Phòng vé Trung Quốc mùa hè - Sự trỗi dậy của diễn xuất và cú ngã ngựa của bom tấn trăm triệu đô

Tin tức · Moveek · · 0 · 0

Trước sức ép mãnh liệt của Tôi Không Phải Dược Thần, các bộ phim khác công chiếu trước như Thế Giới Động Vật (Animal World) buộc phải nhường bước trong cuộc chiến phòng vé. Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phim dự kiến ra mắt cùng thời điểm như Tước Tích 2, Tân Ô Long Viện, hoạt hình Phong Ngữ Chú cũng đã phải dời hoặc hoãn lịch chiếu vì nhiều lý do.

Phòng vé mùa hè Trung Quốc bước vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt với tiếng pháo mở màn oanh liệt của Tôi Không Phải Dược Thần (Dying to Survive) - bộ phim hài giễu nhại sâu cay làm rung chuyển phòng vé Trung Quốc của đạo diễn Văn Mục Dã với sự góp mặt của diễn viên Từ Tranh và Châu Nhất Vi. Với danh tiếng cực tốt cùng điểm bình chọn cao bởi cả các nhà phê bình và khán giả (điểm trên website Duoban 8.8), bộ phim thu về hơn 100 triệu NDT trong các suất chiếu sớm và 1.3 tỷ NDT (tương đương $193 triệu) trong tuần đầu công chiếu, vượt qua thành tích của Chiến Lang 2 (2017) cũng như doanh thu tuần đầu toàn cầu của Ant-Man and the Wasp (khoảng $160 triệu). Bộ phim nhận về nhiều lời khen ngợi cho diễn xuất của Từ Tranh, nhiều khán giả tin tưởng diễn viên Thượng Hải này sẽ có đề cử Tam Kim cho diễn viên và không ngại bình luận bộ phim có thể coi như “quốc bảo của Trung Quốc”. Sau chín ngày công chiếu tại Trung Quốc, phim cán mốc 2 tỷ NDT và điểm Douban chạm 9.0. Hiếm có bộ phim Trung Quốc nào đạt ấn tượng cả về doanh thu cũng như chất lượng như vậy.

Hiếm có bộ phim Trung Quốc nào đạt ấn tượng cả về doanh thu cũng như chất lượng như Tôi Không Phải Là Dược Thần (Nguồn: Arri Group).
Hiếm có bộ phim Trung Quốc nào đạt ấn tượng cả về doanh thu cũng như chất lượng như Tôi Không Phải Là Dược Thần (Nguồn: Arri Group).

Trước sức ép mãnh liệt của Tôi Không Phải Dược Thần, các bộ phim khác công chiếu trước như Thế Giới Động Vật (Animal World) buộc phải nhường bước trong cuộc chiến phòng vé. Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phim dự kiến ra mắt cùng thời điểm như Tước Tích 2, Tân Ô Long Viện, hoạt hình Phong Ngữ Chú cũng đã phải dời hoặc hoãn lịch chiếu vì nhiều lý do. 

Hai bộ phim Tà Bất Thắng Chính (Đạo diễn: Khương Văn, diễn viên: Bành Vu Yến, Liêu Phàm, Chu Vận…) và Asura hay A Tu La vẫn tiếp tục ra rạp theo lịch địch. Tà Bất Thắng Chính khởi đầu tốt với doanh thu ngày đầu công chiếu hơn 50 triệu NDT, điểm Douban 8.1. Tuy nhiên điểm bình chọn đang trượt rất nhanh với nhiều ý kiến trái chiều về ý nghĩa của bộ phim cũng như ý đồ đạo diễn.

Điểm bình chọn của Tà Bất Thắng Chính đang trượt rất nhanh với nhiều ý kiến trái chiều về ý nghĩa của bộ phim cũng như ý đồ đạo diễn.
Điểm bình chọn của Tà Bất Thắng Chính đang trượt rất nhanh với nhiều ý kiến trái chiều về ý nghĩa của bộ phim cũng như ý đồ đạo diễn.

Ầm ĩ nhất trong những ngày gần đây có lẽ là những lùm xùm quanh bộ phim Asura được đầu tư 700 triệu NDT (tương đương $100 triệu) với sự góp mặt của Lưu Gia Linh, Lương Gia Huy, Ngô Lỗi, được tuyên truyền rầm rộ như một “bom tấn huyền huyễn” của Trung Quốc. Bộ phim được mong chờ không chỉ bởi dàn diễn viên tên tuổi mà còn bởi việc sẵn sàng đương đầu trực diện với Tôi Không Phải Dược Thần. Tuy nhiên, không lâu sau khi phim công chiếu, đoàn làm phim công khai công bố nghi vấn đối với một website mua sắm, do sự chênh lệch quá lớn về điểm đánh giá phim trên trang này và các trang khác, yêu cầu website kể trên làm rõ sự việc trả lại công bằng. Nhưng chỉ một ngày sau đó cũng chính đoàn phim đột ngột đưa văn bản thông báo ngừng chiếu từ ngày 15.07.2018, xin lỗi khán giả, cảm ơn các đối tác nhưng không nêu rõ lý do. Với điểm Douban chỉ vẻn vẹn 3.2, doanh thu ba ngày đầu khoảng 50 triệu NDT (điểm hòa vốn của phim ước tính 2 tỷ NDT) và các động thái kể trên, bộ phim nhận rất nhiều chỉ trích của cư dân mạng và người xem phim như “Phim dở nhất năm”, “Kéo tụt điểm bình quân chung của phim mùa hè” hay “Thứ đẹp nhất của Asura chính là poster”, thậm chí còn dấy lên những tin đồn và nghi ngờ về việc rửa tiền. Đến nay vẫn chưa rõ phim có tiếp tục trở lại màn ảnh hay không.

"Thứ đẹp nhất của Asura chính là poster".

Với sự lớn mạnh không ngừng của phòng vé trong nội địa, đạt 8.6 tỷ USD năm 2016 (tăng 13%) và chưa hề có dấu hiệu dừng lại cùng sự ra đời của những bom tấn như Chiến Lang 2 hay Tôi Không Phải Dược Thần có doanh thu nội địa khiến nhiều bom tấn Hollywood cũng phải giật mình sửng sốt, điện ảnh Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ như một thế lực mới về cả chất và lượng. Nếu vài năm trước khán giả còn bị cuốn hút bởi các bộ phim bom tấn nước ngoài, các bộ phim có nhiều diễn viên thần tượng và kỹ xảo lòe loẹt như nội dung chưa ấn tượng, thì nay khán giả đại chúng Trung Quốc đã bắt đầu trở nên lý tính hơn bắt đầu coi trọng diễn xuất thay vì nhan sắc, các tác phẩm nội địa thay vì các bom tấn ngoại nhập, đồng thời các tác phẩm nội địa Trung Quốc cũng bắt đầu đáp ứng được các tiêu chí về thương mại và chất lượng. Điều đó cho thấy hiệu quả của hàng loạt các chính sách bảo vệ thị trường nội địa, thúc đẩy công nghiệp điện ảnh trong nước của chính phủ Trung Quốc cũng như sự thay đổi về thị hiếu và hành vi tiêu dùng của khán giả.

Thành viên: Nguyệt Lạc