Những thay đổi của Harry Potter khi được đưa lên màn ảnh rộng - Phần 1

Tin điện ảnh · Lord ·

Với hơn $7,7 tỉ doanh thu, Harry Potter hiện đang là loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại. Thành công đó một phần lớn dựa vào bộ tiểu thuyết ăn khách nhất cùng tên của nữ nhà văn J.K. Rowling.

Với hơn $7,7 tỉ doanh thu, Harry Potter hiện đang là loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại. Thành công đó một phần lớn dựa vào bộ tiểu thuyết ăn khách nhất cùng tên của nữ nhà văn J.K. Rowling. Nhưng dù phim có hay đến thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn có rất nhiều người, kể cả fan cứng của Harry Potter không hề hài lòng. Lí do là vì khi được chuyển thể thành phim điện ảnh, nguyên tác của bộ tiểu thuyết đã bị thay đổi rất nhiều. Sau đây là những thay đổi đáng chú ý nhất (tất nhiên là theo ý kiến cá nhân) của loạt phim Harry Potter.

2 phần đầu tiên là Harry Potter and the Sorcerer's Stone và Harry Potter and the Chamber of Screts không có nhiều thay đổi đáng chú ý nên bài viết bắt đầu bằng 1 chi tiết bị thay đổi trong Harry Potter and the Prisoner of Azkaban.

1. Bản Đồ Đạo Tặc

Trong cuốn Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, Harry Potter do không có chữ kí của bố mẹ hoặc người giám hộ nên không được phép đi thăm làng Hogsmeade. Do vậy Harry đã sử dụng tấm bản đồ Đạo tặc mà anh em nhà Weasly là Fred và George đưa cho để lén đến làng Hogsmeade. Thật không may, lần thứ 2 Harry đến đó thì bị Draco Malfoy phát hiện và Malfoy đã nói với giáo sư Snape. Vì vậy mà Harry bị tịch thu tấm bản đồ Đạo tặc.

Tuy vậy, khi lên phim, Harry cũng bị tịch thu tấm bản đồ Đạo tặc nhưng lại vì lí do hoàn toàn khác. Harry lần theo tung tích của Peter Pettigrew từ tấm bản đồ Đạo tặc giữa đêm hôm và bị giáo sư Snape bắt gặp. Sau đó giáo sư Lupin xuất hiện chen ngang giáo sư Snape và Harry Potter. Cũng từ đó mà giáo sư Lupin đã biết được rằng tên phản bội Pettigrew vẫn còn sống.

2. Trận Quidditch giữa Gryffindor và Huffleppuff

Cũng trong Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, đó là năm mà những trận bóng phù thủy Quidditch diễn ra sôi nổi nhất. Trong cuốn truyện của mình, J.K. Rowling đã dành đến 3 chương để kể về những trận đấu Quidditch tại trường Hogwarts.

Nhưng khi lên phim, chúng ta chỉ được thấy vài phút hiếm hoi của 1 trận bóng Quidditch giữa nhà Gryffindor với Hufflepuff. Thậm chí trận đấu đó chỉ là cái cớ để Harry chạm trán những tên Giám ngục Azkaban và cũng chỉ là cái cớ để Harry thấy đám mây hình con chó mà thôi. Còn chưa kể trong truyện thì Harry nhìn thấy 1 con chó bằng xương bằng thịt chứ không phải 1 đám mây đen.

3. Trận tranh cúp Quidditch thế giới

Tiếp tục với môn thể thao vua của giới phù thủy - Quidditch. Trong Harry Potter and the Goblet of Fire, một sự kiện được tất cả phù thủy chú ý đến cũng đã không được đầu tư đúng mức khi lên phim. Trước năm học thứ 4 của mình tại Hogwarts, Harry Potter cùng Hermione và gia đình Weasly đi xem trận chung kết Quidditch thế giới giữa đội tuyển Bulgaria và đội tuyển Ireland. Trong những trang tiểu thuyết của mình, J.K. Rowling đã miêu tả trận đấu đó hết sức sinh động, quyết liệt và kịch tính.

Tuy vậy khi lên phim, khán giả chỉ được chứng kiến vài giây mở đầu của trận chung kết đó mà thôi.

4. Cỏ Mang Cá

Trong Harry Potter and the Goblet of Fire cũng có một vài sự kiện đã khác hoàn toàn khi từ truyện lên phim. Theo nguyên tác, trước bài thi thứ 2 của cuộc thi Tam phép thuật, Harry đã được con gia tinh Dobby trợ giúp. Dobby đã lẻn vào phòng của giáo sư Snape để trộm Cỏ mang cá cho Harry, từ đó mà Harry có thể thở và bơi như cá ở dưới nước để hoàn thành bài thi thứ 2 của mình.

Còn khi lên phim, người đưa cho Harry những chiếc Cỏ mang cá lại là Neville. Giáo sư Moody Mắt Điên giả đã đưa cho Neville cuốn sách có thông tin về Cỏ mang cá để Neville trợ giúp Harry vượt qua bài thi.

5. Bài thi cuối cùng

Tiếp theo vẫn là Harry Potter and the Goblet of Fire. Trong bài thi thứ 3 trong cuộc thi Tam phép thuật, Harry Potter đã phải trải qua nhiều chướng ngại và thử thách để có thế đến được với chiếc cúp Tam phép thuật. Harry đã phải gọi lên Thần hộ mệnh của mình để chống lại 1 giám ngục Azkaban (giám ngục Azkaban đó chỉ là 1 Ông Kẹ biến thành). Tiếp theo Harry chạm trán 1 con Quái Tôm Đuôi Nổ to đùng của lão Hagrid. Và cuối cùng Harry phải trả lời 1 câu hỏi hết sức hóc búa của 1 bà Nhân sư để có thể đi tiếp.

Tuy khó khăn là vậy nhưng khi lên phim, con đường trong mê cung đến với chiếc cúp Tam phép thuật của Harry khá dễ dàng khi không gặp thử thách nào khó khăn.

6. Mối tình giữa Harry Potter và Cho Chang

Trong Harry Potter and the Order of the Phoenix, mối tình đầu của Harry Potter đã được kể lại qua rất nhiều sự việc trên những trang sách, đó là mối tình với cô nàng Cho Chang. Những cao trào của cuộc tình đó bắt đầu bằng nụ hôn mà 2 người trao nhau sau 1 buổi tập luyện của Đoàn quân Dumbledore, sau đó Cho đã giận dỗi vì tưởng rằng tình cảm của Harry dành cho Hermione, dù đã làm lành sau đó nhưng cuối cùng 2 người vẫn phải chia tay khi mà Cho 1 mực bênh vực hành động sai trái của cô bạn Marietta Edgecombe (Marietta đã mách lẻo cho Thanh tra tối cao trường Hogwarts là Dolores Umbrige về Đoàn quân Dumbledore).

Tuy vậy, sau khi được chuyển lên màn ảnh rộng, sau nụ hôn mà 2 người trao nhau thì mối quan hệ của Cho và Harry vẫn diễn ra tốt đẹp sau đó. Thậm chí khi sang đến phần tiếp theo là Harry Potter and the Half-Blood Prince, để cho giống trong truyện thì mối tình của Harry và Cho Chang đã hoàn toàn không được đề cập đến.

7. Quả cầu tiên tri

Một chi tiết khác trong Harry Potter and the Order of the Phoenix cũng bị thay đổi. Trong cuộc chiến cuối cùng với những tên Tử thần Thực tử, Neville đã không may làm vỡ quả cầu Tiên tri của Harry. Nhưng khi lên phim thì chi tiết đó đã bị thay đổi. Mỗi Tử thần Thực tử đều bắt 1 người của Đoàn quân Dumbledore để đe dọa Harry, bắt Harry phải đưa cho chúng quả cầu Tiên tri, và Harry đã làm điều đó. Sau đấy Hội Phượng Hoàng xuất hiện và trong cuộc chiến đó, quả cầu Tiên tri đã bị vỡ từ tay của Lucius Malfoy.

Chi tiết này dù đã bị thay đổi so với nguyên tác nhưng điều đó lại càng tôn lên phẩm chất cao đẹp của Harry Potter.

Xem phần 2.