[REVIEW] The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến (2021) - Phần phim không mấy ấn tượng của thương hiệu

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến trở thành một câu chuyện trinh thám, tình yêu thì nhiều, kinh dị thì ít và an toàn.

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến (The Conjuring: The Devil Made Me Do It) là phần phim thứ 3 của thương hiệu The Conjuring lấy cảm hứng từ các câu chuyện tâm linh có thật của nhà ngoại cảm Lorraine Warren và chồng – chuyên gia về quỷ học – Ed Warren. Phần 3 tái hiện hồ sơ quỷ ám nổi tiếng nhất của vợ chồng Warren: vụ xét sử Arne Johnsons, 19 tuổi, đã đâm chết một người vào năm 1981. Arne không nhận tội với lý do bị “ma xui quỷ khiến” và gia đình Warren ủng hộ lời biện hộ ấy.

Kenh 14
Kenh 14

Trước phiên tòa tuyên án cuối cùng số phận của Arne, Ed (Patrick Wilson) và Lorraine (Vera Farmiga) phải đi tìm bằng chứng chứng minh cho lời biện hộ bị quỷ ám của cậu, trực tiếp đưa cả hai vào thế nguy hiểm khi họ nhận thức được thế lực họ phải chống lại còn xảo quyệt và tàn ác những con quỷ họ đã đối mặt trước đây.

Phần 3 không còn James Wan đóng vai trò đạo diễn nữa. Và các khung hình trong phim để bạn biết điều đó. The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến, bộ phim vừa mới quay lại rạp vào ngày 29.10 vừa qua, rất khác so với hai phần trước và thật khó để diễn tả sự khác biệt ấy. Người viết không chắc đó là tin tốt, nhất là khi chất kinh dị James Wan là thứ đã làm nên tính biểu tượng của thương hiệu The Conjuring.

Den of Geek
Den of Geek

Phần phim mở đầu với một lễ trừ tà kinh diển trong The Conjuring. Đó là lễ trừ tà cho cậu bé David Glatzel – một trong những ca quỷ ám được Ed và Lorraine ngoài đời ghi nhận. Nhưng Arne, người có mặt tại nhà Glatzel để phụ giúp chăm lo cho David đã phạm một sai lầm khủng khiếp và cao thượng: làm kẻ thế chỗ cho David tội nghiệp. Từ đây, Anre rơi vào vòng xoáy bị hành hạ và xui khiến thực hiện hành động tội lỗi nhất trong mắt Chúa – tự sát và giết người. Cũng từ giây phút Arne trao đổi với quỷ dữ, The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến cũng “trở mặt” thành một câu chuyện trinh thám diễm tình.

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến không thực sự có thể khơi gợi nỗi sợ hãi như hai phần phim trước. James Wan luôn biết vận dụng các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và ảo ảnh một cách sáng tạo. Trong khi đó, ở đây, các pha hù dọa có phần an toàn và quen thuộc. Cũng có thể chúng ta đã quá dày dặn để bị giật mình bởi những tiếng động lạ phát ra từ góc tối, xác chết biết đi hay các màn bẻ xương, uốn nắn kỳ dị của cơ thể. Đó là chưa kể đến “trope” kinh điển nhất dòng phim kinh dị như người đi xuống tầng hầm tối đen, chật hẹp và một phù thủy đứng trước bệ thờ hắc ám.

Indian Express
Indian Express

Yếu tố trinh thám nhận được sự ưu ái hơn cả. Ngay khi bước ra phòng xử án, Ed và Lorraine trở thành các thám tử lục lọi hiện trường vụ án để tìm manh mối. Họ chạy khắp nơi để theo dấu các vụ án tương tự, hợp tác với cảnh sát. Dần dần, câu chuyện trong đây theo đúng công thức “ai đã làm chuyện này” và “ai giết những người đó”. Cốt truyện không có đột phá bất ngờ còn khiến The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến bắt đầu trở thành một tập phim của một series truyền hình nào đó xoay quanh những thám tử siêu nhiên.

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến không phải là một bộ phim kinh dị tồi, nhưng nó cũng không phải là một phim kinh dị xuất sắc. Đồng thời là một phim kinh dị dễ đoán. Cân nhắc câu chuyện chính trong đây, cách nó được thực hiện, phản diện, và sự hiện diện chết người và bí ẩn của thế lực ma quỷ luôn bị ít hơn các màn điều tra, bộ phim đúng hơn là một bộ phim trinh thám siêu nhiên – kiểu phim mà lâu lâu các series cảnh sát của bạn thêm vào để ăn mừng dịp Halloween hay ngày mà một thị trấn được sinh ra từ truyền thuyết thành thị ma mị chẳng hạn.

Esquire
Esquire

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến không chỉ là một câu chuyện điều tra đâu, nó còn là một câu chuyện tình. Điểm sáng của phim không dừng lại ở bộ đôi ngoại cảm Ed và Lorraine, mà còn ở tình cảm sắt son của Deborah đối với Arne trong cảnh tù tội. Nếu thông điệp của bộ phim này là tình yêu có thể chiến thắng cả quỷ dữ, nó đã thành công trong việc truyền tải điều đó rồi.

Bộ phim ghi điểm ở mạch cảm xúc nhờ có hai cặp đôi này. Phải công nhận hai diễn viên Patrick Wilson và Vera Farmiga có “chemistry” trên cả tuyệt vời khi khắc họa hôn nhân giữa Ed và Lorraine. Đó là cuộc hôn nhân đã đi qua thăng trầm và chịu đựng các thử thách ở tầm vóc siêu nhiên, khi ác quỷ mạnh mẽ không kém gì Đấng Toàn Năng. Ed và Lorraine trong đây còn đại diện cho một thứ cốt lõi trong vũ trụ The Conjuring: đức tin, khi hôn nhân chung thủy trong lúc khỏe mạnh hay ốm đau là một trong những hành động ca ngợi Thiên Chúa.

Bên cạnh đó, các chi tiết trong phòng xử án được xây dựng như một thử thách của niềm tin vào Ngài. Tại sao phòng xử án luôn thừa nhận Ngài tồn tại, nhưng lại làm ngơ trước kẻ thù hùng mạnh nhất của Ngài? Ít nhất thì khi bộ phim không thể vinh danh di sản của thương hiệu, điều cốt lõi nhất vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, các chi tiết xử án ấy cũng không tránh khỏi lãng mạn hòa sự thật về phiên tòa năm 1981.

 

The Conjuring: Ma Xui Quỷ Khiến vẫn là một bộ phim tử tế, nhưng luôn giữ mình trong vùng an toàn thay vì mở rộng các truyền thuyết, huyền thoại của nó. Đây chắc chắn không thể làm bạn cảm nhận được “chất” The Conjuring được xây dựng từ hai phim đầu và hiển nhiên là phần phim kém ấn tượng nhất trong thương hiệu tỷ đô này.