14 phim đáng mong chờ nhất 2017 được thực hiện bởi các đạo diễn nữ

Góc Nghệ Thuật · Leex ·

Đã 9 năm kể từ khi nữ đạo diễn Kathryn Bigelow giành được mọt giải Oscar với phim The Hurt Locker. Những năm gần đây, hầu như không có nữ đạo diễn nào nhận được đề cử Oscar hay là Quả Cầu Vàng.

Đã 9 năm kể từ khi nữ đạo diễn Kathryn Bigelow giành được mọt giải Oscar với phim The Hurt Locker. Những năm gần đây, hầu như không có nữ đạo diễn nào nhận được đề cử Oscar hay là Quả Cầu Vàng. Dường như cánh mày râu đã thống trị trên toàn bộ cá mặt trận từ diễn xuất đến đạo diễn hay biên kịch, muốn thay đổi điều đó thì cần sự thay đổi tư tưởng từ giới phê bình và cả người xem.

Nếu bạn vẫn chưa có một dự định nào để năm mới này thêm đặc sắc và đáng nhớ, thì tôi có một thứ đáng làm cho bạn nếu bạn là một người đam mê điện ảnh cũng như ủng hộ nữ quyền: đó là phong trào Women in Film Los Angeles’ #52FilmsByWomen – khuyến khích bạn hãy xem 52 phim được thực hiện bởi đạo diễn nữ từ đây đến hết năm nay, tức là trung bình mỗi tuần một phim.

Và sau đây chúng tôi chỉ giúp cho bạn 14 phim đáng xem để bổ sung vào danh sách 52 phim kể trên. Và thậm chí nếu bạn chẳng quan tâm đạo diễn là nam hay nữ, thì 14 bộ phim này cũng có nội dung rất đáng được mong chờ và không thể bỏ qua.

14. Wonder Woman – công chiếu: 22.06 – Đạo diễn: Patty Jenkins

Wonder Woman là phim hành động bom tấn với chi phí trê 100 triệu đô đầu tiên có đạo diễn là nữ ở Hollywood. DC dường như đã nhìn thấy tiềm năng nơi Jenkins và trao cho cô ấy trọng trách này. Đây cũng là một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp cho Jenkins vì nếu bộ phim thành công thì nó sẽ trở thành một cột mốc lớn cho phái nữ ở Hollywood. Jenkins tỏ ra rất tâm huyết với dự án này, bà phát biểu tại San Diego Comic Con: “Đây là bộ phim mà tôi luôn ao ước được đạo diễn, tôi cảm thấy rất biết ơn vì đã được trao cho cơ hội này.”

Patty Jenkins được biết đến nhiều nhất là vai trò đạo diễn cho phim Monster (2003) và giúp diễn viên Charlize Theron nhận được giải Oscar ở hạng mục diễn viên xuất sắc nhất. Cô cũng từng tham gia làm đạo diễn cho TV-show như Entourage, Arrested Development.

13. The Bye Bye Man - 13.01 - Stacy Title

The Bye Bye Man là một phim kinh dị dựa trên một chương có tên “The Bridge to Body Island” của cuốn tiểu thuyết The Bye Bye Man: And Other Strange-but-True Tales của tác giả Robert Damon Schneck. Stacy Title vốn không lạ gì với thể loại phim kinh dị khi cô đã có kinh nghiệm thực hiện các phim loại này như The Last Supper, Let the Devil Wear Black, và Hood of Horror. Cô từng nhận được đề cử Oscar với phim ngắn đầu tay của mình là Down on the Waterfront.

The Bye Bye Man được ra mắt vào đầu năm, tránh khỏi mùa phim kinh dị của năm ngoái nên hứa hẹn sẽ nổi bật tại các rạp.

12. A United Kingdom – 10.02 - Amma Asante

Phim là một câu chuyện tình lịch sử có thật giữa hoàng tử Seretse Khama của vương quốc Bechuanaland (hiện là cộng hòa Botswana) và nữ công nhân người Anh quốc Ruth Williams. Khi họ quyết định lấy nhau thì đã vấp phải sự phản đối từ gia đình hai bên cũng như sự quan ngại về ảnh hưởng chính trị giữa chính quyền Nam Phi và chính quyền Vương Quốc Anh lúc bấy giờ.

Đây là phim điện ảnh thứ 3 của Amma Asante. Bộ phim trước đó của cô có tên Belle, cũng có điểm tương đồng với A United Kingdom khi nó cũng kể về chuyện tình lãng mạn bị ngăn cấm do sắc tộc. Đến nay, phim của Asante thường kể về những mảnh đời đáng thương đã bị lịch sử bỏ quên. A United Kingdom có sự góp mặt của David Oyelowo và Rosamund Pike trong vai đôi tình nhân Seretse Khama and Ruth.

11. Lovesong – 17.02 – So Yong Kim

 

Phim xoay quanh sự chuyển biến trong mối quan hệ giữa 2 cô bạn thân trong một chuyến đi phượt: người mẹ đơn thân Sarah (Riley Keough) và cô gái phóng khoáng Mindy (Jena Malone). Bộ phim này vốn đã được công chiếu tại liên hoan phim độc lập Sundance 2016 và nhận được vô vàn khen ngợi đến từ khán giả cũng như giới chuyên môn. Và giờ phim được chính thức công chiếu toàn cầu.

So Yong Kim là nữ đạo diễn người Mỹ gốc Hàn, cô còn được biết đến với 2 phim có tiết tấu chậm nhưng sâu sắc là For Ellen và In Between Days (vốn đã nhận được giải Special Jury Prize tại LHP Sundance 2006).

10. Raw – 10.03 - Julia Ducournau

Raw vốn đã được nhiều người chú ý đến khi phim này lần đầu trình chiếu tại LHP Quốc tế Toronto với nhiều cảnh quay máu me, khó chịu đến mức đã có nhiều khán giả ngất đi vì sốc trong lúc xem. Nội dung phim kể về cô gái ăn chay trường, 16 tuổi tên Justine theo học trường thú y. Và sau một lần bị ép ăn một miếng thịt thỏ, trong cô đã thức tỉnh một sự khao khát ăn thịt và nó đã dần thay đổi tâm tính cũng như cung cách đối xử của cô với mọi người xung quanh.

Bản thân nữ đạo diễn Julia Ducournau đã nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn khi thực hiện được một bộ phim có tâm lý nhân vật phức tạp đồng thời là những cảnh quay,tình tiết gây ám ảnh. Những lời khen đó còng tăng giá trị lên nhiều lần hơn khi đây là phim đầu tay của cô với vai trò đạo diễn và cũng là lần đầu cô làm biên kịch.

9. Their First – 24.03 - Lone Scherfig

Đây là một phim thuộc định dạng nghe có vẻ lạ, đó là “tình cảm hài lãng mạn thời chiến – không phải cứ muốn là bạn có thể tìm ra một phim với định dạng như thế đâu. Dựa trên tiểu thuyết Their Finest Hour and a Half của nhà văn Lissa Evans, lấy bối cảnh London trong thế chiến thứ 2.

Lone Scherfiglà một nhà làm phim người Đan Mạch, và cô không xa lạ gì với phim có bối cảnh lịch sử khi cô đã có kinh nghiệm với 2 phim trước đó là An Education và One Day được cô thực hiện bằng việc kết hợp hài hòa giữa phục trang, âm nhạc và tông màu cho phim. Câu truyện mà cô đem lại kể về những thay đổi mà thời gian tạo nên cũng như những khó khăn trong quá trình trưởng thành.

8. The Zookeeper’s Wife – 31.03 - Niki Caro

Dựa trên một tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Diane Ackerman kể về một câu truyện có thật của một cô cái tên Antonia cùng chồng cô là Jan – chủ một vườn thú và mối liên hệ của họ với lực lượng kháng chiến ngầm tại Ba Lan trong Thế chiến thứ 2.

Niki Caro là nữ đạo diễn người New Zealand, “thành tích” của cô đến hiện tại là vô cùng đặc sắc với nhiều thể loại phim khác nhau như một bộ phim thể thao của Disney – McFarland, một bộ phim tâm lý xã hội - North Country, và một phim tâm lý gia đình - Whale Ride. Với một sự nghiệp đặc sắc như thế, Carolà một trong những cái tên nổi nhất trong danh sách này nhưng vẫn chưa có một bộ phim nào tạo được sức đột phá lớn cho tên tuổi của cô. Hy vọng bộ phim này sẽ là một bước đệm cho tên tuổi của cô được biết đến rộng rãi hơn.

7. Unforgettable – 21.04 - Denise Di Novi

Với mô-tuyp “vợ cũ điên khùng” và tông màu đen tối, bộ phim này kể về cặp đôi mới cưới Julia và David gặp phải vô vàn rắc rối gây ra bởi người vợ cũ của David là Tessa khi cô này không thể quên chuyện cũ và muốn giành lại chồng mình bằng mọi giá.
Rất có thể các bạn đã xem qua phim của Denise Di Novi mà bạn không biết đấy.

Di Novi đã tham gia sản xuất vô số phim ở nhiều thể loại từ lãng mạn như Crazy, Stupid, Love hay A Walk to Remember những phim kinh điển như Heathers hay Edward Scissorhands. Và giờ đến Unforgettable là lần đầu tiên Di Novi giữ vai trò đạo diễn. Chắc hẳn với kinh nghiệm dày dặn như thế thì việc đạo diễn phim sẽ không quá khó khăn với Di Novi và nó sẽ giúp cô thăng tiến hơn.

6. Everything, Everything – 19.05 - Stella Meghie

Lại là một phim dựa trên tiểu thuyết có cùng tên, lần này là của tác giả Nicola Yoon. Chuyện phim kể về một cô gái 17 tuổi tên Maddie (Amandla Stenberg) không may mắc phải bệnh suy giảm miễn dịch kèm một hội chứng làm cô dị ứng với hầu như mọi thứ. Căn bệnh làm cô bé không thể rời khỏi nhà và gặp gở bất cứ ai ngoài mẹ mình (Anika Noni Rose) và cô y tá (Ana de la Reguera). Và rồi mọi thứ thay đổi khi chàng trai tên Olly (Nick Robinson) chuyển đến nhà cạnh bên.

Sự nghiệp của Stella Maghie chỉ vừa bắt đầu, những đã có những thành công nhất định. Từ bỏ công việc làm đại diện cho một thương hiệu mỹ phẩm và đi học lấy bằng biên kịch và trong thời gian theo học cô đã viết ra kịch bản cho phim đầu tay có tên Jean of the Joneses và sau đó nhận luôn việc đạo diễn. Với khởi đầu như thế, đây sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian tới.

5. Rock That Body – 16.06 -  Lucia Aniello

Có thể nói đây là Hangover phiên bản nữ với Scarlett Johansson, Kate McKinnon, Jillian Bell, Ilana Glazer, và Zoe Kravitz. Nhưng thay vì phải tìm lại những “kí ức” của trận nhậu tưng bừng đêm hôm trước thì năm cô gái lại gặp một rắc rối to hơn trong chuyến đi cuối tuần đến Miami của họ: Ờ thì đơn thuần là họ vô tình-lở tay giết một cô vũ nữ thoát y. Và xin khẳng định lại: Đây là phim hài.

Đạo diễn/biên kịch của phim - Lucia Aniello được biết đến với vai trò đạo diễn và bên kịch của Comedy Central cho chương trình Broad City. Cô cũng được chọn tham gia vào dự án spin-off của 21 Jump Street với các nhân vật nữ. Rock That Body hứa hẹn là một bộ phim hài tuyệt vời để bạn bắt đầu mùa hè của mình

4. The Beguiled – 30.06 – Sofia Coppola

Là phiên bản remake của bộ phim cùng tên sản xuất năm 1971 với diễn viên lừng danh Clint Eastwood thủ vai chính lúc bấy giờ. Dựa trên tiểu thuyết A Painted Devil của Thomas Cullinan kể về một anh lính (Colin Farrell) bị cầm tù tại một trường nữ sinh và dần chiếm được tình cảm của các cô gái ở đâ(Elle Fanning, Kirsten Dunst, and Nicole Kidman) làm họ chống đối lẫn nhau và sau cùng là chán ghét chính anh lính kia.

Sofia Coppola là một nữ đạo diễn nổi tiếng ở Hollywood với các phim như  Lost in Translation, Marie Antoinette, The Virgin Suicides, và The Bling Ring— toàn bộ đều do cô tham gia viết kịch bản. Coppola được biết đến với phong cách lãng mạn, đặc sắc với những nhân vật bình dị tạo nên một bộ phim hài hòa về mọi yếu tố.

3. Pitch Perfect 3 – 22.12 – Trish Sie

Hãng Universal vẫn chưa tiết lộ nhiều thông tin về phần tiếp theo của Pitch Perfect. Sau thành công vang dội của phần đầu tiên, phần 2 ra mắt và thành công về doanh thu nhưng lại không được quá nhiều khen ngợi của giới phê bình như phần đầu. Dàn diễn viên vẫn bao gồm Kendrick, Brittany Snow, Anna Camp, and Rebel Wilson kèm theo đó là sự góp mặt của gương mặt mới từ series Orange is the New Black là Ruby Rose.

Trish Sie thay thế Elizabeth Banks làm đạo diễn cho phần 3 này. Sie  hiện chỉ có một phim trong sự nghiệp đạo diễn là Step Up All In. Trước đó, cô được biết đến qua việc làm đạo diễn cho 2 MV ngộ nghĩnh và đầy sáng tạo của nhóm nhạc Ok Go  là “Here It Goes Again” và “Upside Down & Inside Out.” Hy vọng cô có thể đem óc sáng tạo đó để làm nên thành công cho Pitch Perfect 3.

2. Lady Bird – Chưa có ngày công chiếu cụ thể - Greta Gerwig

Lady Birdy là câu chuyện của một cô nàng học năm cuối cấp 3 tại quê nhà mình là Sacramento, California. Lady Bird là phim đầu tiền mà Greta Gerwig đảm nhận 2 vai trò đạo diễn và biên kịch. Trước đây Gerwig chỉ được biết đến với vai trò một diễn viên trong các phim như  Greenberg, Frances Ha (cô nhận được một đề cử Quả Cầu Vàng nhờ phim này), Mistress America, và gần đây nhất là 20th Century Woman. Bên cạnh diễn xuất, cô cũng có góp phần viết kịch bản cho Frances Ha và Mistress America. Cô cùng từng tham gia đồng đạo diễn phim Nights and Weekends cùng với Joe Swanberg.

Gerwig nói rằng bộ phim này là dựa trên những kí ức và cảm nhận của cô trong thời gian cô sống tại quê nhà Sacramento, California và bộ phim này có vai trò như một bức tâm thư mà cô muốn gữi đến người thân và bạn bè của cô tại nơi cô lớn lên.

1. Unicorn Store – Chưa có ngày công chiếu cụ thể - Brie Larson

Brie Larson đảm nhận ghế đạo diễn cũng như diễn viên chính trong phim này, cô vào vai Kit – một cô gái vừa chuyển về sống chung với ba mẹ mình và bổng nhiên được mời tham gia một đợt kiểm tra về “ý nghĩa của sự trưởng thành”.

Unicorn Store là màn ra mắt của Brie Larson với vai trò đạo diễn. Cô vừa nhận một giải Oscarvới vai diễn trong phim Room và trước đó được chọn vào vai Captain Marvel – bộ phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên của Marvel. Và đó cũng chưa phải là điểm dừng của Larson trong năm nay. Khi sắp tới còn 4 phim với sự góp mặt của cô được công chiếu bao gồm bom tấn Kong: Skull Island, bộ phim hành động đậm chấp 1970s - Free Fire, một phim nhạc kịch kể về một nahf khoa học bán gạo đột biến gen (vâng, bạn không có đọc nhầm đâu) - Basmati Blues, và sau cùng là The Glass Castle – phim chuyển thể từ hồi ký của Jeannette Walls.

Nguồn: Screen Rant