Tận hưởng nhạc phim Hollywood theo một cách khác

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Bạn đi xem một bộ phim Hollywood về và download album nhạc của nó trên mạng về. Sau đó bạn nghe nó khi bạn tập thể dục, khi bạn đang chạy xe. Vậy hãy cùng Moveek tận hưởng nó theo một cách khác nhé?

Một đạo diễn Việt Nam tham gia giải thưởng “VTV bài hát tôi yêu” năm 2004 đã từng nói : “Nhạc có thể không cần phim chứ phim nhất định phải có nhạc.”. Ở Hollywood, điều đó lại càng đúng đắn hơn khi có hẳn một giải Oscar cho nhạc phim, và cần cả một dàn nhạc hòa tấu chỉ để làm nên những đoạn nhạc chỉ vài giây.

Trong bài viết này, Moveek sẽ điểm lại một số OST đặc sắc của Hollywood trong những năm vừa qua thông qua sự so sánh giữa giai điệu chính với các hero trong game online Dota 2, một game MOBA (Multiplayer online battle arena- tạm dịch: đấu trường online dành cho nhiều người chơi) đang không ngừng phát triển trong cộng đồng game thủ thế giới. Và nếu bạn thắc mắc tại sao nghe nhạc phim khi chơi game lại giúp chúng ta tận hưởng nó tốt hơn, thì câu trả lời cũng rất đơn giản: Game là môn nghệ thuật thứ 8 của nhân loại, nó quy tụ hình ảnh của phim, âm thanh của nhạc, sự vận động cả thể chất lẫn tinh thần như thể thao, và cảm giác hóa thân mà chỉ có khi đóng phim mới có được. Nghe đúng nhạc khi chơi game đẩy mạnh khả năng tư duy, phản xạ, và mang lại những cảm xúc mà thế giới thường ngày khó có được.

Nhạc phim Dark Knight - Tác giả: Hans Zimmer- Hero: Silencer/ Night Stalker

Đứng đầu trong danh sách chính là nhạc phim của bộ phim “The Dark Knight” trong bộ ba phim về Batman do Christopher Nolan đạo diễn. Hans Zimmer từ lâu đã rất thành công trong việc sáng tác nhạc phim. Tiêu biểu như “Lion King” (Oscar nhạc phim năm 1994), “The Gladiator”, “Inception” v.v.

Và nhạc phim “Dark Knight” chính là một thành công cực lớn của ông. Mở đầu bằng những âm thanh sầm sập của đèn chớp, dẫn dụ người xem bằng tiếng chiêng nhỏ nhẹ, sau đó là sự quấn quít của tiếng vĩ cầm réo rắt và tiếng trống hùng hồn. Âm nhạc đã vượt qua phạm trù thính giác, “mở mắt” cho người xem để họ thấy được hình ảnh người anh hùng đơn độc mang tên Batman lao mình qua từng con phố, chiến đấu trong bóng đêm.

Với bầu không khí khẩn trương ẩn sau bóng đêm tĩnh mịch, tôi thường chọn chơi hai hero là Silencer (Pháp sư trầm mặc) và Night Stalker (Kẻ săn bóng đêm).

Khi tôi sử dụng Silencer, tung ra kỹ năng tối cao khiến cả thế giới chìm vào im lặng, mặc cho bạn “đồ sát”, và đoạn nhạc “Why so serious” phát ra đúng lúc Joker xuất hiện với những âm thanh chói tai gợi cảm giác tang tóc. Hoặc khi tôi điều khiển Night Stalker, chạy vào trong bóng đêm, luồn lách qua từng thân cây trong rừng, đoạn nhạc lúc Batman lao xe đi cứu Rachel vang lên, như kích thích từng nơ-ron trong não tôi hoạt động mạnh hơn, khả năng tính toán lẫn

Để kiểm chứng, bạn có thể nghe qua link sau:

Nhạc phim Pirates of the Carribean - Tác giả: Hans Zimmer- Hero: Tidehunter, Kunka, Naga, Sladar,Slark, Morphling

Vâng, lại là một OST khác của Hans Zimmer. Lần này, ngôi sao âm nhạc của chúng ta là các nhạc cụ hơi : dàn kèn trombone hùng hậu tạo cảm giác sâu thẳm nơi đại dương, những tiếng sáo vi vu như tiếng sóng đùa, và khi đại dương nổi bão, những tiếng trống chiêng lại “va chạm” vào nhau như những hiểm nguy ngoài khơi xa. Vượt lên trên tất cả, là tiếng violin khi vui tươi, khi réo rắt như tâm hồn của những gã hải tặc “không sợ trời không sợ đất”.

Với nhạc phim như thế, tôi thường chọn các hero có thuộc tính nước: quái vật biển cả Tidehunter với những kỹ năng như bão biển, và triệu hồi cả Kraken (con quái vật cũng xuất hiện trong “Pirates of the Carribean”), hay Kunka, thuyền trưởng vĩ đại với thanh kiếm Tidebringer điều khiển thủy triều và con thuyền ma của mình.

Cặp đôi âm nhạc và hero này sẽ gợi lên tinh thần phiêu lưu trong bạn, thứ tinh thần đã khiến Columbus rong thuyền ra khơi, Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng.

Nhạc phim 300 -Tác giả Tyler Bates- Hero : Legion Commander

Bạn đã bao giờ biết một câu trả lời nhưng không dám đưa tay lên vì sợ cảm giác bị chú ý bởi bạn bè? Bạn có bao giờ thấy chán nản cảm giác làm một kẻ không tồn tại trong đám đông?

Âm nhạc trong bộ phim “300” là một thứ âm nhạc rất kỳ diệu: nó nói lên tinh thần bất khuất của từng con người trong 300 con người tiêu biểu cho một quốc gia Sparta cổ đại. Chủ đề của những bài nhạc phim này là các đoạn hợp xướng, gợi lên cảm giác đứng trước một đám đông. Nhưng đám đông đó không nhấn chìm bạn, mà đang tôn vinh bạn, nhắc nhở bạn về trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng, và cả đối với bản thân bạn nữa.

Chính vì thế mà nhạc phim của bộ phim này dường như dành riêng cho nữ chiến binh mang tên Legion Commander. Với bộ skill của mình, nàng sẵn sàng đối đầu với kẻ địch dù đó là một tên hay một trăm tên. Khao khát khẳng định bản thân con người luôn tồn tại trong lòng mỗi chúng ta. Vì lý do nào đó, chúng ta luôn vô tình hay cố ý áp chế nó. Nhưng với không gian mà nhạc phim “300” cùng với Legion Commander tạo ra, tôi tin rằng nó sẽ giúp thay đổi thái độ của bạn từng chút một để có thể khẳng khái thốt lên trước mọi thử thách “If they want war, then we shall give it to them!” (Nếu chúng muốn chiến tranh, ta sẽ cho chúng chiến tranh!”.) như chính nàng chiến binh dũng cảm Legion Commander.

Nhạc phim “Godzilla”- Tác giả Alexander Desplat- Hero: Ursa

Ý tưởng này dựa trên clip sau. Trong clip, 1 game thủ đã dùng các nhân vật trong Dota 2 để làm 1 clip nhái (parody) trailer của phim “Godzilla” năm 2014.

Với nhiều khoảng lặng trong các bản nhạc nền, âm thanh trầm đục của dàn kèn, nhạc phim “Godzilla” gợi lên cảm giác bất lực, tuyệt vọng của con người khi đối đầu với tự nhiên.

Trong game Dota 2, Roshan là con quái vật mạnh nhất, tiêu diệt được nó sẽ có một lần hồi sinh. Chính vì vậy, mà ngay cả Ursa, hero được sinh ra với khả năng “chuyên trị” Roshan, thì việc đối đầu với nó cũng vô cùng cam go. Nếu bạn có thể chiến Roshan vào đúng lúc có đoạn nhạc Godzilla xuất hiện thì … hoành tráng miễn bàn.

Nhạc phim “Interstellar”-Enigma, Ancient Appartriation, Io

Với tôi, việc nhạc phim “Interstellar” không đoạt Oscar 2015 là một điều bất ngờ. Tiếp tục phát huy khả năng “gợi hình” bằng âm nhạc của mình, Hans Zimmer tạo ra một lỗ đen cuồng bạo, một vũ trụ mênh mông bằng những nốt nhạc tài tình của mình. Ông sử dụng nhạc cụ chính là cây đàn organ chạy hơi trong nhà thờ. Những trường đoạn phiêu lưu trong không gian, âm thanh của chiến đàn như vọng từ thiên đường xuống, chứng giám cho lòng can đảm của các phi hành gia, cũng như trừng phạt kẻ phản bội.

Trong Dota 2, những hero tượng trưng cho sức mạnh vũ trụ cũng khá nhiều. Enigma với khả năng tạo ra lỗ đen vũ trụ, hay Io, kẻ có thể toàn hiện trên bản đồ v.v.

Bộ đôi game và nhạc đưa trí tưởng tượng của game thủ đến giới hạn xa nhất và hơn thế nữa.

Và trong mùa giải The International 4 vừa qua, các nhà sản xuất của Dota 2 đã cập nhật hình ảnh cho lỗ đen của Enigma, thật khó để nói chiêu thức này không có sự tham khảo từ lỗ đen trong “Interstellar”

Lỗ  đen trong “Interstellar”
Lỗ đen trong “Interstellar”

Hi vọng bài viết này đã đem lại sự thỏa mãn cho cả hai giới fan film và fan game. Hãy cùng Moveek đón chào năm 2016 với những phim bom tấn sắp tới và cùng chúng tôi cập nhật danh sách này nhé.