Tại sao cảnh nóng trong phim Mỹ luôn nhạt nhẽo?

Góc Nghệ Thuật · soapydoo · · 0 · 0

Thoạt nghe thì có vẻ hơi xúc phạm, nhưng một trong những bộ phim hay nhất năm nay: Call Me By Your Name, lại có rất nhiều điểm chung với Fifty Shades Darker, bộ phim nằm trong top bị chê nhiều nhất năm.

Thoạt nghe thì có vẻ hơi xúc phạm, nhưng một trong những bộ phim hay nhất năm nay: Call Me By Your Name, lại có rất nhiều điểm chung với Fifty Shades Darker, bộ phim nằm trong top bị chê nhiều nhất năm. Cả hai phim đều là câu chuyện tình lãng mạn về một cô nhân viên mới vào nghề đem lòng yêu một chàng trai giàu có, hấp dẫn. Thậm chí, cái cách mà Oliver (Armie Hammer) chào tạm biệt trong mọi tình huống bằng câu “Gặp lại sau nhé” trong Call Me By Your Name cũng gợi nhớ đến câu chào “Gặp sau nhé cưng!” của Christian Grey (Jamie Dornan) trong Fifty Shades.

Tuy nhiên, giữa hai phim có một khác biệt quan trọng: Một phim giới thiệu cốt truyện theo hướng độc thoại nội tâm trong hành động, được lồng ghép bằng phong cách lãng mạn, gợi cảm – còn phim kia là Fifty Shades Darker. Nói cách khác, Call Me by Your Name được đạo diễn bởi một đạo diễn Châu Âu, trong khi Fifty Shades Darker lại được đạo diễn bởi người Mỹ. Và tất nhiên, Fifty Shades hoàn toàn không có cửa cạnh tranh!

Luôn có khác biệt rất lớn giữa các cảnh nóng được thực hiện bởi các đạo diễn Mỹ và các đồng nghiệp của họ ở bên kia đại dương. Đến cuối những năm 90 của thế kỉ trước, những phim đề cập thẳng đến vấn đề tình dục vẫn thường được đạo diễn bởi những người đến từ lục địa già như Adrian Lyne hay Paul Verhoeven. Gần đây, khoảng cách giữa các đạo diễn Mỹ và Châu Âu thậm chí còn bị nới rộng hơn. Phải chăng các hãng phim và đạo diễn Mỹ ngày càng ít hứng thú với đề tài tình dục? Và thậm chí họ cũng không giỏi trong việc thể hiện cảnh nóng trong phim?

Call Me by Your Name là câu chuyện về cậu thanh niên Elio (Timothée Chalamet), người vẫn chưa thể xác định được giới tính của mình. Vì vậy, vào một mùa hè, cậu quyết định thử cả hai. Trong phim, cảnh Elio dắt một cô gái trẻ lên tầng gác mái trong căn nhà của bố mẹ để làm tình lần đầu tiên trong đời. Cảnh được miêu tả rất thật, rất khác lạ và hơn cả quyến rũ. Nóng hơn nữa là những màn đối thoại đầy khiêu khích giữa Elio và Oliver được quay với một góc máy biếng trễ đầy khêu gợi khiến cho khán giả bị đắm chìm bởi thân thể và dục vọng của hai nhân vật. Cũng tương tự như 50 Sắc Thái, yếu tố kì ảo cũng được sử dụng trong phim: cảnh nóng, cùng diễn viên đẹp, khung cảnh đẹp. Tuy nhiên, ở đây Guadagnino không làm quá mọi thứ lên: những cảnh quyến rũ nhất được thường được chiếu với thời lượng dài và không bị ảnh hưởng bởi nhạc phim, giúp khán giả có cảm giác vừa lén lút, vừa mời gọi khi xem những cảnh này.

Trong khi đó, Fifty Shades Darker lại thể hiện những phân cảnh của Christian và Anastasia một cách nhạt hòa và thậm chí sử dụng nhạc nền quá to trong những cảnh nóng của họ một cách vô tội vạ. Âm lượng của nhạc nền được tăng dần đến mức chóng mặt đôi khi làm người xem tự hỏi không biết Dakota có nằm đè lên cái remote điều khiển trong lúc làm tình hay không! Điều này làm khản giả cảm thấy như đang xem một show quảng cáo thay vì những thước phim đầy cảm xúc vậy! Phần đầu Fifty Shades of Grey tuy không quá xuất sắc nhưng dù sao đạo diễn người Anh Sam Taylor-Johnson vẫn hiểu được giá trị của màn dạo đầu: Sự căng thẳng thật sự giữa Christian và Ana thể hiện rất nhiều “lần đầu tiên” của họ theo cùng một hướng như một kẻ thống trị đầy tự tin, quyến rũ người phục tùng anh ta. Còn Fifty Shades Darker lặp lại điều này một cách máy móc và rập khuôn đến nỗi những thứ đồ chơi phục vụ cho chuyện ái ân của hai nhân vật chính thậm chí còn đáng nhớ hơn cảnh nóng thật sự!

Nếu phải kể ra một ví dụ khác về sự tụt hậu trong việc thể hiện cảnh nóng của các đạo diễn Mỹ, chỉ cần so sánh các cảnh nóng kể trên với cái mà đạo diễn của Fifty Shades Darker – James Foley giới thiệu đến khán giả 20 năm trước trong phim Fear, khi Mark Wahlberg đưa tay vào vùng kín của Reese Witherspoon trên tàu lượn, một cảnh quay đẹp khi kết hợp cảm xúc của nhân vật với những lần lên xuống của con tàu. Nếu Fiffty Shades Darker của Foley bắt chước nhịp điệu của một con tàu lượn, đó chắc chắn chỉ là một sự lặp lại nhàm chán và hoàn toàn chẳng hấp dẫn chút nào!

Tôi nghi ngờ lý do Fifty Shades Darker có nhạc nền quá to là để át đi những tiếng cười bởi những cảnh nóng đầy khiêu khích trong phim. Cho dù tình dục đã được đề cập một cách thẳng thắng từ lâu trên màn ảnh, nhiều khán giả Mỹ vẫn quen với việc xem cảnh nóng ở nhà hơn là nơi công cộng. Ngay cả trong thời đại của truyền hình cáp như ngày nay, MPAA (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) vẫn sẽ phạt mạnh tay cho một cảnh nóng nào đó bị “đi lạc” hơn là một bộ phim hành động với đầy cảnh chết chóc.

Nhưng ngay cả như vậy, các đạo diễn Mỹ cũng dường như không mấy quan tâm tới đề tài tình dục. Các đạo diễn quốc tế xem tình dục là một điều rất đỗi bình thường, họ thậm chí đưa cảnh nóng vào cả những bộ phim không liên quan gì đến tình yêu hay tình dục chỉ bởi vì nó là một phần của cuộc sống. Trong khi đó, các đạo diễn Mỹ rất hiếm khi đưa tình dục vào các bộ phim của mình. Kể cả khi họ làm điều đó, thì chúng cũng chỉ xuất hiện trong chớp mắt. Đây là một vấn đề thường gặp với các bộ phim hiện nay: mặc dù những đề cử cho Phim Hay Nhất trong 5 năm vừa qua đã bắt đầu xuất hiện những phim có cảnh khỏa thân hay tấn công tình dục, nhưng bên cạnh cú “hand job” lén lút trong Moonlight, không có phim nào thể hiện được một làm tình đầy thỏa mãn giữa hai con người.

Vậy nên hãy cảm ơn những đạo diễn quốc tế như Luca Guadagnino, Andrea Arnold và Pedro Almodovar, những người đã mang những bộ phim thẳng thắng đề cập về tình dục đến nước Mỹ. Những tác phẩm của họ thể hiện được dục vọng thật sự và thậm chí làm cho khán giá thích thú khi nhận ra rằng tình dục có thể chỉ ra tính cách con người, điều mà phim Mỹ không thể sánh được. Tôi chúc cho cô nữ chính Anastasia trong 50 Sắc Thái cùng với anh chàng người yêu chán ngắt của cô ta và mấy ông đạo diễn Mỹ ngoan ngoãn những điều tốt đẹp nhất, nhưng tôi hy vọng một ngày nào đó họ sẽ nhận ra: dân Châu Âu làm cảnh nóng tốt hơn nhiều!

Nguồn: Vulture

Bài viết liên quan