5 hình mẫu nhân vật điển hình bạn thường gặp phải trong phim kinh dị

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Calvinnn ·

Cùng điểm qua những kiểu nhân vật gần như là đặc sản của dòng phim kinh dị, nhất là thể loại phim đâm chém (slasher).

Dòng phim kinh dị vốn nổi tiếng với dàn nhân vật đồ sộ, mỗi nhân vật một tính cách, cá tính riêng biệt, tất cả bọn họ vận hành như một xã hội thu nhỏ, để khi gặp biến cố, chính những sự va chạm từ những cá tính riêng biệt đó tạo nên sự gây cấn, kịch tính cho mỗi bộ phim. Tuy ý tưởng từ phim kinh dị thì muôn hình vạn trạng, chưa bao giờ có dấu hiệu cạn kiệt, nhưng dàn nhân vật thì gần như có một công thức chung, hay gọi nôm na là những nhân vật cliché (hình mẫu rập khuôn) của dòng phim này. 

Nếu bạn là một fan của dòng phim kinh dị, thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra không ít những nhân vật được liệt kê dưới đây. Những kiểu nhân vật này thường xuất hiện rất nhiều ở các phim kinh dị lâu đời, đặc biệt là dòng phim slasher (kẻ ác là những tên sát nhân máu lạnh), tuy vậy nhưng những dòng phim kinh dị theo hướng tâm linh vẫn có những nhân vật rập khuôn này, tuy những điều này không ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim nhưng dần dần, những nhưng vật kiểu này sẽ đi theo lối mòn ở những phim sau, tạo sự nhàm chán cho những tín đồ phim kinh dị vì tuyến nhân vật có mọi diễn biến đều quá dễ đoán với họ.

Dưới đây là danh sách mà Moveek đã tổng hợp nhằm cho các bạn những khái niệm cụ thể hơn về những dạng nhân vật này trong phim cũng như lí do mà những nhân vật này tồn tại.

1. The Fool (Tên Ngốc, Tên Hề)

Ảnh minh họa: Midsommar (Nguồn: IMDb)
Ảnh minh họa: Midsommar (Nguồn: IMDb)

Nhân vật luôn luôn trong tình trạng không tỉnh táo (đa phần là do rượu hoặc cần sa), là tên hề của nhóm, người luôn làm những trò điên khùng nhằm đem lại tiếng cười cho bạn bè trong nhóm hắn cũng như người xem. Đây còn là nhân vật gián tiếp gây ra một số biến cố khiến các nhân vật gặp nguy hiểm, thường thì hắn sẽ là người chết đầu tiên hoặc đa phần là không toàn mạng tới cuối phim.

Ngoài những miêu tả kể trên, khái niệm tên ngốc còn mở rộng hơn khi những nhân vật đặc trưng khác như "Vận động viên", "Nữ nhân tóc vàng" còn có cả những đặc điểm của tên này khi liên tục gây ra những chuyện oái oăm do sự tự cao, thái độ khốn nạn với những nhân vật khác hoặc phản ứng "thiếu não" khi gặp mối hiểm họa. Tần suất xuất hiện của những nhân vật này khá nhiều, ở hầu hết ở các phim (vì cơ bản những biến cố của phim đều phần lớn do họ gây ra nên không tránh khỏi), họ chính là "cần gạt" để kích hoạt phần lớn các diễn biến phim. 

2. The Jock (Vận Động Viên)

Ảnh minh họa: Scary Stories To Tell In The Dark (Nguồn: IMDb)
Ảnh minh họa: Scary Stories To Tell In The Dark (Nguồn: IMDb)

Đẹp trai, cao to vạm vỡ, nổi tiếng nhờ việc chơi thể thao hoặc thu hút những cô gái nhờ ngoại hình của mình, luôn có một cô người yêu trong nhóm (thường là nhân vật Nữ nhân tóc vàng), thái độ thì vô cùng ngạo mạn, hoặc cực kì hách dịch, không khác gì một kẻ bắt nạt. Một số phim còn diễn tả đây là một kẻ trịch thượng, "tên ngốc thứ hai", một số thì thường hướng nhân vật này thành một nam chính, là người hùng và thay đổi một chút tính cách như tử tế hơn (mặc dù luôn được bao quanh bởi rất nhiều cám dỗ).

Nhân vật này nếu mà có chết trong phim thì một là chết vì cư xử như một thằng khốn với người khác, hai là chết khi đang quan hệ với một nhân vật nữ (thường là Nữ nhân tóc vàng). Ở một số phim thì người này được coi như là lãnh đạo nhóm. Thường thì họ xuất hiện trong những phim kinh dị slasher, điển hình như Friday the 13th, I Know What You Did Last Summer, Scream... Còn một điểm nữa, những nhân vật này nếu là người tình của nhân vật nữ chính thì chắc chắn họ sẽ là nam chính sống sót cuối phim hoặc sẽ là người hùng hi sinh vì nhân vật nữ chính.

3. The Blonde (Hotgirl Tóc Vàng)

Ảnh minh họa: Scream (Nguồn: IMDb)
Ảnh minh họa: Scream (Nguồn: IMDb)

Một trong những nhân vật được sử dụng làm nền và gây tranh cãi nhiều nhất khi vai trò của cô không gì khác ngoài làm bạn gái của nhân vật nam nào đó hoặc gây xào xáo nội bộ. Được khắc họa như một hotgirl trường học, lẳng lơ và cực kì quyến rũ với người khác giới, có rất nhiều crush và đặc biệt là cư xử rỗng tuếch, ngốc nghếch.

Cách sử dụng nhân vật này đang dần trở nên loại bỏ vì sự gây tranh cãi của nó, như việc xem thường phụ nữ và biến hình ảnh phụ nữ thành trò cười để mua vui hoặc sử dụng hình ảnh của họ như cách để nhà làm phim hút khách nhờ vào sắc đẹp hoặc cảnh "nóng" với nhân vật nam. Từ từ, hình tượng nhân vật này đang thay đổi nhằm đổi mới cách nhìn gây tranh cãi trên nhờ vào những kịch bản độc đáo hơn, sáng tạo hơn, những nhân vật đó được gọi là "Final Girl" mà bài chuẩn bị đề cập ở bên dưới. Về tần suất xuất hiện, họ xuất hiện ở mọi phim về đề tài kinh dị, đặc biệt là phim thuộc thể loại slasher, cái chết thì như nói ở phần "The Jock", luôn chết trong tình huống đang "hành sự" với nhân vật nào đó, hoặc bị truy sát. Đặc biệt nhân vật này dễ bị truy sát hơn phần lớn các nhân vật trong phim vì thể trạng mong manh của họ kèm theo đó là là tiếng hét vô cùng đặc trưng và chói tai, một âm thanh gần như là biểu tượng của dòng phim kinh dị. 

4. The Nerd (Tên Mọt Sách)

Ảnh minh họa: Evil Dead (Nguồn: IMDb)
Ảnh minh họa: Evil Dead (Nguồn: IMDb)

Gần như trái ngược với "The Jock", chuyên tâm vào học hành, 100% không sử dụng chất kích thích (hoặc nếu có là do bị dụ dỗ hoặc bị lừa bởi ai đó, thường sẽ từ bỏ ngay sau đó), một kẻ yếu đuối toàn diện vì chỉ chú tâm vô việc học, nhút nhát cực kì và kiến thức gần như vô hạn, đặc biệt luôn bị The Jock hoặc một nhân vật nào đó bắt nạt liên tục. Nhân vật này đa phần là nam, hoặc nếu là nữ thì vai trò hơi nhạt trong phim. 

Vai trò của họ trong phim luôn là quan trọng vì phần lớn họ sẽ trong vai chính diện hoặc thứ chính, người sẽ đưa ra lời giải của từng bí mật trong phim. Họ có thể đẹp trai, dễ nhìn nhưng chắc chắn là thu hút được sự chú ý của nữ chính, luôn giúp đỡ nữ chính hết mình do phải lòng họ. Ở một số phim, chính họ là người gây ra những biến cố, như việc đọc một quyển sách cấm, khơi ra một khu vực bị cấm nào đó (để rồi bị buộc phải vào đó do The Jock). Thường thì nhân vật này sẽ là người ít bị "Thần Chết" dòm ngó nhất vì sự quan trọng của họ, và nếu có "ra đi" thì cũng vì nhân vật nữ chính. Có một điểm vô lí là ở một số phim, những người này sẽ từ từ là người mối quan hệ tình cảm với nữ chính, rồi từ từ biến thành một phần của nhân vật The Jock có ngoại hình chuẩn sáu múi dù lúc nào cũng vui đầu vào sử sách.

5. Final Girl (Nữ Chính Cuối Cùng)

Ảnh minh họa: You're Next (Nguồn: IMDb)
Ảnh minh họa: You're Next (Nguồn: IMDb)

Nhân vật đặc trưng nhất của dòng phim kinh dị, họ có thể vô cùng tự tin, hoặc cực kì nhút nhát với vai trò không khác gì The Nerd trong phim, nhưng chắc chắn phải thông minh, xinh đẹp, và thu hút phái nam cực kì (đặc biệt là với The Jock và The Nerd). Họ có thể là nhân vật nữ duy nhất sống sót, hoặc là cùng với một nhân vật khác (thường là người tình của họ).

Đây chính là nhân vật được "biến hình" từ những nhân vật như The Blonde, khi biến từ một quý cô có vai trò "bình hoa di động" của phim, thành một trong những nhân vật hình mẫu nhất trong phim kinh dị, sự thay đổi này nhằm để loại bỏ sự thừa thãi từ việc sử dụng hình ảnh phụ nữ một cách thiếu tôn trọng sang hình tượng hiện đại hơn với hình ảnh quý cô thông minh, độc lập và mạnh mẽ, định hình một nhân vật hợp thời hơn cho hình mẫu phim kinh dị hiện đại hiện nay. Hình tượng này lần đầu xuất hiện ở phim Friday the 13th nhưng vẫn bị "rập khuôn" như việc chỉ biết la hét và đợi chờ sự cứu rỗi từ một trong số nhân vật trong phim, rồi vùng dậy trở thành nhân vật đối đầu trực tiếp với tên sát nhân, nổi bật nhất là Scream với nhân vật nữ hoàn toàn nắm thế chủ đông, dần thay đổi thành nhân vật anh hùng của cả phim chủ chốt.

Nguồn: The Cabin in the Woods và tổng hợp