DC Universe - Zack Snyder và James Gunn từng là anh em với nhau trong m

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Đây là những điều khiến James Gunn và Zack Snyder trở nên khác biệt về chí hướng của vũ trụ DC. Xem lịch chiếu & mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek.

Zack Snyder và James Gunn đều là những nhà làm phim có niềm cảm hứng với truyện tranh
Zack Snyder và James Gunn đều là những nhà làm phim có niềm cảm hứng với truyện tranh

Những người hâm mộ vũ trụ điện ảnh DC Universe hẳn đã có một chuyến đi chơi tàu lượn siêu tốc vòng vòng chóng mặt suốt cả năm 2022. Sau nhiều lần trì hoãn 3 bộ phim điện ảnh sang năm 2023, cùng với mâu thuẫn báo cáo doanh thu phòng vé của Black Adam và việc hủy bỏ hoàn toàn bộ phim Batgirl gần đây không phải là một điều dễ dàng đối với khán giả.

Nhiều người đang tự hỏi “chuyện gì đang diễn ra vậy?” khi CEO David Zaslav có hành động xóa sổ thành phẩm diện rộng như vậy ở DC. Và với thông báo về việc James Gunn và Peter Safran được bổ nhiệm làm người đứng đầu DC Studios với mục tiêu thực hiện một kế hoạch cách tân mới cho vũ trụ, nhiều người hâm mộ DC đã rất phấn khích và cảm thấy nhẹ nhõm. 

Tuy nhiên, sự phấn khích bị dập tắt khi một tin xấu xảy ra, James Gunn thông báo về một Superman của DC Universe mới sẽ không phải là Henry Cavill. Nam tài tử The Witcher được người hâm mộ kỳ vọng sẽ trở lại với vai diễn người đàn ông thép sau màn cameo của anh ấy trong đoạn after-credit của Black Adam. Kết hợp điều đó với việc đưa Wonder Woman 3 của Patty Jenkins tử đạo vì kịch bản không phù hợp với định hướng mới của DC Universe.

Dawn of the Dead được đạo diễn bởi Zack Syder và James Gunn chấp bút kịch bản
Dawn of the Dead được đạo diễn bởi Zack Syder và James Gunn chấp bút kịch bản

Zack Snyder và James Gunn có xuất thân nghề nghiệp và cảm hứng khởi nguồn giống nhau. Bộ phim đầu tiên Zack Snyder làm đạo diễn, Dawn of the Dead, do James Gunn viết kịch bản đánh dấu sự hợp tác của cả hai trong dòng phim kinh dị hành động. Cả hai đều đã đạo diễn các bộ phim siêu anh hùng bạo lực được xếp hạng R với Watchmen của Snyder và Super của James Gunn và gặt hái được nhiều thành công nhất định.

Cả hai sau đó bước chân vào thế giới phim siêu anh hùng chính thống và họ mãi không rời bỏ phong cách làm phim của riêng họ trong thể loại này. Với tất cả những điều đó, thật đáng để xem xét cả hai nhà làm phim về cái cách họ hình dung về vũ trụ DC. Mặc dù Gunn chỉ mới đảm nhận vị trí lãnh đạo, nhưng thành công của anh ấy với The Suicide SquadPeacemaker đã ngầm chắc chắn rằng gã này không phải là một tay làm phim hạng xoàng.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng tại Moveek

Zack Snyder hướng tới những vị thần, James Gunn tập trung vào con người

Zack Snyder's Justice League hướng đến sự thần thánh của các anh hùng
Zack Snyder's Justice League hướng đến sự thần thánh của các anh hùng

Siêu anh hùng là những nhân vật thần thoại. Họ được những nhà văn tạo ra dựa trên những ý tưởng siêu nhiên về sức mạnh thần thoại cho trẻ em và người lớn đọc. Sau nhiều giai đoạn truyện tranh siêu anh hùng phát triển, câu chuyện về các siêu anh hùng trở nên phức tạp hơn và sự tương đồng giữa họ với văn hóa dân gian, thần thoại, tôn giáo và các vị thần cổ đại đã trở nên phổ biến.

Đây là một khía cạnh mà Snyder thực sự đào sâu vào các bộ phim DC của mình. Đặc biệt Man of Steel mang hình ảnh giống như Đấng Cứu Thế trong Batman V Superman: Dawn of Justice và tạo thu hút bởi nhiều điểm tương đồng giữa các siêu anh hùng Justice League được ví như những môn đệ đồng hành của Chúa Kito hoặc như những thiên thần, chiến thần đối đầu với ác quỷ. Những thành viên Justice League là những cá nhân phi thường với khả năng giống như thần thánh được và được coi là hình tượng của khát vọng và sự cứu rỗi.

The Suicide Squad tập trung vào đạo đức của những tên phản diện
The Suicide Squad tập trung vào đạo đức của những tên phản diện

Siêu anh hùng trong tầm nhìn của James Gunn khác với Zack Snyder. Trong khi cả The Suicide SquadPeacemaker đều tập trung vào cái gọi là góc nhìn của nhân vật phản diện, Gunn thích khám phá những khía cạnh con người đằng sau chiếc mặt nạ. Đạo diễn Guardians of the Galaxy thu hút khán giả bằng cách làm cho những nhân vật trở nên dễ gần gũi và xây dựng họ có những tính cách kỳ quặc và khiếm khuyết của con người khiến họ cảm thấy giống người thật hơn.

Mặc dù biệt đội cảm tử là biệt đội tâm thần nhưng họ chính là sự đa dạng khía cạnh con người nhất mà DC Universe từng có trên màn ảnh, không phải chỉ ngày đêm ủ rũ và mặt hầm hầm như Batman. Zack Snyder xem các nhân vật DC là những nhân vật thần thoại đáng được ngưỡng mộ, nhưng James Gunn đã tìm ra cách thức riêng để thể hiện họ như những con người.

Cảm hứng khác nhau về truyện tranh siêu anh hùng 

DC Comics New 52 Series là nguồn cảm hứng chính của Zack Snyder trong vũ trụ DC
DC Comics New 52 Series là nguồn cảm hứng chính của Zack Snyder trong vũ trụ DC

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Zack Snyder và James Gunn là cách mà họ lấy cảm hứng khác nhau từ truyện tranh DC để chuyển thể thành một bộ phim. Snyder đã công khai nói rằng anh không đọc truyện tranh thời còn trẻ và dần bắt đầu trở thành độc giả sau những năm 80, với việc xuất bản những câu chuyện đen tối hơn dành cho người lớn như Watchmen The Dark Knight Returns. Các bộ phim DC của Snyder có xu hướng lấy từ các đầu truyện trong 10 năm gần đây hơn. Đặc biệt trong đó, bộ phim Justice League của Snyder dựa trên nguồn gốc của DC Comics giai đoạn New 52 Series, bao gồm cả việc Cyborg là thành viên đồng sáng lập liên minh và nhân vật phản diện chính là Darkseid.

Black Adam - Phản anh hùng này sẽ thay đổi cả DCEU?

Black Adam - Phản anh hùng này sẽ thay đổi cả DCEU?

Black Adam - Cường nhân của bóng tối sẽ thay đổi cả DC Extended Universe nói riêng và DC Universe nói chung

Mặt khác, Gunn là một người say mê đọc truyện tranh khi còn nhỏ và có xu hướng lấy cảm hứng từ truyện tranh thời kỳ Silver Age (thời kỳ bạc kim của làng truyện tranh). Điều này được thể hiện rõ ràng trong The Suicide Squad, bộ phim lấy cảm hứng rất nhiều từ những bộ truyện của nhà văn John Ostrander trong những năm 80. Gunn đã tiếp thu nhiều thông tin kiến thức, dữ liệu của các nhân vật  ít người biết đến, trong đó có cả Starro, kẻ thù truyền kiếp của Justice League trong truyện tranh. James Gunn còn hé lộ dự kiến sẽ thực hiện nhiều dự án cho những nhân vật không mấy nổi tiếng như Mr. Terrific và Lobo. Zack Snyder ủng hộ việc tiếp nhận vũ trụ DC một cách có cơ sở nền tảng của những nhân vật chính thống với tiếng tăm lẫy lừng, James Gunn sẵn sàng thực hiện nhiều dự án cho những nhân vật ít có chỗ đứng. 

Superman, quân bài tiên phong của Snyder và Gunn

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng tại Moveek

Superman luôn là chủ đề đầu tiên của các nhà làm phim điện ảnh DC qua từng thời kỳ
Superman luôn là chủ đề đầu tiên của các nhà làm phim điện ảnh DC qua từng thời kỳ

Superman là siêu anh hùng hiện đại đầu tiên của Mỹ và là khuôn mẫu mà tất cả các siêu anh hùng khác noi theo. Do đó, Superman là sự phù hợp khi bộ phim điện ảnh năm 1978 của Richard Donner mở đầu cho thể loại phim siêu anh hùng, rằng Man of Steel là bộ phim khởi đầu cho DC Extended Universe và Superman là dự án đầu tiên được công bố dưới sự lãnh đạo từ Gunn và Safran của DC Universe. Nhân vật này quá nổi tiếng và đã tồn tại lâu đến mức được đập đi xây lại theo nhiều cách khác nhau, điều này được làm nổi bật bởi cả cách Snyder và Gunn xuất hiện để tiếp cận nhân vật.

Black Adam - Những sự thật thú vị về bộ phim nhà DC

Black Adam - Những sự thật thú vị về bộ phim nhà DC

Thiết kế nhân vật Black Adam… tính ra cũng nhàn!

Gunn đã giới thiệu bộ phim Superman của anh ta theo một câu chuyện khác về hành trình khám phá những ngày đầu của Superman làm phóng viên tại tòa soạn Daily Planet. Đây không chỉ là một khía cạnh thường bị bỏ qua khi Snyder đảm nhận nhân vật, mà nó còn tập trung nhiều hơn vào khía cạnh con người Trái Đất hơn của Superman. Clark Kent có thể đến từ Krypton, nhưng vị cường nhân đã được con người nuôi dưỡng và đi qua đi lại giữa họ mỗi ngày.

Snyder nhấn mạnh vào người ngoài hành tinh, trong khi Gunn dường như muốn khám phá điều gì khiến anh ta trở thành con người. Nhưng sự khác biệt khiến cho cộng đồng DC chia rẽ chính là vì superman của Gunn không được thủ vai bởi Henry Cavill. Đây là điểm khác biệt cuối cùng của cả hai vị đạo diễn.

Black Adam - Theo The Rock, một màn crossover giữa Marvel và DC sẽ là thảm họa

Black Adam - Theo The Rock, một màn crossover giữa Marvel và DC sẽ là thảm họa

Nghe thì có vẻ hay đấy nhưng màn crossover giữa DC và Marvel sẽ là thảm hoạ trong thời điểm hiện tại.

Black Adam - DCEU từ nay về sau, JLA hay JSA?

Black Adam - DCEU từ nay về sau, JLA hay JSA?

DCEU về đâu với sự có mặt của Justice Society of America?