Nguyên nhân của mọi cuộc chiến đều là do người đẹp

Tin điện ảnh · Moveek ·

Trong lịch sử đã có nhiều cuộc chiến khốc liệt, đã có nhiều đế chế sụp đổ, các anh hùng đánh nhau chỉ vì mĩ nhân. Ngày xưa trong thần thoại Hy Lạp có người đẹp Helen đã gây ra cuộc chiến thành Troy, khiến Hector và Achilles đối đầu nhau, thành Troy chìm trong biển lửa. Ngày nay trong Marvel có người đẹp mùa đông James Barnes đã gây ra Civil War, khiến Captain America và Iron Man đối đầu nhau, đế chế Avengers sụp đổ.

Vậy James “Bucky” Barnes là ai mà khiến các anh hùng phải đánh nhau như vậy? Cuộc đời của anh là một câu chuyện dài, tại anh cũng thuộc loại sống dai nhất đám. Bucky còn có biệt hiệu là Chiến binh mùa đông, đừng lộn qua Thợ săn mùa đông nhé. Anh là thanh mai trúc mã của Steve, và cũng là một người lạc lõng ở thời đại này. Chính vì vậy Bucky rất quan trọng đối với Steve. Ta đã từng chứng kiến Steve đưa mặt ra đỡ đòn mà không thể xuống tay với Bucky trong Cap 2, chứng kiến Bucky dù bị tẩy não nhưng trong tiềm thức vẫn có hình ảnh của Steve nên đã kéo Steve lên. Tình bạn vượt thời gian của họ không còn lời lẽ nào để diễn tả. Nhưng éo le một nỗi họ lại thuộc về hai thế giới khác nhau. Một người là biểu tượng của nước Mĩ, trụ cột của Avengers. Một người lại là tội phạm bị săn lùng, đối tượng tình nghi đánh bom LHQ. Một người tượng trưng cho công lí tỏa sáng ngời ngời, một người là thành phần nguy hiểm của xã hội núp lùm trong bóng tối 70 năm. Nhưng những rào cản xã hội đó chỉ càng chứng minh tình cảm họ dành cho nhau bền chặt thế nào.

Lại nói về tay chơi đại gia Tony Stark. Anh ngông, anh có tiền, anh có quyền, nhưng anh không thể ngăn cản Steve tìm về người xưa. Ta đã quen với hình ảnh anh đại gia mắt bự mặc giáp siêu ngầu, siêu ngông, nhưng ở đây Tony lại có vẻ trầm hơn rất nhiều. Điều đáng ngạc nhiên nhất là anh chính là người đầu tiên đồng ý kí vào hiệp ước với chính quyền. Anh đã gặp một người mẹ mất con ở Sokovia, và anh nhận ra mất mát đó bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp được. Theo góc nhìn của người viết, cả Steve và Tony đều có lí do của mình khi quyết định kí hay không kí hiệp định. Nhưng mấu chốt khiến tình cảm giữa họ rạn nứt không phải là việc kí hay không kí, mà là những mâu thuẫn không thể hàn gắn. Steve đã định kí, nhưng khi biết Tony đang giam giữ Wanda cùng với một anh đẹp trong một căn biệt thự rộng 200ha, có bể bơi, có rạp chiếu phim, thì anh lại không kí. Lúc này giữa họ bắt đầu bất đồng quan điểm,nhưng mối quan hệ này chỉ đến bên bờ vực thẳm khi Steve bất chấp tất cả tìm tới người cũ Bucky.

Steve bỏ đi để lại một đống ngổn ngang cho Tony giải quyết. Deadline cận kề, Tony buộc phải dùng vũ lực với Steve, dẫn đến trận chiến kinh điển ở sân bay. Nhưng đó chưa phải tất cả, họ vẫn chưa có cơ hội ba mặt một lời với nhau. Tony đã tìm hiểu hai người họ đi đâu và đuổi theo, tất nhiên không phải là để đánh tiếp. Nhưng scandal năm xưa bị khơi dậy khiến nội chiến một lần nữa bùng lên.

Steve đứng ở một tình thế không thể khó khăn hơn. Một bên là người bạn đã kề vai sát cánh trong chiến tranh, đã từng mất đi nhân tính. Bên kia cũng là người bạn đã cùng chiến đấu chống lại nhiều thế lực thù địch, đã mất đi người thân. Cứ nghĩ Steve sẽ khổ sở không biết phải làm thế nào, nhưng anh lại quyết định rất nhanh. Chọn Bucky.

“Bucky là bạn tôi.”

“Tôi cũng vậy mà.”

Từng lời Tony nói ra đều chất chứa nỗi cay đắng. Nếu đứng ở góc nhìn của Tony, anh chính là nhân vật đáng thương nhất bộ phim. Vì muốn bảo vệ người dân nên anh đã đồng ý kí hiệp định với chính phủ, hành động này đi ngược lại với tính cách tay chơi đại gia trước giờ của anh. Vì muốn bảo vệ đội Avengers nên mới cầm bút tới năn nỉ Steve kí hiệp định. Vì ý tốt nên mới đuổi theo đôi bạn lão niên kia. Nhưng cái anh nhận được chỉ là nỗi đau vô bờ, lại còn bị đôi bạn cho ăn hành. Đau hơn nữa là khi anh đòi lại cái khiên, Steve lạnh lùng ném trả cái khiên bị cào như cái rá rồi đưa Bucky đi. Tony một mình ngồi đó với bộ giáp tơi tả, muốn đứng lên cũng không xong, chỉ có thể ngồi đó nhìn nắng ấm xa dần.

Nhưng khi nhìn sự việc dưới góc độ của Steve, ta thấy anh cũng không hoàn toàn sai. Anh là Captain America, người bảo vệ nước Mĩ. Nhưng anh có thể bảo vệ ai khi mà không thể bảo vệ bạn mình? Bucky có ý nghĩa với Steve thế nào, hẳn chúng ta đều biết. Nếu bỏ mặc Bucky, anh không những không xứng với cái tên Captain America mà còn không bằng chàng thanh niên Steve Rogers nặng 40 kí ngày xưa. Và Steve cũng điều tra rõ ràng mọi việc trước khi hành động. Chỉ là anh không thể ngồi xuống và nói chuyện với Tony mà thôi. Steve chọn Bucky, nhưng không phải là Tony không quan trọng với Steve.  Thay vì gửi email hay số điện thoại, anh gửi luôn nguyên cái điện thoại cho Tony kèm thông điệp “Call me maybe”. Đây là tín hiệu đáng mừng, có thể chúng ta sẽ lại thấy hai người chiến đấu cạnh nhau trong tương lai.

Nguồn: Phạm Duy