4 bộ phim về điều kỳ diệu mang đến động lực cho bạn trong những phút giây yếu lòng nhất

Tin điện ảnh · Maii ·

Nếu có phút giây nào bạn cảm thấy yếu lòng hoặc gần như gục ngã trước khó khăn của cuộc sống, hãy bật những bộ phim dưới đây lên, và bạn sẽ được tiếp thêm động lực.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng, có những khoảnh khắc đời người bình lặng và vui vẻ trôi đi, nhưng cũng có lúc con người ta phải đối đầu với phong ba bão táp. Nhà triết học người Đức Friedrich Nietzsche có câu: “What doesn’t kill you make you stronger” – “Thứ gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”. Câu chuyện về những người bình thường trở nên phi thường theo cách của riêng của họ đã truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu người qua chất liệu văn chương hay chất liệu khác cũng phổ biến không kém: phim ảnh.

Nếu có phút giây nào bạn cảm thấy yếu lòng hoặc gần như gục ngã trước khó khăn của cuộc sống, hãy bật những bộ phim dưới đây lên, và bạn sẽ được tiếp thêm động lực.

1. I Am Sam – Tôi Là Sam

Phim xoay quanh một người đàn ông tên Sam Dawson (Sean Penn) cố gắng giành quyền chăm sóc cô con gái 7 tuổi Lucy Diamond (tên cô bé được đặt theo bài hát Lucy in the Sky with Diamonds của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles) (Dakota Fanning). Lucy là con của Sam và một người phụ nữ vô gia cư tên Rita (Michelle Pfeiffer). Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Sam là người bình thường.

Nhưng anh không giống như một người đàn ông bình thường, và đó mới chính là vấn đề. Sam là một người bị chứng chậm phát triển. Rita ruồng bỏ cả hai cha con khi vừa rời khỏi bệnh viện và hai người chỉ còn biết có nhau kể từ đấy. Mọi việc vẫn diễn ra bình thường cho đến năm Lucy lên 7, nhà chức trách phát hiện Sam không có khả năng chăm sóc Lucy nên đã quyết định đưa cô bé đi.

Từ việc phải chiến đấu hằng ngày với chuyện cầm ly tách, dao muỗng nĩa, đi đứng và nói năng như một người bình thường, Sam – một người đàn ông trong hình dáng 33 nhưng lại mang trí tuệ của một đứa trẻ lên 7, bước vào hành trình giành quyền được ở bên cạnh và chăm sóc cho con. Câu chuyện của Sam khiến người ta phải ngẫm nghĩ, nếu Lucy không xuất hiện, thì có lẽ cuộc sống của Sam chẳng phải khó khăn đến thế. Nhưng nếu được cho phép lựa chọn, ai cũng tin chắc rằng Sam sẽ vẫn chọn có cô con gái bé bỏng trong đời. Bộ phim không phải là câu chuyện cái thiện chiến thắng cái ác hay thứ gì đó vĩ mô, I Am Sam chỉ đơn thuần là bài học nho nhỏ về gia đình, tình yêu thương trọn vẹn có thể đến từ bất kỳ đâu, nằm trong bất kỳ con người nào, dù cho đó có là người với trí tuệ không hoàn hảo như Sam.

2. P.S I Love You – Tái Bút: Anh Yêu Em

Bộ phim có cái tựa rất đáng yêu này là câu chuyện về Holly (Hilary Swank) – một cô gái xinh đẹp và thông minh, may mắn được kết hôn với tình yêu của đời mình – Gerry (Gerard Butler), một anh chàng người Ireland đầy nhiệt huyết và vui vẻ. Thế nhưng, hạnh phúc chưa được bao lâu, Gerry đã phải chuẩn bị xa Holly mãi mãi vì căn bệnh ung thư quái ác.

Đời Holly như sụp đổ. Người hiểu cô nhất, người tưởng chừng sẽ gắn bó với cô đến cuối đời sắp sửa ra đi. Vì thế, để chuẩn bị cho Holly, Gerry quyết định viết những lá thư không chỉ để hướng dẫn cô vượt qua nỗi buồn của mình, mà còn để tìm lại chính bản thân cô.

Các lá thư của Gerry xuất hiện lần đầu vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của Holly, và kể từ đó cứ đều đặn được gửi đến. Mỗi lá thư là một cuộc phiêu lưu, là một lời nhắn nhủ, đôi khi cũng là lời khuyên bảo, nội dung các lá thư khác nhau nhưng tất cả đều giống nhau ở chỗ kết thúc bằng dòng Tái bút: Anh yêu em. Những lá thư không phải là thứ níu kéo Holly, không phải là thứ khiến Holly không thể sống tiếp, mà chính là thứ đưa Holly rời xa quá khứ và học cách tận hưởng cuộc sống hiện tại mà không có Gerry bên cạnh.

Còn điều gì tệ hơn khi phải chứng kiến sự ra đi của người yêu, người bạn của mình khi tuổi đời còn quá trẻ. Thế nhưng, thay vì chìm đắm trong nỗi đau và nhung nhớ về một tình yêu không trọn vẹn, chúng ta có thể chọn cách bước tiếp, tìm được hạnh phúc đang chờ đợi phía trước và để những gì đã qua ra đi như một kỷ niệm đẹp.

3. Forrest Gump – Cuộc Đời Forrest Gump

Đúng như tựa, phim là câu chuyện đơn giản nhưng ly kì về cuộc đời một người đàn ông tên Forrest Gump (Tom Hanks). Vốn sinh ra với khiếm khuyết về ngoại hình khiến anh phải đeo khung cố định xương sống, đồng thời lại còn chẳng phải là kiểu người thông minh hay nổi bật gì, khiến Forrest đã phải chịu cảnh bị bạn bè chế giễu và bắt nạt suốt thời đi học. Thế nhưng những năm tháng tưởng chừng đau khổ đó của Forrest đã bớt đi tính bi kịch khi anh có được một người mẹ yêu thương anh hết mực và một người bạn mà anh gọi là thiên thần, là điều đẹp đẽ nhất trong cuộc đời anh – Jenny (Robin Wright Penn). Thời điểm anh thoát khỏi chiếc khung cố định xương sống ấy, cũng là lúc cuộc đời anh và cả Jenny bước sang trang mới.

Anh tốt nghiệp đại học và đăng ký tham chiến ở Việt Nam, có được những người bạn mới và cuộc đời mới tràn ngập tiếng cười, nhưng vẫn không thể thôi nghĩ về Jenny. Jenny thì ngược lại, làm trái tim anh tan vỡ hết lần này đến lần khác, trượt dài trong lối sống buông thả và ước mơ hão huyền.

Forrest là một chàng ngốc, nhưng là một chàng ngốc chung thủy hiếm thấy và có trái tim chân thành tự nhiên. Cuộc đời mới của anh không có ý nghĩa gì nếu không có Jenny bên cạnh và cho dù Jenny có bao lần làm anh đau, làm anh khổ, Forrest vẫn kiên nhẫn chờ đợi và một lòng yêu Jenny.

Cuối cùng Jenny cũng nhận lời kết hôn với Forrest, nhưng hạnh phúc không bao lâu thì cô qua đời. Dù đau khổ nhưng con trai của anh và Jenny đã khiến Forrest có dũng khí bước tiếp. Forrest ngốc nhưng anh đã làm được điều mà nhiều người có thông minh hơn cũng không làm được: học cách đón nhận thăng trầm của cuộc sống bằng thái độ ung dung, không lùi bước, cũng không nản lòng gục ngã.

4. Wonder - Điều Kỳ Diệu

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của R.J. Palacio, Wonder theo chân một phần nhỏ của cuộc đời cậu bé August Pullman (Jacob Tremblay), tên thường gọi là  Auggie. Auggie bị mắc một số chứng bệnh khác thường khiến cậu phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cũng như liệu pháp y tế kể từ khi còn rất nhỏ. Và điều đó dẫn đến gương mặt kỳ dị của Auggie. Nhưng ngoài gương mặt khác thường thì Auggie cũng giống như bao đứa trẻ khác, mê Star Wars, thích chơi điện tử, có năng khiếu về khoa học nhưng cũng có trí tưởng tượng rất phi thường.

Cuộc đời của Auggie vẫn sẽ cứ vui vẻ như thế nếu cậu tiếp tục được bảo bọc và nằm trong vòng tay che chở của gia đình. Thế nhưng Auggie vẫn phải lớn lên, phải trưởng thành và học cách đối mặt với những bi kịch trong đời, ví dụ như trong trường hợp của cậu là sự cô lập và bị bắt nạt vì gương mặt không được bình thường. Vượt qua tất cả những sự kiện không hay đó, Auggie học cách đứng dậy và trưởng thành nhờ sự động viên và tiếp thêm sức mạnh từ gia đình, cũng như tìm được tình bạn đẹp với những người xung quanh.

Ngoài sự góp mặt của các diễn viên gạo cội như “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts, nam diễn viên hài Owen Wilson, Wonder còn có sự tham gia Jacob Tremblay - gương mặt trẻ sáng giá trong bộ phim Room (2015) ­– sẽ vào vai Auggie. Với đôi mắt hút hồn và tiềm năng diễn xuất vừa được khai phá, hi vọng Wonder sẽ là thành  công tiếp theo của Jacob Tremblay, mang đến cho khán giả một mùa Giáng Sinh và năm mới thật ý nghĩa.

Phim được dự kiến ra rạp vào ngày 29/12/2017.