Venom - Symbiote gây nên nỗi kinh hoàng cho Eddie Brock thực sự là ai?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Web ·

Venom - Symbiote ký sinh trên người Eddie Brock có lẽ không hoàn toàn xấu như chúng ta đã tưởng.

Phim độc lập Venom của hãng Sony sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 5/10 sắp tới. Với lịch sử khá rối rắm của mình, những khán giả không theo dõi truyện tranh sẽ khó có thể hình dung Venom là một nhân vật như thế nào, nhất là khi truyện tranh luôn liên tục thay đổi nguồn gốc của các nhân vật.

Phim ra đến nơi nhưng nhiều người xem vẫn chưa rõ mình phải mong chờ gì ở Venom. Ảnh: trailer
Phim ra đến nơi nhưng nhiều người xem vẫn chưa rõ mình phải mong chờ gì ở Venom. Ảnh: trailer

Xin nói trước những thông tin được cung cấp trong bài sau không phải là những thông tin mới nhất về Venom nói riêng và loài symbiote nói chung đã được cập nhật bởi truyện tranh của Marvel, nhưng đây lại là những thông tin đã tồn tại lâu nhất, phổ biến nhất và được cộng đồng xem là chính thức, đồng thời sẽ xuất hiện trong phần phim Venom sắp tới đây. 

Nếu hứng thú với giống loài symbiote, cá thể Venom và muốn biết thêm về chúng, bạn sẽ phải chịu khó nghiên cứu truyện tranh một tí nhé. Tuy nhiên, nếu không có thời gian thì bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây về Venom.

Cùng soi các Symbiote vừa được hé lộ trong trailer thứ 2 của Venom

Cùng soi các Symbiote vừa được hé lộ trong trailer thứ 2 của Venom

Venom không phải là symbiote duy nhất và Venom sẽ không phải là phản diện của phim.

Venom là gì?

Trong truyện tranh, sinh thể Venom là một thành viên của giống loài ký sinh vũ trụ symbiote, và là một trong những kẻ thù đáng sợ và lâu đời nhất của Spider-Man. Những sinh vật này ở dạng cơ bản không có cảm xúc, không cần không khí hay vật chất để tồn tại, chúng chỉ có bản năng duy nhất là tìm cho mình một vật chủ phù hợp rồi ký sinh vào người vật chủ đó, cường hoá và sao chép những điểm mạnh của họ cho bản thân và ngày càng trở nên hùng mạnh hơn để có thể sinh tồn.

Các symbiote trong phiên bản Venom (2018). Ảnh: trailer
Các symbiote trong phiên bản Venom (2018). Ảnh: trailer

Khi đã có một vật chủ, symbiote hấp thu những đặc tính về cả cơ thể lẫn tâm trí, tính cách của vật chủ và dần hình thành một nhân cách tương đối đơn giản cho bản thân. Chúng thúc đẩy vật chủ làm những điều mà bình thường họ sẽ không làm hoặc không dám làm, nghĩa là về cơ bản sự thúc đẩy này có thể là tốt hoặc xấu tuỳ theo những mong muốn của vật chủ. Nhưng con người là loài sinh vật có nhiều ham muốn và cảm xúc tiêu cực, nên đa số những người được symbiote chọn để ký sinh đều bắt đầu băng hoại nhân cách và trở thành những con quái vật. Symbiote cho vật chủ của mình khả năng để có được “điều họ muốn” và bù lại vật chủ sẽ cho symbiote thứ nó không có: cảm xúc và sức mạnh, hai thứ symbiote cần nhất để tồn tại.

So sánh giữa hai phiên bản Venom xuất hiện trong Spider Man 3 (2007) và Venom (2018). Ảnh: CinemasComics
So sánh giữa hai phiên bản Venom xuất hiện trong Spider Man 3 (2007) và Venom (2018). Ảnh: CinemasComics

Khả năng và điểm yếu

Khả năng:

Khả năng đáng gờm nhất của các symbiote là việc có thể tăng cường sức mạnh thể chất cho vật chủ, đồng thời lựa chọn và sao chép những ưu điểm của cơ thể vật chủ và giữ lấy chúng vào DNA của cá thể symbiote. Khi có vật chủ mới, những ưu điểm đã được symbiote tích góp trước đó sẽ được trao cho vật chủ mới sử dụng. Symbiote sẽ thay đổi cơ thể và nhận thức của họ sao cho phù hợp để có thể hoạt động một cách tự nhiên đến mức có cảm giác như đây là cơ thể gốc từ trước đến nay của mình vậy.

Ngoài ra, cơ thể của loài symbiote không có cơ xương, mà là tập hợp của vô số tế bào thế nên chúng có thể hoạt động mà không có hình dạng nhất định. Chỉ cần thay đổi cách sắp xếp các tế bào, cơ thể chúng có khả năng biến đổi muôn hình vạn trạng cả về hình dáng lẫn kích thước, dẻo dai như cao su hay rắn chắc như kim loại. Vật chủ của symbiote nhờ khoác symbiote lên người như một “bộ áo” cũng cực kì khó có thể bị thương, mà ngay cả khi nhận thương tích cũng có thể được chữa lành với tộc độ đáng kể bởi khả năng điều khiển tế bào trên. Các cá thể symbiote cũng có thể tái sinh với chỉ một lượng tế bào nhỏ còn sống sót.

Venom kéo hai chiếc xe lại bằng các xúc tu của mình. Ảnh: trailer
Venom kéo hai chiếc xe lại bằng các xúc tu của mình. Ảnh: trailer

Cũng với khả năng biến hình của mình, các symbiote có thể ẩn thân trên người vật chủ bằng cách biến thành mọi loại quần áo theo ý thích hoặc ẩn nấp hẳn vào bên trong cơ thể của vật chủ. Gần như không có cách nào để phân biệt giữa người thường và vật chủ symbiote bằng mắt thường hay các loại máy quét cơ bản.

Loài symbiote còn có khả năng tâm linh và có thể “đánh hơi” thấy cảm xúc. Chúng bị thu hút bởi những cảm xúc mãnh liệt và thậm chí là phần nào bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc này, và đó cũng là một phần lý do để chúng chọn vật chủ. Một khi đã tạo mối quan hệ ký sinh với vật chủ, symbiote có thể cùng vật chủ giao tiếp bằng tâm linh, thông qua đó cả hai giao tiếp cơ bản với nhau bằng cách sử dụng tâm trí của vật chủ như vùng trung gian, trong trạng thái này symbiote tăng đáng kể khả năng sử dụng ngôn ngữ và khả năng suy nghĩ, gần như hình thành một nhân cách thứ hai xây dựng bởi các tâm tư, ký ức trong tiềm thức mà chúng đọc được . Ngay cả khi đã tách ra khỏi nhau, mối liên kết này vẫn tồn tại và khi cả hai đã ở với nhau đủ lâu vật chủ thậm chí có thể giao tiếp ra lệnh cho symbiote ở khoảng cách xa.

Điểm yếu

Trong Spider Man 3, symbiote Venom đau đớn đến mức gần phải thoát ra khỏi cơ thể của Peter Parker khi nghe thấy tiếng chuông. Ảnh: Movie clipsHDD
Trong Spider Man 3, symbiote Venom đau đớn đến mức gần phải thoát ra khỏi cơ thể của Peter Parker khi nghe thấy tiếng chuông. Ảnh: Movie clipsHDD

Loài symbiote cơ bản có hai điểm yếu có thể dễ dàng giết chết chúng đó chính là nhiệt độ cao và âm chấn lớn. Hai điểm yếu này nguy hiểm đến mức cụ thể là chúng sẽ sợ hãi tột độ khi chỉ cần nhìn thấy lửa hoặc chịu sự tấn công của âm thanh cao tầng, và thậm chí sẽ chọn giải pháp tách rời khỏi vật chủ để chạy thoát thân. Những điểm yếu trên có thể phần nào được khắc phục sau khi symbiote đã trải qua nhiều đời vật chủ hoặc nếu cá thể đó là symbiote đặc biệt được sinh ra ở trái đất, tuy nhiên đa số chỉ là do sức đề kháng của chúng đã tăng lên để có thể chịu đựng được ở một ngưỡng nhất định, âm thanh và nhiệt độ cao vẫn khiến chúng đau đớn.

Cảnh phim này rõ ràng đánh mạnh vào điểm yếu sợ lửa của Venom. Ảnh: trailer
Cảnh phim này rõ ràng đánh mạnh vào điểm yếu sợ lửa của Venom. Ảnh: trailer

Bởi khả năng cảm nhận và phóng đại cảm xúc, nếu vật chủ ở trong trạng thái đau buồn tột độ, symbiote cũng sẽ đồng cảm đến mức không thể chịu đựng nổi và ở một số trường hợp chúng sẽ chết vì lượng cảm xúc tràn qua từ vật chủ.

Khi đã ký sinh trong người vật chủ suốt một thời gian dài, nếu symbiote bị ép buộc phải tách ra khỏi người vật chủ bằng vũ lực có khả năng sẽ khiến cả hai tử vong bởi cú sốc nặng nề lên thể xác và tinh thần.

Riot xé Venom ra khỏi Eddie Brock, gây đau đớn cho cả hai. Ảnh: trailer
Riot xé Venom ra khỏi Eddie Brock, gây đau đớn cho cả hai. Ảnh: trailer

Một số sự thật thú vị về Venom

1. Ý tưởng đầu tiên về Spider-Man trong bộ trang phục đen trắng mà sau này sẽ trở thành Venom được tạo ra bởi một đọc giả truyện tranh tên Randy Schueller. Vào năm 1982, Jim Shooter, trưởng biên tập của hãng Marvel ở thời điểm đó gửi một bức thư ngỏ ý hứng thú với thiết kế này và cuối cùng mua lại nó với giá 220 đô.

2. Trong truyện tranh, lý do symbiote Venom chọn Eddie Brock làm vật chủ là vì nó cảm nhận được sự căm thù của Eddie đối với Peter Parker, còn Venom trong lúc đó cũng đang hận Peter vì đã ruồng bỏ mình, khiến nó cảm thấy bị lợi dụng và phản bội. Dù đã chọn Eddie Brock làm vật chủ, nhưng symbiote Venom thích Spider-Man hơn và vẫn luôn xem Peter như tri kỷ của mình. Nó nhiều lần cố gắng để quay lại với Spidey trong những cơ hội hiếm hoi nó có khi không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực từ vật chủ.

Bìa truyện Lethal Protector, mạch truyện được chọn bởi các nhà làm phim để dựa vào đó tạo ra Venom 2018.
Bìa truyện Lethal Protector, mạch truyện được chọn bởi các nhà làm phim để dựa vào đó tạo ra Venom 2018.

3. Bản năng của symbiote là sinh tồn, nhưng còn mạnh mẽ hơn là bản năng bảo vệ vật chủ. Các symbiote sẽ dùng hết khả năng bảo vệ những vật chủ mà chúng cảm thấy ưa thích, và thậm chí trong vài trường hợp sẽ sẵn sàng hy sinh bản thân để vật chủ có thể sống. Đồng thời chúng cũng có thể tìm cách bỏ rơi hoặc giết vật chủ nếu thấy rằng vật chủ không xứng đáng.

4. Các symbiote ở nhiều mạch truyện được miêu tả là hứng thú với việc ăn sống nuốt trôi các loài sinh vật, và có vẻ như thức ăn chúng cho rằng ngon lành nhất chính là bộ não con người. Lý do là vì ở não bộ con người chứa những loại hợp chất hoá học sinh ra bởi cảm xúc mà symbiote ưa thích. Tuy nhiên không phải symbiote nào cũng đã từng hay có hứng thú với việc ăn thịt người.

Ăn vì thú vui, không phải vì cần thiết. Ảnh: trailer
Ăn vì thú vui, không phải vì cần thiết. Ảnh: trailer

Điểm khác biệt giữa truyện tranh và phim Venom (2018):

Trong truyện tranh, Venom về trái đất cùng Spider-Man sau một sự kiện mà ở đó Spider-Man và nhiều anh hùng và kẻ xấu khác bị bắt cóc đến một thế giới xa xôi. Trong  cả hai phim có Venom xuất hiện là Spider-Man 3 (2007)Venom (2018), các nhà làm phim đều thay đổi rằng các symbiote đến trái đất bằng cách bám vào một quả thiên thạch.

Trong Venom (2018), có vẻ như các nhà làm phim đã thay đổi và cho Venom hẳn một tính cách rõ ràng, có động lực và những toan tính riêng một cách rất ma mãnh, khác với những gì từng thấy trong Spider Man 3 (2007) và truyện tranh. Venom trong phần phim mới nhất chủ động xuất hiện và giao tiếp với Eddie Brock, có lẽ họ quyết định sẽ cho Venom và Eddie giữ vai trò Bản năng - Lý trí và khai thác cốt truyện từ đó.

Venom phiên bản điện ảnh 2018 có vẻ rất ranh ma và thông minh. Ảnh: trailer
Venom phiên bản điện ảnh 2018 có vẻ rất ranh ma và thông minh. Ảnh: trailer
Tom Hardy – “Tài tử thế hệ mới” của Hollywood?

Tom Hardy – “Tài tử thế hệ mới” của Hollywood?

Tom Hardy đang từng bước trở thành tài tử "thế hệ mới" của Hollywood?

Venom sẽ công chiếu vào ngày 05.10 tại Việt Nam.