Netflix sắp sửa "thống trị" thị trường anime Nhật Bản?

Tin tức · Maii · · 0 · 0

Taito Okiura giám đốc, nhà sản xuất, thương gia có hơn một thập niên kinh nghiệm trong ngành công nghiệp anime, đã chính thức tham gia Netflix vào tháng 10 năm ngoái, đảm nhận việc mở rộng chi nhánh Netflix sang Nhật Bản.

Taito Okiura giám đốc, nhà sản xuất, thương gia có hơn một thập niên kinh nghiệm trong ngành công nghiệp anime, đã chính thức tham gia Netflix vào tháng 10 năm ngoái, đảm nhận việc mở rộng chi nhánh Netflix sang Nhật Bản. Netflix đã "mời mọc" ông hai lần trước khi ông đi đến quyết định cuối cùng. 

“Tôi đã nói với họ rằng tôi không chắc Netflix nghiêm túc đến đâu khi nói về anime. Sau đó tôi gác máy”, ông chia sẻ.

Năm 2007, ông là nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng cho dự án Afro Samurai, do Takashi Okazaki viết kịch bản và minh họa, được các họa sĩ Nhật Bản chuyển thể thành anime, do nam diễn viên người Mỹ Samuel L. Jackson cùng rapper RZA lồng tiếng. Cuối năm đó, ông đồng sáng lập nên David Production Inc. (Jojo’s Bizarre Adventure), sau đó bán lại cho Fuji Television trong năm 2014.

Hè năm ngoái, khi Okiura được biết Netflix đang tiếp tục tìm kiếm giám đốc cho việc điều hành mảng anime, ông đã quyết định đảm nhận công việc này. “Tôi đã tự mình nộp đơn. Thời thế đã điểm, và tôi không muốn người khác có được cơ hội này.”

Kinh phí của công ty dành cho phần nội dung đã tăng từ $6 tỷ lên $8 tỷ trong năm 2018. Đầu tháng này, công ty cũng đã giành được hai nhà sản xuất chương trình TV hàng đầu của Mỹ là Shonda Rhimes (Grey’s Anatomy) và Ryan Murphy (Glee) từ đài ABC và FOX.

Nói được hai ngôn ngữ, hiểu biết về đa văn hóa, tốt nghiệp luật từ Đại học Tokyo và có bằng MBA từ UCLA, chưa kể thành công của 2 bộ anime quốc thế và kiến thức có giá trị về thương mại, Okiura hoàn toàn phù hợp với công việc này.

Dù vậy anime fan từ 190 nước trong danh sách của Netflix sẽ chẳng quan tâm đến tất cả những chuyện này nếu không có sự thâm nhập của công ty vào phân khúc anime.  

Tháng trước, trang streaming công chiếu 2 bộ anime được mong chờ nhất năm 2018: bản anime của thương hiệu Toho kinh điển Godzilla và bản chuyển thể từ bộ truyện tranh 46 năm tuổi của Go Nagai Devilman, có tên gọi Devilman Crybaby. Devilman, với cốt truyện kịch tính chỉ dành cho người lớn cùng hình ảnh sắc nét đã kiến người hâm mộ và giới phê bình ngay lập tức gắn cho phim cái tên “tuyệt phẩm”.

Devilman Crybaby sẽ không thể tồn tại nếu không có yếu tố bạo lực hay gợi dục, vậy nên chỉ có Netflix mới có thể khiến nó thành công. Hình thức streaming mới này đã giúp đạo diễn Yuasa Masaaki có cơ hội được truyền tải “chủ nghĩa hư vô” thấm đẫm trong manga của Nagai, nhưng đã bị giảm tải hoặc xóa nhòa bớt trong bản anime được chiếu trên TV năm 1972, khiến phim trở thành chương trình siêu anh hùng dành cho trẻ nhỏ.

“Những câu chuyện của Nagai luôn đào sâu vào bản chất tăm tối của con người”, Okiura nói. “Cuối cùng thì tác phẩm của ông ấy đã tìm được một phương tiện truyền thông lý tưởng để chuyển thể thành anime. Yuasa là một thiên tài, và Netflix đã cho phép những nhà sáng tạo như ông ấy được tự do trong quá trình sản xuất phim. Devilman có những cảnh đậm chất bạo lực và dục tính, đúng là vậy, nhưng mục đích của những cảnh đó là nhằm miêu tả bản chất con người. Nếu nó cần thiết cho nghệ thuật thì nên được cho phép.”

Nhà phê bình Tadashi Sudo đồng ý rằng nền tảng online mở rộng cơ hội cho các họa sĩ anime. “Devilman là một trong những show hay nhất tôi từng xem vài năm đổ lại.” Ông nói, và cũng theo nhận định của ông, Yuasa có khả năng phát triển nhiều hơn với Netflix, điều mà ông khó có thể thực hiện được với các chương trình được phát sóng trên TV. “Chuyện này không chỉ liên quan đến yếu tố tình dục và bạo lực, mà quan trọng hơn là độ dài và kết cấu chương trình được thực hiện một cách linh hoạt”.

Năm nay chỉ vừa mới bắt đầu và đến cuối năm, Netflix hứa hẹn sẽ có tổng cộng 30 series anime mới. Đây là dấu hiệu cho thấy sự nghiêm túc của công ty đối với nền văn hóa của Nhật Bản – với sự giúp sức của Okiura – công ty đã hợp tác được với hai studio lớn nổi tiếng với nhiều điểm cải tiến trong chiến lược phát triển để vươn thị trường thế giới là Production I.G (Ghost in the Shell) cùng công ty con Wit Studio (Attack on Titan), và Bones Inc. (My Hero Academia).

Những “đường dây” hợp tác này đã mau chóng có kết quả rất nhanh. Bộ phim B: The Beginning do Production I.G lần đầu tiên hợp tác sản xuất đã chuẩn bị lên Netflix vào ngày 2 tháng 3. A.I.C.O Incarnation của Bones sẽ ra mắt một tuần sau đó, vào ngày 9.

Okiura hiểu rằng 10 năm trước, toàn cảnh anime vốn không sáng sủa như bây giờ. Internet phát triển đã kéo theo nhiều hệ lụy như bản quyền bị xâm phạm nặng nề, các cổng chia sẻ và streaming trái phép tạo ra tình thế khó cho nền công nghiệp anime: vừa đưa anime ra thế giới, vừa ảnh hưởng đến doanh thu hợp pháp của của sản phẩm. Các studio ở Nhật phải đối mặt với tình thế thất thu lớn, dù vậy, nhiều nơi vẫn cố gắng “sống sót” và duy trì ổn định hoạt động.  

Bên đảm nhận bản quyền cho nội dung online sẽ là Crunchyroll. Nhà đồng sáng lập và CEO Kun Gao là bạn của Okiura. Crunchyroll chính thức đi vào hoạt động năm 2009, hợp tác với TV Tokyo và đạt được thỏa thuận chiếu Naruto, giúp studio ở Nhật vươn đến người xem ở nước ngoài và đạt thêm doanh thu quốc tế. Năm 2013, Shuzo Shiota, chủ tịch Polygon Pictures Inc. cũng bắt đầu hợp tác với Netflix để phát triển anime gốc đầu tiên của trang là Knights of Sidonia, mở đường để các studio khác theo chân.

Mặc dù Okiura cũng nói rằng, một mình Netflix sẽ không thể “bao trọn” tất cả các studio, nhưng ông tin rằng, sự cạnh tranh sẽ khiến các “ông lớn” khác trong ngành giải trí như Amazon phải vào cuộc. Và đó sẽ đem lại viễn cảnh tươi sáng cho anime. Thêm một tín hiệu đáng mừng nữa, thư viện nội dung của Netflix Nhật giờ đã đứng đầu thế giới, vượt qua cả quê nhà của Netflix ở Mỹ.

Nguồn: Japan Times