Những điều đáng thất vọng trong danh sách đề cử Emmy 2017

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Từ chiến dịch quảng bá, các cuộc phỏng vấn, những buổi họp báo cho đến việc công bố danh sách đề cử chính thức, và cứ mỗi năm trôi qua, chúng ta đều không khỏi chán chường.

Khi mỗi một mùa giải đến, cho dù là phim điện ảnh, chương trình truyền hình hay bất cứ thể loại nào khác, đều gợi lại trong chúng ta những điều đáng thất vọng trong cả quá trình chọn lọc và trao giải. Từ chiến dịch quảng bá, các cuộc phỏng vấn, những buổi họp báo cho đến việc công bố danh sách đề cử chính thức, và cứ mỗi năm trôi qua, chúng ta đều không khỏi chán chường.

Thế nhưng đối với những phim được đề cử giải Emmy trong năm nay thì sự thất vọng lại lớn hơn bao giờ hết. Thậm chí những nhà chuyên môn dày dạn kinh nghiệm cũng khó có thể che giấu sự hoài nghi đối với những ứng cử viên được cho là sáng giá nhất. Chúng ta có thể không mong đợi gì nhiều ở danh sách các phim được đề cử nhưng những cái tên đáng chú ý bị bỏ sót lại gây ra nhiều tranh cãi hơn. Nhận thức được một cách sâu sắc sức ảnh hưởng của hội đồng bình chọn giải Emmy ngày càng giảm trước sự xuất hiện của chương trình truyền hình Peak, cùng với sự cải thiện không đáng kể vào năm ngoái, sự thất vọng đến từ giới chuyên môn và người hâm mộ đối với danh sách đề cử có thể sẽ khiến cho họ phải lo ngại, đặc biệt là với việc phải giữ cho mức ratings của buổi trực tiếp trao giải ở mức cao nhất có thể. Điều không may là, trong khi chỉ có một vài tia hy vọng trong số hàng trăm chương trình truyền hình được đề cử thì những cái tên bị bỏ sót lại tuyệt vời đến mức chúng ta không thể phớt lờ.

Có những chương trình không bao giờ được đề cử và sự vắng mặt của chúng thật sự khiến khán giả thất vọng, đặc biệt là ở thể loại hài. Hãy tưởng tượng show truyền hình Search Party của TBS  - một trong những show hài hấp dẫn nhất trong mùa này, sẽ được đề cử, thế nhưng điều đó sẽ không bao giờ thành hiện thực. Những bộ phim hài được đánh giá cao của nước Anh – CatastropheFeabag, đã thất bại trong việc thu hút sự chú ý từ giới truyền thông, mặc dù chúng khai thác về nỗi tuyệt vọng và chứa đựng nhiều bài học thấm thía trong các mối quan hệ (mặc dù gần đây nữ diễn viên Carrie Fisher đã nhận được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên khách mời nhờ sự xuất hiện của cô ở mùa trước đó). Thể loại hài kịch đã tạo ra được nhiều tiếng vang lớn trong những năm gần đây, nhưng không có sự quan tâm đặc biệt nào dành cho những bộ phim xứng đáng như Speechless hay Fresh Off The Boat. Sự vắng mặt của những cái tên này và rất nhiều bộ phim hài khác đều làm cho sự thất vọng trở nên sâu sắc hơn cùng với sự xuất hiện liên tục của Modern Family – bộ phim truyền hình nhận được đề cử lần thứ 8 cho phim hài xuất sắc nhất (hạng mục mà nó đã thắng giải 5 lần). Không thể phủ nhận độ hấp dẫn của chương trình này, đặc biệt là ở những mùa đầu, nhưng nó dần trở nên mờ nhạt khi mà ngày càng có nhiều ứng cử viên sáng giá hơn, vì thế sự hiện diện của nó qua mỗi năm khiến khán giả cảm thấy nhàm chán.

Các bộ phim thể loại chính kịch có được nhiều ưu thế hơn nhờ sự vắng bóng của Game of Thrones - bộ phim không thể đề tranh cử vì công chiếu trễ hơn so với các phim còn lại. Một số ít trong chúng ta mong chờ những bộ phim được đánh giá cao nhưng ít người xem như Rectify sẽ được đề cử. Khán giả sẽ rất thỏa mãn nếu như bộ phim The Leftovers của HBO - ứng cử viên sáng giá nhất cho thể loại chính kịch của năm có mặt trong danh sách đề cử. Thế nhưng The Leftovers đã nằm ngoài danh sách và không để lại được gì ngoài cảm giác day dứt cho người xem.

Có một chương trình truyền hình mang đến những thứ độc đáo hơn, chứa đựng những triết lý đúng đắn nhưng từ bỏ cuộc chơi bởi ứng cử viên sáng giá House of Cards. Westworld chiếm lĩnh mọi hạng mục với 22 đề cử (nhiều nhất trong tất cả các chương trình truyền hình ngoại trừ Saturday Night Live với con số tương tự). Ai cũng thừa biết những người bỏ phiếu bình chọn cho nó đơn giản vì nó là phim truyền hình của HBO gần giống với Game of Thrones nhất. Không thể phủ nhận Westworld đã rất xuất sắc ở khâu kĩ thuật, nhưng nội dung ở mùa đầu tiên khá mâu thuẫn và nhàm chán so với các bộ phim truyền hình khác.

Những hạng mục đề cử ở khâu diễn xuất mang lại nhiều hy vọng hơn, nhưng dấu hiệu của sự chán nản từ khán giả hiện lên khá rõ ràng qua tất cả các hạng mục: William H.Macy diễn xuất rất tốt trong Shameless, nam diễn viên làm cho hạng mục Nam diễn viên hài xuất sắc nhất trở nên đáng giá trong khi bạn diễn của anh – Emmy Rossum lại không thành công cho lắm.

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong các series điện ảnh truyền hình được cho là mang tính cạnh tranh nhất, nhưng điều đó khó có thể bù đắp cho việc hạng mục đề cử này bị vuột mất khỏi tay Oprah Winfrey với sự trở lại trong The Immortal Life of Henrietta Lacks, Kevin SpaceyRobin Wright giành được đề cử trong bộ phim House of Cards được xem như là sự an ủi cho một mùa phim dở tệ với những nỗ lực ít ỏi.

Bên cạnh sự vắng bóng của các bộ phim xứng đáng, sự chênh lệch trong con số của các ứng viên ở mỗi hạng mục càng làm cho danh sách đề cử năm nay trở nên đáng thất vọng hơn – chỉ có 6 nam diễn viên cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhưng lại có 7 nữ diễn viên ở hạng mục tương tự. Tại sao không thể dành thêm một vị trí cho một diễn viên khác thay vì phải làm số lượng ứng viên chênh lệch? Hội đồng trao giải Oscar đã chấp nhận sự thay đổi này ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất và điều đó đã cải thiện đáng kể trong việc chọn lọc ứng viên. Vẫn còn nhiều thể loại phim hạng nặng hơn bên cạnh những bộ phim đã được đề cử, vậy tại sao lại không làm điều tương tự cho giải Emmy? Emmy sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu một series truyền hình nào đó tương tự như Insecure của HBO xuất hiện cùng với Modern FamilyVeep, hay American Gods, được đề cử cùng hạng mục với Better Call SaulThe Crown.

Mặc dù giải thưởng Emmy đã bắt kịp xu hướng xem phim của khán giả hiện nay như Stranger Things, bộ phim giành được 18 đề cử bao gồm Series chính kịch xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Millie Bobby Brown thì vẫn có một vài đề cử trong số đó chưa hợp lý cho lắm. Shannon Purser diễn xuất rất tốt với vai Barb nhưng liệu cô có thực sự xứng đáng khi nằm trong danh sách Nữ khách mời xuất sắc nhât? Đôi lúc, khi series truyền hình nắm giữ quá nhiều đề cử, nó có thể nhận được những giải thưởng dư thừa nhất bởi lựa chọn đã được đưa ra sẵn.

Stranger Things là show truyền hình được nhiều người nhắc tới nhất và rõ ràng hội đồng bình chọn giải Emmy cũng thích phim này nên mới bầu chọn cho nó nhiều như vậy. Họ sẽ không đào sâu vào những bộ phim khác để tìm kiếm những điều sâu sắc mà bộ phim chứa đựng, và họ sẽ không mạo hiểm bằng việc thêm vào danh sách đề cử những bộ phim ít được nhắc tới hơn. Bojack Horseman là bộ phim hài xuất sắc nhất năm 2016 nhưng nó thậm chí còn không được xếp vào hạng mục phim hoạt hình truyền hình chứ đừng nhắc đến Phim hài nổi tiếng nhất. Cho đến thời điểm này, chỉ có duy nhất một show hoạt hình được đề cử cho Series phim hoạt hình xuất sắc nhất là Family Guy.

Với việc tổng thống Donald Trump chiếm lĩnh các talk-show trên truyền hình, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy chương trình The Late Show with Stephen Colbert được đề cử. Nhưng việc chương trình Late Night with Seth Meyers – nhân vật có những bài bình luận hài hước và sắc bén về các vấn đề chính trị, vuột mất sự đề cử, đã cho thấy sự miễn cưỡng của người bình chọn trong việc trải nghiệm những thứ mới mẻ hơn. Khi nhắc đến tổng thống Trump thì không thể không nói đến chương trình Saturday Night Live – chương trình truyền hình đứng đầu danh sách mục đề cử dành cho hài kịch. Thế nhưng chương trình này chỉ thu hút người xem vào những năm trước và nó ngày càng trở nên mâu thuẫn đến mức gây khó chịu. Tương tự với sự đề cử dành cho vai Barb, sự xuất hiện của SNL gần như là trò hề lớn nhất trong năm nay.

Vẫn có nhiều điều đáng mừng trong số những thứ đáng thất vọng mà ta có thể dễ dàng đoán trước: The Handmaid’s Tale có sự kết hợp giữa chi tiết xúc động cùng với những vấn đề leo thang trong chính trị; Big Little Lies thành công trong việc khai thác những bí mật được giấu giếm ở vùng ngoại ô và nhận được nhiều mục đề cử rất xứng đáng cho một vài diễn viên trong phim; 3 trong số 7 ứng viên dành cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho các series chính kịch là phụ nữ (bao gồm Reed Morano trong The Handmaid’s Tale); và RuPaul’s Drag Race trở thành một tác phẩm xứng đáng nhất giành được đề cử.

Sai lầm lớn nhất trong sự bình chọn của năm nay chính là có quá nhiều bộ phim đã trở nên nhàm chán. Khán giả đều biết rằng The Crown chắc chắn sẽ nằm trong danh sách bởi nó chính xác là một chương trình mà hội đồng bình chọn giải Emmy yêu thích, đặc biệt là khi đã không còn series Downtown Abbey nữa (thậm chí khi bộ phim đã được trao quá nhiều giải thì việc không đề cử cho Jared Harris thật sự là một sai lầm). Không còn nghi ngờ gì khi Veep cũng được đề cử, thậm chí ở mùa phim này tệ hơn những mùa trước, bởi vì họ yêu thích nó một cách mù quáng. Modern Family luôn luôn xuất hiện ở hạng mục hài kịch, và có lẽ sẽ vẫn còn ở đó cho đến khi chương trình này bị buộc ngừng sản xuất. Những người bầu chọn có thể đã mạo hiểm khi đưa ra quyết định nhưng họ vẫn kiên quyết với lựa chọn của mình. Đó là điều có thể dễ dàng đoán trước, nhưng vấn đề nằm ở chỗ: có những bộ phim truyền hình xứng đáng nhất trong hiện tại vẫn không thể có một vị trí trong danh sách đề cử bởi hội đồng bầu chọn luôn muốn những cái tên cũ xut hiện. Họ sẽ phải đối mặt với những rủi ro không đáng có nếu tiếp tục làm điều tương tự ở những năm tiếp theo.

Vẫn còn 2 tháng nữa để trao những giải thưởng chính thức, chúng ta sẽ có dư nhiều thời gian để bàn luận về những cú giật giải. Bạn yêu thích ứng cử viên nào nhất? Cái tên bị bỏ sót nào làm bạn thất vọng nhất và bạn sẽ thay đổi ứng cử viên nào? Hãy comment cho Moveek biết nhé.

Lễ trao giải Emmy lần thứ 69 sẽ được trực tiếp vào chủ nhật, ngày 17/09, được dẫn chương trình bởi Stephen Colbert.

Nguồn: Screen Rant