Sinh Vật Huyền Bí và người thợ làm bánh

Tin điện ảnh · tronghieung ·

Đây là một bài viết về nhân vật đáng yêu nhất Fantastic Beasts And Where To Find Them - anh chàng Jacob Kowalski.

"Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng" là một trong những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý nhất năm nay, được biên kịch bởi chính tác giả J.K Rowling.

Bộ phim là những bài học được lồng ghép trong bối cảnh thế giới đầu thế kỷ 20. Đó là cuộc cách mạng công nghiệp của châu Âu, nơi con người chế tạo ra những cỗ máy vĩ đại, và gieo vào đó một câu hỏi tu từ thấm thía ngay đầu bộ phim về nhân vật Jacob Kowalski:

“Anh có gì thế chấp? Ai muốn ăn bánh của anh khi người ta đã tạo ra những cái máy có thể sản xuất hàng nghìn chiếc bánh mỗi ngày?”

Nhẹ nhàng và thấm thía, đó là cách tác giả J.K Rowling đưa những thông điệp ẩn chứa qua đứa con tinh thần của mình.

Đầu tiên là những nhân vật chính trong tác phẩm.

Diễn viên chính Eddie Redmayne đã hoàn thành tốt vai diễn Newt Scamander với dáng vẻ ngây ngô và rụt rè. Vẫn gương mặt thanh tú, đôi mắt mơ màng cùng những lần ngước nhìn quen thuộc như những vai diễn trước của anh khiến bao khán giả động lòng.

Nhân vật nữ chính Tina của Katherine Waterston cũng vậy, cô giống như một cơn gió nhẹ nhàng thổi từ đầu đến cuối phim. Kết hợp với Newt, chúng ta có một cặp đôi ngây thơ và lơ đãng, còn tâm hồn thì giống như trong giấc mộng trưa hè.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Eddie Redmayne, chính là câu nói: “Tôi đã để bọn thú rơi vào tay giống loài nguy hiểm nhất thế giới”- anh dừng lại một lúc, “Loài người”.

Fantastic Beasts không chỉ là một tác phẩm xuất sắc về nội dung mà còn đắt giá trong từng khung cảnh.

Đó có thể là cái tên Albus Dumbledore vô tình được nhắc đến.

Là biểu tượng bảo bối tử thần được khoe một cách khéo léo giữa phim.

Là con Niffler nhanh nhẹn với cái túi thần kỳ của Doraemon.

Là cái cách Queenie Goldstein mỉa mai Hogwarts là Hog-wash.

Là gương mặt thất thần đến tuyệt vọng của Credence Barebone.

Và bộ phim còn đặc biệt ở nhân vật Jacob Kowalski hài hước, vui nhộn giống như ông già Noel với ánh mắt, cử chỉ rất dễ thương.

Với sự nhập vai của diễn viên 40 tuổi Dan Fogler, Jacob Kowalski là nhân vật chính duy nhất trong phim không có phép thuật. Anh còn được gọi bằng thuật ngữ No-Maj.

Jacob Kowalski xuất hiện với áo gi-lê màu xám, cà vạt đỏ, để ria mép và mái tóc vuốt gel bóng lộn. Ẩn sâu trong vẻ ngoài thô kệch của một gã công nhân nhà máy là sự tinh tế của một người nghệ sĩ thực thụ.

Và Dan nhớ lại cái ngày anh nhận được lời đề nghị đóng vai Jacob Kowalski:

“Điều này thật quá sức tưởng tượng. Nó giống như một tia chớp xẹt ngang qua đầu. Tôi đã nhảy cẫng lên và nghĩ rằng, tất cả mọi thứ xảy ra trước đó là một giấc mơ, còn đây mới là sự thực. Khi có cơ hội để trở thành một phần của thế giới phép thuật, đơn giản là bạn không thể chối từ.”

Diễn viên này nói rằng, hồi đi học, anh rất thích đóng vai chú hề buồn bã (sad clown). Bởi vì qua nhân vật này, anh có thể điều khiển cảm xúc của khán giả. Dan Fogler có thể làm người xem cười vỡ bụng trong một phút, nhưng ngay phút sau, anh khiến họ bật khóc ngay được.

Anh kể lại hoàn cảnh anh bén duyên với nhân vật Jacob Kowalski của Fantastic Beasts And Where To Find Them: “Khi tôi đọc kịch bản về nhân vật Jacob, tôi đã nghĩ rằng: Ồ men, thằng này quen lắm.”

Dan Fogler tiếp tục: “Tôi có một người ông làm thợ bánh ở New York, tôi rất gần gũi với ông ấy, vậy nên việc nhập vai thành một thợ bánh, đối với tôi chẳng có gì khó khăn cả.”

Anh còn chia sẻ cuộc trò chuyện thú vị với tác giá J.K Rowling: “Cô Rowling nói rằng cô thích nhân vật này, và rằng, tôi khiến cô ấy gợi nhớ đến Ron Wesley. Ron có thể làm mọi thứ, từ gã hề đến anh hùng, và quan trọng nhất, bạn gái của hắn thì thôi rồi.” – Dan vui vẻ nói.

"Bạn gái của hắn thì thôi rồi!"

Trong Fantastic Beasts And Where To Find Them, sợi dây liên hệ giữa Jacob Kowalski và Queenie Goldstein chính là cơn gió mát lành thổi bay vẻ xám xịt của bối cảnh bộ phim. Cô nàng Queenie rực rỡ như một đóa hoa, đứng bên cạnh anh chàng Jacob vô cùng đáng yêu và hài hước.

“Alison là một thiên thần. Cô ấy là một thiên thần” - Dan trả lời, dứt khoát như cái cách Donald Trump phát cuồng vì vợ Schweinsteiger.

“Khoảnh khắc tôi nhìn thấy cô ấy, tôi nghĩ rằng cô ấy thật hoàn hảo. Khi cô hóa trang thành Queenie Goldstein và đứng dưới ánh đèn, bạn biết không, bạn phải trông thấy lúc ấy cơ. Phản ứng của tôi khi đó, kiểu như là: Đó là Alison Monroe, em họ của Marilyn Monroe. Nhưng cô ấy cũng có sự nữ tính, duyên dáng, những lọn tóc, nụ cười, giống Audrey Hepburn vậy.”  – Dan Fogler chia sẻ về người bạn diễn của mình.

Với sự nhập vai xuất sắc của Dan Fogler, nhân vật Jacob Kowalski là một điểm nhấn đặc biệt xuyên suốt bộ phim. Anh khiến khán giả bật cười với câu nói:

“Đây không phải một giấc mơ, đây là sự thật. Tại sao tôi biết điều đó à, bởi vì bộ não của tôi làm gì có thể tưởng tượng ra được cảnh này.”

Đảm bảo khán giả sẽ cười ồ lên vì câu nói đó. Nhưng không phải đâu, một người nếu không có sự lãng mạn, nếu không có trí tưởng tượng phong phú sao có thể từ bỏ nhà máy mà đi làm bánh chứ?

Jacob Kowalski còn là một người rất dũng cảm. Anh lựa chọn theo chân Newt đi săn pokemon xổng chuồng, anh đối đầu với con tê giác đang hứng tình, anh thoát khỏi friendzone của Queenie, và quan trọng nhất, anh biết điều gì tốt nhất để làm.

Hình ảnh Jacob hững hờ bước vào màn mưa đoạn cuối phim là một tuyệt cảnh. Anh biết rằng mình sẽ mất trí nhớ, mất cô nàng bên cạnh và người bạn Newt Scamander, nhưng anh vẫn làm. Đó chẳng phải một con người tuyệt vời hay sao?

Ngay lúc này, nếu được hỏi rằng bộ phim như thế nào, liệu bạn có trả lời được ngay không? Có quá nhiều thứ để chiêm ngưỡng, để ngắm nhìn, để lắng nghe và cảm nhận trong 2 tiếng 13 phút, nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà đạo diễn lại chọn cách kết thúc bộ phim như vậy đâu.

Bạn có thể nhớ mang máng hoặc đánh rơi toàn bộ nội dung diễn biến của Sinh vật huyền bí, nhưng có một điều chắc chắn: Điều duy nhất bạn không quên khi bước ra khỏi rạp chính là nụ cười của Jacob lúc hạ màn.