Tại sao Đảo Sắt phản bội nhà Stark?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Ở quần đảo Iron (dịch là quần đảo Sắt hay Bàn Là cũng được), từ lâu đời có một luật lệ khá điên khùng và dị hợm. Đó là dân cư trên quần đảo này được phép tấn công, cướp phá và giết chóc những ngôi làng nằm ở những hòn đảo hay dọc bờ biển của lục địa Westeros.

Khi một người của quần đảo Sắt muốn thứ gì đó, họ sẽ giết người chủ sở hữu và tước đoạt vật đó. Sau khi Aegon lên ngôi, vua của 7 phụ quốc ra lệnh cấm tất cả hành vi cướp bóc và giết hại man rợ. Quần đảo Sắt dần bị kiểm soát chặt chẽ hơn, và phong tục điên khùng này cũng dần biến mất. 

Tới khi vua Robert khởi nghĩa, Balon Greyjoy (Ba Lơn) đứng trung lập không ủng hộ nhà Vua cũng như quân nổi dậy. Sáu năm sau, lợi dụng lúc quân lực của các gia tộc khác suy yếu, Balon tự xưng là vua của Đảo Sắt, cho phép người trên quần đảo quay lại với phong tục cướp bóc trong quá khứ. Vua quần đảo Sắt phát động một cuộc đột kích ồ ạt vào phía tây Westeros tới tận cảng Lannisport. Hạm đội nhà Lannister bị phá hủy hoàn toàn. 

Nhận được tin nhà Greyjoy khởi loạn, vua Robert liền triệu tập các chư hầu phản công. Các gia tộc như Tully, Stark, Lannister và Tyrell tới hội quân với nhà Vua đồng thời có sự giúp sức lớn của hạm đội Stannis. Quân đội triều đình đã đập tan hạm đội Sắt. Sau nhiều trận chiến quân triều đình cuối cũng cũng đã tiến tới trước của thành Pyke.

Robert và Ned chỉ huy cuộc tấn công vào Pyke. Balon thất bại hoàn toàn và quỳ gối xin vua Robert tha mạnh. Vì thấy 2 con trai lớn của Balon đã bị chết, Robert đồng ý tha và cho phép Balon giữ quyền cai trị. Nhưng đứa con duy nhất là Theon đã bị Ned đem đi làm con tin.

Đến sự kiện gần đây, Eddard Stark bị mưu hại, Robb dẫn chư hầu của mình hành quân tới phương Nam để tìm công lý. Lúc này, Theon thuyết phục Lang Vương cho mình quay về đảo Sắt để huy động các hạm đội. Robb đồng ý, nhưng Theon cuối cùng lại bị Balon dẫn dụ trở thành kẻ lật lọng.

Balon một lần nữa tự phong mình là vua cho phép người quần đảo Sắt cướp phá, giết chóc khắp nơi, các đảo, vùng đất ven biển của Westeros lại chìm trong ác mộng…