Thành Oldtown – “Ngôi nhà của những ông già” trong Game of Thrones

TV Series · Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Được giới thiệu ở cuối season 6, thành Oldtown với ngọn hải đăng cao vút hùng vĩ đang là nơi cư trú của hai nhân vật đáng quan tâm trong Game of Thrones: Sam Tarly và Jorah Mormont.

Được giới thiệu ở cuối season 6, thành Oldtown với ngọn hải đăng cao vút hùng vĩ đang là nơi cư trú của hai nhân vật đáng quan tâm trong Game of Thrones: Sam Tarly và Jorah Mormont.

Giống với kinh đô King’s Landing, Oldtown là thành phố lớn vào loại bậc nhất đại lục Westeros, được xây dựng xung quanh ngọn hải đăng khổng lồ. Ngọn tháp đèn này thực chất cũng là một thành trì, thuộc về một trong những gia tộc quyền lực nhất phương Nam (ngang ngửa với gia đình Tyrell): nhà Hightower. Với chiều cao 250 mét, hải đăng Hightower là công trình nhân tạo cao nhất thế giới Game of Thrones, vượt qua cả Tường Thành ở cực bắc (chỉ cao có 200 mét).

Thành Oldtown và ngọn hải đăng
Thành Oldtown và ngọn hải đăng

King’s Landing là chỗ của vua đóng đô, nhưng cũng cực kỳ bẩn thỉu do đông dân nghèo tập trung, trong khi đó Oldtown lại cực kỳ trù phú, sạch sẽ với những con đường lát đá tinh tươm. Thành phố còn có một cảng biển lớn, thu hút rất nhiều tàu thuyền neo đậu nhờ ngọn hải đăng soi sáng. Ngày nay, Oldtown vẫn là đô thị giàu có và làm ăn phát đạt nhất toàn Westeros, góp công lớn vào sự sung túc của phương Nam.

Oldtown có một địa điểm đặc biệt, gồm toàn những tòa nhà cổ kính và những cư dân già nua ăn mặc đơn sơ, cổ đeo xích. Nơi này là phủ Citadel – trụ sở của các học giả. Tại đây, những cậu bé con được các gia đình quý tộc gửi tới từ khi còn nhỏ, nơi họ phục dịch học giả lớn tuổi và đổi lại được truyền thụ học vấn. Khi đã trưởng thành và trở nên thông thái trên nhiều khía cạnh, các học giả có thể được cử tới nhiều nơi trên khắp vương quốc, để hỗ trợ cuộc sống của mọi người. Tại Westeros, hầu hết các gia đình quý tộc đều có một học giả làm người cố vấn. 

Học giả Luwin dạy học cho Bran Stark
Học giả Luwin dạy học cho Bran Stark

Học giả nào cũng tìm hiểu, nghiên cứu rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Sau khi đạt tới trình độ cao ở một lĩnh vực nào đó, vị học giả sẽ rèn một mắt xích bằng loại kim loại đặc trưng, và thêm nó vào chiếc dây xích đeo trên cổ. Do đó, học giả nào có xích càng dài, càng nhiều mắt thì càng thông tuệ và được kính trọng. Những kim loại đại diện cho lĩnh vực nghiên cứu gồm Vàng (tính toán), Bạc (y học), Đồng (thiên văn học), Sắt (kiến thức chiến tranh)… Mắt xích hiếm nhất được làm từ Thép Valyria, dành riêng cho những học giả tìm hiểu về pháp thuật, ma thuật và những điều huyền bí.

Học giả Aemon tại Tường Thành
Học giả Aemon tại Tường Thành

Học giả được chia làm nhiều cấp bậc. Thấp nhất là người học việc, chỉ có nhiệm vụ bưng bê, rửa dọn, phụ giúp các học giả chính thức trong công việc của họ (anh chàng Sam Tarly trong Game of Thrones hiện đang là người học việc). Tiếp đến là học giả thông thường, tức những người đã tinh thông một hoặc một số môn khoa học nhất định. Đây cũng là những người thường được cử đi làm việc ở nơi khác. Cao hơn một bậc là các Tổng Lãnh Học Giả, tức những người được cho là dẫn đầu một ngành khoa học nào đó. Tổng lãnh học giả được trọng vong hơn học giả thông thường, và là những người điều hành phủ Citadel. Trong số các tổng lãnh học giả, mỗi năm một Tổng Quản sẽ được bầu để làm người quản lý cao nhất cho mọi hoạt động trong phủ. Ngoài ra, một chức vụ đặc biệt là Đại Học Giả sẽ dành cho vị học giả được ưu ái cử tới King’s Landing hầu cận cho chính nhà vua. Ông ta sẽ có một chỗ trong hội đồng cai trị vương quốc, và trực tiếp khuyên bảo nhà vua trong các vấn đề hệ trọng.

Đại học giả Pycelle tại King’s Landing, cổ đeo dây xích có rất nhiều mắt
Đại học giả Pycelle tại King’s Landing, cổ đeo dây xích có rất nhiều mắt

Một trong những công việc quan trọng nhất của các học giả tại Citadel là nghiên cứu khí tượng để phán đoán thời khắc chuyển mùa. Do mùa trong thế giới Game of Thrones kéo dài hàng năm trời, nên việc dự đoán này là hết sức quan trọng để các nơi trong vương quốc chuẩn bị lương thực, mùa vụ. Để đảm nhiệm công việc này, các học giả sử dụng một loài quạ trắng đặc biệt. Không phải những con quạ bạch tạng lạc bầy, mà là giống quạ trắng thuần chủng, mắt đen huyền, kích thước lớn và thông minh hơn quạ đen thông thường. Trong tập cuối season 6, hàng đàn quạ trắng đã được thả từ đỉnh hải đăng Hightower đi khắp vương quốc, mang theo thông điệp duy nhất: Mùa Đông đã đến.

Tổng lãnh học giả Marwyn, nhân vật mới và là thầy của Sam tại Oldtown
Tổng lãnh học giả Marwyn, nhân vật mới và là thầy của Sam tại Oldtown