10 bộ phim giúp bạn tìm lại niềm vui cuộc sống hiệu quả nhất

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Đây không chỉ là những bộ phim vui tươi, mà chúng còn là những bộ phim có tầm, chứa đựng những thông điệp đáng khen ngợi, sâu sắc và chắc chắn sẽ khiến bạn cười thỏa lòng khi dòng credit cuối phim bắt đầu chạy.

Bạn có một ngày tồi tệ, một tuần tồi tệ, một tháng tồi tệ hay một năm tồi tệ. Và đôi khi, bạn không có tâm trạng xem những bộ phim “tuyệt vời nhất”. Citizen Kane không có gì dở cả, nhưng nếu bạn cảm thấy nó quá tệ, thì có lẽ nó không phải là bộ phim bạn muốn xem khi bạn đang cảm thấy mất hết cảm xúc.

Vì thế, chúng tôi đã sưu tập một danh sách gồm 10 bộ phim “feel-good” có thể giúp bạn đả thông tinh thần. Đây không chỉ là những bộ phim vui tươi, mà chúng còn là những bộ phim có tầm, chứa đựng những thông điệp đáng khen ngợi, sâu sắc và chắc chắn sẽ khiến bạn cười thỏa lòng khi dòng credit cuối phim bắt đầu chạy.

1. Aladdin

Đạo diễn: Ron Clements, John Musker
Biên kịch: Ron Clements, John Musker, và 18 người khác…
Diễn viên: Scott Weinger, Linda Larkin, Robin Williams, Jonathan Freeman, Frank Welker, Gilberg Gottfried, Douglas Seale, Charles Adler, Corey Burton, Jim Cummings

Phim Disney sẽ là thứ phù hợp khi bạn cần một ít kích thích tình cảm. Câu chuyện kinh điển về cát, phép thuật, và sự vươn danh của một tên dân đen đường phố năm 1992 này là một trong những điều tuyệt nhất mà nhà Chuột mang lại. Nó có mọi điểm nhấn mang tính chất của Disney: một kẻ thuộc tầng lớp nghèo nàn dễ thương trong vai chính, yêu một cô công chúa xinh đẹp và chiếm được trái tim của cô ấy; một loạt những nhân vật phụ, từ một chiếc thảm biết bay, một con khỉ có tài trộm vặt, và một thần đèn hài hước, cho đến hổ, một con vẹt biết nói, và những vệ binh hoàng cung; và một cuộc phiêu lưu đầy gây cấn hòa trộn hoàn hảo phép thuật và âm nhạc, biến thành một câu chuyện cổ tích không thể quên.

2. An American Tail

Đạo diễn: Don Bluth
Biên kịch: Judy Freudberg, Tony Geiss, David Kirschner
Diễn viên: Phillip Glasser, Amy Green, Erica Yohn, Nehemiah Persoff, Christopher Plummer, John Finnegan, Pat Musick, Neil Ross, Madeline Kahn, Dom DeLuise

Bộ phim hoạt hình khởi đầu với một cuộc tấn công chống Do Thái, một cuộc vượt biển đầy biến động, và sự chia ly gia đình của nhóm người nhập cư trông có vẻ không mấy tươi vui. Nhưng chính trong hồi đầu tiên của bộ phim cổ điển bị lãng quên này mà bầu không khí tăm tối được thiết lập để biến đoạn kết cuối cùng trở nên đáng xem hơn hẳn.

Kẻ yếu thế trong bộ phim này là một chú chuột nước Nga tí hon, dễ thương có dòng máu Do Thái với cái tên Fievel Mousekewitz. Thay vì bị chặn đường bởi những kẻ sẽ làm thịt cậu khi cậu bị lạc ở thành phố lớn, thì Fievel lại kết bạn với rất nhiều người từ mọi tầng lớp, quốc tịch, và tính cách xuyên suốt chuyến hành trình của mình. Chính nhờ chuyến hành trình để tái hợp với gia đình của mình đã giúp chú chuột tạo ra những thay đổi lớn lao và ý nghĩa cho cộng đồng chuột tại Tân Thế Giới. Đó chính là bài học đáng giá của 30 năm về trước nhưng vẫn giữ trọn giá trị cho đến hiện tại.

3. Frozen

Đạo diễn: Chris Buck, Jennifer Lee
Biên kịch: Jennifer Lee, Hans Christian Andersen, Chris Buck, Shane Morris
Diễn viên: Kristen Bell, Idina Menzel, Jonathan Groff, Josh Gad, Santino Fontana, Alan Tudyk, Ciarán Hinds, Chris Williams, Stephen J. Anderson, Edie McClurg, Robert Pine, Maurice LaMarche

Đây có lẽ là một trong những bộ phim hoạt hình Disney hiện đại nhất, nhưng nó cũng là một trong những tiến bộ lớn nhất của hãng. Vâng, vẫn tồn tại những khoảnh khắc mà Disney bật lại chế độ công chúa dễ đoán, nhưng với mỗi bước lùi như vậy, Disney lại tiến thêm 2 bước.

Kịch bản xoay quanh hai chị em hoàng gia ngày càng xa cách nhau bởi vì một tai nạn liên quan đến sức mạnh băng giá của người chị gái. Thứ sức mạnh ấy, và việc cô công chúa không thể khống chế nó, tạo nên cả một vương quốc bị chìm trong băng. Tuy tình yêu đích thực vẫn đóng một vai trò phá hủy lời nguyền trong câu chuyện cổ tích hiện đại này, nhưng cách thức của nó lại hoàn toàn bất ngờ. Và nếu khung cảnh hạ màn đầy cảm động của Frozen không thể khiến bạn vui trở lại, thì ít nhất âm nhạc sẽ giúp bạn điều đó.

4. Clueless

Đạo diễn: Amy Heckerling
Biên kịch: Amy Heckerling
Diễn viên: Alicia Silverstone, Stacey Dash, Paul Rudd, Brittany Murphy

Dễ thương và quyến rũ, Clueless là một bộ phim hài tươi sáng của thập niên 90 với kịch bản tuyệt hảo từ biên kịch kiêm đạo diễn Amy Heckerling và một vai chính khó mà ghét được. Alicia Silverstone siêu quyến rũ vài vai một nhân vật trong sáng và luôn lạc quan mang tên Cher, bên cạnh dàn diễn viên sáng giá tương tự như Stacey Dash, Brittany Murphy và Paul Rudd. Tận dụng khung cảnh hời hợt một cách vui nhộn tại Beverly Hills, Heckerling chưa bao giờ đánh mất trí tuệ hay lòng tốt bẩm sinh của mình. Vậy nên bạn hãy ngồi xuống, bỏ qua thực tế rằng người tình của Cher lại là người anh trai không cùng huyết thống có tên là Josh (cha của Cher kết hôn với mẹ của Josh), và thư giãn. Bạn sẽ sớm quên nỗi buồn thôi.

5. School of Rock

Đạo diễn: Richard Linklater
Biên kịch: Mike White
Diễn viên: Jack Black, Joan Cusack, Mike White, Sarah Silverman

Thường bị xem nhẹ khi nhắc đến những bộ phim sáng giá và uy tín của đạo diễn Linklater, tựa phim về niềm tin cuộc sống thật sự trong sự nghiệp điện ảnh của vị đạo diễn này là bộ phim có tính lạc quan quá mức mang tên School of Rock. Với vai chính thuộc về Jack Black trong thời hoàng kim của anh, bộ phim kể về một người đàn ông có tính trẻ con và cuồng âm nhạc tên là Dewey. Với một ý định ích kỷ để trêu tức những người bạn chung nhóm cũ, Dewey đã tuyển học trò để thành lập một nhóm nhạc mới. Tựa phim này tuy có cốt truyện quen thuộc – Dewey chắc chắn được lũ trẻ yêu mến, và ban nhạc mới thành lập này tiến bước chiến thắng các ban nhạc địa phương khác – nhưng có rất ít phim hài gia đình có được sự duyên dáng, kịch bản chắc nịch, hay, đơn giản là, hoàn hảo ở mặt âm nhạc như School of Rock.

6. The Last Days of Disco

Đạo diễn: Whit Stillman
Biên kịch: Whit Stillman
Diễn viên: Kate Beckinsale, Chloe Sevigny

Lời ca ngợi đến kỷ nguyên Disco của đạo diễn Whit Stillman chỉ đơn giản chứa đầy các nhân vật ghê tởm và đa dạng, nổi bật nhất chính là chủ nghĩa cá nhân sục sôi nhẫn tâm của Kate Beckinsale. The Last Days of Disco là những câu chuyện xoay quanh một nhóm bạn đại học bị xa cách, và tuy các chủ đề trò chuyện không phải lúc nào cũng nhẹ nhàng (có một cảnh cô gái biết được rằng cô bị nhiễm STD - các bệnh lây qua đường tình dục - sau lần trải nghiệm tình dục đầu tiên của mình). Hài hước nhưng không châm biếm, chứa đầy những màn nhảy nhót của thập niên 70 và kết thúc với cảnh kết có thể làm tan chảy con tim của khán giả sắt đá nhất, The Last Days of Disco là một viên ngọc bị lãng quên trong số những tựa phim giúp giải tỏa tâm trạng.

7. Rushmore

Đạo diễn: Wes Anderson
Biên kịch: Wes Anderson & Owen Wilson
Diễn viên: Jason Schwartzman, Bill Murray, Olivia Williams

Dù đang trong thời hoàng kim với những tác phẩm gần đây như Moonrise Kingdom The Grand Budapest Hotel, nhưng ví dụ hoàn hảo nhất thể hiện tính lạc quan của Anderson lại đến từ những ngày đầu trong sự nghiệp của anh. Và Rushmore có thể được xem là tác phẩm hàng đầu trong thời gian đầu hành nghiệp của Anderson. Với sự góp mặt của chàng diễn viên không có tên tuổi Jason Schwartzman trong vai chính Max Fischer, lời ngợi ca đến thời học sinh của Anderson là một câu chuyện coming-of-age hoa mỹ và hết sức vui nhộn xoay quanh chàng trai trẻ Fischer khi anh đồng thời phát triển tình cảm với một cô giáo gốc châu Âu bí ẩn (Olivia Williams) và tình bạn với một doanh nhân địa phương đầy khí chất (Bill Murray). Như những mối quan hệ thường thấy, mọi chuyện trở nên ngày càng phức tạp khi giữa họ hình thành mối tình tay ba phức tạp.

Rushmore không hề chùn bước khi nói về những mặt tối của trải nghiệm con người, và như những tựa phim khác của Anderson, phân cảnh cuối cùng của bộ phim này là một trong những lời khẳng định cuộc sống tráng lệ nhất trong những thập niên gần đây. Đôi khi, rơi một ít nước mắt hạnh phúc có thể tốt hơn gấp bội so với một vài tràng cười.

8. Singin’ in the Rain

Đạo diễn: Stanley Donen, Gene Kelly
Biên kịch: Betty Comden, Adolph Green
Diễn viên: Gene Kelly, Debbie Reynolds, Donald O’Connor, Jean Hagen, and Cyd Charisse

Thời vàng son của Hollywood luôn là kho báu của thể loại feel-good. Không có những kỹ xảo hào nhoáng như các bộ phim hiện nay, phim kinh điển luôn phụ thuộc hoàn toàn vào cốt truyện và nhân vật, mang đến một trải nghiệm sâu sắc hơn. Singin’ in the Rain là một ví dụ hoàn hảo, và – với danh hiệu một trong những bộ phim nhạc kịch hay nhất – là một lựa chọn rất tốt, đặc biệt là với những người đam mê điện ảnh. Bộ phim lấy bối cảnh thời kỳ chuyển mình từ phim câm sang phim có lời thoại của Hollywood. Gene Kelly thủ vai một nam tài tử phim câm nổi tiếng với sự nhạy bén trong ca hát và nhảy múa giúp sự chuyển giao trở nên dễ dàng hơn, nhưng chất giọng kinh khủng của cô nữ chính lại khiến sự nghiệp của cô ấy đến bờ nguy hiểm. Trong khi đó, Kelly gặp được một fan hâm mộ do Debbie Reynolds thủ vai, và cùng nhau, họ bắt tay với Cosmo (Donald O’Connor) để biến bộ phim nói mới của Kelly thành một bộ nhạc kịch hoàn chỉnh. Diễn xuất lôi cuốn, thiết kế hậu trường đẹp mắt, và những phân cảnh hát là những cảnh tuyệt nhất từng được quay. Bạn thật sự không thể tìm được điểm chê bai Singin’ in the Rain.

9. Ocean’s Eleven

Đạo diễn: Steven Soderbergh
Biên kịch: Ted Griffin
Diễn viên: George Clooney, Brad Pitt, Julia Roberts, Andy Garcia, Matt Damon, Casey Affleck, Don Cheadle, Scott Caan, Shaobo Qin, Bernie Mac, Elliott Gould, Carl Reiner

Nếu bạn đang muốn tìm một bộ phim khiến bạn không bận tâm đến những việc khác, hãy chọn Ocean’s Eleven. Bản phim remake của nhà làm phim Steven Soderbergh sở hữu cho mình một nét duyên dáng mê hoặc lòng người. Dàn cast trở thành một hiện tượng, nhưng chính những chi tiết câu chuyện của Soderbergh đã tạo nên chất lượng của bộ phim, khiến khán giả khó lòng rời mắt cho đến tận phút cuối của phim. Thậm chí khi bạn biết được kết quả rồi, bộ phim vẫn không mất đi sức hấp dẫn nhờ vào thời gian hài hước chuẩn xác của nó. Và hình ảnh thành phố Las Vegas được tô lên một nét đẹp chưa từng có qua ống kính của Soderbergh.

10. Elf

Đạo diễn: Jon Favreau
Biên kịch: David Barenbaum
Diễn viên: Will Ferrell, James Caan, Zooey Deschanel, Mary Steenburgen, Bob Newhart, Peter Dinklage, Daniel Tay, Edward Asner

Hãy như Yêu tinh Buddy. Không gì có thể khiến Yêu tinh Buddy buồn. Buddy là hiện thân của tinh thần Giáng Sinh thuần khiết – chẳng có gì ngoài tính độ lương, dào dạt niềm vui, tốt bụng, và đương nhiên, sự ngọt ngào của đường, tất cả đều hòa chung trong một bộ áo yêu tinh vàng và xanh. Và anh chưa bao giờ để thực tế rằng anh không phải thực sự là một yêu tinh ngăn cản mình trở thành người giúp việc tuyệt vời nhất của ông già Noel. Jon Favreau là bậc thầy của những bộ phim làm vui lòng người xem, và Elf là tác phẩm khôi hài, vui nhộn nhất của ông, chứa đựng thông điệp rằng bạn là ai, từ đâu đến không quan trọng, mà điều quan trọng là thứ bạn tin và những gì bạn làm được.

Nguồn: Collider