Liên hoan phim quốc tế Berlin và sức ảnh hưởng tới Oscar

Góc Nghệ Thuật · tongue.snl · · 0 · 0

Có một điều chắc chắn rằng không có bộ phim nào tham gia LHP Berlin có thể trở thành mối quan tâm đặc biệt của giải Oscar, nhưng ở Berlinale năm nay xuất hiện một vài ứng cử viên có nhiều tiềm năng để lọt vào danh sách đề cử của tháng 2 năm sau.

Được tổ chức vào những ngày cuối cùng của mùa đông; giống hệt như thời tiết ẩm ướt khó chịu của nước Đức, Liên hoan phim quốc tế Berlin không bao giờ thu hút được nhiều sự chú ý bằng các giải thưởng điện ảnh lớn ở châu Âu như: Cannes và Venice. Ở đó, những bộ phim từ đầu năm được trình chiếu trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, trong khi những ứng cử viên ra mắt muộn đang bận rộn hướng đến các liên hoan phim mùa thu ở Telluride và Toronto. Berlinale là một trong ba Liên hoa phim quốc tế lớn nhất thế giới vừa công bố danh sách 20 phim tranh Gấu Vàng, khai mạc 9/2, lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào 18/2, sau 10 ngày chiếu phim.

Có một điều chắc chắn rằng không có bộ phim nào tham gia LHP Berlin có thể trở thành mối quan tâm đặc biệt của giải Oscar, nhưng ở Berlinale năm nay xuất hiện một vài ứng cử viên có nhiều tiềm năng để lọt vào danh sách đề cử của tháng 2 năm sau. Thật hiếm để tìm thấy một buổi premiere nào ở LHP Berlin có thể gây ra chấn động lớn như trường hợp của đạo diễn tài năng Wes Anderson với The Grand Budapest Hotel vào năm 2014. Nhưng bộ phim giành giải Gấu vàng năm ngoái - Fire at Sea của Gianfranco Rosi, lại được đề cử trong hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất của Oscar 2017. Một câu chuyện thành công khác của Berlinale đó là trường hợp của Catalina Sandino Moreno Marion Cotillard, cả hai đã giành được vinh quang của Oscar sau chiến dịch tranh giải thầm lặng bắt đầu từ những tràng vỗ tay ở Berlin.

Sức ảnh hưởng của Berlinale tới Oscar rõ ràng nằm ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài. Hai bộ phim được tượng vàng gần đây, A Separration The Counterfeiters đều được ra mắt tại LHP Berlin và cùng tranh giải Gấu vàng. Trước đây, cũng đã từng có rất nhiều bộ phim đi theo con đường đó: A Royal Affair, War Witch, The Milk of Sorrow, RevancheBeaufort. Trong vài năm gần đây, có vẻ như LHP Berlin đã không còn xuất hiện trong cuộc đua ở hạng mục này nữa, tuy nhiên năm 2017 có thể mang lại một sự thay đổi.

Bộ phim của Chile chiến thắng giải Gấu Bạc ở Hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất, A Fantastic Woman đã được phát hành tại Mỹ bởi Sony Picture Classics. Trong 10 năm trở lại đây có đến 7 bộ phim của Sony đạt giải trong hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài của Oscar, và năm nay họ lại có 2 đại diện được để cử đó là Toni ErdmannLand of Mine.

Đáng ra, đạo diễn Sebastián Lelio đã thắng giải Gấu vàng năm nay cùng với A Fantastic Woman – câu chuyện kể về một người phụ nữ bị gia đình của mình xa lánh sau khi chuyển giới. Thứ ánh sáng lấp lánh mang đậm phong cách của đạo diễn nổi tiếng Pedro Almodóvar mà bộ phim mang lại làm cho khán giả cảm thấy hấp dẫn và vô cùng xúc động. Điện ảnh Chile đang ở vào thời kì phát triển nhất, dù cho trước đây Lelio đã từng thất bại trong cuộc đua tới Oscar với Gloria (bộ phim giành giải Gấu vàng năm 2013). Chúng ta có quyền hi vọng năm nay A Fantastic Woman có thể làm nên lịch sử, nữ diễn viên Daniel Vega hoàn toàn xứng đáng lọt vào danh sách đề cử nhất là khi bộ phim có sự tham gia của “cậu bé vàng” Pablo Larrain trong vai trò người sản xuất.

Một ứng cử viên sáng giá cho Oscar nữa là The Other Side of Hope – bộ phim mới nhất từ vị đạo diễn lập dị người Phần Lan. Vào năm 2002, Aki Kaurismäki thậm chí đã nhận được “một cái gật đầu” từ Viện hàn lâm cho tác phẩm The Man Without a Past. Đó là một đề cử khá bất ngờ tại thời điểm đó. Nhưng The Other Side of Hope là một tác phẩm của chủ nghĩa nhân văn nhẹ nhàng, kể về tình bạn giữa một người chủ nhà hàng ở thành phố Helsinki (Phần Lan) với một dân tị nạn đến từ Syria. Đây là phim thứ hai trong bộ ba tác phẩm làm về cuộc sống về các thành phố cảng nổi tiếng trên thế giới sau Le Havre (2011). Khó có thể tưởng tượng rằng năm nay Phần Lan sẽ không gửi phim The Other Side of Hope đi tranh giải tác phẩm nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar như đã từng làm bốn lần trước đây. Chúng ta hãy cùng đợi xem liệu rằng Viện hàm lâm còn có thể làm ngơ với một bộ phim mang đậm phong cách cổ điển, ngọt ngào, u buồn nhưng ấm áp tình người; như đã từng làm với Le Harve hay không.

Đạo diễn người Ba Lan, Agnieszka Holland (từng được 3 lần đề cử Oscar) cũng góp mặt với bộ phim hình sự ly kỳ Spoor. Bộ phim được giải Gấu bạc Alfred Bauber tại liên hoan phim Berlin năm nay.

Dù Romania đã chiến thắng giải Gấu vàng năm 2013 với Child's Pose của đạo diễn sinh năm 1975 Calin Peter Netzer nhưng họ vẫn chưa bao giờ có đề cử ở Viện hàn lâm. Đại diện năm nay (cũng đến từ Calin): Ana, mon amour là một bộ phim về bi kịch hôn nhân, thậm chí còn chẳng thắng nổi một giải nào ở Berlinale. (từng được 3 lần đề cử Oscar) cũng góp mặt với bộ phim hình sự ly kỳ Spoor. Bộ phim được giải Gấu bạc Alfred Bauber tại liên hoan phim Berlin năm nay.

Một đại diện đến từ nền điện ảnh sôi động của Đông Âu, On Body and Soul là bộ phim của nữ đạo diễn người Hungary, Ildikó Enyedi. Chủ nhân của giải Gấu vàng năm nay là tác phẩm đáng chú ý nhất của bà sau quãng thời gian dài 18 năm kể từ khi Ildikó được mọi người biết đến với bộ phim đầu tay My 20th Century (1989). Nhưng việc các thành viên của Viện hàn lâm có chú ý đến câu chuyện tình yêu kì lạ, chậm rãi và siêu thực giữa hai công nhân lò mổ có cùng một ước mơ không lại là chuyện khác.

Tôi không chắc rằng Hàn Quốc sẽ cử On the Beach at Night Alone – một bộ phim tự thuật lại scandal tình ái của chính đạo diễn Hong Sangsoo – đi tham dự Oscar, dù cho nó sở hữu những cảnh quay tuyệt đẹp và diễn xuất tinh tế của diễn viên đạt giải Gấu bạc năm nay Kim Minhee. Nền điện ảnh phát triển của Hàn Quốc chưa bao giờ dành quá nhiều sự ưu ái cho những đạo diễn có sức ảnh hưởng lớn với ngôn ngữ điện ảnh đậm chất nghệ thuật của mình.

Ở châu Phi, Félicité là một phim của đạt Gấu bạc ở Giải thưởng lớn của giám khảo. Bộ phim hi vọng có thể tìm thấy một vài sự ủng hộ ở Viện hàn lâm cho bữa tiệc ngập tràn cảm xúc và âm nhạc dân gian Congo của mình; dù cho Senegal chưa bao giờ là đối thủ của châu Âu trong cuộc đua của những bộ phim hào nhoáng phô trương.

Tôi sẽ ủng hộ nếu như nữ diễn viên Patricia Clarkson được đề cử với vai diễn sắc xảo trong bộ phim The Party. Bộ phim hài nhưng đầy bi kịch của đạo diễn Sally Potter bắt đầu như một màn ăn mừng và kết thúc với những vệt máu trên sàn nhà. Thật là thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua Logan – bộ phim nhận được rất nhiều sự quan tâm khi lần đầu được công chiếu tại Berlinale năm nay. Nhưng hãy nhớ rằng: tượng vàng Oscar chưa bao giờ là mục đích chính của Liên Hoan phim Berlin cả.

Nguồn: Variety