Transformers: The Last Knight có thật sự tệ như chúng ta nghĩ?

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Có vẻ như anti-fan và những nhà phê bình chỉ chú ý đến những lỗi sai của phim để phê phán mà quên một một vài điều gì đấy.

Transformers: The Last Knight đang phải nhận những lời chỉ trích khá thậm tệ từ giới phê bình. Hiện tại phim chỉ có 15% trên Rotten Tomatoes – thang điểm thấp nhất trong 5 phần phim. Thế nhưng, có vẻ như anti-fan và những nhà phê bình chỉ chú ý đến những lỗi sai của phim để phê phán mà quên một một vài điều gì đấy.

Trên thực tế, phần phim thứ 5 về Transformers của Michael Bay là một dự án được đầu tư cao nhất trong 10 năm qua, bắt đầu từ năm 2007, và nếu bạn tinh ý nhận ra thì mặc dù đã là phần 5 nhưng The Last Knight lại là phần phim đầu tiên của Paramount và Hasbro thiết lập cho vũ trụ Transformers kể từ khi nhà sản xuất lập ra được một nhóm đội ngũ biên kịch. Nói cụ thể hơn, phong cách và hướng đi của dòng phim đã hoàn toàn thay đổi mới so với những phần phim trước đó của Shia Labeouf. Tuy nhiên, tác dụng của những thay đổi đó có nhiều chiều hướng tốt xấu khác nhau mà dưới đây chúng ta có thể thấy được và tự cho mình một nhận xét đúng dành cho phim.

Transformers: The Last Knight đi theo một kiểu rập khuôn quen thuộc nhưng tương lai hứa hẹn sẽ ổn định hơn

Người xem có thể thấy rằng cốt truyện Transformers: The Last Knight dẫn đến hai yếu tố. Đầu tiên, nói đến cốt truyện mới khá “hack não”. Không phủ nhận mỗi phần phim Transformers đều có một cái gì đó lố bịch trong đấy, nhưng với phần 5 thì nó đã được đẩy lên đến mức đỉnh điểm.

Bắt đầu câu chuyện, người xem được chứng kiến phù thủy Merlin có được phép thuật từ 12 hiệp sĩ cổ đại của Cyberton, rồi từ Shakespeare cho đến nhân vật Sam của Shia LaBeouf, tất cả đều có liên quan với nhau, họ là những thành viên trong The Order of the Witwiccans, rồi đến chiếc đồng hồ Transformer đã giết chết Hitler, Trái Đất chính là Unicron, Cade là hiệp sĩ cuối cùng – người có được thanh gươm Excalibur. Đấy là chưa nói đến nét tương đồng với phong cách của một vài bộ phim trước đấy, ví dụ cảnh Bumblebee nói lại được sau một thời gian dài khiến Optimus thức tỉnh và hoàn lương, chà trông như có mùi “Martha!” của Batman vs Superman, hay đoạn Megatron giới thiệu quân đoàn của hắn để giúp con người – một phiên bản Suicide Squad robot chăng? Tất cả những yếu tố trên gộp vào một bộ phim, “loạn não” là từ duy nhất có thể miêu tả được nó.

Yếu tố thứ hai đáng nói ở đây chính là phong cách chọc cười gián tiếp của Michael Bay. Nếu ta để ý, tất cả những chi tiết khiến khán giả thấy buồn cười ở dòng phim Transformers là chúng luôn phá vỡ một sự kiện nào đó trong lịch sử, nhưng nhìn chung với Transformers 5 thì nhóm câu chuyện đã làm rõ những yếu tố lịch sử mà trước đó những phần phim trước đã đề cập đến.

Bây giờ, nếu những biên kịch bám sát vào cốt truyện nguồn gốc đã có sẵn ở phần thứ 5 thì vũ trụ Transformers trong tương lai có thể được cải thiện hơn, đi theo một khuôn khổ nhất định chứ không như phong cách nữa vời của Michael Bay. Tất cả những gì chúng ta cần ở đây chính là thời gian.

Phản ứng từ những phân tích của giới phê bình

Những gì chúng ta đang nói ở đây là làm thế nào để nâng cao tính đặc thù mới của dòng phim Transformers, mặc dù nó luôn vấp phải những lời chỉ trích mạnh mẽ từ những nhà phê bình điện ảnh. Chúng ta công nhận rằng cách dẫn chuyện của The Last Knight là một mớ hỗn độn. Như những cuộc thảo luận gần đây đã diễn ra về việc Wonder Woman đang thách thức những ông lớn như Star WarsHan Solo để mở ra một kỷ nguyên điện ảnh hiện đại mới hơn, nhưng, như Joker trong The Dark Knight đã từng nói rằng "không ai ngạc nhiên khi mọi chuyện đi theo đúng như kế hoạch". Ngược lại, để có những thành công thì phải có những thay đổi lớn.

Hãy áp dụng tư duy này vào thương hiệu Transformers. Bộ phim đầu tiên không thể được gọi là một kiệt tác, nhưng một số nhận xét ban đầu khá khả quan, có rất nhiều lời khen ngợi đối với khâu nội dung phim, bộ phim lúc đấy không thật sự phải cần đến câu nói “Bỏ não ở nhà trước khi đi xem!” mà ngày nay người xem điện ảnh thường lấy lý do đấy để bảo vệ cho Transformers. Mà thật ra thì nó cũng là sự thật. Nhưng, bạn có biết ngay cả với phần phim Revenge of the Fallen – phần phim thảm bại nhất trong lịch sử thương hiệu Transformers cũng đã nhận được 4 bình luận tích cực từ giới phê bình, đó là “hành động mãn nhãn”. Cũng phải mất một thời gian để có thể nhận ra rằng những bộ phim của Michael Bay không hề tệ như chúng ta vẫn thường nghĩ.

Khi tiếp cận với The Last Knight, mọi người luôn nảy sinh một suy nghĩ: “đủ là đủ”. Nhưng thật sự nó không như vậy, mọi vấn đề của phim và những yếu tố đậm chất Michael Bay đều được giải quyết khá ổn. Sự phi logic dường như đã được giải quyết hơn trước. Phải chăng người xem đã quá "thù ghét" với những tác phẩm của Michael Bay và dòng phim Robot Biến Hình để rồi nhanh chóng đưa ra những kết luận rằng tất cả những phần phim tiếp theo của loạt thương hiệu này đều vớ vẩn và không đáng để thưởng thức.

Hiểu biết bối cảnh và những âm điệu mới của phim

Luôn có những tranh luận thú vị về âm điệu, bối cảnh trong các bộ phim. Bạn không thể đánh giá một phim hài với một bộ phim có mức độ kịch tính cao, ví dụ không thể lấy cớ người xem khó có thể có được nụ cười khi xem bộ phim Schindler’s List làm thành một lời chỉ trích hay sự thiếu thấu cảm ở Anchorman. Với những người bảo vệ cho dòng phim Transformers thì họ sẽ luôn nói rằng phim không thể có được Oscar vì nó luôn đi theo cách giải trí riêng, đáp ứng như cầu tiêu khiển của người xem. Đó là một chút điểm khác nhau, Chỉ vì bạn đang đo cái gì đó ở quy mô nhấ t định không có nghĩa là không nên có một mức độ kiểm soát chất lượng nào đó.

Ở đây, chúng ta không muốn là những người chỉ nhằm mục đích bảo vệ Transformers nhưng chắc chắn có một số điều đang bị bỏ qua ở đây. Bộ phim thứ 5 là một cơ hội với một tâm trí cởi mở hơn và bạn có thể tìm thấy một cái gì đó kỳ lạ ở đấy.

Cuối cùng, liệu những nhà phê bình và anti-fan đã quá khắc khe và thù ghét với những bộ phim Transformers của Michael Bay sản xuất? Sự thật ở đây, nếu bạn thường xuyên theo dõi trên các trang fan page của Transformers thì phần phim thứ 5 được xếp thứ 3 trong loạt 5 phần phim, chỉ sau phần 1 năm 2007 và phần 3 - Dark of the Moon.

Nguồn: Screen Rant