Cuộc đua giành giải Oscar - Dunkirk có phải là một đối thủ đáng gờm?

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Là một trong những đạo diễn thành công và tài năng nhất Hollywood, việc Christopher Nolan vẫn chưa nhận được một đề cử Oscar nào cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất là điều đáng ngạc nhiên.

(Bài viết thể hiện quan điểm của riêng tác giả)

Là một trong những đạo diễn thành công và tài năng nhất Hollywood, việc Christopher Nolan vẫn chưa nhận được một đề cử Oscar nào cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất là điều đáng ngạc nhiên. Ông đã từng được đề cử ở hạng mục Kịch bản phim được chuyển thể xuất sắc nhất với bộ phim Memento, bộ phim đầu tiên làm nên bước đột phá trong sự nghiệp của ông. Ông thậm chí còn được dự đoán chắc chắn sẽ nhận được đề cử với bộ phim được đánh giá cao The Dark Knight, nhưng khi cái ngày mà danh sách đề cử của Oscar được công bố, tên ông lại không có trong đó. Inception cũng là một cái tên sáng giá khác với nhiều lời khen ngợi cùng với doanh thu cao. Thế nhưng một lần nữa tượng vàng Oscar lại không đến tay Nolan. Và bộ phim gần đây nhất của ông, Interstella – cho dù có ra mắt gần với mùa giải Oscar thì nó vẫn không thể nhận được đề cử ở những hạng mục quan trọng.

Và năm nay mọi sự chú ý đều đổ dồn về Dunkirk. Tác phẩm quay ngược thời gian về thế chiến thứ 2 của Nolan, một bộ phim mà ông cho khán giả thấy những hình ảnh trong thế chiến thứ hai mà chưa từng có một đạo diễn nào đưa lên màn ảnh. Nó là một sản phẩm mang tính đột phá trong nền công nghiệp điện ảnh. Một bộ phim mà mục đích chính của nó là khiến khán giả đắm chìm trong những hành động dũng cảm nhất trong hành trình chinh phục thế giới. Nội dung của bộ phim cực kỳ độc đáo khi có ba tuyến truyện hoàn toàn riêng biệt – trên không, trên biển và đất liền – xảy ra ở ba thời điểm khác nhau và đan xen với nhau cho đến khi hội tụ về cùng một thời điểm và tạo nên một cái kết đầy cảm xúc.

Vậy nhận định của khán giả khi xem xong bộ phim là như thế nào? Liệu rằng Dunkirk có phải là một đối thủ Oscar nặng kí? Câu trả lời là có. Đây chắc chắn là một ứng cử viên tiềm năng từ đầu năm đến bây giờ. Sẽ thật sự bất ngờ nếu như Dunkirk không mang đến cho Nolan đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là một bộ phim mà không thể được làm ra bởi bất cứ đạo diễn nào khác, và tầm nhìn và tham vọng của ông đã được thể hiện hoàn toàn trên màn ảnh. Đây có vẻ là bộ phim tâm huyết nhất trong sự nghiệp của Nolan, và quả thật những phim như Inception hay Interstella chỉ là những tác phẩm nhỏ nhặt so với Dunkirk.

Ngoài đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Dunkirk có thể còn nhận được nhiều hơn thế nữa. Một đề cử dành cho hạng mục Phim xuất sắc nhất không phải là điều không thể nếu Warner Bros. đi đúng nước bài. Và đạo diễn hình ảnh Hoyte van Hoytema có vẻ được sinh ra để nhận đề cử với công nghệ IMAX tuyệt vời. Hình ảnh trong phim vừa chân thật vừa đẹp một cách kì lạ và gợi lên nhiều cảm xúc. Hoytema lần đầu tiên hợp tác với Nolan trong Interstella và tham gia sản xuất những bộ phim như  HerTinker Tailor Soldier Spy.

Về mặt diễn xuất, những bộ phim của Nolan đòi hỏi nhân vật phải có sức ảnh hưởng ở một mức độ nào đó – điều quan trọng của bộ phim này chính là khi khán giả xem phim họ có thể nhìn thấy bản thân mình ở trong bất cứ nhân vật nào. Mark Rylance là người duy nhất có đủ thời lượng xuất hiện trên màn ảnh để nhận được đề cử Diễn viên phụ xuất sắc nhất, mặc dù màn biểu diễn của tất cả những người khác đều xuất sắc. Vì thế tôi sẽ không ngạc nhiên nếu như bộ phim nhận được một vài đề cử nhất định nhưng có lẽ một (hoặc không có cái nào) trong hạng mục diễn xuất.

Tiếp đến là hạng mục Kịch bản gốc hay nhất. Dunkirk về cơ bản là một bộ phim không có nhiều lời thoại. Và mỗi khi có một lời thoại nào được phát ra thì nó lại không kéo dài và không phải là những đoạn độc thoại sâu sắc. Rõ ràng đây là một bộ phim mà Nolan chú trọng về mặt hình ảnh và âm thanh nhiều hơn, và vì thế tôi không nghĩ hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất được đảm bảo.

Tuy nhiên lại có thêm một đề cử xứng đáng dành cho nhà thiết kế sản xuất Nathan Crowley, người mà trước đó đã đươc đề cử với tác phẩm The Dark Knight, InterstellarThe Prestige. Và mặc dù những bộ phim của Nolan đã nổi tiếng với phần âm thanh xuất sắc thì âm thanh trong Dunkirk thật sự còn đáng ngạc nhiên hơn nữa – tiếng bom đạn, máy bay và thậm chí là tiếng sóng biển cũng khiến khán giả phải chìm đắm. Tôi mong đợi những đề cử cho cả hạng mục Âm thanh và Biên tập âm thanh sẽ xuất hiện trong danh sách và tôi thậm chí có thể liều lĩnh nói rằng bộ phim sẽ chiến thắng, mặc dù Baby Driver của Edgar Wright cũng xứng đáng được xem xét.

Nhạc phim do Hans Zimmer phụ trách cũng đã đóng góp cho sự thành công của bộ phim. Với việc từng chiến thắng giải Academy, có thể anh sẽ nhận được đề cử nếu Dunkirk được nhiều người bầu chọn. Khác với nhạc phim dữ dội và kỳ bí như trong Interstella, nhạc phim trong Dunkirk có sự kết hợp giữa tiếng súng, máy bay, và âm thanh của sóng biển, cùng với tiếng tích tắc của kim đồng hồ trong từng thời điểm. Thật lòng mà nói âm nhạc trong Dunkirk không phải là điều mà tôi yêu thích.

Một đề cử khác là hạng mục Biên tập xuất sắc nhất dành cho Lee Smith. Ông đã làm việc lâu dài với Nolan và được đề cử với tác phẩm The Dark Knight và mảng biên tập trong Dunkirk là một thành tựu đáng kinh ngạc. Một lần nữa, InceptionInterstellar có vẻ như chỉ là những tác phẩm mở đường cho Dunkirk. Smith đã biên tập bộ phim một cách xuất sắc và làm cho mạch phim cực kỳ trôi chảy.

Mặc dù Nolan được đánh giá cao bởi nhiều bộ phim với hiệu ứng chân thực nhưng vẫn không rõ rằng liệu đề cử ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất có được đảm bảo hay không, vì thế hãy chờ đợi cho đến khi mùa giải bắt đầu.

Ngày ra mắt bộ phim có thể không phù hợp cho lắm để thu hút giải Oscar thế nhưng Warner Bros. chắc chắn đã lên kế hoạch để chiến đấu lâu dài (hãy nhớ là, Saving Private Ryan từng được ra mắt vào tháng 7). Dĩ nhiên doanh thu phòng vé sẽ là một trong những yếu tố quan trọng – bộ phim đã thu về được $51 triệu vào tuần đầu tiên công chiếu, vì thế vào những tuần tiếp theo nó có thể lan rộng sức ảnh hưởng hơn nữa và tạo được nhiều dấu ấn với những người bình chọn. Nolan cũng chắc chắn là đang mong chờ bộ phim sẽ có bản Blu-ray vào ngay khoảng thời gian bầu chọn giải Oscar, như thế thì bộ phim sẽ giành được nhiều chú ý hơn.

Tóm lại, đây là danh sách đề cử giải Oscar dành cho Dunkirk mà tôi dự đoán:

  1. Phim xuất sắc nhất
  2. Đạo diễn xuất sắc nhất
  3. Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất
  4. Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất
  5. Thiết kế trang phục xuất sắc nhất
  6. Biên tập xuất sắc nhất
  7. Biên tập âm thanh xuất sắc nhất
  8. Nhạc phim hay nhất

Những hạng mục có ít triển vọng hơn:

  1. Diễn viên phụ xuất sắc nhất – Mark Rylance
  2. Âm thanh xuất sắc nhất
  3. Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Một lần nữa, chúng ta sẽ cùng nhau chờ đón xem bộ phim sẽ còn làm được những gì và liệu rằng nó có còn thống trị được các phòng vé hay không. Bởi vì đối thủ nặng kí nhất mà Warner Bros. tung ra trong năm nay là Blade Runner 2049, vì thế có thể là họ sẽ đặt kỳ vọng nhiều hơn vào bộ phim này.

Nguồn: Collider