Lịch sử Game of Thrones: Những Đứa Con Của Rừng Rậm - Tiền Nhân - Người Andal

Tin điện ảnh · Moveek ·

Như đã xem qua dòng thời gian của Game of Thrones, giờ đây chúng ta sẽ đi sâu hơn vào 1 số thời điểm nổi bật để hiểu rõ hơn về lịch sử của thế giới đầy cuốn hút này.

Phần 2a : Những Đứa Con Của Rừng Rậm - Tiền Nhân

Phần 2b : Những Đứa Con Của Rừng Rậm - Tiền Nhân - Người Andal

Andal là một tộc người đến từ đại lục Essos từng đem quân đánh chiếm Westeros vào thời điểm 4000 năm sau Hiệp Ước giữa Tiền Nhân và Những Đứa Con Của Rừng Rậm. Họ cao lớn, da sáng màu, mang những thanh kiếm thép và xăm hình ngôi sao bảy cánh, biểu tượng của đức tin Thất Diện Thần (Faith of the Seven) trên người. Tổ tiên của họ xuất xứ từ bán đảo Lưỡi Rìu (Axe) đâm ra Biển Ngút Khói (Shivering Sea), sau đó di cư sang vùng đồi Andalos phía tây bắc đại lục Essos. Theo truyền thuyết, chính Đức Cha của Thất Diện Thần đã kéo bảy ngôi sao từ bầu trời đêm xuống làm thành vương miện khi Hugor Vùng Đồi lên ngôi vị vua Andal đầu tiên. Trong thời gian định cư tại Andalos, người Andal học được bí quyết chế vũ khí sắt từ những người Rhoyne ở phương nam.

Khoảng vài ngàn năm trước, người Andal giong buồm vượt Biển Hẹp, cập bến bán đảo Ngón Tay (Fingers) thuộc đại lục Westeros và tấn công những người Tiền nhân cư ngụ tại vùng Thung Lũng (Vale). Sự kiện này đã chấm dứt 4000 năm chung sống hòa bình sau Hiệp Ước giữa Tiền Nhân và Con Cái Của Rừng Rậm, mở ra một thời kỳ giao chiến đẫm máu kéo dài hàng trăm năm ròng rã. Người Andal chiếm thế thượng phong do những vũ khí thép của họ dễ dàng áp đảo vũ khí đồng của Tiền Nhân. Họ càn quét những khu rừng thiêng, dùng rìu bổ vào những khuôn mặt người khắc trên các thân cây thần và thảm sát mọi Đứa Con Của Rừng Rậm họ tìm thấy. Đỉnh điểm của cuộc chiến là cuộc tấn công vào Thượng Tâm (High Heart), một ngọn đồi ở vùng Riverland được coi là thánh địa của Những Đứa Con Rừng Rậm. Tại đây, vua Andal - Erreg đã hạ lệnh đốn hạ toàn bộ rặng 31 cây Thần bao quanh chân đồi và vô số Đứa Con Của Rừng Rậm bị tàn sát. Trong tín ngưỡng cổ, sự kiện này đánh dấu chiến thắng của bảy vị Tân Thần trước các Cựu Thần mà Tiền Nhân và Con Cái Của Rừng Rậm sùng bái.

Sau hàng thế kỷ giao tranh, hầu hết những vương quốc Westeros đều rơi vào tay người Andal, trừ phương bắc vẫn trụ vững trong tay các vị Vua Mùa Đông. Sau khi đánh bại nhà Greyiron và chiếm Quần Đảo Sắt, bảy vị vua Andal liên hợp lại và tổng tấn công vùng sông nước Riverlands lúc đó được trị vì bởi Tristifer đệ tứ, người đứng đầu gia tộc Mudd và thủ lĩnh tối cao của Tiền Nhân. Vua Tristifer, được mệnh danh là "Chiếc Búa Công Lý" bất bại đã anh dũng chống trả, nhưng vẫn phải chịu kết cục bại trận lần đầu tiên và duy nhất trong đời ông dưới tay người Andal. Pháo đài Oldstones sụp đổ và vương quốc sông nước bị tàn phá nặng nề.

Chiến thắng tại vùng châu thổ sông đã tạo bàn đạp để người Andal xâm lược phương Bắc. Tuy nhiên, họ lại bị đẩy lui bởi những người đầm lầy vùng Neck, và những phòng tuyến kiên cố tại Moat Cailin ngăn chặn các đợt tấn công của người Andal. Sau nhiều lần thất bại, người Andal nhượng bộ và lui quân, để lại phương Bắc độc lập. Nhờ không bị xâm lược, văn hóa Tiền Nhân và đức tin Cựu Thần của rừng rậm vẫn chiếm ưu thế tại phương Bắc. Tuy vậy, nhiều cư dân nơi đây sau này vẫn mang huyết thống Andal do kết quả của các cuộc hôn nhân chính trị.

Hệ quả cuộc xâm lăng của người Andal bao gồm sự thành lập của sáu vương quốc Westeros cổ: Vương quốc Núi và Thung Lũng, Vương quốc Núi Đá, Vương quốc Quần Đảo Sắt, Vương quốc Sông Nước, Vương quốc vùng Reach và Vương quốc Stormlands (Xứ Dorne khi đó chỉ là một liên minh không thống nhất giữa các tiểu vương quốc). Cuộc xâm lăng cũng khiến Những Đứa Con Của Rừng Rậm biến mất dần theo thời gian. Văn hóa Andal được giới thiệu, bao gồm tài liệu viết (trước đó Tiền Nhân chỉ biết chạm khắc các con chữ trên đá), việc sử dụng vũ khí thép, chế độ hiệp sĩ và đức tin Thất Diện Thần. Ngoại lệ duy nhất là ở Quần Đảo Sắt, khi những người Andal tới đây xâm lược chấp nhận đức tin Thần Chết Chìm của địa phương.

Mục lục Lịch Sử Game of Thrones

Phần I: Bóng Trắng - Trận chiến vì Bình Minh - Truyền thuyết Vua Đêm

Phần 2a : Những Đứa Con Của Rừng Rậm - Tiền Nhân

Nguồn: Luke