. CIA đã có lệnh bắn ngay khi có thể, chứ không còn là bắt sống nữa, chứng tỏ các tổ chức khác cũng không ngại ngần gì mà đưa ra lệnh giết anh ta nếu có cơ hội. Mạng sống của Bucky đang gặp nguy hiểm. Là một người bạn thân, một người anh em chí cốt, việc Cap muốn bảo toàn tính mạng cho Bucky trước, rồi sau đó mới làm rõ vấn đề là hoàn toàn hợp lý. Kể cả Bucky có là thủ phạm thật sự thì hành động của Cap cũng có thể chấp nhận được.

Khi phát hiện ra Bucky chính là thủ phạm giết hại cha mẹ mình, việc Tony điên lên và đòi giết Bucky là hoàn toàn dễ hiểu. Black Panther mới chỉ phỏng đoán thôi mà đã muốn xé tan xác Bucky ra rồi. Nhưng hành động của Cap chống lại Tony lúc đó cũng hoàn toàn hợp lý. Tại sao?

Nhà Stark chế tạo vũ khí rồi bán ra ngoài, một trong những quả tên lửa được bán ra đã phóng vào nhà Maximoff. Chị em nhà Maximoff căm tức Tony vì đã là kẻ chế tạo ra tên lửa đó, khiến cho bố mẹ họ bỏ mạng. Nhưng Tony có thực sự là kẻ giết chết bố mẹ họ không?

Wanda khiến cho Tony có được viễn cảnh tương lai về một trận chiến (có thể là trận Infinity War), thúc đẩy hành động chế tạo ra Ultron của Tony. Ultron giết rất nhiều người dân Sokovia, nhưng nếu không có Tony chế tạo, nếu không có Wanda thúc đẩy thì đã chẳng có 1 Ultron muốn huỷ diệt Trái Đất. Nhưng Wanda và Tony có thực sự là kẻ giết chết người dân ở Sokovia hay không? 

Bucky bị tẩy não, trở thành sát thủ hàng đầu của HYDRA, là thủ phạm của rất nhiều vụ án mạng, trong đó có vụ ám sát Howard và Maria Stark. Nhưng Bucky có thực sự là kẻ giết chết bố mẹ của Tony không?

Không. Không ai trong số họ thực sự là thủ phạm của những vụ án mạng đó. Tất cả những cái chết dưới tay họ đều là ngoài ý muốn, nhưng không có nghĩa là họ không có trách nhiệm trong việc này.

Tony ngừng sản xuất vũ khí, Wanda tham gia Avengers chống lại kẻ xấu giúp đỡ mọi người, vậy Bucky có quyền được sửa chữa lỗi lầm của mình hay không? Họ đều xứng đáng có được một cơ hội thứ hai. Và trong hoàn cảnh Tony đang điên lên vì vừa biết được một bí mật động trời, Cap là người duy nhất tỉnh táo để có thể suy nghĩ được như vậy. Vậy nên anh đã hành động hết sức nhanh chóng để cản Tony lại. Hành động đập nát bộ giáp của Tony cũng chỉ để Tony không còn khả năng giết Bucky mà thôi.

Cap hay Tony, ai cũng có cái lý của mình. Chẳng ai đúng mà cũng chẳng ai sai cả. Nếu có người sai, thì có lẽ là việc Cap đã không chịu nói rõ ngay từ đầu vụ án mạng cha mẹ của Tony với anh. Thực ra hành động này xuất phát từ mục đích bảo vệ Tony khỏi sự thật đau lòng ấy, nhưng Tony có quyền được biết, và với tư cách một người bạn thân, Cap làm vậy là không đúng. Cap cũng đã xin lỗi ở bức thư gửi cho Tony "Stank" ở cuối bộ phim.

Cap hay Tony, họ đều đấu tranh cho lý tưởng của bản thân, và trong bộ phim này lý tưởng của họ đều đúng.

Nhìn chung thì đây là một bộ phim khá thành công, mạch phim logic, diễn biến tình tiết hợp lý, các cảnh hành động khá mãn nhãn, đặc biệt là cảnh đánh nhau tổng ở tại sân bay.

Thêm vào đó là sự xuất hiện của 2 nhân vật mới toanh trong Phase 3, Black Panther (2018) và Spider Man (2017), cộng với sự hài hước vốn là đặc trưng của Marvel từ những màn đối thoại của Spiderling, Ant - Man, Falcon... đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của bộ phim này.

Là phim mở đầu cho Phase 3, có thể nói phim đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình, mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho MCU.

Nguồn: Kid Hentai