5 diễn viên chuyên trị vai phản diện mà chẳng "tốn giọt mồ hôi"

Tin điện ảnh · Maii ·

5 gương mặt diễn viên nổi bật trong vai phản diện.

Thể hiện vai chính diện đã khó, nhưng đôi khi đóng phản diện còn khó gấp nhiều lần. Các diễn viên sở hữu một gương mặt hiền lành, ăn hình để đóng anh hùng trong phim không thiếu, nhưng không phải ai cũng có gương mặt nhìn vào đã thấy phải đóng vai phản diện, đặc biệt là nam diễn viên bởi phản diện nam trong nền điện ảnh hiện nay vẫn nhiều hơn so với nữ phản diện. Và để là một phản diện thành công, bạn không chỉ cần một gương mặt phù hợp, mà còn phải biết diễn, biết thể hiện sao cho mỗi nụ cười, mỗi ánh mắt hay thần thái phù hợp với một kẻ thực sự xấu xa. Những cái tên dưới đây đương nhiên có thể đóng chính diện, nhưng những vai phản diện của họ mới là các vai ấn tượng nhất.

Lưu ý: Danh sách xếp không theo thứ tự nào.

1. Ralph Fiennes

Via Pinterest
Via Pinterest

Người đàn ông này có vẻ không còn lạ lẫm gì với nhiều khán giả nữa, nhất là những fan hâm mộ của loạt phim Harry Potter. Ralph Fiennes vào vai Chúa Tể Bóng Tối – Lord Voldermort trong 7 phần phim của Harry Potter. Nhưng có lẽ không phải ai cũng biết, trước Lord Voldermort, Ralph Fiennes từng có vai phản diện khác cũng ấn tượng không kém trong Schindler’s List – Amon Goeth.

Ralph Fiennes trong vai Hades (Clash of the Titans)

Anh được đề cử rất nhiều giải thưởng với vai diễn này, bao gồm 1 giải Oscar và 1 giải Quả Cầu Vàng cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Red Dragon cũng là một trong số những phim anh xuất hiện với vai không-phải-chính-diện khi thủ vai Francis Dolarhyde – một sát nhân tâm thần. Trong Clash of the Titans, anh một lần nữa khiến khán giả phải nín thở khi xuất hiện trong vai Chúa Tể Địa Ngục – Hades.

2. Alan Rickman

Via IB Times UK
Via IB Times UK

Sở hữu giọng nói mượt như lụa nhưng có thể mang sát khí nguy hiểm chết người, cố diễn viên Alan Rickman cũng là một trong số ít những người luôn có thể hóa thân vào cả phản diện và chính diện một cách thành công. Mất năm 69 tuổi, ông là một trong số các diễn viên tuyệt vời nhưng chưa bao giờ được đề cử một giải Oscar. Vai ác nặng ký nhất trước năm 2000 của ông là trong Die Hard (1988) với nhân vật Hans Gruber – vừa hài hước nhưng cũng rất đáng sợ. 3 năm sau Die Hard, ông xuất hiện lần nữa vai phản diện Sheriff of Nottingham trong Robin Hood: Prince of Thieves. Mặc dù phim nhìn chung không hay lắm, nhưng diễn xuất của Alan Rickman khiến phim trở nên đáng nhớ hơn.

Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Alan Rickman trong vai Severus Snape

Năm 2001 là bước ngoặt đáng nhớ nhất dành cho người đàn ông dễ mến này, khi ông đảm nhận vai tưởng-là-phản-diện-nhưng-hóa-ra-không-phải Giáo sư Severus Snape của bộ môn Độc Dược trong loạt phim Harry Potter. Vẻ ngoài lúc nào cũng khó chịu, giọng nói trầm lạnh lùng và phong thái tăm tối của vị giáo sư đã được Alan Rickman thể hiện hoàn toàn xuất sắc. Năm 2007, ông hợp tác với Tim Burton để vào vai thẩm phán Turpin trong Sweeney Todd, kẻ đã hãm hiếp cũng như thường xuyên quấy rối vợ và con trai của Todd.

3. Helena Bonham Carter

Via Variety
Via Variety

Thêm một gương mặt phản diện ấn tượng nữa quen thuộc trong Harry Potter nhỉ? Helena Bonham Carter – nàng thơ năm xưa và hiện tại là vợ của vị đạo diễn nổi tiếng Tim Burton, là nữ diễn viên thường trị các vai không được bình thường cho lắm.

Không chỉ là phản diện, các vai ác của cô cũng hay thuộc loại hâm dở hoặc hơi điên điên, có vấn đề tâm thần, thích chém giết điên cuồng, chẳng hạn như vai Red Queen trong live action Alice In Wonderland, Bellatrix Lestrange trong loạt phim về cậu bé phù thủy  hay vai tòng phạm giết người hàng loạt Lovett của gã thợ cạo Sweeney Todd (Johnny Depp) trong Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street. Bộ 3 Tim Burton – Johnny Depp – Helena Bonham Carter hợp tác khá ăn ý trong nhiều phim như Dark Shadow, Charlie and the Chocolate Factory, Corpse Bride…

Bellatrix Lestrange - Vai phản diện nổi tiếng nhất của Helena

Cô cũng xuất hiện ít phút trong Les Misérables trong vai chủ quán trọ tham lam và thích thao túng tên Thénardiers, người bóc lột Cosette. Cô cũng có những vai chính diện, nhưng thường thì không nổi bật bằng các vai phản diện này.

4. Javier Bardem

Via Substream Magazine
Via Substream Magazine

Nam diễn viên này thì chắc cũng không còn lạ lẫm gì với khán giả nữa khi vừa xuất hiện mới đây với vai trùm ma túy Pablo Escobar trong Loving Pablo. Javier Bardem ngoài đời nhìn khá hiền lành và hơi cục mịch, nhưng khi lên phim thì quả thật khác hẳn. Ông sở hữu đôi mắt và tổng thể gương mặt rất phù hợp với vai phản diện có chiều sâu.

Khoảnh khắc rùng mình của Javier Bardem trong No Country For Old Men

Vai hay nhất của anh đến thời điểm hiện tại là sát thủ Anton Chigurh khiến người ta lạnh sống lưng trong No Country For Old Men. Kế đó là vai kẻ khủng bố đầy hận thù Silva, đối đầu với 007 của Daniel Craig trong Skyfall. “Rượt đuổi” James Bond chưa đủ, anh còn chuyển qua “rượt” Johnny Depp trong Pirates of the Carribbean 5 – với vai thuyền trưởng Salazar. Các vai này có sứng nặng đến độ nếu không hiểu rõ Javier Bardem, người ta sẽ tưởng anh trước giờ chỉ vào vai phản diện.

5. Gary Oldman

Thêm một nam diễn viên nữa với chất giọng đặc biệt có thể trị được cả vai chính diện và phản diện. Trước vai Winston Churchill trong Darkest Hour, Gary Oldman đã có những dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả trong các phim như The Fifth Element, True Romance... Nếu giọng của Alan Rickman mượt như lụa thì Gary Oldman có khả năng giả giọng rất biến hóa qua từng vai.

Via IMDb
Via IMDb

Nổi bật trong số các vai phản diện của ông có Stansfield trong Léon (1994) - phim hành động, hình sự có sự tham gia của Natalie Portman (khi đó vẫn còn là một cô bé), hay vai Carnegie trong The Book of Eli, đối đầu với Denzel Washington. Ông từng vào vai Lee Harvey Oswald – kẻ ám sát cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy trong phim JFK (1991)– và mặc dù xuất hiện chỉ ít phút nhưng có thể khiến người ta tin rằng đây chính là kẻ đã ra tay bắn chết vị tổng thống rất được yêu mến thời bấy giờ, chứ không phải là một diễn viên.

 Danh sách này đương nhiên còn thiếu sót rất nhiều, còn ai mà bạn cảm thấy cần bổ sung không? Hãy cho Moveek được biết nhé.