Phim của A24 - Tương lai Hollywood

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

A24 mặc dù mới thành lập cách đây 6 năm, nhưng đã nắm trong tay nhiều bộ phim chất lượng như Hereditary, The Witch, Room, Under the Skin, Lady Bird...

Studio A24 – Cái tên mặc dù nếu so với những ông lớn khác trong ngành phim ảnh thì vẫn chưa được nhiều người biết đến, nhưng đang từng bước gây được tiếng vang và khiến người ta phải chú ý nhờ những bộ phim chất lượng kèm độc lạ. Studio A24 hiện là một trong những studio được giới phê bình yêu thích bởi phim nào ra cũng rất hợp gu họ, về mặt nội dung cũng như nghệ thuật. Trong bài viết này, Moveek sẽ giới thiệu đến các bạn cái tên A24 – studio “nhỏ tuổi” có tiềm năng trở thành tương lai và là “kẻ nổi loạn” mới của Hollywood.

A24 mới thành lập cách đây 6 năm. (Youtube)
A24 mới thành lập cách đây 6 năm. (Youtube)

A24 là một công ty giải trí chuyên phát hành phim và chương trình TV độc lập được Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges thành lập vào năm 2012, có trụ sở chính tại New York, trước đó có tên là A24 Films. Những người thành lập của A24 có tuổi đời còn khá trẻ, nếu so với các tên tuổi gạo cội khác trong ngành phim.

It Comes At Night. (Slash Film)
It Comes At Night. (Slash Film)

A24 có bộ phim đầu tiên vào năm 2013 A Glimpse Inside the Mind of Charles Swan III, tuy nhiên phim nhận được nhiều phản ứng khá tiêu cực. “Thua keo này ta bày keo khác”, A24 tiếp nhận những lời phê bình và phát triển các bộ phim chất lượng hơn.

Bộ phim đánh dấu bước tiến mới của A24 là Spring Breakers – phim hình sự tội phạm do Harmony Korine làm đạo diễn, nhận được nhiều sự chú ý do sự tham gia của các gương mặt nổi tiếng như Selena Gomez, James Franco, Vanessa Hudgens... được đánh giá là bộ phim có tiềm năng trở thành một phim Cult Classic. Đây là bước khởi đầu của studio A24 và cũng kể từ Spring Breakers, A24 trở thành một trong những studio chuyên “trị” phim Cult, thể hiện đúng tiêu chí của hãng: “có góc nhìn đặc biệt”. A24 không màng đến chuyện kịch bản phim của bạn dị thường đến mức nào, họ quan tâm đến cảm xúc mà bộ phim sẽ mang lại.

A24 sở hữu nhiều phim được đánh giá cao về chất lượng như Lady Bird, The Witch, Under The Skin, Moonlight, Room... (Cinemadailies)
A24 sở hữu nhiều phim được đánh giá cao về chất lượng như Lady Bird, The Witch, Under The Skin, Moonlight, Room... (Cinemadailies)

Nói sơ một chút về phim Cult, ngắn gọn thì đây là một thể loại phim độc lập, nghệ thuật độc, lạ, xoắn não, nhiều ẩn ý, tục tĩu, gây sốc, giá trị cao… và không theo một khuôn khổ nào. Phim Cult có thể được hiểu là phim đối nghịch với các phim thuộc thể loại Mainstream do các studio lớn thực hiện, thường có một giới hạn nhất định, đa phần nhắm đến yếu tố giải trí và đặt mục đích thương mại lên hàng đầu. Phim Cult do các studio độc lập làm thường nhắm đến giá trị nghệ thuật đầu tiên, bởi thế mà ở các hạng mục giải thưởng danh giá Oscar, các phim được xướng tên hầu như không nhiều khán giả biết đến, và doanh thu của các phim này cũng khá khiêm tốn.

The Witch - Một phim kinh dị tâm linh thú vị khác của A24. (Slash Film)
The Witch - Một phim kinh dị tâm linh thú vị khác của A24. (Slash Film)

Phim Cult khá kén khán giả nên đánh giá dành cho các phim này hay được chia ra làm 2 làn sóng, 1 là ủng hộ và khen nức nở (thường là giới phê bình), 2 là chê phim tơi bời, tan nát (thường là khán giả). Các phim Cult cũng khá rủi ro về mặt doanh thu, A24 từng bị lỗ không ít phim, nhưng điều đó chưa bao giờ làm A24 chệch hướng phát triển, tiêu chí làm phim ban đầu của họ. Nhiều chiến dịch quảng bá thành công đã giúp một số phim của A24 với kinh phí khiêm tốn, trở thành tuyệt phẩm ăn khách gấp nhiều lần.

Under The Skin - Một bộ phim kỳ lạ. (Slash Film)
Under The Skin - Một bộ phim kỳ lạ. (Slash Film)

Các phim của studio hay gây ra nhiều ý kiến trái chiều, thỉnh thoảng mới có một phim được cả phê bình và khán giả đồng lòng ủng hộ. Khi xem phim của A24 thì thường với các bạn không quen sẽ có các phản ứng như: “Cái phim quái gì thế này?”, “Là sao, không hiểu?”… đại loại thế, đôi khi còn cực kỳ sốc bởi các phim của studio luôn dám thể hiện các phân đoạn ghê rợn mà có thể bạn chưa bao giờ được thấy trong các phim Mainstream. Bạn biết phim Swiss Army Man, phim về một xác chết biết đánh rắm chứ nhỉ? Ờ thì cũng không có gì lạ khi người viết biết được phim này có A24 “nhúng tay”. Kể cả đối với một bộ phim tình cảm bình thường, nội dung đơn giản, nhưng ẩn trong đó vẫn luôn có hình ảnh ẩn dụ, bối cảnh đặc biệt cài cắm…

Chỉ mới thành lập cách đây 6 năm, nhưng số lượng giải thưởng mà A24 nắm trong tay quả thật rất đáng nể. Tính đến năm 2018, công ty đã có khoảng trên dưới 30 đề cử Oscar. Năm 2016, Room thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Brie Larson, giải Phim tài liệu xuất sắc nhất cho phim AmyKỹ xảo xuất sắc nhất cho Ex Machina.

Lady Bird - Tuổi Nổi Loạn vừa được đề cử giải Oscar cho phim hay nhất hồi đầu năm. (IMDb)
Lady Bird - Tuổi Nổi Loạn vừa được đề cử giải Oscar cho phim hay nhất hồi đầu năm. (IMDb)

Năm 2017, Moonlight thắng giải quan trọng Phim hay nhất (trước đối thủ La La Land), Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Mahershala Ali). Năm 2018, Lady Bird được đề cử 5 giải Oscar ở các hạng mục: Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Ronan), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Metcalf), Kịch bản gốc xuất sắc nhất Đạo diễn xuất sắc nhất. The Florida Project của A24 cũng được đề cử giải Phim hay nhất…  

Tháng 6 vừa qua, Hereditary của A24 do đạo diễn Ari Aster chỉ đạo trở thành bộ phim có doanh thu toàn thế giới cao nhất của công ty với $79 triệu, khả năng cao sẽ được studio đem đi tranh giải Oscar diễn ra vào năm sau.

Một số phim nổi tiếng khác mà A24 đầu tư, sản xuất và phát hành bao gồm It Comes at Night, The Witch, The Killing of a Sacred Deer… Giữa làn sóng những bộ phim “mì ăn liền”, remake, reboot… ngập tràn và nghèo nàn về ý tưởng thì các phim của A24 đang dần trở thành “món ăn” hấp dẫn và có giá trị cao đối với khán giả.

Room - Bộ phim tạo dựng tên tuổi chất lượng cho Brie Larson (phải). (A24 Films)
Room - Bộ phim tạo dựng tên tuổi chất lượng cho Brie Larson (phải). (A24 Films)

Đa phần thì nếu xem một lần bạn sẽ chẳng thể hiểu hết những bộ phim này. Giả dụ như The Killing of a Sacred Deer có cốt truyện dựa một câu chuyện thần thoại Hi Lạp, tình tiết kỳ lạ ẩn dụ về sự trả thù, sự lạnh lùng và đạo đức giả của các nhân vật, của một gia đình. Phi logic nhưng không phải theo nghĩa tiêu cực, mà theo một hướng phá cách và nổi loạn, đúng tiêu chí của A24. Xem xong phim bạn sẽ phải nghĩ về những hình ảnh trong phim rất lâu, hoặc tò mò tìm hiểu xem rốt cuộc thì ý nghĩa của phim là gì, chứ chẳng phải xem xong là quên ngay. 

Sắp tới, A24 sẽ cho ra mắt nhiều bộ phim khác như The Children Act (ra mắt ngày 14.09.18), Mid90s (19.10.18), Under the Silver Lake (07.12.18). Cùng chờ xem phim nào sẽ lại gây nên cơn sốt như Hereditary mới đây nhé.

[PHÂN TÍCH] Hereditary và những chi tiết liên quan đến quỷ dữ được liên kết chặt chẽ

[PHÂN TÍCH] Hereditary và những chi tiết liên quan đến quỷ dữ được liên kết chặt chẽ

Hereditary ẩn chứa nhiều ý nghĩa mà nếu chỉ xem một lần thì khó lòng hiểu hết.

Oscar và hạng mục Popular Film - Cứu sống rating hay sẽ giết chết chính giá trị của nó?

Oscar và hạng mục Popular Film - Cứu sống rating hay sẽ giết chết chính giá trị của nó?

Hạng mục mới của Oscar đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục gây tranh cãi.