Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 6: Sụp Đổ - Nhận cơn mưa lời khen, liệu có lọt vào "mắt xanh" của Viện Hàn Lâm?

Tin điện ảnh · Maii ·

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ - Đánh giá sớm từ giới phê bình đã được đưa ra. Liệu có cơ hội nào cho bộ phim tại đường đua Oscar năm nay?

Lần xuất hiện mới nhất của Tom Cruise trong vai đặc vụ IMF - Ethan Hunt đang nhận được khá nhiều lời khen ngợi.

Via Den of Geek
Via Den of Geek

Phần 6 của Mission: Impossible (M:I) mang Tom Cruise quay trở lại với vai đặc vụ IMF Ethan Hunt, đưa anh đi khắp Paris, London để “rượt và bị rượt” bởi một tổ chức khủng bố có tên gọi The Syndicate. Bộ phim có sự góp mặt lần 2 của đạo diễn Christopher McQuarrie với thương hiệu Mission: Impossible sau thành công tại phòng vé và được giới phê bình khen ngợi của Rogue Nation. Fallout cũng có sự tham gia của Rebecca Ferguson, Henry Cavill và Vanessa Kirby. 

Hiện tại thì giới phê bình đánh giá phim khá thành công. Todd McCarthy của The Hollywood Reporter nói cốt truyện của phim “khó đoán”, ông viết rằng phần hành động khiến phim “diễn biến nhanh” và được dẫn dắt “rất phong cách”.

Chưa bao giờ Paris lại trở thành bối cảnh cho những phân đoạn hành động như thế, không chỉ 1 mà đến 2 cảnh rượt đuổi, 1 liên quan đến ô tô, và thứ 2 là là cảnh chạy mô tô của Cruise giữa đường phố đông đúc […] Trong các cảnh thế này, thì mỗi phân đoạn gây cấn hoặc thực sự có điểm nhấn được nhân lên gấp nhiều lần bằng định dạng Imax. Âm nhạc sắc sảo của Lorne Balfe hay bài nhạc chủ đề của Lalo Schifrin đã tô điểm cho nội dung suốt phim.

Via Digital Spy
Via Digital Spy

Chris Nashawaty của Entertainment Weekly nhìn nhận Mission: Impossible – Fallout là minh chứng cho sự dẻo dai và sức bền của thương hiệu, y hệt như nam diễn viên chính “không tuổi” vậy.

Nhưng không giống như McCarthy, Nashawaty khen ngợi cốt truyện của phim, nói rằng “nó thực sự rất tham vọng và thông minh, cũng giống như các cảnh hành động nín thở của Cruise.”

Nashawaty nói thêm:

22 năm sau khi anh xuất hiện lần đầu trong vai điệp viên nổi tiếng, thương hiệu phim vẫn vừa vặn và làm nên tên tuổi của nam diễn viên theo cách mà Jack Reacher không thể hay Top Gun sẽ không thể nào làm được. Ít nhất thì tới bây giờ, hãy cùng bàn luận xem liệu M:I có đang bắt đầu khiến Bond lu mờ hay không. Nghe cũng không quá vô lý đâu.

Những trang khác như Forbes cũng nói, phim như phần kem ngon lành trên một chiếc bánh và có thể đưa M:I trở thành một trong những thương hiệu phim hành động hay nhất lịch sử gần đây. Nhà phê bình Scott Mendelson của Forbes cho biết:

Mission: Impossible – Fallout có nhịp phim nhanh của Mad Max: Fury Road, kịch tính như The Dark Knight và nhiều yếu tố khác biến phim từ ‘Tom Cruise: Người hùng hành động một màu từ năm này qua năm khác’ trở thành một trong những thương hiệu hành động sáng tạo, phấn khích và tuyệt nhất hiện nay.

Via Nerdist
Via Nerdist

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi, Mike Ryan của Uproxx cảnh báo rằng đây là một trong những phần Mission: Impossible đòi hỏi việc xem lại các phần phim trước để hiểu rằng chuyện gì đang diễn ra.

“Đây là Skyfall phiên bản Mission: Impossible,” Ryan nói, hàm ý đến phần phim 007 năm 2012 khai thác quá khứ của Bond.

Sam Adams của Slate viết rằng đạo diễn đã có khả năng sử dụng mâu thuẫn và cốt truyện từ những phim trước làm lợi thế.

Có thể có những người vẫn thích cảm giác được xem các nhân vật này ngắm súng bắn tỉa hay lơ lửng giữa vực, và có thể họ sẽ tìm thấy chút gì đó thỏa mãn từ hướng đi phức tạp của Fallout […].

Via JoBlo
Via JoBlo

Mặc dù phần lớn các nhà phê bình vẫn khen ngợi phần tiếp theo, Keith Uhlich của Slant Magazine phản biện rằng tất cả các yếu tố lẫn lộn trong cốt truyện phim có thể hơi quá đối với khán giả, khiến họ không theo kịp. 

Gần như không có phút giây nào để thở giữa một cú nhảy ‘phi vật lý’, mô tô đâm sầm vào nhau và trực thăng bay dọc trời, đồng hồ đếm ngược, cảnh quay lẫn lộn giữa định dạng 2.39 và 1.90 của Imax (như cách mà Christopher Nolan đã làm).

Được giới phê bình khen ngợi hết lời nhưng đồng thời, có một câu hỏi được đặt ra là: Liệu phim có làm tốt ở mặt giải thưởng sau suốt bao nhiêu lâu bị làm lơ tại Oscar?

Thương hiệu phim đến nay đã kiếm được khoảng $2.7 tỷ tại phòng vé trên toàn thế giới, và phần phim mới đây Mission: Impossible – Fallout chắc chắn sẽ đưa con số này lên $3 tỷ.

Từ những ngày đầu, phim đã luôn mang đến cho khán giả cảm giác tươi mới cùng các phân đoạn hành động sáng tạo. Cruise và đạo diễn Brian De Palma đã định hình tông phim cho các phần sau này kể từ năm 1996. Cảnh Cruise đột nhập vào một căn phòng và bỗng rơi xuống gần sát mặt đất, ngàn cân treo sợi tóc đã trở thành cảnh kinh điển, đem đến không khí rất căng thẳng.

Trong những năm gần đây, yếu tố này đã được tận dụng triệt để. Cảnh hành động nghẹt thở của Cruise trong Ghost Protocol 2011 hay Rogue Nation 2015 và sắp tới là Fallout, đã thu hút nhiều sự chú ý, hứa hẹn những yếu tố mà bạn gần như rất hiếm khi được nhìn thấy. Tóm lại là các phần phim Mission: Impossible đã phần nào đại diện cho kiểu làm phim hành động bom tấn với phong cách Mỹ.

Nhưng vẫn chưa có phần phim nào được đề cử Oscar.

Không ai trông đợi phim được đề cử hạng mục Phim hay nhất cả, nhưng chối bỏ những gì phim đã làm được trong suốt 2 thập niên thực sự rất đáng tiếc. Biên tập rất chặt chẽ trong Rogue Nation, âm thanh đa dạng trong Ghost Protocol hay nhân vật phản diện xuất sắc của Philip Symour Hoffman trong phần phim thứ 3 của J.J. Abrams, xứng đáng được thừa nhận. Fallout không phải là ngoại lệ.

Đạo diễn Christopher McQuarrie hiện đang nhận được nhiều lời khen ngợi với phần phim này khi giới phê bình đưa ra đánh giá sớm. Dưới cương vị là một nhà biên kịch, ông đã nhận được một phần tiếp theo nằm trên giấy mà chỉ có những kẻ mộng mơ táo bạo nhất mới có thể mong truyền tải nổi trên camera, nhưng ông đã thực hiện việc này rất dễ dàng. Toàn bộ phần cao trào 20 phút cực kỳ kịch tính của phim là cảnh rất đắt giá trong điện ảnh. Không thừa thãi một phút nào. Và mỗi hình ảnh đều ẩn chứa tiềm năng đưa các phần phim sau này đi lên. Biên tập rất xuất sắc. Âm thanh “gãi” đúng chỗ. Quay phim sẽ khiến bạn phải rớt hàm. Và Cruise – “như một vị thần” – đã thể hiện hết mình vì khán giả.

Không hẳn là Viện Hàn Lâm không thích kiểu làm phim này. Bởi Die Hard, Speed, Crimson TideAir Force One đều đã có 1 hoặc 2 hạng mục Oscar. Nhưng Mission: Impossible đã hoàn toàn bị ngó lơ. Tại sao?

Đây không phải một dạng phim nhàm chán đi đâu cũng gặp trên TV. Đây là một phim đánh dấu bước ngoặt phát triển của studio. Mỗi công cụ tay các nhà làm phim đều đã được tận dụng triệt để và tối ưu. Công trình nghệ thuật này thực sự đỉnh. Và nếu Oscar không nhận ra nổi những điều này thì giải thưởng còn có ý nghĩa gì nữa?

Nguồn: Tổng hợp