[REVIEW] Encanto (2022)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Sau Coco, Encanto là một thành công nữa của Pixard.

Sau một thời gian phải hoãn, Encanto: Vùng Đất Thần Kỳ (Encanto) rốt cuộc cũng có thể ra rạp. Và thời điểm không thể đúng lúc hơn.

Polygon
Polygon

Encanto lấy bối cảnh một ngôi làng ở Columbia. Ở đó, khung cảnh đẹp như mơ, còn con người thì đùm bọc lẫn nhau qua sóng gió. Trung tâm của nơi này là gia đình Madrigal. Mỗi thành viên của gia đình 3 thế hệ này luôn được một ngọn nến thần kỳ ban tặng cho một phép màu và họ sống trong một ngôi nhà có sự sống riêng tên La Casita. Các thành viên sử dụng năng lực đặc biệt của mình để đóng góp cho cộng đồng và gia đình. Nhưng cô bé Mirabel lại khác. Cô sinh ra không có khả năng đặc biệt nào. Tuy vậy, thiếu nữ Mirabel lại luôn cố gắng giúp đỡ cho gia đình của mình. Một ngày, phép màu của các Madrigal bỗng trục trặc, kéo theo đó là sự nức vỡ của Casita.

Encanto, như bao bộ ấn phẩm hoạt họa của Pixar, nhìn là thấy thương ngay. Mỗi một khung hình trong đây đều tràn ngập các sắc màu tươi tắn nhìn là thấy mùa xuân. Thêm vào đó, bộ phim còn có những giai điệu được sáng tác dành riêng cho phim nghe vô cùng bắt tai, được truyền tải bởi những diễn viên thực lực. Như Coco lấy Lễ hội của người chết của người Mexico làm điểm nhấn, Encanto lấy cảm hứng của mình từ văn hóa Columbia được thể hiện qua nhịp điệu, các vũ điệu và trang phục truyền thống tươi tắn.

Gia đình là trung tâm của Encanto. Thèm sự chấp nhận của gia đình và cảm giác lạc lỏng của một “cừu đen” cũng nằm trong phạm vi của phim. Nhưng Encanto lại kể một câu chuyện rất khác so với tưởng tượng ban đầu. Chi tiết đắt giá nhất có lẽ là Encanto rất giỏi trong khoảng giấu phản diện thực sự của phim. Một phần cũng nhờ vào nhân vật này còn không biết bản thân là phản diện trong câu chuyện. Trong khi đó, những nhân vật trong đây tưởng như chỉ đóng vai trò phụ họa lại có vai trò khá quan trọng. Họ là các mảnh ghép hoàn chỉnh các thông điệp mà Encanto muốn gửi gắm.

Thật ra, nhấn nhá và âm thầm là thế mạnh của Encanto. Ẩn trong các khung hình đẹp như tranh vẽ là lịch sử, lời gợi nhắc về một thời đau thương hằn lên vùng đất Columbia, chứng tỏ trong sự vui tươi của Encanto luôn có một nét đen tối. Và thông điệp của bộ phim đã chứng minh điều đó. Ẩn sau vẻ ngoài hoàn hảo của gia đình Madrigal là những khoảng tối lẩn khuất. Đó là những gánh nặng mà các thành viên phải mang trong âm thầm. Đó là các áp lực vô hình phủ lên La Casita.

Encanto cũng là tuyên ngôn của những chú “cừu đen” của gia đình và khát vọng được hòa nhập, được chấp thuận và được thấu hiểu bởi những “con nhà người ta” luôn được các trưởng bối nâng niu và tự hào. Hóa ra hương vị còn thiếu ở đây là sự thấu cảm. Ngay cả những người mang trong mình sự đặc biệt không có nghĩa là cuộc sống của họ tự khác dễ dàng. Và những ai trông thật bình thường lại ẩn chứa thứ phép màu đặc biệt theo cách riêng của họ. Điều quan trọng là ai phải mở lòng trước.

Nếu phải nói đến điều thiếu hụt ở Encanto, có lẽ, rõ nhất là tính nông của phim. Encanto ghi điểm với các trường đoạn hoạt hình nuông chiều thị giác, các chuyển động mượt mà và những giai điệu vui tươi, dù là Mirabel phải vật lộn trong một căn hầm đầy cát của chú Bruno hay nhảy nhót cùng với lũ trẻ và chỉ dừng ở đó thôi.

Không như Coco có nhiều điều đáng nhớ, Encanto không có những khoảng khắc để lại ấn tượng mạnh mẽ như vậy. Các bài hát dù là bài hát gốc cũng không đọng lại được lâu trong tâm trí khán giả. Khi Coco lấy dịp lễ truyền thống của Mexico làm gốc rễ của câu chuyện, Encanto lại chỉ dừng lại ở phương diện thể hiện các yếu tố Columbia ở bề mặt. Sau đó, câu chuyện của phim trở nên khá điển hình. Tức, văn hóa Columbia chỉ dừng lại ở các chi tiết như đồ truyền thống hay lịch sử. Nhưng điều đó không có nghĩa là phim mất đi bản sắc. Câu chuyện và thông điệp, dù có điển hình đến mấy, vẫn có cú twist để bù trừ cái nông này.

Tóm lại là Encanton rất phù hợp cho ngày đầu tiên của Tết, tươi sáng, rộn ràng và giàu ý nghĩa về gia đình. Còn nếu không xem phim vì Tết, bộ phim này vẫn là một trải nghiệm điện ảnh đáng bỏ thời gian với những ai say mê phim hoạt hình. Một lần nữa, Pixar vẫn chứng minh họ vẫn là một thế lực đáng gờm trong làng hoạt họa.