Tổng hợp 20 phim hoạt hình ngắn của Pixar - Từ Wally B. của 1984 đến Bao của 2018 (P.2)

Tin điện ảnh · KNTT ·

Cùng tiếp tục với phần 2 nhé!

Sau phần 1, mời các bạn cùng xem tiếp phần 2.

6. Geri's Game (1997)

Một ông lão tên Geri chơi một ván cờ vua cả ngày dài trong công viên với chính bản thân. Bằng cách nào đó, ông bắt đầu hụt hơi trước đối thủ giàu sức sống hơn của mình. Nhưng khi ván cờ sắp kết thúc, Geri đã xoay chuyển cuộc chơi.

Đây là Geri. Và đây là Geri khác nữa. Bạn tưởng rằng họ là một cặp sinh đôi không hòa thuận với nhau từ lúc sinh ra. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là một người đàn ông đã rất già với một tâm hồn trẻ trung đang vui đùa một chút với bản thân bằng cách giả một cơn đau tim và tìm ra những công dụng mới cho hàm răng giả của mình.

Khi Pixar bắt đầu thực hiện các bộ phim ngắn, họ luôn để tâm đến việc nghiên cứu và phát triển. Trong Geri’s Game, thử thách là đưa hoạt họa con người và quần áo lên những tầm cao mới. Đội ngũ sáng tạo đã thành công, và nhờ đó Pixar cũng đã thắng một giải Oscar cho Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất.  

7. For the Birds (2000)

Một đàn chim nhỏ đậu trên đường dây điện thoại từng con một. Ngồi gần nhau đã đủ gây rắc rối rồi, nhưng bất ngờ một con chim khờ khạo to lớn xuất hiện và cố gắng gia nhập chúng. Những con chim không thể ngừng trêu chọc cậu ta – và tâm lí bè lũ này sau đó đã khiến chúng phải vô cùng xấu hổ.

Bully là con chim đầu tiên đậu xuống cái đường dây. Rồi đến Chipper, Snob và Neurotic. Bạn có thể phân biệt được tính cách của chúng cho đến khi phần còn lại của đàn chim bay đến và chúng trở thành một. Con chim to lớn không biết rằng nó đang bị trêu đùa nhưng nó mới là người được nở nụ cười cuối cùng.

For the Birds tưởng chừng như rất đơn giản nhưng sự thật lại không như vậy. Hãy nhìn kỹ hơn vào bộ phim ngắn đoạt giải Oscar này và bạn sẽ nhận ra mỗi con chim đều có vô số cọng lông vũ. Không dễ dàng gì để tạo nên những cọng lông nhìn rất tự nhiên và di chuyển như ngoài đời thực, nhưng Pixar đã có thể sử dụng những công nghệ tồn tại lúc bấy giờ và hiện thực hóa điều đó.

8. Boundin’ (2003)

Ở một vùng đồng bằng đồi núi cao, có một con cừu đang sinh sống, cậu ta có bộ lông óng ánh đến nỗi cậu bắt đầu thực hiện “điệu nhảy đế giày cao” (high-steppin’ dance). Nhưng rồi đến một ngày chú cừu mất đi bộ lông quý giá cùng với niềm tự hào của cậu. Phải cần đến một chú thỏ có sừng nai (jackalope) thông thái để dạy cho chú cừu ủ rũ rằng, có lông hay không, chính những thứ bên trong bản thân mới có thể giúp cậu bật ra khỏi những ưu phiền của của cuộc sống.

Đối với chú cừu, cuộc sống là một điệu vanxơ (waltz) miền tây vui vẻ cho đến khi những người bạn ở đồng cỏ cười nhạo về vẻ ngoài tươi mới của cậu. Người duy nhất có thể giải quyết chuyện này đó là chú jackalope khổng lồ, người mang ánh nắng và sự lạc quan đến bất kì nơi nào chú nhảy qua.

Biên kịch – đạo diễn Bud Luckey (người vừa qua đời cách đây không lâu), một nhà thiết kế hoạt hình lâu năm của Pixar và người thiết kế nên Woody của Toy Story, tìm thấy cảm hứng cho Boundin’ từ vùng Montana nơi ông sinh sống khi còn trẻ. Mở đầu với thứ đáng thương nhất mà ông từng thấy – một con cừu vừa mới bị cạo trọc lông trong cơn mưa – Luckey tạo nên một câu chuyện được kể lại qua bài hát. Để giải cứu chú cừu buồn bã, ông đã đưa vào một con jackalope, một sinh vật huyền thoại nổi tiếng ở vùng Đại Bình nguyên của nước Mĩ.

9. One Man Band (2005)

Với chỉ một đồng xu để thực hiện một điều ước tại vòi phun nước nơi quảng trường, một cô bé nông dân bắt gặp hai nghệ sĩ biểu diễn đường phố đấu đá nhau và đều mong muốn đồng xu ấy sẽ tìm đường vào túi tiền thưởng của họ. Cô gái nhỏ bé, Tippy, bị mắc kẹt khi một cuộc so tài âm nhạc nổ ra giữa hai ban nhạc một người.

Đối với Bass, đây chỉ là một ngày chơi thứ giai điệu cũ kĩ như bao ngày khác cho đến khi Treble, một kẻ mới đến bóng bẩy và sành điệu, tăng tốc độ của bản nhạc với sự đồng hành của những dây đàn và vẻ quyến rũ của anh ta. Bass phải đào sâu vào kho vũ khí âm nhạc của mình để đối đầu với Treble và gây ấn tượng với cô gái trẻ, người chỉ muốn thực hiện một điều ước.

Ở Pixar, các câu chuyện thường được phát triển đầu tiên qua việc viết kịch bản và thực hiện storyboard, nhưng âm nhạc có một vai trò vô cùng quan trọng trong One Man Band đến nỗi câu chuyện và phần soạn nhạc phải được phát triển đồng thời. Những màn đọ sức âm nhạc vô cùng giải trí trong bộ phim là kết quả trực tiếp của sự hợp tác giữa các đạo diễn và nhà soạn nhạc.

10. Lifted (2006)

Khi một người ngoài hành tinh tuổi teen quá tự tin ngồi vào chỗ điều khiển của một tàu không gian, cậu phải bắt cóc một người nông dân đang ngủ ngon dưới sự quan sát chặt chẽ của một người chỉ dẫn. Nhưng bắt cóc con người đòi hỏi sự chuẩn xác và một cái chạm nhẹ nhàng, và chỉ một vài sai lầm thì đau đớn thay chúng ta đã hiểu rõ vì sao mỗi năm không có nhiều con người biến mất hơn.

Cứ như những lo lắng ở tuổi vị thành niên vẫn chưa đủ vậy, Stu còn phải ghi nhớ chức năng của hàng chục ngàn các nút bấm giống nhau trong bài kiểm tra bắt cóc – và người chỉ dẫn của cậu, Mr. B, rất nhanh chóng ghi lại từng động tác sai mà cậu thực hiện. Nước mắt là thứ duy nhất có thể làm tan chảy trái tim sắt đá của Mr. B, nhưng chẳng được bao lâu cả.

Sự giống nhau giữa cái bộ điều khiển trong Lifted và những cái được sử dụng bởi những người điều chỉnh âm thanh không phải là sự ngẫu nhiên. Đạo diễn Gary Rydstorm là người đoạt vô số giải Oscar, nổi tiếng với thiết kế âm thanh của ông trong các bộ phim như Jurassic ParkFinding Nemo. Trong Lifted, ông tìm được sự thư giãn trong việc truyền đạt kinh nghiệm của việc đương đầu với một thử thách bất khả thi dưới sự giám sát chặt chẽ.

(còn tiếp)

Nguồn: Pixar