Lễ trao giải Oscar thay đổi, phim siêu anh hùng tăng khả năng chạm đến tượng vàng

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Đây là một động thái cho thấy Ban quản trị muốn giữ chân khán giả lâu hơn với lễ trao giải Oscar

Lễ trao giải Oscar có thay đổi đáng kể (BBC)
Lễ trao giải Oscar có thay đổi đáng kể (BBC)

Trong buổi họp Ban quản trị mới đây của Viện hàn lâm, John Bailey tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 với tư cách là chủ tịch. Đồng thời, Viện cũng tiến hành thay đổi giải thưởng Oscar danh giá. Oscar sẽ không hoàn toàn thay máu, nhưng việc bớt thời lượng chương trình, đồng nghĩa với việc bớt đi những khoảnh khắc trao giải là điểm gây chú ý nhất. Thay vì kéo dài gần 4 tiếng như mỗi năm, chương trình lễ trao giải sẽ rút ngắn còn 3 tiếng.

Đây là một động thái cho thấy Ban quản trị muốn giữ chân khán giả lâu hơn, dù việc rút bớt những khoảnh khắc chiến thắng đầy cảm xúc có phần hụt hẫng. Tuy nhiên, khán giả có thể xem lại phiên bản đã được biên tập phát sóng sau đó. Ban quản trị đã bỏ phiếu cho những hạng mục nào nên được phát sóng trực tiếp và hạng mục nào phải lên sóng sau nhưng vẫn chưa công bố. Điều mà Viện hàn lâm quan ngại là rating của chương trình đang ngày một sụt giảm, bất chấp những người dẫn chương trình thông minh, thú vị như Jimmy Kimmel hay Hugh Jackman. Thậm chí, lễ trao giải lần thứ 90 vừa rồi cũng không khá khẩm hơn. Khán giả Mỹ nói riêng và khán giả toàn cầu nói chung có vẻ như quá ngán ngẩm những lời chỉ trích Tổng thống Trump từ Kimmel hay việc nhai đi nhai lại phong trào #MeToo từ Quả Cầu Vàng.

Quan trọng không kém là Viện hàn lâm quyết định thêm hạng mục Phim nổi tiếng nhất – Most Popular Movie (đây là tên gọi mà Deadline để, Viện hàn lâm vẫn chưa có công bố chính xác) để vinh danh những phim bom tấn nghiêm túc khác sau làn sóng Oscarssowhite, nhằm đáp ứng sự đa dạng. Với những đánh giá tích cực gần đây từ giới phê bình lẫn khán giả, những bộ phim siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng về đề tài giải cứu thế giới có nhiều khả năng chạm đến tượng vàng Oscar hơn. Đồng thời, chương trình trao giải cũng thu hút thêm nhiều đối tượng khán giả, kéo được rating. Nên nhớ rằng, chỉ cần bom tấn tỉ đô Chiến Binh Báo Đen của Marvel nhận được những đề cử, thậm chí là Phim hay nhất, rating của chương trình sẽ tăng vèo vèo. Hoặc chứng kiến một phim bom tấn cũ được trao giải ở hạng mục mới cũng là điều gây chú ý. Liệu có khả năng một phim có thể thắng ở cả 2 hạng mục Phim hay nhất và Phim nổi tiếng nhất không, Viện hàn lâm vẫn đang cân nhắc.

Viện hàn lâm cũng cân nhắc lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra vào năm 2020 sẽ được dời từ ngày 23.02 lên 09.02. Mùa Oscar năm sau sẽ được phát sóng vào ngày 24.02. Dưới đây là công bố mới nhất từ Ban quản trị:

Kính gửi các thành viên,

Tối qua, Ban quản trị đã có một cuộc họp để bầu ra những gương mặt mới và thảo luận, tìm ra những thay đổi đáng kể cho việc phát sóng Oscar.

Ban quản trị, nhân viên, thành viên của Viện hàn lâm và nhiều nhóm hoạt động đã dành nhiều tháng thảo luận về những cải thiện cho chương trình.

Tối nay, Ban quản trị đã chấp thuận 3 thay đổi quan trọng:

1. Phát sóng lễ trao giải trong vòng 3 giờ

Chúng tôi xác nhận đang sản xuất một chương trình giải trí trong vòng 3 giờ, giúp những khán giả toàn cầu thuận tiện xem lễ trao giải hơn.

Để vinh danh toàn bộ 24 hạng mục, chúng tôi sẽ giới thiệu những hạng mục được phát trực tiếp tại Nhà hát Dolby trong thời gian quảng cáo (những hạng mục đang được chốt lại). Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng sẽ được biên tập và phát sóng sau.

2. Hạng mục mới

Chúng tôi sẽ tạo một hạng mục mới cho thành tựu đáng kể của một phim nổi tiếng. Những điều kiện và chi tiết khác sẽ được thông báo sau.

3. Ngày phát sóng sớm hơn của lễ trao giải Oscar lần thứ 92

Ngày phát sóng của lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ dời từ 23.02 sang ngày Chủ nhật 09.02.2020. Việc thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến các điều kiện trao giải hay quá trình bầu chọn.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 vẫn được phát sóng vào ngày Chủ nhật 24.02.2019 như trước đó.

Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của các bạn về những cải cách cần thiết để giữ lễ trao giải Oscar và Viện hàn lâm gắng bó với sự thay đổi của thế giới. Ban quản trị đã thay đổi một cách nghiêm túc.

Chúng tôi rất phấn khởi trước những biến đổi này và mong sớm chia sẻ với các bạn.

John Bailey và Dawn Hudson

Nguồn: Lược dịch từ Deadline