20 khoảnh khắc sáng giá của điện ảnh Mỹ năm 2019

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Maii ·

20 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của điện ảnh Mỹ năm 2019. Đây là những khoảnh khắc nào?

Từ trái sang, hàng trên: Joker, Midsommar, Uncut Gems. 
Hàng dưới: Parasite, Ad Astra, Us.
Từ trái sang, hàng trên: Joker, Midsommar, Uncut Gems. Hàng dưới: Parasite, Ad Astra, Us.

Năm 2019 chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là sẽ kết thúc. Có thể nói, đây là năm mà bất cứ khán giả yêu phim nào cũng có thể trân trọng, mặc dù con số ở phòng vé nhìn chung sụt giảm và không sáng sủa lắm, cũng như những cuộc tranh cãi nổ ra giữa Martin Scorsese và Marvel về việc thế nào là điện ảnh đích thực.

Đây là năm mà Renée Zellweger và Brad Pitt “nắm tay nhau” trở lại màn ảnh và cho chúng ta thấy sức mạnh ngôi sao của họ vẫn còn tỏa sáng mạnh mẽ, Florence Pugh vươn lên thành một trong những gương mặt nữ chính triển vọng, Scorsese hội ngộ cùng Robert De Niro và Joe Pesci trong bộ phim tội phạm tuyệt vời The Irishman. Dưới đây là 20 khoảnh khắc sáng giá nhất của điện ảnh năm 2019.

1. Parasite trở thành cơn sốt phòng vé

Parasite (Ký Sinh Trùng) là phim Hàn đại thắng ở cả mặt trận phê bình và phòng vé năm 2019.
Parasite (Ký Sinh Trùng) là phim Hàn đại thắng ở cả mặt trận phê bình và phòng vé năm 2019.

Bộ phim đoạt giải Cành Cọ Vàng Parasite (Ký Sinh Trùng) của Bong Joon-Ho là một trong những phim nhận được nhiều phê bình tích cực nhất, cũng như được đông đảo khán giả ủng hộ tại phòng vé. Phim mở màn với con số ấn tượng $125.000 mỗi rạp, cao nhất kể từ La La Land. Parasite đạt được con số đó với tư cách là một bộ phim nước ngoài và không có ngôi sao người Mỹ nào trong phim. Đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ. Parasite kể từ đó đã thu về $16.4 triệu ở Mỹ và hơn $97 triệu ở thị trường nước ngoài, mang đến cho Bong Joon-Ho hit $100 triệu toàn cầu đầu tiên trong sự nghiệp. Nhiều chuyên gia phòng vé dự đoán phim có thể đạt $20 triệu ở Mỹ, một con số khổng lồ đối với một phim nước ngoài.

2. Florence Pugh trở thành ngôi sao điện ảnh

Diễn xuất của Florence Pugh tỏa sáng trong Midsommar.
Diễn xuất của Florence Pugh tỏa sáng trong Midsommar.

Florence Pugh ra mắt khán giả lần đầu vài năm trước trong Lady Macbeth, nhưng đến năm 2019, nữ diễn viên mới trở thành gương mặt triển vọng mới của nền điện ảnh. Pugh bắt đầu năm 2019 bằng các phê bình tích cực dành cho vai chính của cô trong Fighting With My Family. Đến mùa hè, cô là biểu tượng của phim kinh dị khi xuất hiện trong Midsommar của Ari Aster. Cuối năm, cô kết thúc 2019 bằng diễn xuất tuyệt vời trong Little Women của Greta Gerwig. Cô hiện là một trong những cái tên nặng ký trên đường đua Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tương lai của Pugh còn xán lạng hơn khi trở thành một nhân vật Marvel trong Black Widow, dự kiến ra mắt ngày 01.05.2020.

3. Olivia Colman đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trở thành cú sốc trong năm

Chiến thắng của Olivia Colman là chiến thắng rất bất ngờ tại Oscar năm nay.
Chiến thắng của Olivia Colman là chiến thắng rất bất ngờ tại Oscar năm nay.

Hạng mục Nữ diễn viên chính giải Oscar năm nay gần như đã nằm chắc trong tay Glenn Close, người chiến thắng tại SAG và đoạt giải Quả Cầu Vàng ở cùng hạng mục cho vai chính trong The Wife. Bởi vậy, thế giới đã rất ngạc nhiên khi người được xướng tên không phải là Close, mà là Olivia Colman với màn trình diễn trong The Favourite. Chiến thắng này đã tạo ra một luồng tranh cãi rất lớn và khiến nhiều người ngạc nhiên, nếu không muốn nói là sốc. Colman trong vai Nữ hoàng Anne được đông đảo khán giả yêu thích và thậm chí còn thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở Liên hoan phim Venice. Không ai “bàng hoàng” hơn Colman và cô đã phát biểu rất vui vẻ khi lên nhận giải. Nữ diễn viên sau đó thừa nhận là có hơi ngà ngà say. Chiến thắng của Colman tại Oscar cho thấy giải thưởng của Viện Hàn Lâm không hẳn lúc nào cũng dễ đoán.

4. 10 đề cử Oscar dành cho Roma

Việc Roma đánh mất giải Phim hay nhất vào tay Green Book tiếp tục tạo nên làn sóng tranh cãi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể quên đi tầm quan trọng của việc phim đoạt đến 10 đề cử Oscar, trong đó có đề cử Phim hay nhất Đạo diễn xuất sắc nhất đầu tiên cho Netflix. Viện Hàn Lâm đã chào đón bộ phim nói tiếng nước ngoài trắng đen này rất nồng ấm (phim thậm chí còn đoạt 3 giải, bao gồm hạng mục Đạo diễn). Đây cũng được xem là một bước tiến mới của Roma, mở đường cho các phim nước ngoài được nhìn nhận nghiêm túc ở vòng bàn luận giải thưởng Oscar 2020.

5. Clemency làm nên lịch sử Sundance

Đây là năm đại thắng dành cho các nhà làm phim nữ ở Liên hoan phim Sundance năm 2019, khi 4 giải Grand Jury Prize (giải Đặc biệt của Ban giám khảo) trao cho các phim được đạo diễn hoặc đồng đạo diễn bởi các nhà làm phim nữ. Nhưng đạo diễn của Clemency Chinonye Chukwu mới thực sự là người vượt qua rào cản để làm nên lịch sử: nữ đạo diễn da màu đầu tiên chiến thắng giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim: Grand Jury Prize U.S. Dramatic (giải Đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim chính kịch Mỹ). Clemency cũng do Chuckwu viết kịch bản.

6. Năm biểu tượng dành cho các nhà làm phim mới với bộ phim thứ 2 trong sự nghiệp

Us, phim thứ 2 trong sự nghiệp đạo diễn của Jordan Peele tạo ra cơn sốt.
Us, phim thứ 2 trong sự nghiệp đạo diễn của Jordan Peele tạo ra cơn sốt.

Gọi 2019 là năm biểu tượng dành cho các đạo diễn mới cũng không ngoa khi phim thứ 2 trong sự nghiệp của Jordan Peele (Us – Chúng Ta), Lulu Wang (The Farewell – Lời Từ Biệt), Greta Gerwig (Little Women – Những Người Phụ Nữ Bé Nhỏ), Ari Aster (Midsommar), Robert Eggers (The Lighthouse) và Jennifer Kent (The Nightingale), đều gây được tiếng vang khi công chiếu ở màn bạc. Không nhà làm phim nào cố gắng tạo dựng lại phép màu của bộ phim đầu tay mà tiếp tục tìm kiếm thách thức mới. Họ chắc chắn sẽ là những cái tên gây ấn tượng trong điện ảnh Mỹ 10 năm tiếp theo.

7. Brad Pitt nổi bật trong năm 2019 sau loạt phim không thành công

Ad Astra, bộ phim mang đến thành công về mặt diễn xuất cho Brad Pitt trong năm 2019, sau nhiều phim trước đó không thành công.
Ad Astra, bộ phim mang đến thành công về mặt diễn xuất cho Brad Pitt trong năm 2019, sau nhiều phim trước đó không thành công.

Vai diễn gần đây nhất (không tính năm 2019) của Brad Pitt là trong năm 2017 với War Machine của David Michôd, một phim gốc của Netflix không nổi bật lắm. Trước War Machine, Allied 2016 và By the Sea 2015 đều cùng chung số phận. Bởi vậy mà phải đến Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino và Ad Astra (Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà) của James Gray, Brad Pitt mới tạo được dấu ấn mới trong lòng người yêu phim trên toàn thế giới, nhắc cho chúng ta nhớ rằng anh là một trong những ngôi sao điện ảnh tuyệt vời nhất và là một trong những nam diễn viên phim chính kịch bị đánh giá thấp nhất so với năng lực. Cả 2 phim mang đến cho Pitt những phê bình tích cực nhất trong sự nghiệp, mở đường cho anh đến Oscar ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ Once Upon a Time in Hollywood. 

8. Netflix xem trọng việc phát hành phim tại rạp, chính thức mua rạp Paris

Netflix đã phá vỡ truyền thống bằng việc đưa Roma phát hành tại rạp giới hạn 3 tuần trước khi lên sóng kênh dịch vụ streaming. Năm nay, Netflix tiếp tục đẩy mạnh góc tiếp cận đó và đưa 8 phim tham gia Oscar phát hành tại rạp trước khi lên Netflix, bao gồm Marriage Story của Noah Baumbach, The Irishman của Martin Scorsese. Các phim còn lại cũng được phát hành ở rạp là The King, The Laundromat, Dolemite Is My Name, Klaus, I Lost My Body, Atlantics, The Two Popes. Công ty thậm chí còn “ra tay” giải cứu rạp Paris, rạp phim 1 màn hình chiếu duy nhất ở Thành phố New York.

9. Hội ngộ để kết thúc mọi màn hội ngộ điện ảnh

The Irishman là cuộc hội ngộ giữa đạo diễn Martin Scorsese với 3 gương mặt diễn viên gạo cội là Robert De Niro, Joe Pesci và Al Pacino.
The Irishman là cuộc hội ngộ giữa đạo diễn Martin Scorsese với 3 gương mặt diễn viên gạo cội là Robert De Niro, Joe Pesci và Al Pacino.

Netflix rất thông minh cho The Irishman lên sóng trước lễ Tạ Ơn, và đây là một trong những phim đáng giá nhất đối với fan điện ảnh. The Irishman là bộ phim đầu tiên và có thể là bộ phim duy nhất của Martin Scorsese có sự góp mặt của Al Pacino, Robert De Niro và Joe Pesci. Kể cả khi không có Pacino đi chăng nữa thì cơ hội để chúng ta nhìn thấy đạo diễn và diễn viên của Goodfellas hay Casino là De Niro và Pesci xuất hiện trong một khung hình cũng là một sự kiện điện ảnh không thể bỏ qua. Scorsese và De Niro đã phải thuyết phục Pesci lúc đó đang nghỉ hưu để xuất hiện trong The Irishman, chính vì thế mà bộ phim này là bài ca hoành tráng cuối cùng trong sự nghiệp của Joe Pesci. The Irishman chính là món quà lớn nhất dành cho nền điện ảnh trong năm nay.

10. Chiến thắng Cành Cọ Vàng mang tính lịch sử

Trước khi Parasite trở thành hiện tượng phòng vé ở Mỹ thì phim đã được ra mắt sớm ở Liên hoan phim Cannes và trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên thắng giải cao nhất, giải Cành Cọ Vàng. Bong sau đó đã có tuyên bố mang tính lịch sử với báo chí khi chia sẻ rằng “Tôi nhận giải Cành Cọ Vàng hôm nay tại Cannes, nhưng tôi không phải là đạo diễn Hàn Quốc duy nhất có thể nhận giải thưởng đó. Còn rất nhiều tài năng của Hàn khác có thể đoạt giải… Đây là cơ hội để bất cứ ai trên thế giới cũng có thể hiểu thêm về điện ảnh Hàn." Giờ thì Parasite hiện là một trong những ứng cử viên sáng giá của Phim Quốc tế hay nhất. Nếu đoạt giải, phim sẽ tiếp tục làm nên lịch sử khi trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này.

11. Cú one-take tuyệt đẹp của Roger Deakins

1917, bộ phim về Thế Chiến Thứ Nhất của Sam Mendes có những cú quay tuyệt đẹp đến từ Roger Deakins.
1917, bộ phim về Thế Chiến Thứ Nhất của Sam Mendes có những cú quay tuyệt đẹp đến từ Roger Deakins.

Với 14 đề cử Oscar và mất tới 23 năm, Roger Deakins mới có được chiến thắng đầu viên hạng mục Kỹ thuật Quay phim xuất sắc nhất với Blade Runner 2049 của Dennis Villeneuve. 2 năm sau, cú máy dài (extended one-take) của ông trong 1917 (đạo diễn Sam Mendes) có thể mang về cho nhà quay phim tượng vàng thứ 2 trong sự nghiệp, khi cú máy đó đã làm sống lại cái nhìn huyền thoại của ông. Camera liên tục di chuyển mang đến một nguồn năng lượng bất ngờ lần đầu tiên cho tác phẩm của Deakins, nhưng điều đó không buộc đạo diễn hình ảnh phải từ bỏ phong cách kỹ thuật chuẩn xác của mình trong việc sử dụng ánh sáng và sự tương phản. Tác phẩm 1917 của Deakins thực sự là phép màu.

12. Đạo diễn và “chàng/nàng thơ” của họ rất ăn ý

Việc hội ngộ giữa Martin Scorsese với “chàng thơ” của ông là Robert De Niro lần đầu tiên kể từ Casino 1995 không phải là lần duy nhất mà chúng ta thấy mối liên hệ giữa đạo diễn – diễn viên nở hoa mạnh mẽ trong năm 2019. Noah Baumbach cũng trở lại làm việc với Adam Driver lần thứ 4 và mang đến cho nam diễn viên vai chính hay nhất đến thời điểm hiện tại trong Marriage Story. Driver được mong đợi có thể được đề cử giải Oscar lần đầu trong sự nghiệp ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Pedro Almodóvar hợp tác cùng Antonio Banderas lần thứ 8 trong Pain and Glory, bộ phim được đánh giá là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cả 2 (Banderas thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes). Thêm nữa là Saoirse Ronan và Greta Gerwig tiếp tục hợp tác trong Little Women. Lần đầu hai người làm việc chung là trong Lady Bird.

13. Hustlers công phá phòng vé

Hustlers, bộ phim về các nữ vũ công thoát y là một trong những hiện tượng mới của phòng vé trong năm 2019.
Hustlers, bộ phim về các nữ vũ công thoát y là một trong những hiện tượng mới của phòng vé trong năm 2019.

Bộ phim hài – chính kịch về các vũ công thoát y do Lorene Scafaria đạo diễn không chỉ được đánh giá tốt về mặt phê bình, mà còn thống trị phòng vé khi mở màn với $33 triệu. Hustlers sau đó thu về $104 triệu nội địa ở Mỹ. Con số này là chiến thắng rất cần thiết dành cho các nhà đầu tư phim độc lập ở STX Entertainment. Quan trọng hơn, nó chứng minh cho bất cứ ai ở Hollywood vẫn đang đánh giá thấp các phim do phụ nữ đạo diễn và tập trung vào phụ nữ rằng họ sai hoàn toàn. Hiệu ứng truyền miệng của Hustlers rất mạnh và được xem là cú hích mà nền công nghiệp điện ảnh đang cần.

14. Agnes Varda để lại di sản cuối cùng cho chúng ta

Năm nay là năm mà những người yêu phim trên thế giới than khóc cho sự ra đi của đạo diễn huyền thoại Agnes Varda vào tháng 3. Tuy vậy, trước khi mất, cố đạo diễn vẫn kịp để lại một bộ phim cuối: Varda by Agnes. Bộ phim tài liệu tự truyện này ra mắt tại Liên hoan phim Berlin 1 tháng trước khi Varda qua đời và được giới phê bình khen ngợi hết lời.

15. Joker chứng minh phim ảnh vẫn có thể thống trị thế giới

Joker mang về chiến thắng doanh thu trong năm cho Warner Bros.
Joker mang về chiến thắng doanh thu trong năm cho Warner Bros.

Dù thích hay ghét thì bạn cũng không thể phủ nhận Joker là một trong những phim làm tốt ở thời đại streaming 2019 hiện nay. Bộ phim kéo cả thế giới ra khỏi nhà và bước vào rạp để xem một nhân vật dựa trên truyện tranh có vấn đề về tâm thần. Doanh thu $1 tỷ của Joker là chiến thắng đối với Warner Bros., nếu so với kinh phí thấp của bộ phim, không có kỹ xảo gì quá đặc biệt, không có cảnh hành động, không có trường đoạn đối kháng nào và không có cốt truyện liên đới với nhiều vũ trụ, nhưng vẫn thu về doanh thu lớn trên toàn thế giới. Khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, Chile và Lebanon bắt đầu sử dụng hình ảnh Joker của Joaquin Phoenix để chống lại chính quyền, bạn biết sức mạnh của một bộ phim ảnh hưởng lên thế giới lớn đến thế nào.

16. Sự ra đời của The Criterion Channel

Sau cái chết của FilmStruck là sự ra đời của The Criterion Channel, chính thức ra mắt ngày 08 tháng 4 và ngay lập tức đã có 1600 phim, trở thành một trong những thư viện phim đa dạng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Sự ra đời của The Criterion Channel quan trọng ở chỗ, nó cho phép người xem tiếp cận với các phim kinh điển của Hollywood cũng như các phim nước ngoài trên khắp thế giới.

17. Renée Zellweger trở lại hoành tráng

Có một điều đặc biệt trong năm 2019, đấy là nó cho thấy chúng ta không bao giờ được đánh giá thấp Renée Zellweger. Nhiều người cho rằng Judy hẳn cũng sẽ cùng chung số phận nhạt nhòa với Bridget Jones’s BabySame Kind of Different as Me. Liệu Zellweger có thành công khi hóa thân thành biểu tượng của âm nhạc và điện ảnh Judy Garland? Judy hóa ra trở thành bộ phim mở đường cho Zellweger trên đường đua Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại thời điểm mở màn ở LHP Telluride.

18. Marvel tiếp tục thúc đẩy sự đa dạng hóa

Sau Captain Marvel, Marvel sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đa dạng hóa trong làm phim.
Sau Captain Marvel, Marvel sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đa dạng hóa trong làm phim.

Với việc Avengers: Endgame trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, Disney đã thông báo một loạt dự án phim và TV series Marvel mới. Năm 2019 chứng minh Vũ trụ Điện ảnh Marvel vẫn đang lớn mạnh và studio vẫn đang thúc đẩy sự đa dạng hóa trong làm phim. Captain Marvel là phim riêng về siêu anh hùng MCU đầu tiên có đạo diễn là nữ (Anna Boden đồng đạo diễn) và nhân vật chính của phim cũng là một nữ siêu anh hùng. Tại Comic Con năm nay, Marvel xác nhận Captain Marvel chỉ là khởi đầu của bước tiến thúc đẩy sự đa dạng hóa của studio: Cate Shortland sẽ đạo diễn phim riêng cho Black Widow, Destin Daniel Cretton chỉ đạo cho Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, Chloe Zhoe đang làm The Eternals và Disney+ sẽ cho ra mắt các phim về những nhân vật như Scarlet Witch, Ms. Marvel và She Hulk.

19. Anh em nhà Safdies mang đến cho Adam Sandler bộ phim hay nhất trong sự nghiệp diễn xuất của anh

Adam Sandler có vai hay nhất với Uncut Gems.
Adam Sandler có vai hay nhất với Uncut Gems.

Anh em Safdie chính là những người đã giúp Adam Sandler phát huy nhất tiềm năng của mình khi vào vai chính trong Uncut Gems. Diễn xuất hoang dại của anh trong phim được xếp ngang hàng với Punch-Drunk Love với tư cách là vai hay nhất trong sự nghiệp. Liệu có cơ hội nào để anh đoạt đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2020? Có thể lắm chứ. Nam diễn viên đã được đề cử tại giải Gotham và tại giải Tinh Thần Độc Lập, được sự ủng hộ của nền công nghiệp và cả báo giới, những người đang chạy hành lang cho giải thưởng của Viện Hàn Lâm vào năm sau. Với vai diễn bị chê trách trong Murder Mystery trên Netflix, fan điện ảnh nên biết ơn rằng Uncut Gems tồn tại trong năm 2019.

20. The Peanut Butter Falcon gây sốc tại Phòng vé Độc lập

The Peanut Butter Falcon thậm chí còn vượt qua The Farewell của A24.
The Peanut Butter Falcon thậm chí còn vượt qua The Farewell của A24.

Đây là năm mà các phim độc lập gây bất ngờ hơn bao giờ hết khi The Peanut Butter Falcon tiếp tục làm người ta ngạc nhiên. Bộ phim chính kịch đến từ Tyler Nilson và Michael Schwartz mở màn lặng lẽ trong tháng 8 và bỗng dưng thu về $20.4 triệu, trở thành tựa phim đặc biệt hàng đầu ở Mỹ trong năm. Bộ phim thậm chí còn vượt qua được The Farewell của A24 (bộ phim này cũng không hề kém cạnh khi thu về $19 triệu). Mặc dù Shia LaBeouf và Dakota Johnson là 2 cái tên nổi tiếng, nhưng họ không phải là những ngôi sao bảo chứng cho phòng vé. Vậy thì tại sao ta lại nên trân trọng sự tồn tại của The Peanut Butter Falcon? Bởi nó chứng mình rằng hiệu ứng truyền miệng vẫn có sức mạnh tiềm tàng để mang đến cho đông đảo khán giả những tựa phim hấp dẫn và mới mẻ.

Nguồn: IndieWire