Phân Tích Teaser Trailer của phim Fantastic Beasts 2: The Crimes of Grindelwald

Video - Trailer · tinlethanhnhan ·

Điều gì đã xảy ra? Hay đây là sai sót của các nhà biên kịch? Nên nhớn chính tác giả J.K Rowling chấp bút viết kịch bản.

Câu chuyện của phim Sinh Vật Huyền Bí: Những Tội Ác Của Grindelwald (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) bắt đầu khoảng sau phần 1 Fantastic Beasts and Where to Find Them một vài tháng (cuối 1926 đầu 1927).

Trong phần đầu, Grindelwald đã bị MACUSA (Magical Congress of the United States of America - Hội đồng Pháp thuật của Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ) bắt giữ với sự trợ giúp từ Newt Scamander và Tina Goldstein. Newt tạm biệt Tina để về Anh hoàn thiện cuốn sách Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng. Jacob Kowalski - anh chàng No-Maj (aka Muggle, người không có phép thuật) đồng hành cùng Newt truy tìm các Sinh vật huyền bí trốn thoát khỏi chiếc vali phép thuật - bị tẩy trí nhớ như các cư dân thành phố New York (do Newt dùng Sấm Điểu Thunderbird mang nọc lấy từ Sà Ác Swooping Evil hòa vào nước mưa) và mở cửa hàng bánh mơ ước nhờ được Newt tặng cho các vỏ trứng bằng bạc của Điểu Xà Occamy.

Tuy nhiên, cuối phần 1 ta đã thấy Queenie Goldstein bước vào tiệm bánh mỉm cười, Jacob cười đáp lại, đồng thời sờ vào vết thẹo ở cổ do Nhím biển Murtlap cắn để lại. Có một giả thuyết về việc Jacob vẫn nhớ về thế giới phù thủy là nọc độc lấy từ Sà Ác Swooping Evil chỉ xóa các ký ức tồi tệ (các No-maj khác chỉ thấy sự tàn phá và nổi kinh khiếp gây ra bởi phép thuật), còn Jacob đã chứng kiến những điều tốt đẹp và phi thường của phép thuật nên anh vẫn lưu giữ được phần nào trong trí nhớ. Một phù thủy hùng mạnh và quyền lực như Gellert Grindelwald thì không thể giam giữ mãi được, và chuyện gì đến rồi sẽ đến, hắn trốn thoát tiếp tục gầy dựng quyền lực và gieo rắc những tội ác khủng khiếp trong thế giới phù thủy (có thể cả trong thế giới Muggle) - mạch chuyện phần 2 bắt đầu.

Mở đầu teaser ta được thấy lại khung cảnh quen thuộc của Học viện đào tạo Phù thủy và Pháp sư Hogwarts, sau đó là cảnh một số phù thủy (các nhân viên của Bộ Pháp Thuật Anh Quốc) độn thổ trên cây cầu đá dẫn vào khuôn viên trường.

Các nhân viên Bộ Pháp Thuật độn thổ vào Hogwarts
Các nhân viên Bộ Pháp Thuật độn thổ vào Hogwarts

Nếu đã theo dõi 7 tập truyện Harry Potter thì hẳn mọi người đã được Hermione nói cho biết (qua cuốn Hogwarts: A History - Lịch sử Hogwarts) rằng không một phù thủy hay pháp sư nào có thể xuất hiện đột ngột từ bên ngoài vào trong khuôn viên trường do toàn bộ trường đã được ếm các bùa phép hùng mạnh. Thế thì tại sao điều này có thể xảy ra? Hay đây là sai sót của các nhà biên kịch? Nên nhớ chính tác giả J.K Rowling chấp bút viết kịch bản. 

Có một vài giả thuyết được đưa ra:

1. Nửa ngoài cây cầu không được tính là ‘trong khuôn viên trường’.

2. Các bùa chú ếm lên khuôn viên trường tạm thời gỡ (ví dụ như trong tập 6 Harry Potter và Hoàng tử Lai, bùa ếm trong đại sảnh được tạm thời gỡ 1 giờ cho các học sinh thực hành môn Độn Thổ).

3. Lúc này khuôn viên trường chưa áp dụng các bùa phép bảo vệ cho đến khi thầy Dumbledore lên làm hiệu trưởng hoặc sau các biến cố xảy ra trong series Fantastic Beasts.

Về giả thuyết t thứ nhất, trong Tập 7 (Harry Potter Và Bảo Bối Tử Thần), lúc Voldemort dẫn đoàn quân tấn công vào Hogwarts, hắn cũng không thể độn thổ vào ngay cây cầu mà từ ngọn đồi đối diện trường xông vào, nên cây cầu vẫn thuộc phạm vi bùa ếm bảo vệ. Giả thuyết thứ ba, trong Tập 4 (Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa) ta biết trường Hogwarts không chỉ được che giấu trước các Muggle mà còn che giấu cả với các phù thủy ngoại quốc nên không thể không có các bùa chú bảo vệ để chống lại sự xâm nhập của các phù thủy và pháp sư khác. Vậy chỉ còn giả thuyết thứ hai khả dĩ nhất, lúc này 1926 trường Hogwarts dưới sự lãnh đạo của Hiệu trưởng Armando Dippet (làm hiệu trưởng từ 1925 đến khoảng giữa 1965-1971) còn thầy Albus Dumbledore là giáo sư môn Biến hình (Transfiguration), nên có thể Armando Dippet đã tạm thời cho gỡ các bùa chú để nhân viên Bộ Pháp Thuật vào thẩm vấn giáo sư Dumbledore về tung tích của Newt Scamander.

Nhân viên Bộ Pháp Thuật thẩm vấn thầy Dumbledore
Nhân viên Bộ Pháp Thuật thẩm vấn thầy Dumbledore

Các Potterhead có thể dễ dàng nhận ra đây là phòng học môn Phòng Chống Nghệ thuật Hắc ám (Defence Against the Dark Arts) ở các tập phim trong Harry Potter sau này, nhưng như ta biết thời điểm 1926 thầy Dumbledore đang là giáo sư môn Biến hình, những dụng cụ trong phòng cũng gợi nhớ lại các đồ đạc của thầy Dumbledore được bày trí trong phòng hiệu trưởng, nên có thể lúc này vị trí các phòng học có khác biệt so với thời điểm diễn ra trong bộ Harry Potter. Người dẫn đầu thẩm vấn có thể là Hector Fawley Bộ trưởng Bộ Pháp thuật Anh Quốc đương nhiệm (từ 1925 đến 1939), người (theo mô tả trong pottermore.com) đã không coi trọng đúng mức những đe dọa từ sự nổi lên của Grindelwald và cuối cùng phải trả giá bằng việc bị buộc thôi chức vụ này vào 1939 - năm khởi đầu cuộc chiến phù thủy và cả trong thế giới Muggle. Họ đến thẩm vấn về việc có tin đồn Newt Scamander đã đến Paris theo lệnh của thầy Dumbledore. Trong teaser, chúng ta nghe câu thẩm vấn đáng chú ý: “I know he’s working under your order” (Tôi biết anh ta làm việc dưới mệnh lệnh của ông), nhưng từ “Order” còn có nghĩa là “Hội”, điều này gợi nhớ đến tổ chức nổi tiếng do chính thầy Dumbledore thành lập là Hội Phượng Hoàng (The Order of the Phoenix). Có thể Hội đã nhen nhóm thành lập ngay từ thời điểm này để phối hợp hoạt động chống lại Grindelwald chăng?

Một câu hỏi khác cần đặt ra là: Tại sao một việc như vậy lại quan trọng đến nổi đích thân Bộ trưởng Bộ Pháp thuật đến thẩm vấn? Có 2 khả năng:

1. Newt (cùng Tina, Queenie, Jacob) được cho là có liên quan đến việc trốn thoát của Grindelwald và các Chính phủ Pháp Thuật trên toàn thế giới đang truy lùng nhóm này.

2. Liên quan đến tin tức về Credence Barebone (một Obscurial - những đứa trẻ hình thành năng lượng hắc ám Obscurus trong người do nỗi sợ hãi bị muggle truy lùng dẫn đến kiềm nén bộc lộ pháp thuật).

Như đã nói ở trên, Fawley không coi trọng đúng mức sự nổi dậy của Grindelwald và Newt là người góp công bắt tên phù thủy hắc ám nên khả năng bị thẩm vấn vì liên quan đến việc trốn thoát của Grindelwald là rất thấp. Vậy thì chỉ có khả năng còn lại: Credence. Trong phần 1, Credence đã giết thượng nghị sĩ của dân No-maj Shaw và tàn phá thành phố New York làm dấy lên nguy cơ chiến tranh giữa thế giới Phù thủy với thế giới No-Maj (Muggle) và làm lộ bí mật về giới Phù thủy nghiêm trọng nhất từ sau Quy chế về Tình trạng Bảo mật Quốc tế năm 1692 ( International Statute of Secrecy). Nếu những thông tin về việc Credence còn sống (sau đòn tấn công của các Thần sáng Auror MACUSA cuối phần 1) và trốn thoát nhờ sự giúp đỡ của Newt (trong bản screenplay có cảnh Newt gặp Credence trên toa tàu, trong bản phim thì không có) được phơi bày thì hẳn đây là sự vụ nghiêm trọng. Và dường như vai trò của nhân vật Credence còn ngày càng quan trọng và chứa nhiều bí mật hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Thầy Dumbledore gặp Newt tại London
Thầy Dumbledore gặp Newt tại London

Cảnh trên có thể là một trong những phân cảnh đầu tiên khi lên phim. Sau khi Newt trở về Anh thì nhận được yêu cầu gặp mặt từ thầy Dumbledore để giao nhiệm vụ đến Paris bám theo Gánh xiếc Pháp thuật Arcanus mà Credence đang trú ngụ. Đây hẳn là sự sắp xếp của Newt vì theo thông tin thì gánh xiếc Arcanus đang lưu diễn ở New York trước khi trở lại Paris năm 1927. Trong gánh xiếc Arcanus, chúng ta cũng thấy thêm một nhân vật mới là Claudia Kim, một Maledictus - những người mang trong máu lời nguyền và bị biến thành một quái vật nhất định nào đó - trong trường hợp của Kim thì cô bị nguyền biến thành một con rắn lớn. Tấm áp phích của rạp xiếc cho ta thấy biệt hiệu của cô là Snake Girl - Cô gái rắn. Và trong các poster, teaser trailer cho thấy Credence có mối quan hệ khăng khít với Kim. Credence còn tiết lộ cho cô ta khả năng điều khiển Obscurus thuần thục của mình (một bí mật có thể dẫn đến bị các thần sáng auror truy lùng) càng khẳng định mối quan hệ yêu đương gần gũi. Trong cộng đồng Potterhead khắp thế giới đang dấy lên giả thuyết về việc Kim chính là Nagini - thú cưng bên cạnh Voldemort sau này.

Credence và Kim, trang phục của Kim tương đồng với lớp da rắn Nagini
Credence và Kim, trang phục của Kim tương đồng với lớp da rắn Nagini

Trong các phân cảnh sau, Credence dường như bị truy đuổi bởi những Thần sáng Auror hay tay sai của Grindelwald và cậu nổi giận bộc lộ năng lực tàn phá đáng sợ của Obscurus. Liệu cậu có bị ác hóa và gia nhập lực lượng của Grindelwald hay không còn là câu hỏi lớn. Thân thế của Credence cũng dần dần được hé lộ.

Thầy Dumbledore khám phá bí mật phả hệ gia đình Lestrange
Thầy Dumbledore khám phá bí mật phả hệ gia đình Lestrange

Trong một căn phòng lạ, thầy Dumbledore khám phá ra một bí mật về thân thế của Credence thông qua cây phả hệ. Nếu tinh mắt và phóng to thông tin trên tường, ta sẽ thấy cây phả hệ bắt đầu với Corvus Lestrange, biểu tượng mặt trắng cho thấy ông ta (như hầu hết người thuộc gia tộc Lestrange) là phù thủy thuần huyết (Pure-blood Wizards) - những gia tộc tự cho mình là thành phần quý tộc trong giới phù thủy, ông ta lấy 2 người vợ: Laurena Kama (biểu tượng đen hoàn toàn ám chỉ bà ta thuộc giới Muggle) sinh ra con gái Leta Lestrange (biểu tượng nửa đen nửa trắng cho thấy cô chỉ có nửa dòng máu thuần huyết); phía bên kia là một phụ nữ họ Tremblay (không rõ tên, biểu tượng mặt trắng chỉ phù thủy thuần huyết) có con trai tên Credence Barebone (cũng thuần huyết). Như chúng ta biết trong phần 1, mẹ của Credence lưu lạc sang Mỹ và qua đời, Credence được Mary Lou Barebone nhận nuôi nên lấy họ của bà ta. Mary là lãnh đạo của Second Salem Church (Giáo hội Salem Đệ nhị), một tổ chức cuồng tín săn lùng và tiêu diệt các phù thủy ở Mỹ. Mụ ta đã biết mẹ của Credence là phù thủy và cũng thấy sự khác người của cậu nên rất căm ghét và thường hay đánh đập, ngược đãi cậu, điều này khiến cậu hình thành Obscurus trong người và cuối cùng bộc phát giết chết chính mụ Mary Lou. Như vậy Credence và Leta là anh em cùng cha khác mẹ. Tình tiết này có thể cho chúng ta một số nhận định:

1. Tuy Tremblay là phù thủy thuần chủng nhưng vì lý do nào đó bỏ trốn khỏi gia tộc Lestrange (ở châu Âu) sang Mỹ (lẩn trốn không dùng phép thuật nhằm che giấu thân phận để rồi cuối cùng qua đời). 

2. Leta tuy ở trong gia tộc Lestrange nhưng bị kỳ thị vì chỉ có nửa dòng máu thuần huyết nên phần nào giải thích việc cô chọn theo phe chống lại chính lý tưởng mà gia tộc mình tôn thờ.

3. Credence có thể sẽ được đón nhận trở lại gia tộc vì chúng ta biết có hậu duệ nam Lestrange sẽ kết hôn với Tử thần Thực tử Bellatrix sau này (rất có thể người đó là con trai/cháu trai của chính Credence và Kim Claudia). Và nếu fan-theory về thân phận của Kim (rắn Nagini) là đúng thì mối liên kết giữa phần Fantastic Beasts và Harry Potter càng trở nên ly kỳ. Credence và Kim về phe hắc ám? Sự kiện nào diễn ra với họ? Đó sẽ là những câu hỏi hấp dẫn trong các phần phim tiếp theo.

Ta thấy trong teaser có cảnh thầy Dumbledore dùng Tắt sáng Deluminator để hút ánh sáng từ các ngọn đèn đường trên một khu phố, đi theo còn có một người (rất có thể là Newt). Ta có thể đoán là hai người họ đang đến địa điểm bí mật nào đó (ở Paris?). Hẳn nhiệm vụ của bộ tứ Newt - Tina - Queenie - Jacob không chỉ xoay quanh Credence vì mối hiểm họa lớn hơn đang đe dọa thế giới Pháp thuật là Grindelwald, và dường như hắn cũng nhắm đến một thứ ở Paris. Thứ đó chắc không lạ với các Potterhead: Hòn đá Phù thủy (Philosopher’s Stone), hòn đá huyền thoại biến các kim loại khác thành vàng và tạo ra thuốc trường sinh bất tử, hòn đá duy nhất được ghi nhận tồn tại thuộc về Nhà giả kim nổi tiếng Nicolas Flamel hiện sinh sống ở Paris.

Như những gợi ý trên tựa phim, dễ dàng thấy các ký tự I, G và A đã cách điệu để minh họa cho 3 Bảo bối Tử thần (The Deathly Hallows): Đũa phép Cơm nguội, Viên đá phục sinh, Áo tàng hình, đây là những bảo vật mà Grindelwald theo đuổi từ lâu vì theo truyền thuyết ai sưu tầm đủ 3 Bảo bối Tử thần sẽ trở thành Chủ nhân của Tử thần, trở nên bất khả chiến bại với quyền năng vô song. Trong tập 6 và 7 (Hoàng Tử Lai, Bảo Bối Tử thần), Viên đá phục sinh được giấu trong chiếc nhẫn gia bảo của gia đình Gaunt (gia đình bên ngoại của Voldemort) và không bị phát hiện cho đến khi thầy Dumbledore lần tìm về quá khứ của Voldemort. Áo tàng hình được gia đình Potter gìn giữ cũng không bị mất, chỉ có Đũa phép Cơm nguội đã bị Grindelwald đánh cắp từ nhà chế tạo đũa phép Gregorovitch. Không có ai biết tung tích của Viên đá phục sinh và Áo tàng hình (chiếc áo thì Grindelwald không quan tâm lắm vì hắn đủ quyền phép để tàng hình hoàn toàn bằng Bùa tan ảo ảnh Disillusionment Charm nâng cao), nhiều phù thủy tin rằng Viên đá phục sinh chính là Hòn đá Phù thủy vì thế Grindelwald truy lùng đến Paris.

(Từ Trái qua Phải, từ Trên xuống dưới) Tina Goldstein, Jacob Kowalski, Newt Scamander, Leta Lestrange, Queenie Goldstein
(Từ Trái qua Phải, từ Trên xuống dưới) Tina Goldstein, Jacob Kowalski, Newt Scamander, Leta Lestrange, Queenie Goldstein

Tina với trang phục khá ngầu dường như đang do thám ở một địa điểm nào đó tại Paris, còn Queenie thì dựa trên hình ảnh người ta suy đoán cô đang ở trụ sở của Bộ Pháp Thuật Pháp Quốc. Leta có vẻ đang trong buổi dạ tiệc, và nhiều fan suy đoán đó có thể là buổi tiệc đính hôn giữa Leta và Theseus Scamander (anh trai của Newt) hoặc trong một nhiệm vụ dò thám phe hắc ám Grindelwald. Có vẻ Leta sẽ gặp lại người bạn cũ Newt tại buổi tiệc này, hoặc đang cùng phối hợp trong nhiệm vụ. Jacob dường như khôi phục hoàn toàn trí nhớ về thế giới phép thuật và sẽ cùng Newt tham gia vào công tác bí mật được thầy Dumbledore giao phó.

Nếu trong logo tựa phim ở phần 1, phần chữ Fantastic Beasts chiếm phần lớn thì sang phần 2 có vẻ chúng lùi về sau thành tuyến phụ. Điều này cũng dễ hiểu vì tuyến chuyện dần xoay quanh hành trình các người hùng của chúng ta chiến đấu chống lại phù thủy hắc ám Grindelwald, tuy nhiên không vì thế sự xuất hiện của chúng kém phần ấn tượng. Trong teaser, chúng ta chỉ thấy sự xuất hiện của một vài sinh vật, có sinh vật đã quen, có sinh vật mới xuất hiện lần đầu.

Các sinh vật huyền bí sẽ xuất hiện trong phần 2
Các sinh vật huyền bí sẽ xuất hiện trong phần 2

Ta có thể kể đến một số sinh vật xuất hiện như sau: chim Fwooper, một sinh vật mới chưa rõ tên (phía sau lưng Jacob), một số con Nguyệt Ngưu Mooncalf, Chú Bowtruckle tên Pickett dễ thương luôn bám trên người của Newt, Thủy quái Kelpie (một số cho là Hải mã Hippocampus nhưng đối chiếu mô tả trong cuốn Fantastic Beasts and Where to Find Them thì giống với Kelpie hơn), Vong Mã Thestral (chỉ những ai từng chứng kiến người chết một cách có ý thức thì mới nhìn thấy được Vong Mã). Ba sinh vật đầu tiên dường như đang ở nhà của Newt hoặc là ở trong vali pháp thuật. Pickett thì chạy đâu đó và Newt nhanh tay bắt về được. Sinh vật mới xuất hiện Thủy quái Kelpie xuất hiện trong đoạn hồi tưởng của Newt lúc nhỏ, cậu bé Newt đang cưỡi Kelpie dưới nước, đây có thể là một trong những khởi đầu khiến cậu say mê tìm hiểu về các sinh vật huyền bí. Đoạn đáng chú ý nhất là 2 phù thủy đang điều khiển đàn Vong Mã Thestral chở theo toa hành khách phía sau, rất có thể đang vận chuyển tên phù thủy hắc ám Grindelwald sang nơi xét xử hay giam cầm mới, phía sau ta có thể thấy thêm 2 phù thủy (có thể là Thần sáng Auror) đang làm nhiệm vụ bảo vệ. Ngoài ra, trong đoạn Credence đập vào chiếc lồng, ta có loáng thoáng thấy sinh vật nào đó phía bên trong, nhưng hình ảnh chưa rõ ràng lắm nên chắc phải chờ các trailer sau sẽ có thêm thông tin.

Newt và Theseuse Scamander đang hợp sức chống lại thế lực hắc ám
Newt và Theseuse Scamander đang hợp sức chống lại thế lực hắc ám

Đoạn cuối chúng ta được chứng kiến màn hợp sức chống lại kẻ thù đầy kịch tính của hai anh em nhà Scamander là Newt và Theseus. Hai anh em có thể chính là hai người áp giải hay truy bắt Grindelwald, ngăn hắn không chiếm đoạt Hòn đá Phù thủy. Trận chiến diễn ra ở địa điểm giống như tại nghĩa trang hoặc có thể bên ngoài dinh thự/nhà riêng của Nhà giả kim Nicolas Flamel.

Gellert Grindelwald và Vinda Rosier
Gellert Grindelwald và Vinda Rosier

Và cuối cùng, chúng ta sẽ nói về nhân vật phản diện chính trong series Fantastic Beasts: Gellert Grindelwald. Khá ngạc nhiên là nhân vật chính (ngay tên cũng thấy rồi) mà Grindelwald chỉ xuất hiện thoáng qua trong 2 phân cảnh: 1. ở đại sảnh khá đông các phù thủy cùng Pháp sư, bên cạnh là tay sai đắc lực Vinda Rosier và 2. Trên toa xe bị áp giải. Nhưng xuất hiện ít thì tạo hình của nhân vật Grindelwald vẫn khiến người hâm mộ rùng mình vì sự điên loạn ẩn hiện trong ánh mắt của hắn. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc đối đầu gây cấn. Khúc gần cuối teaser, chúng ta nghe thầy Dumbledore bảo với Newt rằng mình không thể đối mặt với Grindelwald và Newt phải là người làm việc đó. Với những ai chưa theo dõi phần 7 Harry Potter Và Bảo Bối Tử Thần có thể sẽ khá thắc mắc: vì sao vị phù thủy được xem là quyền năng nhất, tương đương với Grindelwald lại từ chối đối đầu với hắn? Mối quan hệ cũ cùng những bí mật chôn giấu về cái chết của người em gái đã ám ảnh thầy Dumbledore, và Grindelwald biết điều đó, hắn biết điểm yếu này để khôn khéo không chạm trán quá sớm với thầy Dumbledore. Mọi con đường sẽ dẫn đến hồi kết, đến cuộc đấu phép long trời lở đất sẽ kết thúc triều đại của Trùm hắc ám Grindelwald, nhưng đó sẽ là nhiều năm sau nữa.

_________________
Tham khảo:
1. http://harrypotter.wikia.com/wiki/Armando_Dippet
2. https://www.pottermore.com/writing-by-jk-rowling/ministers-for-magic
3. http://harrypotter.wikia.com/wiki/Circus_Arcanus
4. https:/www.pottermore.com
Nguồn ảnh: Lấy từ trailer thuộc bản quyền Warner Bros. Pictures