Thử xếp hạng 20 bộ phim tuyệt nhất của DC (P2)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Sau phần 1 nhận được nhiều ý kiến trái chiều, Moveek xin giới thiệu đến các bạn phần 2, cũng là phần kết của loạt bài Thử xếp hạng 20 bộ phim tuyệt nhất của DC.

DC đã gặp phải nhiều tai tiếng trong những năm gần đây, với vũ trụ Extended Universe vật vã tìm chỗ đứng cho các anh hùng của nó, nhưng phim DC đã xuất hiện rất lâu rồi, trước khi Warner Bros. công bố ý định về một vũ trụ chung. Với Wonder Woman, khó mà biết được vị trí của nỗ lực mới nhất này của DC trong một danh sách các bộ phim đã từng là biểu tưởng của dòng phim siêu anh hùng. Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào Wonder Woman có thể sánh vai với những bộ phim DC tuyệt vời kia trong danh sách sau đây.

Phần 1

11. The Lego Batman Movie

The Lego Movie vẫn chưa phải là bộ phim xứng tầm với Batman, nhưng phần spin-off The Lego Batman đã mang lại cho khán giả một câu chuyện về chàng Kỵ Sỹ Bóng Đêm theo cách độc đáo, dễ thương nhất có thể. The Lego Batman Movie được xây dựng bằng hoạt ảnh, nhưng nó lại đi xa hơn một bước, sử dụng phông nền Lego để giới thiệu một loạt các pha nguy hiểm mà thực tế không thể quay trong trong phim live-action.

Nó còn đưa chúng ta trở lại thập niên 60, khi Batman, với tư cách là một nhân vật điện ảnh, không quá nghiêm túc với bản thân mình. Ngoài ra, Lego Batman còn lại được điều mà Batman: The Movie đã không thể làm, với một phiên bản câu chuyện nguồn gốc của Bruce Wayne chính xác đáng ngạc nhiên, và những lời ám chỉ ít người biết đến (như Condiment King) để khiến fan truyện tranh hài lòng.

The Lego Batman Movie là một lời nhắc nhở đến mọi người (bao gồm các nhà làm phim) rằng một bộ phim Batman vẫn có thể có sự hài hước.

10. Batman Returns

Sau khi Tim Burton chứng minh với Warner Bros. rằng ông biết rõ việc mình làm, hãng phim đã cho ông cơ hội cầm trịch phần tiếp nối năm 1992 của Batman, và rõ ràng là Batman Returns là bộ phim mà vị đạo diễn hằng mong ước. Phần tiếp nối chứa đầy những hình ảnh gothic đến nổi mà thành phố Gotham này đã biến Batman thành biểu tượng của nỗi sợ tuyệt hơn bất kỳ bộ phim về Batman nào khác, và chỉ có The Dark Knight mới có thể sánh bằng Batman Returns về mảng các nhân vật chính.

Christopher Walken và Michael Gough rất tuyệt với các vai hỗ trợ của họ, nhưng chính bộ ba Keaton/DeVito/Pfeiffer mới là những người đã định danh Batman Returns. Đã có những lời tranh cãi lớn rằng mỗi người bọn họ đại diện cho chính nhân vật của mình, với Keaton tìm được thế cân bằng hoàn hảo giữa Bruce Wayne và nhân dạng Batman, và Michelle Pfeiffer bằng cách nào đó đã vượt qua cái bóng của ba nữ diễn viên tên tuổi từng thủ vai Selina Kyle. DeVito thì ít tranh đua hơn, nhưng để hóa thân thành một ác nhân lập dị từ rạp xiếc trong bộ phim Batman đen tối nhất mọi thời đại đã là một chiến tích đáng gờm.

9. Batman

Batman không giống với phần tiếp nối Batman Returns của Tim Burton, nhưng tông màu sáng hơn và tính hài hước của nó đã tạo nên điểm khác biệt trên tổng thể. Trước khi bộ phim được công chiếu, chưa từng có một bộ phim Batman chiếu rạp nào kể từ năm 1966, và chúng ta đều biết bộ phim đó như thế nào. Batman 89 là cánh cổng hoàn hảo dẫn đến kỷ nguyên mới của các phim Batman, duy trì sự vui nhộn của Adam West xen kẻ với tông màu nghiêm túc thật sự.

Bruce Wayne lần này là một nhân vật bị giằng xé dữ dội, và Michael Keaton cũng đã dẹp yên 50,000 fan Batman gửi phàn nàn đến Warner Bros. trong giai đoạn casting. Không thể có ác nhân nào phù hợp cho phiên bản Batman này hơn Joker, người có thể đánh tan bất kỳ chuẩn mực nào còn lại của Bruce, và màn trình diễn của Jack Nicholson đã thiết lập nên mối quan hệ kình địch mà đã trở thành một trong những tài sản lớn nhất của DC.

8. Superman

Có lẽ hơi kỳ quặc khi nghĩ rằng trong thời đại của kỹ xảo điện ảnh hiện đại và những khả năng vô tận, bộ phim nắm bắt được phần hồn của truyện tranh Superman nhất lại đến từ 40 năm trước. Bộ phim Superman đầu tiên của Richard Donner rất trong sáng và quả cảm, còn phần reboot Man of Steel năm 2013 lại không có được bất kỳ phẩm chất nào trong cả hai điều trên.

Christopher Reeve đã mang đến được thứ cho đến nay vẫn được xem là tinh hoa trong vai diễn Superman, xua tan ý nghĩ rằng Clark Kent chỉ là Superman mang kính và một kiểu tóc khác bằng cách đóng vai cả hai nhân vật với các tính cách khác biệt dễ thấy. Về sự tương phản, Gene Hackman là một điểm cộng so với đoạn hội thoại mà ông được đưa cho bởi biên kịch Godfather Mario Puzo, nhưng những vấn đề nhỏ với cốt truyện và phần trình diễn đã bị lấn át bởi kỹ xảo đột phá và nét quyến rũ tự nhiên.

7. Batman: Mask of the Phantasm

Phần spin-off của series nổi tiếng Batman: The Animated Series, Mask of the Phantasm năm 1993 đã hòa trộn tông màu đen tối của thành phố Gotham của Tim Burton với nền hoạt hình để trở thành một bộ phim về The Dark Knight độc đáo nhất. Tuy cốt truyện có một số phần quen thuộc - khi Batman bị truy nã vì tội oan - nhưng tâm điểm lại là một mối liên kết đầy cảm xúc mà ta ít được thấy ở nhân vật này.

Mọi việc dẫn đến màn tiết lộ rất tuyệt vời khi The Phantasm cởi bỏ lớp mặt nạ, và Batman phải đối diện với một phản diện từng khiến anh suýt đã từ bỏ chiếc mũ dơi vài năm trước. Phần tiểu sử với Andrea Beaumont cũng hay như cốt truyện truyện tranh đối với một số fan, những người đã chấp nhận rằng Phantasm là một trong những phiên bản Batman chuyển thể trung thực nhất. Với 2 diễn viên lồng tiếng tên tuổi là Kevin Conroy và Mark Hamill, và thế là bạn có một trong những bộ phim hoạt hình siêu anh hùng tuyệt nhất mọi thời đại.

6. V for Vendetta

Bộ phim đại diện cho lòng thù ghét của Alan Moore dành cho các phim chuyển thể từ tác phẩm của ông, phải thừa nhận rằng V for Vendetta rất kén khán giả, động chạm đến những chủ đề gây tranh cãi mà Moore cho là không giống với những chủ đề tương tự trong tiểu thuyết của ông. Thậm chí tệ hơn nữa, bản thảo được chấp bút bởi Wachowski một cách nhanh chóng và kích động, trong khi Hugo Weaving lại mang đến một vai diễn xuất sắc khiến bạn không thể không nhận ra chiếc mặt nạ anti-hero của ông.

Với một thế giới chuyên chế được hoàn toàn lột tả trước hồi cuối cùng, đạo diễn James McTeigue đã cho các sự kiện hòa vào tình trạng vô chính phủ có kết cấu hài hòa. Bộ phim đến hồi kết với một cảnh giao đấu slo-mo ở đường ngầm được dàn dựng đến độ hoàn hảo, và một màn tàn phá đô thị khó gặp trong nền điện ảnh hiện đại. V for Vendetta được công nhận là phim chuyển thể từ tác phẩm của Moore tuyệt vời nhất.

5. Wonder Woman

Chúng tôi vẫn chưa biết Wonder Woman sẽ trở nên như thế nào theo thời gian, nhưng hiện tại phim nhận được 93% tán dương trên Rotten Tomatoes. Là bộ phim thứ 4 và là phần tuyệt nhất của DCEU, Wonder Woman xoay quanh Diana Prince khi ở Themyscira, và khi đến Mỹ trong thời khắc của Đại Thế Chiến.

Nhân vật chính của phim được xây dựng độc lập trong quá khứ để tránh những sao lãng quen thuộc mang tên Justice League, và kết quả là một quá trình phát triển nhân vật mà Gal Gadot thật sự được tỏa sáng.

Điểm trừ về phản diện thiếu chiều sâu luôn đi cùng các bộ phim siêu anh hùng ngày nay đã ngăn bộ phim đạt đến mức hoàn hảo, nhưng họ đã làm bật lên câu chuyện cá nhân giúp đảm bảo Diana giữ nguyên vị trí nhân vật tuyệt nhất của DCEU. Và trên hết, Wonder Woman đã làm được điều gần như không thể, và thổi một luồng gió mới vào dòng phim kể về nguồn gốc nhân vật.

4. A History of Violence

Khởi đầu là một bộ truyện tranh khác của Paradox Press, A History of Violence được chuyển thể thành phim vào năm 2005 bởi đạo diễn David Cronenberg. Chỉ là, Cronenberg hoàn toàn không biết rằng kịch bản được dựa trên một bộ truyện tranh, thứ sẽ là một lời tán dương rực rỡ danh cho tập truyện của John Wagner, nếu có, và bộ phim tình cờ tinh tế và tự nhiên đến nổi bạn có thể hiểu được sự thiếu sót của đạo diễn.

Bộ phim neo-noir này mang lại một cái nhìn sâu sắc về nhân vật Tom McKenna (Viggo Mortensen), một chủ nhà hàng trầm tính đang cố giữ bí mật về quá khứ đầy bạo lực của mình. Đoạn kết đầy cháy nổ của phim không hẳn là một cái kết hay, nhưng một đề cử Oscar cho kịch bản chuyển thể của Josh Olson là bằng chứng hữu hiệu nhất để chứng minh rằng A History of Violence là một bộ phim cực kỳ bị xem nhẹ.

3. Superman II

Đối với những phàn nàn rằng Superman là một nhân vật đầy sức mạnh và không thú vị, thì có một bằng chứng chắc chắn rằng Clark Kent có thể là một trong những siêu anh hùng hấp dẫn nhất đâu đó ngoài kia, và đó được gọi là Superman II. Rất ít bộ phim truyện tranh lồng ghép được ý tưởng “một người hùng có nghĩa là gì” tốt như  Superman II, bộ phim mà nhân vật chính bị kẹt giữa việc nghỉ hưu sớm với Lois Lane và vai diễn Tướng Zod đầy biểu tượng của Terence Stamp.

Về tổng thể, có rất ít khác biệt để so sánh hai bộ phim đầu tiên trong loạt phim của Christopher Reeve này (cả hai đều nhận được khoảng 90% sự yêu thích trên Rotten Tomatoes), nhưng phần tiếp nối lại vượt trội hơn vì hiểu rõ nhân vật chính hơn. Nhân tiện, phiên bản Director’s Cut đã biến bộ phim từ một trong những phần tiếp nối hay nhất trong dòng phim truyện tranh thành một trong những bộ phim hay nhất của thể loại.

2. Batman Begins

Không có gì ngạc nhiên khi Christopher Nolan chiếm lĩnh 2 vị trí đầu, và Batman Begins có kết nối gần với phần tiếp theo của nó hơn bạn nghĩ. Một điều nữa, nó đã làm sống lại The Dark Knight trên màn ảnh rộng sau sự thất bại của Batman and Robin, nhưng tác động của nó đối với các bộ phim siêu anh hùng nói chung cũng là điều không thể xem thường.

Nó đã đặt ra tông màu mà DCEU đang cố gắng tái hiện, và thậm chí cả MCU cũng được cho là đã noi theo Batman Begins về cách kể một câu chuyện nguồn gốc, với Doctor Strange năm 2016 có nhiều chi tiết tương đồng.

Nhưng Batman Begins là một trong những bộ phim siêu anh hùng đầu tiên và duy nhất cân bằng hai nhân vật phản diện quan trọng, tinh tế thiết lập các phần tiếp theo, và đồng thời có thể kể câu chuyện xuất xứ chính xác nhất cho nhân vật chính của nó. Trong số tất cả những bản chuyển thể từ truyện tranh kể từ đó, không bộ phim nào có thể tìm ra thế cân bằng đã mang đến cho Batman Begins tính đột phá và bộ ba phim của Nolan sự thành công đến vậy.

1. The Dark Knight

Từ quan điểm phê bình, phần thứ hai trong bộ ba phim của Nolan được xếp hạng là bộ phim truyện tranh hay nhất của mọi thời đại (chứ không chỉ gói gọn trong thế giới của DC) và nó đã đặt ra chuẩn mực mà tất cả những bộ phim siêu anh hùng khác đều phải ngước nhìn.

Trong khi Batman Begins kể một câu chuyện chặt chẽ hơn, thì bất kỳ mâu thuẫn nào trong The Dark Knight cũng chỉ dùng để làm nổi bật lên sự thất thường của nhân vật phản diện. Không có gì sai khi ta đánh đồng The Dark Knight với Heath Ledger, người đã làm được điều bất khả thi trong việc chuyển hóa Joker từ một trong những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất của Batman thành một trong những nhân vật phản diện nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh.

The Dark Knight là nơi Nolan tỏa sáng, đồng chấp bút một kịch bản đã biến Ledger thành diễn viên phim truyện tranh duy nhất (tính đến hiện nay) nhận được giải Oscar, và chỉ đạo một phong cách mà mãi mãi mở rộng số phận của thể loại siêu anh hùng.

Bạn có đồng ý với danh sách này không? Hãy cũng chia sẻ những bộ phim DC yêu thích nhất của bạn nhé!

Nguồn: Screenrant