Giới phê bình nói gì về Bước Chân Đầu Tiên do Ryan Gosling đóng chính

Góc Nghệ Thuật · VLynd · · 0 · 0

Một bước nhỏ của Ryan Gosling chính là bước tiến lớn đến mùa giải thưởng tiếp theo của đạo diễn Damien Chazelle với Bước Chân Đầu Tiên.

Một bước nhỏ của Ryan Gosling chính là bước tiến lớn đến mùa giải thưởng tiếp theo của đạo diễn Damien Chazelle với Bước Chân Đầu Tiên (First Man). Mở màn Liên hoan phim Venice, nhiều nhà phê bình đã nhận xét bộ phim thật sự đã chạm đến những vì sao và thành công.

Ryan Gosling hoá thân thành phi hành gia Neil Armstrong trong Bước Chân Đầu Tiên (ryangoslingup)
Ryan Gosling hoá thân thành phi hành gia Neil Armstrong trong Bước Chân Đầu Tiên (ryangoslingup)

Nhiều đánh giá nhận xét bộ phim mô phỏng lại sự nghiệp của Neil Armstrong hoàn toàn uyên thâm, hồi hộp với những thành tựu kỹ thuật rực rỡ và màn trình diễn mạnh mẽ, kiên nhẫn, kín đáo, anh hùng của Ryan Gosling trong vai Armstrong. Dù nhiều ý kiến so sánh Bước Chân Đầu Tiên với những bộ phim ngoài không gian đầy nghẹt thở khác như The Right Stuff Apollo 13 nhưng với 11 đánh giá tươi trên Rotten Tomatoes (trong tổng số 12 đánh giá), rõ ràng phim có khả năng vượt trội hơn thế.

Hầu hết những đánh giá tích cực đều nhấn mạnh rằng Chazelle và biên kịch Josh Singer (Spotlight) thật sự truyền tải những giá trị của những bộ phim không gian thay vì tập trung vào yếu tố bạo lực, hình ảnh hỗn loạn của du lịch ngoài vũ trụ. Hơn nữa, dù Bước Chân Đầu Tiên chỉ là một bộ phim nhưng nó đại diện cho những đoạn nói chuyện về văn hoá và chính trị ngày nay với những cảnh liên kết nhằm đặt nặng việc chạy theo du lịch ngoài vũ trụ hơn giải quyết những vấn đề nghèo đói và sự phân biệt chủng tộc.

Dĩ nhiên Bước Chân Đầu Tiên không thể làm hài lòng tất cả mọi người, chẳng hạn như Stephanie Zacharek từ tạp chí Time, dù cô đánh giá cao màn hoá thân của Gosling.

Dưới đây là đoạn trích từ đánh giá của các nhà phê bình:

Alonso Duralde từ trang TheWrap:

“Những ‘con mọt’ không gian sẽ bất tỉnh trước công nghệ cũ và sự sáng tạo khoảnh khắc lịch sử dù lớn hay nhỏ. Với ý thức vĩ đại, Bước Chân Đầu Tiên nhắc nhở chúng ta về một thời kỳ mà ‘sự thật không phải là sự thật’, ‘những sự thật khác’ và việc xây dựng khoa học bị đối xử như một ý kiến – trong một khoảng thời gian mà cách đây không lâu, khi chúng ta (những người chi trả tiền thuế chứ không phải tỉ phú chán đời nào đó) có khả năng đưa biết bao người vào không gian, đến mặt trăng và trở về. Chúng ta đã thành công, trích lời của JFK (tổng thống Kennedy) ‘không phải vì chuyện này dễ dàng mà vì nó thật sự khó khăn’. Trong một kỷ nguyên mà sự vô vọng lan tràn, đây là một bài học đáng để nhớ.”

Owen Gleiberman từ trang Variety:

Bước Chân Đầu Tiên – tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Chazelle kể từ Những Kẻ Khờ Mộng Mơ là một phim tài liệu chân thật và hấp dẫn nhất trên thế giới. Chazelle biết rằng câu chuyện về chương trình không gian của NASA đã được kể từ trước (đáng nhớ nhất là The Right Stuff). Chính vì thế, chiến thuật táo bạo của anh ấy là làm một bộ phim gắng liền với chủ nghĩa hiện thực, một sự cương quyết trong vật lý mà trở thành một phim chính kịch với sự nguy hiểm và sự ám ảnh đầy kịch tính.”

Michael Nordine từ trang Indiewire:

“Chazelle đã thành công khi đưa khán giả vào một con tàu không gian lạnh lẽo, ngột ngạt mà Neil chưa bao giờ thật sự thoát ra – chúng ta chỉ cách gương mặt anh ấy vài inch, dù là sau tầm nhìn của anh ấy hoặc không – rằng đôi lúc chúng ta như đang lênh đênh trên bãi biển vô tận khi nói đến việc hiểu chính xác những người này và tại sao nó lại quan trọng đến thế. Nếu bạn muốn biết chính xác mục đích thật sự của nhiệm vụ Gemini 8, hãy tìm hiểu trước vì Bước Chân Đầu Tiên sẽ không tiết lộ đâu. Một kiểu thủ tục của người đầu tiên, ít quan tâm đến những vấn đề cơ khí hơn là kinh nghiệm.”

David Rooney từ THR:

“Chủ ý của bộ phim đến từ nhận thức, từng bước đầu tiên trên con đường mà những thất bại và sai lầm đến từ báo chí Mỹ và công chúng, phần lớn chỉ thấy được cái giá của sự sống và chương trình gây quỹ lên đến hàng tỉ đô. Sự đối lập được lồng ghép mạnh mẽ trong phân cảnh mà Gil Scott-Heron đọc bài thơ Whitey on the Moon, nhấn mạnh rằng chương trình không gian còn quan trọng hơn cả đói nghèo và sự phân biệt chủng tộc.”

Leonardo Goi từ The Film Stage:

“Từ vũ trụ đến nội địa, đạo diễn của Những Kẻ Khờ Mộng Mơ tiếp tục câu chuyện của một người đấu tranh đến thành công với ý chí không thể xoay chuyển. Trong đó, Bước Chân Đầu Tiên là một tác phẩm không sai lầm của Chazelle: Neil Armstrong của Gosling hoàn toàn thích hợp trong một vũ trụ mà sự nghiệp quay cuồng, những con nghiện công việc đầy quyết tâm mà vị đạo diễn 33 tuổi đã theo sát kể từ Tay Trống Cự Phách (Whiplash). Trong những diễn biến bi thảm, tâm lý phức tạp và hiệu ứng hình ảnh ngột ngạt, Bước Chân Đầu Tiên thật sự nổi bật về nội dung lẫn hình thức, một tác phẩm đáng nhớ hơn bất kỳ điều gì mà Chazelle đã từng thực hiện.”

Stephanie Zacharek từ TIME:

“Qua từng phút một, Chazelle và quay phim Linus Sandgren đã thành công khi sử dụng máy quay cầm tay, từ những đoạn cận cảnh tranh cãi đến cảm giác choáng váng của phi hành gia trước khi rời khỏi bầu khí quyển Trái đất trong tàu không gian. Tuy nhiên, việc rung lắc máy quay không khiến việc này trở nên kịch tính.”

Jessica Kiang từ The Playlist:

“Màn trình diễn choáng ngợp này nhờ vào Linus Sandgren khi chọn khổ phim 16mm và 35mm rồi khi đến được mặt trăng, khổ phim mở rộng ra tới 70mm theo chuẩn IMAX. Kết cấu của phim còn đạt tới một đẳng cấp khác với những chi tiết về thiết kế sản xuất đạt đến độ chính xác đáng kinh ngạc mà Sandgren – người từng đoạt giải Oscar với Những Kẻ Khờ Mộng Mơ có vẻ thích thú.”

Peter Bradshaw từ The Guardian:

“Gosling đã có màn trình diễn thông minh khi hoá thân thành Armstrong – một người đàn ông bình tĩnh và thận trọng, thiếu một điều mà không ai trong thập niên 60 gọi là sự thông thái đầy cảm xúc. Bộ phim gợi ý rằng sự thiếu vắng điểm sôi nổi của một người bình thường là lẽ sống đến sự thành công: anh ấy vẫn tuyệt vời và tập trung vào con tàu không gian dưới điều kiện mà dễ đưa nhiều người đến sự hoảng loạn đầy mù quáng.”

Bước Chân Đầu Tiên dự kiến ra mắt vào ngày 12.10 tại Việt Nam.

Nguồn: The Wrap

Bài viết liên quan