15 lần Marvel sửa đổi vũ trụ điện ảnh (P1)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Moveek sẽ tổng hợp lại 15 lần retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), là một vũ trụ bao gồm các bộ phim và nhân vật được đan xen và lên kế hoạch trong nhiều năm trước khi ra mắt, đang ngày càng được mở rộng. Đây là một trải nghiệm chưa từng thấy trước đó, loại trải nghiệm được fan lâu năm ca ngợi và cũng gây thỏa lòng khi xem lại từ điểm khởi đầu. Nhưng xét về việc vũ trụ này đã tồn tại được gần 10 năm, nó cũng có một số điểm thiếu sót. Dù là do thiếu sót trong lúc lên kế hoạch hay một thay đổi ở bức tranh toàn cảnh, một vài khái niệm và phân đoạn trong các bộ phim Marvel cần được chỉnh sửa để cho phù hợp với câu chuyện rộng lớn hơn.

Trong thế giới truyện tranh, một “retcon” (viết tắt của từ “retroactive continuity”) là sự thay đổi của một điều gì đó đã được thiết lập từ trước, khiến nó hoặc thay đổi hoàn toàn hoặc chỉ bổ sung thêm về ý nghĩa ở một mặt nào đó. Bạn có thể đã nghe qua về việc James Gunn cân nhắc chuyện retcon một yếu tố đã được thiết lập trong Guardians of the Galaxy phần 1 nhằm chuẩn bị cho Vol. 3 (nhưng ta vẫn chưa biết yếu tố đó là gì). Nhưng đây không phải là lần đầu tiên một retcon diễn ra trong MCU. Và hôm nay, Moveek sẽ tổng hợp lại 15 lần retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

15. Spider-Man đã xuất hiện rất lâu trước Civil War

Tin tức này được công bố ngay trước thềm ngày công chiếu của Spider-Man: Homecoming, khi Tom Holland xác nhận cậu bé ta thấy trong Iron Man 2 tại trận đấu giữa Stark và đội drone của Hammer chính là cậu nhóc Peter Parker.

Lần retcon này thật sự hợp lý. Iron Man 2 diễn ra khoảng 6 hoặc 7 năm trước Civil War. Tuổi của cậu nhóc cũng vừa vặn, và nó càng khiến việc Peter thần tượng Tony thuyết phục hơn.

14. Mandarin thật sự tồn tại

Plot twist lớn nhất trong Iron Man 3 xảy ra khi phim tiết lộ rằng người đàn ông mà ta nghĩ rằng là Mandarin thật ra chỉ là một diễn viên tên là Trevor, được thuê bởi Aldrich Killian. Killian tự nhận mình là Mandarin thật sự, nói lên rằng Mandarin chỉ là sản phẩm của hắn. Chi tiết này là một khác biệt rất lớn đối với nguyên tác và đã chọc tức rất nhiều fan.

Nhưng có vẻ như Marvel Studios đã lắng nghe. Trong phiên bản DVD/Blu-ray của Thor: The Dark World, có một đoạn phim ngắn với tựa đề All Hail The King với sự góp mặt của Ben Kingsley trong vai Trevor. Đoạn phim này đã xác nhận rằng thật ra ở đâu đó ngoài kia, có một ác nhân thật sự tên là Mandarin – và hắn rất không vui vì tên tuổi của mình bị sử dụng bừa bãi như thế.

13. Eye of Agamotto trong phòng báu vật của Odin

Khán giả tinh mắt sẽ cố xem xét mọi tạo vật mà ta được cho thấy trong phòng kho báu của Odin trong phần đầu tiên của Thor. Tuy vật phẩm này rất khó nhận ra, nhưng phía Marvel đã xác nhận là Eye of Agamotto thật sự đã xuất hiện trong phân cảnh này. Như ta đều biết, vật phẩm này là một tạo vật phép thuật rất mạnh mẽ của Doctor Strange.

Tuy nhiên, trong bộ phim Doctor Strange, chúng ta lại thấy Eye of Agamotto xuất hiện ở Kamar-Taj, ngôi nhà của Ancient One và là nơi Stephen Strange tập luyện phép thuật. Có khả năng cao rằng Eye of Agamotto chỉ xuất hiện trong Thor như một Easter Egg dành cho fan, vì tại thời điểm đó, có lẽ Marvel Studios không nghĩ rằng họ sẽ thực hiện một bộ phim về Doctor Strange.

12. Có 2 găng tay vô cực?

Eye of Agamotto không phải là tạo vật đặc biệt duy nhất được nhìn thấy trong Thor. Chúng ta còn được thấy một chiếc Găng tay Vô cực (Infinity Gaunlet), với đầy đủ 6 viên Đá Vô cực (Infinity Stones). Trong những bộ phim sau, ta được biết rằng những viên đá ấy hiện đang được tìm kiếm và tập hợp bởi Thanos và lực lượng của hắn.

Ý tưởng có 2 Găng tay Vô cực không xa lạ gì trong vũ trụ Ultimate trong truyện (8 viên đá vô cực chia đều cho 2 chiếc găng tay), và dường như ý tưởng này được tiếp tục sử dụng trong MCU về sau. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ rằng việc có 2 Găng tay không nằm trong kế hoạch ban đầu nếu xét rằng Thor được sản xuất trước The Avengers, và trước khi Thanos được đưa lên màn ảnh. Bên cạnh đó, sao Thanos lại phải nhọc công đột nhập Asgard chỉ để ăn cắp một viên Đá Vô cực khi hắn có thể trộm cả chiếc găn tay "full ngọc"?

11. Stark và đại tướng Ross nói về một đội

Trong những phút giây cuối cùng của The Incredible Hulk, khán giả đã được thưởng thức mùi vị đầu tiên của thứ mà sau này trở thành một xu hướng – after credit. Khán giả đã hân hoan khi họ được nhìn thấy Tony Stark bước vào và nói với Đại tướng Ross rằng họ đang tập hợp một “đội.” Tuy rất tuyệt vời, nhưng phân cảnh này lại đi ngược với những điều mà các bộ phim sau đó tạo nên.

Vì lý do đó, chúng ta có được một đoạn phim ngắn với Phil Coulson và Đặc vụ Sitwell có tựa đề là The Consultant xuất hiện trong phiên bản DVD của Thor, và nó đã mang lại cho phân đoạn này một cái nhìn khác để có thể hòa nhập vào dòng thời gian của MCU. Đoạn phim ngắn cho rằng Stark được cử đến thật ra là để chọc tức Ross nhằm cản ông đưa Emil Blonsky – The Abomination – ra Hội đồng Bảo an Thế giới để trở thành một phần của Avengers.

Nguồn: CBR