Không Game of Thrones, đâu mới là kẻ xứng đáng đoạt ngôi vương Emmy năm nay

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Ngôi vương của Game of Thrones để lại, ai mới là kẻ xứng đáng ngồi vào?

Trò Chơi Vương Quyền mùa 7 vừa kết thúc, người xem có phần tiếc nuối vì cuộc chiến giữa các ông vua bà hoàng đã chuyển sang trận đánh lớn nhất giữa chính và tà. Nhưng đừng vì thế mà cảm thấy tẻ nhạt, thế giới truyền hình vẫn còn một cuộc cuộc đua khác hấp dẫn vô cùng. Ngôi vương của Game of Thrones để lại, ai mới là kẻ xứng đáng ngồi vào?

Những tay đua cự phách

5 trong số 7 đề cử là những lính mới, cuộc thay máu lớn nhất trong suốt nhiều năm qua. Không Game of Thrones, Downtown Abbey kết thúc, Homeland cũng mất tích cùng Claire Dannes và trớ trêu là The Americans sau một năm xuất hiện cũng bỗng biệt tăm trong trận chiến lớn này. Nếu nhìn vào danh sách đề cử, tin chắc rằng phần đông sẽ đánh giá Westworld là ứng viên số một. Bộ phim của Jonathan Nolan đứng đầu về số lượng đề cử, đủ 7/7 đề cử quan trọng nhất lẫn là phim chính kịch duy nhất có cả 4 đề cử diễn xuất phân đều cho từng hạng mục nam nữ chính phụ. HBO mất cả 100 triệu USD cho mùa đầu tiên, trong đó tập phim mở màn đã ngốn đi ¼ con số ấy, chả có lý do gì để gã đại gia truyền hình cáp này không đưa cục cưng của mình về đích. 

Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, một năm quá bất ngờ với khán giả yêu thích truyền hình Mỹ, quá nhiều series mới ra mắt đầy hấp dẫn và có thể nói năm vừa qua xứng đáng được gọi là đỉnh cao mới về cả lượng lẫn chất. NBC cho chạy hành lang kêu gọi This Is Us là phim hài hay nhất năm trước khi tập đầu tiên lên sóng, trước đó, đài truyền hình quốc gia lâu đời nhất xứ sở cờ hoa có lẽ không nghĩ sức hút mạnh mẽ của bộ phim này đến vậy và họ đã thay đổi nhanh chóng khi cái tên This Is Us bất ngờ xuất hiện ở bảng đề cử hạng mục phim chính kịch của Critic's Choice Awards 2016

Mùa giải thưởng cuối năm cũng đầy bất ngờ với The CrownStranger Things, hai cái tên khuấy động làng phim của gã đại gia truyền hình trực tuyến Netflix. The Crown giành ngôi hậu tại Quả Cầu Vàng và sau đó là chiến thắng của Clare Foy và Jonh Lithgow tại hạng mục nam nữ xuất sắc nhất của SAG (Hiệp hội diễn diễn Mỹ). Stranger Things tạo dấu ấn lớn tại PGA (Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ) và SAG, hai giải thưởng quan trọng bậc nhất của giới làm phim tại Mỹ. Nếu đó là một bộ phim điện ảnh, thắng cả PGA lẫn SAG thì chẳng có lý do gì nữa không thắng Oscar cả. Nhưng với truyền hình, giải Emmy cách biệt hơn nửa năm trời và buổi lễ trao giải diễn ra vào tận tháng 9 hàng năm. Khi đó, một vài cái tên khác mới ra mắt dễ dàng thu hút sự quan tâm của thành viên Viện hàn lâm hơn. 

The Handmaid's Tale của Hulu, House of Cards của Netflix và Better Call Saul của AMC là những cái tên như thế. Trong bài viết này, tôi sẽ không nhận xét về House of Cards vì có lẽ sự xuất hiện trong danh sách cuối cùng này của bộ phim chỉ là do thói quen xấu của những nhà bình chọn Emmy cũng như chiến dịch vận động hành lang FYSee quá tuyệt vời của Netflix. Cũng nói thêm, bản thân tôi đã từ bỏ House of Cards sau mùa phim thứ hai khi quá đỗi thất vọng, dù biết chắc rằng dàn diễn tuyệt vời với Kevin Spacey và Robin Wright đứng đầu vẫn quá đủ hấp dẫn nhưng kịch bản theo lối mòn không thể nào cứu vãn. Đề cử của House of Cards được gọi là một trong những điều đáng thất vọng trong danh sách đề cử Emmy 2017 của giới truyền thông Mỹ. Những bộ phim như The American hay đặc biệt là The Leftovers xứng đáng có tên hơn rất nhiều lần. 

Trong đoạn Chapeau* bài viết phân tích về mùa Emmy năm nay, Jalal Haddad viết trên Awards Daily rằng: "Thoạt nhìn vào cuộc đua phim chính kịch hay nhất, Jalal Haddad hình dung ra sáu ứng viên cạnh tranh. Sau đó mới là House of Cards." Trên Gold Derby, một trang chuyên về các giải thưởng phim ảnh của Mỹ cũng chỉ ra những con số thống kê cho thấy từ giới chuyên môn tới các biên tập viên của trang này cũng như người dùng hàng đầu đều xếp hạng bộ phim của Netflix cuối cùng. Màn chê bai nặng nề trên mặt trận phê bình cũng như việc khán giả dường như đã ngán ngẩm với trò chơi chính trị giả tưởng khi việc bàn luận về tổng thống mới trên Saturday Night Light hấp dẫn hơn nhiều. Vậy nhé, trong việc bàn luận ngắn phía dưới, tôi sẽ không nhắc tới cơ hội chiến thắng của House of Cards

Ai sẽ lên ngôi vương?

Trong 6 cái tên còn lại, bộ phim nào cũng có lợi thế cho riêng mình. Westworld được nhà đài đẩy mạnh mẽ với hi vọng thay thế Game of Thrones trong Emmy nhiều năm tới nữa. Ai cũng biết HBO giàu có và kinh nghiệm như thế nào trong đường đua giải thưởng. Những nhà chiến dịch của họ khôn ngoan khi chọn lựa tập phim The Bicameral Mind xuất sắc thay vì The Original hoành tráng. Chỉ có điều, bộ phim có vẻ thất thế so với những đối thủ khác. The Handmaid's Tale, This Is Us Stranger Things đang nhận quá nhiều ủng hộ.

Stranger Things không chỉ là cơn sốt cuối hè năm ngoái mà còn là bộ phim được bàn luận rất nhiều nơi, từ khán giả cho đến giới phê bình, từ một kẻ ngoài cuộc chơi giải thưởng đi đến thẳng SAG lẫn PGA và giờ là Emmy. Netflix không thiếu tiền, quan trọng là giờ họ đang ủng bộ phim nào trong hai tay đua mạnh mẽ của mình. Trước khi công bố đề cử, hầu hết các dự đoán của giới chuyên môn đều cho rằng The Crown mới là cái tên dẫn đầu trong cuộc đua năm nay. Thế nhưng, mọi thứ thay đổi nhanh chóng, Stranger Things hiện tại mới là bộ phim nhận được điều đó. Nikki Novak của Fandango, Joyce Eng của TVGuide, Gleen Whipp của LA Times, Adnan Virk của ESPN và Tom O'Neil của Gold Derby là những nhà báo đặt cược vào cơ hội từ Stranger Things

Cạnh bên đó, This Is Us cũng bất ngờ được nhiều tờ báo dự đoán cho chiến thắng, bao gồm: Matthew Jacobs của HuffPo, Eric Deggans của NPR, Ken Tucker của Yahoo, Robert Rorke của New York Post, Debra Birnbaum của Variety. Việc được chiếu trên sóng NBC, một đài Broadcast với lượng người xem cực lớn, tin chắc rằng This Is Us là bộ phim được nhiều thành viên Viện hàn lâm xem qua nhất. Đề tài cuộc sống gia đình đã bị lãng quên quá lâu trong thời kỳ vàng của truyền hình bây giờ, hướng tiếp cận mà This Is Us đem lại khiến bộ phim được chia sẻ và bàn luận nhiều vô kể. Chưa kể việc mang mác của một Broadcast, chắc hẳn bộ phim sẽ được ủng hộ không ít bởi những nhà đài này vì đã quá lâu rồi người ta chưa thấy nhóm này mặt trong cuộc đua phim truyền hình chính kịch hay nhất tại Emmy. Lần gần nhất chiến thắng đó là 24 của FOX năm 2006, lần nhận đề cử gần nhất là The Good Wife của CBS năm 2011. 

Một cái tên khác được đánh giá cao lên ngôi vương năm nay là The Handmaid's Tale của Hulu, bộ phim giúp kênh truyền hình trực tuyến này có những đề cử Emmy đầu tiên. Bộ phim cũng vừa nhận được hai giải thưởng quan trọng tại TCA Awards của hiệp hội các nhà phê bình phim truyền hình Mỹ là Chương trình TV của năm và phim chính kịch của năm. Việc không có mặt The LeftoversThe Americans, The Handmaid's Tale là bộ phim chính kịch duy nhất có điểm số trên metacritic trên 90 điểm, con số tuyệt vời từ các nhà bình luận phim. 

Đánh giá quan sát chung: 

1) Stranger Things

2) This Is Us

3) The Handmaid's Tale

4) The Crown

5) Westworld

6) Better Call Saul

7) House of Cards

Nhận định cá nhân: Bộ phim xứng đáng chiến thắng

Một người xem truyền hình luôn có những lựa chọn bộ phim mà mình yêu thích nhất năm qua. Đối với tôi, This Is Us chính là cái tên đó. Những điều giản dị, những bài học về cuộc sống, về cách lựa chọn quyết định thế nào là tốt nhất được truyền tải mạnh mẽ. Tôi mê mẩn và đón chờ từng tập phim nhưng cá nhân tôi biết nếu gọi This Is Us là bộ phim xứng đáng đoạt ngôi vương tại Emmy thì không còn là lựa chọn thích hợp. The Crown, Better Call Saul Stranger Things, Westworld The Handmaid's Tale là những bộ phim xuất sắc hơn nhiều. 

Nếu được là người quyết định, tôi sẽ không chọn cả 7 bộ phim được đề cử, thay vào đó, The Leftovers nên được tôn vinh cho mùa phim cuối cùng còn hơn cả tuyệt vời. Carrie Coon, Justin Theroux, Amy Brenneman, Christopher Eccleston, Liv Tyler và Scott Glenn đều xứng đáng nhận đề cử diễn xuất trong các hạng mục họ tham dự chứ không phải chỉ một mình Ann Dowd được gọi lên trong danh sách những nữ diễn viên khách mời phim chính kịch xuất sắc nhất. Damon Lindelof cần được ghi nhận như những gì ông ấy từng có với Lost.

Trong các đề cử năm nay, nếu được gọi tên, cá nhân tôi mong muốn chiến thắng dành cho The Handmaid's Tale, Làn gió mới tuyệt vời của phim truyền hình trong một năm quá nhiều thay đổi trong Emmy. Như những ca từ của bài hát Feeling Good vang lên trong tập cuối The Handmaid's Tale. 

Đó là một buổi bình minh sớm mai.
Đó là một ngày mới.
Đó là một cuộc sống mới cho tôi.
Và tôi cảm thấy thật tuyệt. 

*Chapeau (sa-pô) là từ mượn trong tiếng Pháp của ngành báo chí, dựa trên nghĩa gốc là chiếc mũ, nó là đoạn văn mở đầu hay nội dung tóm tắt của bài báo. Với các nhà báo, đây là khái niệm quá quen thuộc. Sa-pô trong báo in là kỹ thuật làm cho người đọc thấy được ý chính, điểm quan trọng của bài báo dài.

Bài viết có sử dụng thống kê điểm số metacritic và dự đoán của các chuyên gia giải thưởng trên Gold Derby.