Cuộc thi Tác Giả Lừng Danh của Vingroup - Liệu có tạo nên bước đột phá cho hoạt hình Việt?

TV Series · Tin tức · Maii · · 0 · 0

Đây là lần đầu tiên một hãng phim hoạt hình trong nước phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng để tạo ra một series phim hoạt hình “ra hồn”.

Hoạt hình Việt Nam ra đời vào năm 1958 với bộ phim Đáng Đời Thằng Cáo, do hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất và sau nhiều năm phát triển, cho đến nay vẫn cứ ì ạch không theo nổi thế giới.

Trong khi nền hoạt hình thế giới phát triển và tiến bộ không ngừng, hoạt hình Việt Nam vẫn còn là một cái gì đó khó có thể định nghĩa. Trẻ em Việt Nam khi được hỏi về hoạt hình nước ngoài thì trả lời rất rành rọt, trong khi hoạt hình nội địa thì chẳng mấy khi biết tên, thậm chí có trẻ từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ xem hoạt hình Việt.

Những phim hoạt hình nhận được sự quan tâm của trẻ em hiện nay lại có nội dung khá giáo điều và thường gặp lùm xùm về việc đạo ý tưởng
Những phim hoạt hình nhận được sự quan tâm của trẻ em hiện nay lại có nội dung khá giáo điều và thường gặp lùm xùm về việc đạo ý tưởng

Thế giới nghệ thuật dành cho trẻ thơ vốn là ngành đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng. Chưa nói đến công nghệ làm phim, ngay cả đến kịch bản cũng luôn phải thay đổi, bởi nội dung chính là cái hồn của một bộ phim. Hoạt hình nước ngoài, điển hình là anime của Nhật và hoạt hình Âu Mỹ có một đặc điểm mà hoạt hình Việt không thể nào bì được, đấy là đề tài vô cùng phong phú. Tình cảm, gia đình, bè bạn, giả tưởng, tình yêu, siêu anh hùng, kinh dị, giáo dục…. tất cả đều có, thậm chí là về những vấn đề to tát hơn như nhân sinh và dòng chảy của cuộc sống, vì thế mà nó hấp dẫn cả người lớn và trẻ em. Trẻ em đi xem vì nó vui, thoải mái, hình ảnh dễ thương dù có thể chúng chẳng hiểu gì. Người lớn đi xem để giải trí và ngẫm lại cuộc đời, nhìn thấy tuổi thơ của mình trong đó, tìm được bài học dành riêng cho bản thân. Dù cho là thuần giải trí hay là giá trị nhân bản, cái nào cũng có thể lên phim.

Vậy còn hoạt hình Việt Nam?

Những phim hoạt hình nhận được sự quan tâm của trẻ em hiện nay lại có nội dung khá giáo điều và thường gặp lùm xùm về việc đạo ý tưởng
Những phim hoạt hình nhận được sự quan tâm của trẻ em hiện nay lại có nội dung khá giáo điều và thường gặp lùm xùm về việc đạo ý tưởng

Muôn đời vẫn chỉ giới hạn các đề tài rất nghèo nàn xoay quanh giáo dục về đạo đức và lịch sử, nhưng lại dẫn dắt khô khan, giáo điều và cứng ngắc, thiếu tính sáng tạo, người lớn còn chưa chắc chịu ngồi đó xem chứ đừng nói tới trẻ con. Người Việt vẫn còn một cái định nghĩa rất lạc hậu, đấy là hoạt hình không dành cho người lớn, thành ra chẳng có thanh niên nào 20 tuổi mà ngồi xem hoạt hình Việt Nam cả, nhưng lại có thể bỏ hằng tiếng đồng hồ mỗi ngày để xem một bộ anime Nhật hay một buổi tối để xem hoạt hình của Disney. Công nghệ làm phim tệ thì có thể chấp nhận và thông cảm được, vì điều kiện của Việt Nam không giống Nhật hay các nước phát triển khác, nhưng ít nhất thì kịch bản cũng phải tới nơi tới chốn chứ?

Cuộc thi Tác Giả Lừng Danh của Vingroup

Hiểu được tầm quan trọng của nội dung phim, và để góp phần đưa hoạt hình Việt Nam phát triển, Hãng phim hoạt hình VinTaTa thuộc tập đoạn Vingroup (thành lập cuối năm 2016) vừa phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản Tác Giả Lừng Danh với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1.7 tỷ đồng. Thể lệ cuộc thi dành cho công dân toàn cầu từ 7 - 77 tuổi có thể tham gia bằng cách lên kịch bản cho một dòng phim dài tập, không giới hạn hình thức thể hiện (văn xuôi, video, thơ…), trên tinh thần mang lại tiếng cười cho trẻ nhỏ, đậm bản sắc Việt và thể hiện được tầm vóc quốc tế. Nhân vật chính sẽ là chú khỉ Monta – linh vật biểu tượng của hãng phim. Hạn chót nộp bài là ngày 30/11 năm 2017 và tác phẩm đoạt giải sẽ được VinTaTa sản xuất demo.

Tạo hình bắt mắt của chú khỉ Monta

Đây là lần đầu tiên một hãng phim hoạt hình trong nước phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng để tạo ra một series phim hoạt hình “ra hồn”. Phần tạo hình trước mắt đã làm thỏa mãn phần lớn khán giả, trông khá khẩm hơn hoạt hình truyền thống rất nhiều. Giờ chỉ còn cần một kịch bản thật "chất" làm bước đệm, đưa nền công nghệ hoạt hình Việt Nam tiến thêm được một bước về phía trước.