Top 10 phim 2016 của blogger Grewi

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Tôi vẫn hay nói với bạn bè của mình rằng: nghệ thuật là phạm trù cá nhân và điện ảnh cũng vậy, một bộ phim hay dở thế nào không phụ thuộc vào ai khác ngoài chính bản thân mình. 2016 là năm đầu tiên tôi dành nhiều thời gian xem phim nhiều đến như vậy, bắt đầu cho một sở thích mới, thói quen mới, những người bạn mới và cả một vài điều tôi đang làm nữa.

10. Certain Women 

Mở đầu đầy trầm lắng với tiếng thở dài của Laura, đoạn giữa phim là ánh nhìn xa xăm nhiều suy nghĩ của Gina, kết phim là hai nụ cười đầy trái ngược giữa Lily Gladstone và Kristen Stewart. Certain Women bao gồm ba câu chuyện mạnh mẽ về những người phụ nữ, những người luôn bị cho là phái yếu, những người đã luôn phải đấu tranh rất nhiều cho bản thân mình và họ.

9. The Red Turtle

Người ta nói rằng The Red Turtle là một bộ phim hoạt hình dành cho người lớn, nhưng không phải chính một đứa trẻ chưa biết nói, chưa hiểu gì về ngôn ngữ cũng có thể xem được bộ phim này hay sao, điều mà rất nhiều bộ phim hoạt hình khác không thể làm được. 80 phút mà Michael Dudok de Wit tạo ra như một giấc mơ của con người khi lạc vào những bế tắc, họ suy nghĩ về những điều tốt đẹp nhất nhưng vội vàng nhận ra rằng tất cả chỉ là một giấc ngủ say.

8. American Honey

Phim ảnh đâu cần những thứ đẹp đẽ cao sang, những ngọt ngào lóa mắt để khiến người xem cảm nhận về những điều thực sự gọi hạnh phúc. Star, cô gái trẻ tỏa sáng như chính cái tên của mình trên cái hành trình gần ba tiếng đồng hồ mà Andrea Arnold mang đến, cô gái ấy dù trải qua bao nhiêu thứ thì vẫn luôn giữ mãi một tấm lòng thật ấm áp, điều mà có lẽ cô chưa từng được nhận trọn vẹn trước kia.

7. Hell or High Water

Một bộ phim mà phảng phất quanh nó là mùi vị của chính trị, là sự ngột ngạt mà người dân Mỹ hiểu rằng đây thực sự là lúc cần phải thay đổi. Có lẽ vì thế Hell or High Water trở thành bộ phim chiếu giới hạn có doanh thu cao nhất trước khi những hiệu ứng từ mùa giải thưởng làm dân tình đổ xô đi xem một số phim khác vào cuối năm. Cuộc rượt đuổi ngoạn mục trên đường phố Texas, nơi vẫn được người Mỹ gọi tới là miền Tây, thành phố của những chàng cao bồi, của những bộ phim Viễn Tây đầy súng và ngựa. Texas trong cái nhìn của David Mackenzie thật đặc biệt.

6. The Wailing 

Jong-goo đứng trước phải đưa ra lựa chọn của mình nhưng anh ta có hiểu rằng chính người xem mới là kẻ tò mò hơn tất cả. Sự li kì cuốn hút ấy đã tạo nên một The Wailing đầy cảm xúc dâng trào khi bộ phim trôi về những phút cuối. Nhưng nếu được lựa chọn điều làm nên thành công cho tác phẩm của Na Hong-jin, tôi nghĩ mình sẽ lựa chọn những phút đầu phim, một màn hài đen mang đậm nét Á Đông.

5. Land of Mine

Chiến tranh làm con người ta phải thay đổi, nó phá hủy những gì ngăn cản nó, nó làm con người rơi vào đau khổ. Ngay cả khi chiến tranh đã kết thúc, chúng ta vẫn còn nhìn thấy hậu quả mà nó đã để lại. Chiến tranh cũng làm cho những đứa trẻ phải trưởng thành sớm hơn những gì mà chúng đang có, và thế, dù chúng buộc phải có nhiều suy nghĩ của các gã đàn ông, nhưng một người đàn ông như Carl hiểu rằng, chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ. Land of Mine có thể đầy tranh cãi về sự thật mà nó nói tới, nhưng nếu câu chuyện ấy đã từng xảy ra, liệu chính chúng ta sẽ nghĩ gì về quá khứ.

4. Sing Street

Bụi bặm đường phố làm con người ta trưởng thành hơn. Sự va vấp vào cuộc đời cũng vậy, một tình yêu bé nhỏ làm một chàng trai bỗng dưng thay đổi. Sing Street không phải chỉ là một bộ phim tuổi teen với một dàn diễn viên trẻ tuổi, Sing Street là khúc nhạc của một kẻ già đời nhớ lại tuổi trẻ của mình, nhưng hắn lại chọn cho nhân vật ấy một câu chuyện khác với một lối đi khác.

3. Your Name

Khi xem câu chuyện tình cảm ngọt ngào kỳ diệu của Shinkai Makoto, tôi đã tưởng mình lạc vào một thế giới nào đó, lần xem thứ tư cho tôi một suy nghĩ khác về bộ phim này. Có lẽ, chính đạo diễn đã thừa nhận nhiều thông điệp của bộ phim chưa rõ ràng với nhiều người xem, cá nhân tôi lại cho rằng những điều nhỏ nhoi ấy lại vô cùng tinh tế. Người Nhật xem mọi thứ đều có linh hồn, vạn vật là thần, vật chất đều có kết nối với nhau như con người ta, đều là những mối quan hệ dính chặt nhau lại.

2. Hail, Caesar!

Một bộ phim nhiều người yêu say đắm nhưng cũng nhiều kẻ gọi đó là 106 phút dở hơi của anh em nhà Coen. Hail, Caesar! đặc biệt như cái tên của nó vậy, khó hiểu nổi bộ phim thật sự nói về thứ gì vì hai kẻ điên nào đó đã rất tinh tế khi nhét quá nhiều thứ vào. Nhưng điều khiến trái tim nhiều kẻ cuồng say không chỉ dựa vào câu chuyện mà bộ phim này kể ra, tất cả mọi thứ đều thật sự đẹp, cảnh quay đẹp, âm nhạc tuyệt vời, những bối cảnh thật sự xuất sắc và trên hết, một dàn diễn viên thượng hạng là điều quá quen thuộc.

1. Manchester by the Sea

Xem Manchester by the Sea, cảm giác buồn bã đó kéo dài thật lâu, ngay cả khi kết thúc, thay vì những tiếng nhạc êm dịu, những âm thanh cuối cùng lại là tiếng sóng biển, tiếng chim kêu bên cầu cảng. Những âm thanh đã từng là niềm vui của Lee, đã từng là những kỉ niệm đẹp mà anh vẫn hay nhớ tới, nhưng sau tất cả, quá khứ lại chính là thứ khiến anh đau đớn nhất. Anh cố gắng lảng tránh nó, cố gắng chối bỏ nó, nhưng trong thâm tâm, anh ta biết rằng, nó sẽ mãi theo mình.