Giải Oscar chắc chắn sẽ "điên cuồng" với Vì Sao Vụt Sáng của Bradley Cooper

Góc Nghệ Thuật · KNTT ·

Tuy được xem là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng với phiên bản Vì Sao Vụt Sáng, Bradley Cooper đã mang một làn gió mới đến một bộ phim đã trường tồn qua nhiều thập kỉ.

Tuy được xem là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng với phiên bản Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born) của riêng anh, Bradley Cooper đã mang một làn gió mới đến một bộ phim đã trường tồn qua nhiều thập kỉ và đưa vị trí của nó lên một tầm cao mới trong lịch sự điện ảnh bằng cách sửa đổi câu chuyện, (cuối cùng cũng) biến một vai diễn kinh điển thành một nhân vật bi kịch mà bạn thực sự quan tâm.

Bradley Cooper là linh hồn của bộ phim (Ảnh: IMDB)
Bradley Cooper là linh hồn của bộ phim (Ảnh: IMDB)

Vì điều này và nhiều lý do khác nữa (như một cuộc thi không còn mang tính cạnh tranh như thường lệ), cuộc đua cho nam chính xuất sắc nhất của giải Oscar có vẻ như đã kết thúc. Cooper xuất sắc hoá thân thành anh chàng Jackson Maine tốt bụng nhưng lại bị ám ảnh, và kịch bản của bộ phim – từ Cooper, Will Fetters và chủ nhân của giải Oscar Eric Roth – định hình câu chuyện của anh một cách tuyệt vời, xây dựng nhân vật tốt hơn nhiều so với bất cứ phiên bản nào trước đây đã làm cho Norman Maine của Fredric March và James Mason, hay John Norman Howard của Kris Kristofferson.

(Từ trái qua) Các phiên bản trước đây của Vì Sao Vụt Sáng: 1937, 1954 và 1976
(Từ trái qua) Các phiên bản trước đây của Vì Sao Vụt Sáng: 1937, 1954 và 1976

Bạn có thể kể ra những phẩm chất tuyệt vời của bộ phim này trong hai đoạn văn thậm chí trước khi nhắc đến Lady Gaga như một minh chứng cho độ dày của nó. Cô ấy rất tuyệt vời trong vai diễn lớn đầu tiên – một tài năng bẩm sinh. Và khi Ally bước lên sân khấu ở phần đầu của bộ phim để lần đầu tiên biểu diễn một trong những bài hát do chính cô sáng tác –một điểm nhấn trong đoạn trailer, người viết hiếm khi được thấy một khoảnh khắc nào ấn tượng như thế trên màn ảnh rộng.

Giọng hát nổi da gà của Lady Gaga trong đoạn trailer (Ảnh: IMDb)
Giọng hát nổi da gà của Lady Gaga trong đoạn trailer (Ảnh: IMDb)

Đội ngũ của Cooper, trên tất cả mặt trận, đã xuất sắc hoàn thành dự án này. Kỹ thuật quay phim của đạo diễn hình ảnh Matthew Libatique, cụ thể trong việc thể hiện sự gần gũi trong các màn biểu diễn, khác xa hoàn toàn những cảnh quay "bóng loáng" mà bạn có thể mong chờ đến từ một studio sản xuất bộ phim như thế này. Phần chỉnh sửa của Jay Cassidy làm cho bộ phim mượt mà hơn cả bản gốc dài 111 phút của William A. Wellman cũng như tạo ra một sự khác biệt trong việc xây dựng một vài phân đoạn cụ thể. Lời khen nữa dành cho phần hoà âm và chỉnh sửa những yếu tố liên quan đến thính giác đến từ những tài năng và chủ nhân của giải Oscar như Michael Minkler và Alan Robert Murray (những người thường hợp tác với diễn viên, đạo diễn gạo cội Clint Eastwood).

(Từ trái qua) Libatique, Cassidy, Minkler và Murray
(Từ trái qua) Libatique, Cassidy, Minkler và Murray

Nếu bao gồm cả phim và đạo diễn xuất sắc nhất thì chúng ta đang ở đâu nhỉ? Chín đề cử? Hãy cùng đếm tiếp nào...

Phần thiết kế trang phục xứng đáng được nhắc tới cho sự biến đổi của Ally trong bộ phim thành một niềm cảm hứng nhạc pop toàn diện. Trong khi đó, vai diễn phụ của Sam Elliott trong vai người anh già hơn rất nhiều của Jackson (điều này đã được giải thích), là một nguồn cảm xúc to lớn đối với người viết, cụ thể trong một khoảnh khắc đã nhẹ nhàng thể hiện tình yêu thương ngột ngạt giữa hai người đàn ông. Những nhân tố trên đã được đặt lên bàn cân và chúng ta thậm chí còn chưa nhắc đến những bài hát. 

Sam Elliot trong vai người anh của Cooper (Ảnh: IMDB)
Sam Elliot trong vai người anh của Cooper (Ảnh: IMDB)

Hãy mong chờ sẽ có tối đa hai đề cử nếu Warner Bros. quyết định chỉ quảng bá nhiêu đấy; thông thường các studio sẽ củng cố sức mạnh chiến dịch của họ với không chỉ một bài hát đối với những bộ phim có vô vàn khả năng như thế này.

Shallow chính là bài hát đại diện cho tất cả những gì thuộc về hạng mục này. Bạn chứng kiến sự ra đời của nó khi những câu hát thầm thì đến với Ally trong bãi đỗ xe một đêm nọ, cũng như sự bùng nổ của nó trên sân khấu thế giới bằng một màn song ca giữa Jackson và Ally trong khoảnh khắc hoành tráng của đoạn trailer. Nhưng I'll Never Love Again mới là ca khúc khép lại bộ phim và nó sẽ khiến bạn phải lau nước mắt khi rời khỏi rạp. Một vài bài hát khác do Bradley Cooper viết lời nhạc nên có khả năng anh sẽ nhận được lên đến năm đề cử cho bộ phim này nếu như một trong những bài hát đó lọt vào danh sách đề cử cuối cùng.

Liệu sẽ có bao nhiêu bài hát trong bộ phim nhận được đề cử Oscar? (Ảnh: IMDB)
Liệu sẽ có bao nhiêu bài hát trong bộ phim nhận được đề cử Oscar? (Ảnh: IMDB)

Thế nên Vì Sao Vụt Sáng chắc chắn là một ứng cử viên cho vô số hạng mục của giải Oscar. Hơn thế nữa, và cho rằng điều này là khả thi trong kỷ nguyên hiện đại, bộ phim có sức mạnh để đạt được các giải thưởng Viện Hàn lâm quan trọng nhất (phim, đạo điễn, nam diễn viên, nữ diễn viên và kịch bản). Đó là thành quả có một không hai, và hơn thế nữa, nó khiến bạn nhận ra những gì mà nguyên liệu cũ rích dùng để tranh giải Oscar này có thể mang lại một màn ảo thuật đặc biệt vô cùng.

Nguồn: Variety