[REVIEW] What If…? - Captain Carter mở đầu không ấn tượng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

What If...? của Marvel không thể làm người xem phải lòng ngay từ tập đầu tiên. Nhưng hi vọng vẫn còn.

What If…? là series Marvel tiếp theo lên sóng Disney+ mỗi thứ tư hàng tuần. Mở đầu với tập đầu tiên Captain Carter, series đã nhanh chóng để lại ấn tượng nhất định. Nhưng đó là hỗn hợp của cảm nhận tiêu cực lẫn tích cực.

What If…? là tổ hợp các câu chuyện làm nên cột mốc quan trọng trong việc hình thành MCU – Vũ trụ điện ảnh Marvel – mà chúng ta biết hiện nay, nhưng mỗi câu chuyện ấy đã có một thay đổi nhỏ, dẫn đến toàn bộ dòng thời gian rẽ nhánh. Hệ quả là một vũ trụ hoàn toàn mới. Tập phim Captain Carter là phản chiếu của nguồn gốc đã làm nên Captain America. Thay vì Steve Rogers bước vào cỗ máy làm nên siêu chiến binh, chúng ta được chứng kiến Peggy Carter (Hayley Atwell) thế chỗ anh ấy.

Den of Geek
Den of Geek

Ý tưởng của series là thứ mà chúng ta hay gọi là dòng thời gian thay thế, vũ trụ song song, hay alternate timeline. Dù tên có là gì đi nữa, chúng đều có điểm chung là nhấn mạnh sự thay đổi nhỏ vẫn có khả năng chuyển hướng mọi thứ. Đây là một ý tưởng rất thú vị trong dòng phim siêu anh hùng. Những người hâm mộ luôn tò mò muốn biết các phiên bản mà người hùng trong lòng họ có thể trở thành, dù nhiều lúc những thay đổi ấy khá đau lòng. Nhưng liệu What If…? có đáp ứng được sự thích thú đó của người xem hay không thì vẫn chưa biết được – một điều làm series hoạt hình này khác biệt với các phim trước của Marvel. Trong khi WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier và gần đây nhất là Loki có thể thu hút người xem từ tập đầu tiên, Captain Carter không phải là khoảnh khắc đầu đặc biệt hấp dẫn, ít nhất là đối với những ai hâm mộ MCU thay vì những nguyên tác truyện tranh trước khi được chuyển thể.

The Illuminerdi
The Illuminerdi

Tập đầu của series tạo cảm giác What If…? chỉ dành cho những fan cứng của nguyên tác truyện tranh cùng tên hơn là bộ phận người xem đại chúng. Captain Carter không dở - hãy thừa nhận điều đó – nhưng nó cũng không phải là tập phim có thể khiến người xem “phải lòng” với series. Đây là trường hợp lưng chừng, nhưng dường như sẽ không mấy ảnh hưởng đến series. Tại thời điểm này, cái tên Marvel đã quá danh tiếng và nó có một lượng người xem lớn để vẫy vùng. Nhiều trong số này sẽ tò mò mà đến với series trong giai đoạn không có bất cứ phim điện ảnh Marvel nào ra rạp hay lên sóng streaming.

Screen Rant
Screen Rant

Captain Carter gặp phải trở ngại lớn là cái bóng quá biểu tượng của chính nhân vật Captain America Steve Rogers. Hình ảnh của Peggy Carter cũng không phải để lại ấn tượng lớn nào đáng kể ngoài việc là người tình của Steve. Nhiều người, nhất là những ai đã gắn bó với MCU nguyên bản từ đầu, hình ảnh Đội Trưởng Mỹ đã gắn bó với MCU trong 1 thập kỷ có lẻ là điều không dễ dàng rũ bỏ được. Nhiều người sẽ hứng thú với phiên bản gầy gò của Steve hơn là hình ảnh siêu chiến binh của Peggy Carter. Thứ hai, thời lượng 30 phút không đủ cho Peggy để lại những dấu ấn có trọng lượng thực sự. Tình tiết phim diễn ra quá nhanh nên mạch cảm xúc cũng không đầy đủ. Câu chuyện cứ đến và đi như một cơn gió thoảng.

Distracify
Distracify

Đây sẽ là 2 vấn đề trọng yếu mà series cần phải giải quyết: làm sao để phim vượt qua cái bóng của những câu chuyện gốc và làm sao để truyền tải một ấn tượng có sức nặng trong thời lượng phim ngắn như vậy.

Một điều chưa rõ là liệu các câu chuyện của What If…? có kết nối với nhau hay không, nhưng theo như ý định của Marvel, nó đang cho thấy sự hỗn loạn của Đa vũ trụ đang dần hình thành trong MCU. Vì series này đã được xác định là liên quan đến MCU mà chúng ta đã gắn bó.

The Mary Sue
The Mary Sue

Vậy, câu hỏi đặt ra là What If…? có đáng để bạn bỏ thì giờ? Theo người viết, nếu chỉ đánh giá ở tập đầu có lẽ là không công bằng cho phim. Series này có đến 9 tập. Tuy nhiên, nếu tập tiếp theo không thể làm tốt hơn thì series đã thất bại. Tập tiếp theo xoay quanh việc TChalla (Chadwick Boseman) trở thành Star-Lord có thể là mấu chốt để biến What If…? thành một series thuyết phục người xem để tâm đến nội dung hơn cái mác Marvel. Nhưng nếu bạn đã xem và cảm thấy thất vọng, điều đó hoàn toàn dễ hiểu và bạn không phải là người duy nhất.  

Den of Geek
Den of Geek

Tóm lại là Captain Carter không được hay cho lắm, nhưng không đến nỗi dở tệ. Đồ họa chắc chắn là một điểm cộng. Sự mượt mà trong các đường chuyển động làm nên các phân cảnh hành động bắt mắt. Mặc dù nội dung tập đầu tiên không được như kỳ vọng, What If…? vẫn còn cơ hội để chứng tỏ bản thân nó.